Điểm tin trưa 9/1: Cảnh báo lừa đảo việc làm thời vụ dịp tết | 42 tỉnh, thành loại trừ sốt rét

(VOH) - Thuốc lá điện tử biến tướng gây hệ lụy khôn lường; Giá heo hơi giậm chân tại chỗ... là những nội dung đáng chú ý.

Đến hết năm 2022, có 42 tỉnh công bố loại trừ sốt rét

Dự kiến đến cuối năm 2023, có thêm 5 tỉnh: Điện Biên, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Tây Ninh và Kiên Giang đạt tiêu chí loại trừ bệnh sốt rét.

TS Hoàng Đình Cảnh - Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng trung ương, vẫn còn không ít khó khăn và một trong số đó là bệnh sốt rét vẫn diễn biến phức tạp ở một số tỉnh khu vực miền Trung - Tây Nguyên và Lai Châu, tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát, gia tăng số trường hợp mắc.

Đến hết năm 2022, có 42 tỉnh công bố loại trừ sốt rét
Ảnh minh họa.

Chính quyền ở một số địa phương chưa quan tâm chỉ đạo, đầu tư đúng mức và kịp thời cho công tác phòng, chống sốt rét, ký sinh trùng, phòng chống truyền bệnh sốt rét và bệnh sốt xuất huyết.

Giá heo hơi hôm nay 9/1/2023 giậm chân tại chỗ

Giá heo hơi tiếp tục đứng yên trên diện rộng với mức đỉnh là 54.000 đồng/kg và đáy 50.000 đồng/kg. Ở khu vực Đông Nam bộ, giá heo hơi tiếp tục duy trì mức 52.000 đồng/kg. Tại thị trường TP.HCM, giá heo mảnh loại một vào đầu buổi tại các chợ đầu mối từ 69.000 - 71.000 đồng/kg.

Theo các chuyên gia trong ngành, những năm gần đây thị trường thịt heo chỉ tăng mạnh vào những ngày cận tết. Năm nay, ngoài nguồn cung thịt heo dồi dào nên giá thấp thì gần đây có nhiều thông tin không tích cực liên quan đến mặt hàng này như dịch bệnh, chất cấm trong chăn nuôi khiến đầu ra càng khó khăn hơn.

Giá vàng nhẫn hôm nay 9/1/2023 tăng gần 2 triệu đồng/lượng

Tốc độ tăng giá vàng miếng SJC khá chậm so với vàng nhẫn cùng chất lượng 4 số 9. Vàng nhẫn hiện tăng gần 2 triệu đồng/lượng so với cuối tháng 10.2022, trong khi vàng miếng chỉ đi lên vài trăm ngàn đồng. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC mua vàng miếng với giá 66,45 triệu đồng/lượng, bán ra 67,25 triệu đồng…

Giá vàng nhẫn của công ty SJC tăng gần 2 triệu đồng/lượng so với tháng 10.2022, chiều mua vào lên 53,65 triệu đồng/lượng và bán ra lên 54,75 triệu đồng.

Cảnh báo lừa đảo việc làm thời vụ dịp tết

Đánh trúng tâm lý nhiều người có nhu cầu tìm việc làm thêm dịp tết, các đối tượng lừa đảo đã đưa ra chiêu quảng cáo công việc nhẹ nhàng, lương cao, hấp dẫn… để “bẫy” người lao động.

Thông thường, các thông tin tuyển dụng lừa đảo không thông tin rõ ràng về địa chỉ nơi tuyển dụng mà chỉ có số điện thoại hoặc liên hệ qua mạng xã hội.

Hầu hết các thông tin tuyển dụng trên mạng phải đóng tiền, hoặc yêu cầu người lao động thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động đều là lừa đảo.

C04 cảnh báo mối nguy từ thuốc lá điện tử

Hình ảnh học sinh, giới trẻ sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) công khai, phổ biến nhiều nơi là hiện tượng đáng báo động. Bởi TLĐT có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe giới trẻ và mất trật tự, an toàn xã hội.

Điểm tin trưa 9/1: Cảnh báo lừa đảo việc làm thời vụ dịp tết | 42 tỉnh, thành đã loại trừ sốt rét 2
Cảnh báo các loại ma túy núp bóng thuốc lá điện tử.

Để ngăn chặn các loại ma túy núp bóng TLĐT, đại diện Cục Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy (C04) cho rằng ngoài những nỗ lực của cơ quan chức năng thì sự vào cuộc của gia đình, nhà trường cũng rất quan trọng.

Các phụ huynh nên dành thời gian quan tâm con em, phối hợp với nhà trường phổ biến, giáo dục, khuyến cáo không sử dụng TLĐT cũng như các chất kích thích khác.