Động đất Thổ Nhĩ Kỳ: Hơn 34.000 người thiệt mạng

(VOH) - Tính đến nay, số người chết trong thảm họa động đất tăng lên hơn 34.000 người và dự kiến tăng thêm.

Lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm người sống sóng sau trận động đất ngày 6/2 ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Theo ước tính của Liên hợp quốc (LHQ), hàng triệu người mất nhà ở sau trận động đất độ lớn 7,8 kéo theo hàng loạt dư chấn mạnh san phẳng hầu như toàn bộ khu dân cư ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền Bắc Syria.

Cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam tích cực tìm kiếm sự sống trong đống đổ nát.
Cán bộ, chiến sỹ Công an Việt Nam tích cực tìm kiếm sự sống trong đống đổ nát.

Bắt hàng loạt nhà thầu xây dựng sau động đất

Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay cho biết, giới chức xác định 131 nghi phạm chịu trách nhiệm về chất lượng công trình tại 10 tỉnh bị động đất ảnh hưởng.

"Chúng tôi sẽ điều tra vấn đề kỹ lưỡng tới khi đưa ra thủ tục tố tụng cần thiết, đặc biệt với các tòa nhà thiệt hại nặng nề gây thương vong", Phó tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Fuat Oktay nói.

Bộ trưởng Môi trường nước này cho hay theo đánh giá sơ bộ về hơn 170.000 tòa nhà khắp miền nam đất nước, 24.921 tòa bị sập hoặc hư hỏng nặng nề do động đất.

Mỹ kêu gọi LHQ nới lỏng viện trợ cho Syria 

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an vào ngày 12/2, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Linda Thomas-Greenfield kêu gọi tổ chức lớn nhất hành tinh nhanh chóng tăng cường dòng hàng cứu trợ cho Syria, một trong 2 nước hứng chịu một trong những thảm họa động đất chết chóc nhất lịch sử.

"Việc cần làm ngay lúc này là bỏ phiếu yêu cầu Liên Hợp Quốc (LHQ) cho phép mở thêm các cửa khẩu biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ để các gói viện trợ nhân đạo có thể tiếp cận người dân một cách nhanh nhất"

Syria, nơi có đến 68% dân số sống nhờ viện trợ nhân quốc tế, hiện chỉ được sử dụng một cửa khẩu biên giới từ Thổ Nhĩ Kỳ do các lệnh cấm vận vì nội chiến.