Giao lưu cùng 2 phi hành gia nổi tiếng của Mỹ tại Tuần lễ NASA Việt Nam

VOH - Tuần lễ NASA Việt Nam (VIETNAM SPACE WEEK) diễn ra từ ngày 5-9/6 tại TPHCM, Hậu Giang và Bình Định.

Chương trình hướng tới mục tiêu truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ bằng các câu chuyện của phi hành gia trong môi trường làm việc và sinh hoạt trên không gian, vũ trụ.

Chia sẻ về những nghiên cứu khoa học nhằm bảo vệ trái đất, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, cảnh báo rủi ro các tiểu hành tinh va chạm với trái đất, tìm hiểu về sự sống ngoài trái đất…

Ban tổ chức công bố tổ chức Tuần lễ NASA tại Việt Nam
Ban tổ chức công bố tổ chức Tuần lễ NASA tại Việt Nam

Ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội Tin học TPHCM cho biết, đây là lần đầu tiên chương trình này được triển khai ở một quốc gia Đông Nam Á và hy vọng NASA tiếp tục chọn Việt Nam là điểm đến, trong tương lai nâng sự kiện lên tầm khu vực ASEAN.

"Tại VIETNAM SPACE WEEK, các cựu phi hành gia sẽ kể về cuộc đời, sứ mệnh trong quá trình bay và sống trên không gian vũ trụ. Chúng tôi còn đưa vào các hoạt động STEM giáo dục để thu hút giới trẻ quan tâm nhiều hơn đến khoa học công nghệ”, ông Nguyễn Hải Long nói thêm.

Ông Lê Công Nhường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định cho biết: “Chúng tôi có một trung tâm khám phá khoa học nằm trong trung tâm khoa học Tuy Hòa – một tổ hợp không gian khoa học gồm các nhà khám phá khoa học, nhà chiếu hình vũ trụ, nơi khám phá STEM và chiếu hình thiên văn học"

"Tối ngày 8/6 sẽ tổ chức cho các em nhìn khám phá bầu trời qua kính thiên văn học của NASA và ngày hôm sau sẽ có buổi nói chuyện về thiên văn học và NASA với các em tại trường và trung tâm hội nghị của tỉnh”, ông Nhường thông tin.

Về phía Hậu Giang, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh sẽ mời học sinh từ bậc tiểu học đến sinh viên của 12 tỉnh đồng bằng cùng tham gia chương trình từ ngày 5-6/6.

Bằng cách giới thiệu một số phát triển, sáng kiến mới nhất của NASA và các đối tác, Tuần lễ NASA Việt Nam truyền cảm hứng cho các nhà nghiên cứu, doanh nhân phát triển các ý tưởng, giải pháp mới khám phá không gian và nâng cao kiến thức khoa học.

Tạo cơ hội cho mọi người từ các quốc gia đến với nhau, cộng tác trong các hoạt động và sáng kiến liên quan đến không gian, tạo điều kiện hợp tác trong tương lai trong lĩnh vực thám hiểm không gian.

Ông Michael Koetsier, Phó Chủ tịch tương tác khách hàng của Kkyrora – nhà sản xuất thiết bị phóng vào quỹ đạo, chuyên phóng các vệ tinh chia sẻ: "Chúng tôi rất tự hào có được sự tham gia của hai người nổi tiếng trong lĩnh vực vũ trụ là ông Michael A. Baker – phi hành gia NASA và ông Josefs Schmid – bác sĩ giải phẫu trên các chuyến bay của NASA".

Trong đó, Michael từng là phi hành đoàn của tàu vũ trụ, nhận nhiệm vụ thiết kế lại các bộ phận của tàu con thoi. Ông từng đảm nhận các vai trò hỗ trợ trong 10 sứ mệnh tàu con thoi. Sau đó, ông nhận chức giám đốc điều hành của NASA tại trung tâm đào tạo phi hành gia của Nga. Michael bay vào vũ trụ trong 4 sứ mệnh, hai lần ông đảm nhận vai trò là phi công, hai lần làm chỉ huy sứ mệnh.

Còn Josefs – hiện là bác sĩ giải phẫu trên chuyến bay của NASA, ông từng là chỉ huy của đội y tế hàng không 433. Năm 2007, ông trở thành thủy hành gia của dự án hoạt động trong môi trường khắc nghiệt của NASA, gọi tắt là Nimo, đây là phòng thí nghiệm duy nhất dưới đáy biển trên thế giới.