Hàng không Việt Nam có bị ảnh hưởng bởi sự cố mạng toàn cầu ngày 19/7?

VOH - Ngày 19/7, truyền thông quốc tế đồng loạt đưa tin sự cố hệ thống máy tính toàn cầu liên quan đến Windows của Microsoft, làm gián đoạn nhiều dịch vụ quan trọng - bao gồm cả hàng không.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, sự cố liên quan đến Windows của Microsoft có ảnh hưởng đến một số máy tính của hãng hàng không ở một số sân bay tại Việt Nam song đã được Cục xử lý, khắc phục kịp thời.

vietjet-thong-bao-190724
 

Tại Việt Nam, Vietjet Air là hãng bay đầu tiên thông báo về về sự cố trên fanpage lúc 16 giờ. Một số người dùng sau đó chia sẻ về việc họ không check-in được.

Hãng này lưu ý hành khách có kế hoạch di chuyển trong ngày 19/7 chủ động theo dõi thông tin tại mục "chuyến bay của tôi" trên website hoặc ứng dụng điện thoại Vietjet Air. Khách hàng cũng có thể liên hệ tổng đài nếu cần hỗ trợ.

Vietjet thông báo: "Ảnh hưởng của lỗi hệ thống Microsoft là tình huống ngoài khả năng và mong muốn của hãng hàng không và khách hàng. Hãng hàng không xin chân thành cáo lỗi và mong hành khách thông cảm với tình huống đặc thù, bất khả kháng này".

Tới 18 giờ, hãng thông báo hệ thống đặt chỗ và làm thủ tục đã hoạt động ổn định trở lại. Ngoài Vietjet, Vietnam Airlines, Vietravel Airlines, Bamboo Airways chưa ghi nhận ảnh hưởng.

Theo Downdetector.com - trang web chuyên phản ánh sự cố của các dịch vụ Internet, đã có báo cáo về sự gia tăng tình trạng gián đoạn hoạt động đối với các dịch vụ tại Visa - tập đoàn dịch vụ tài chính đa quốc gia của Mỹ, dịch vụ an ninh do công ty ADT của Mỹ cung cấp và dịch vụ bán lẻ trực tuyến Amazon cũng như hàng loạt hãng hàng không trên thế giới.

Tại Mỹ, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) cho biết, các hãng hàng không United Airlines, American Airlines, Delta và Allegiant đều phải tạm ngừng các chuyến bay. 

Các hãng hàng không, đường sắt và đài truyền hình ở Anh bị gián đoạn do sự cố máy tính. Trong số những tập đoàn bị ảnh hưởng có hãng hàng không giá rẻ Ryanair, các công ty khai thác và vận hành tàu như TransPennine Express và Govia Thameslink Railway, cũng như đài truyền hình Sky News của Anh.

Sân bay Schiphol của Amsterdam cũng bị tác động lớn khi sự cố xảy ra vào một trong những ngày bận rộn nhất trong năm của sân bay - do nhiều người sử dụng vận tải hàng không để bắt đầu kỳ nghỉ Hè.

Tại Đức, sân bay Berlin sáng 19/7 thông báo về trục trặc kỹ thuật làm trì hoãn và kéo dài khâu làm thủ tục lên máy bay. Sân bay cũng yêu cầu tạm ngừng bay đối với nhiều chuyến, cho đến 10 giờ sáng cùng ngày theo giờ địa phương.

Tại sân bay quốc tế Leonardo da Vinci gần thủ đô Rome (Italy), một số chuyến bay đến Mỹ bị trễ giờ. Ảnh hưởng tương tự cũng xảy ra đối với hãng hàng không Air France của Pháp.

Tại Australia, các hãng hàng không, nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, ngân hàng và các đài truyền hình đã bị gián đoạn do mất quyền truy cập vào hệ thống máy tính.

Tại các sân bay của Australia, hành khách chờ làm thủ tục xếp hàng dài và một số hành khách không thể hoàn thiện khâu này do nhân viên không thể thực hiện dịch vụ làm thủ tục trực tuyến trong khi các quầy tự phục vụ cũng ngừng hoạt động. 

Tại khu vực châu Á, các hãng hàng không, nhà hàng, đường sắt và công viên giải trí của Nhật Bản cùng nhiều công ty khác đã báo cáo tình trạng gián đoạn hệ thống.

Japan Airlines cho biết cho biết, trang web của hãng không thể đặt chỗ, thay đổi và hủy chỗ đối với các dịch vụ quốc tế và trong nước, đồng thời cũng không thể mua vé cho các chuyến bay quốc tế.

Jetstar Japan báo cáo gặp trục trặc hệ thống, bao gồm cả việc gián đoạn làm thủ tục lên máy bay từ khoảng 13g40…

Ba hãng hàng không của Ấn Độ đã thông báo tình trạng gián đoạn xảy ra đối với hệ thống đặt vé trong ngày 19/7. Nguyên nhân chính cũng là những vấn đề kỹ thuật mà các hãng hàng không trên thế giới đang chịu tác động.

Một số hãng hàng không tại sân bay quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) cũng chịu ảnh hưởng. 

Bình luận