Chờ...

Hơn 3 triệu khách hàng ở miền Bắc bị mất điện do bão số 3

VOH - EVNNPC vừa cho biết, bão số 3 đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống lưới điện tại 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, khiến hơn 3 triệu khách hàng bị mất điện tính đến tối ngày 7/9.

Hiện tại, các đơn vị liên quan đang tích cực khắc phục sự cố để sớm cấp điện trở lại.

Theo thống kê từ Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), nhiều hệ thống lưới điện trung và hạ áp tại các địa phương như Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình... đã bị hư hỏng nặng nề. Tính đến 21h ngày 7/9, các tỉnh chịu thiệt hại nặng nhất bao gồm Quảng Ninh, Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Bình, trong đó có khoảng 95% khách hàng ở Quảng Ninh và Hải Phòng bị mất điện.

mat dien_voh
Kỹ thuật viên của công ty điện lực khắc phục sự cố điện sau bão Yagi. - Ảnh: EVN.

Tại Quảng Ninh, bão đã làm gãy đổ 12 cột trung thế và 2 cột hạ thế, khiến hơn 461.000 khách hàng ở 180 đường dây bị mất điện. Ở Hải Phòng, mặc dù chưa có con số chính thức về thiệt hại hệ thống lưới điện, nhưng khoảng 500.000 khách hàng đã bị mất điện. Tại Thái Bình, hơn 619.000 khách hàng trên 111 lộ đường dây cũng gặp tình trạng tương tự. Các tỉnh khác như Thanh Hóa, Nam Định, Hà Nam và Phú Thọ cũng ghi nhận mức độ thiệt hại khác nhau, với tỉ lệ mất điện từ 20% đến 70%.

Bão Yagi không chỉ gây ảnh hưởng đến lưới điện trung, hạ áp mà còn làm hư hại lưới điện 110 kV ở nhiều tỉnh, đặc biệt là Quảng Ninh. Nhiều đường dây 110 kV ở Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định và các tỉnh lân cận cũng gặp sự cố, buộc phải tạm ngừng hoạt động.

Trước tình hình này, EVNNPC đã chỉ đạo các đơn vị điện lực ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng như bệnh viện, hệ thống cấp nước sạch và các cơ sở thông tin liên lạc. Các đơn vị hiện đang duy trì nguồn phát điện bằng diesel để đảm bảo hoạt động của các dịch vụ thiết yếu này.

Ngay khi điều kiện thời tiết cho phép, EVNNPC đã yêu cầu các đơn vị nhanh chóng tiến hành kiểm đếm thiệt hại, khoanh vùng sự cố và bắt tay vào khôi phục lưới điện với mục tiêu cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, các công ty điện lực trong vùng ảnh hưởng của bão đã triển khai các phương án khắc phục thiệt hại theo kế hoạch đã xây dựng từ trước, đồng thời tập trung đảm bảo an toàn lao động cho đội ngũ kỹ thuật viên.

Đối với các công ty điện lực ít bị ảnh hưởng hoặc không chịu tác động của bão, lãnh đạo EVNNPC đã chỉ đạo thành lập các đội xung kích để hỗ trợ các khu vực bị thiệt hại nặng nề. Mỗi công ty điện lực phải thành lập ít nhất 3 đội xung kích, mỗi đội từ 10 đến 12 người, sẵn sàng hỗ trợ khi có yêu cầu.

Ngoài ra, các đơn vị cũng được yêu cầu chuẩn bị đầy đủ vật tư, công cụ và phương tiện để có thể hỗ trợ công tác khắc phục sự cố nhanh chóng và hiệu quả nhất. Tổng công ty sẽ điều phối các đội xung kích dựa trên tình hình thực tế tại từng địa phương.