"Huy động toàn lực chăm lo Tết chu đáo cho người lao động"

(VOH) - Theo Sở Lao động–Thương binh và Xã hội, có hơn 150 doanh nghiệp khó khăn với hơn 50.000 lao động mất, giảm thu nhập. Năm hết Tết đến, lúc khó có Công đoàn.
 VOH trao đổi với:
- Bà Nguyễn Thị Bích Liên, Phó Chủ tịch Công đoàn viên chức Thành phố Hồ Chí Minh.
- Ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch Liên đoàn lao động quận Bình Tân.

 

(1 kỳ)
Đại diện Liên đoàn Lao động TP thông tin hoạt động chăm lo Tết Quý Mão 2023 -  Ảnh: TTĐT Đảng bộ TPHCM

*VOH: Quận Bình Tân là quận có đông công nhân lao động. Tình trạng doanh nghiệp cho người lao động thôi việc, tạm ngừng việc do thiếu hợp đồng diễn ra tại đây ra sao?

Ông Nguyễn Văn Hải: Khi nắm được tình hình một số doanh nghiệp cắt giảm lao động hoặc cho công nhân nghỉ chờ việc, Liên đoàn lao động quận đã chủ động thành lập tổ công tác đến tại doanh nghiệp để chia sẻ, động viên và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của pháp luật khi cắt giảm lao động, cho công nhân nghỉ chờ việc hoặc là cho nghỉ luân phiên.

Thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; mở các điểm phúc lợi đoàn viên tại các doanh nghiệp đông công nhân, lồng ghép tuyên truyền cho công nhân hiểu, chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp trong khó khăn hiện nay, nỗ lực hơn trong hoạt động sản xuất của mình.

*VOH: Liên đoàn lao động quận Bình Tân có những giải pháp nào để ổn định tinh thần cho người lao động và giám sát việc đảm bảo các quyền lợi cho họ sau khi nghỉ việc?

Ông Nguyễn Văn Hải: Trước tiên, chúng tôi trao đổi với doanh nghiệp là phải công khai, minh bạch mọi việc. Thứ hai, doanh nghiệp phải đứng vào vị trí của người lao động để hiểu được tâm tư của người lao động.

Chúng tôi cũng tuyên truyền người lao động hãy đặt mình vào vị trí của doanh nghiệp, để chia sẻ với doanh nghiệp; hướng dẫn người lao động trao đổi, thương lượng với doanh nghiệp trên cơ sở quy định của Bộ Luật lao động. Khi thấu hiểu được từ hai phía tình hình sẽ ổn.

Tổ chức công đoàn cũng phải nắm rõ tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như tâm tư của người lao động, trên cơ sở đó trao đổi, hòa giải hai bên trên cơ sở pháp luật. 

Đối với những trường hợp chẳng may bị doanh nghiệp cắt giảm lao động, Liên đoàn lao động quận cũng xây dựng kế hoạch chăm lo đột xuất cho những người này, chỉ đạo Công đoàn cơ sở sử dụng kinh phí công đoàn để làm tốt công tác chăm lo. 

Tham gia thật sâu, thật kỹ cùng doanh nghiệp xây dựng các phương án lao động và giám sát việc doanh nghiệp đã hứa với người lao động khi cắt giảm hoặc là cho công nhân nghỉ chờ việc.

Liên đoàn lao động quận cũng đã trao đổi thông tin với một số đơn vị có nhu cầu tuyển dụng lao động trên địa bàn cũng như các quận, huyện khác, nhằm giới thiệu việc làm mới cho công nhân lao động.

Đối với những công nhân lao động chưa có nhu cầu tìm việc trong dịp Tết này, Công đoàn cũng trao đổi với Bảo hiểm xã hội hướng dẫn, đề nghị doanh nghiệp chốt sổ bảo hiểm đúng quy định, hướng dẫn người lao động được hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo đúng luật. 

*VOH: Nhận định về tình hình biến động lao động diễn ra hiện nay?

Bà Nguyễn Thị Bích Liên: Theo đánh giá chung, việc biến động lao động ở Khu công nghệ cao là không lớn. Nhưng không vì đó mà chúng tôi chủ quan, vẫn có những giải pháp ổn định quan hệ hài hòa lao động ở các đơn vị công đoàn cơ sở ở tại đây.

Sau dịch Covid đến nay hầu hết các doanh nghiệp đã ổn định sản xuất, vấn đề lương, thưởng Tết năm nay có nhiều thuận lợi hơn so với năm 2021. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các công đoàn cơ sở nhằm sớm nắm bắt những vấn đề bất ổn để xử lý ngay. Nếu có vấn đề liên quan đến cơ quan Bảo hiểm xã hội, các đơn vị trú đóng thì nhanh chóng phối hợp làm việc với các chủ doanh nghiệp giải quyết nhanh.

*VOH: Công đoàn có kế hoạch giám sát cụ thể nào để chủ động nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, vấn đề chi trả lương, thưởng cho người lao động trong dịp Tết nguyên đán?

Ông Nguyễn Văn Hải: Liên đoàn lao động quận Bình Tân đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác chăm lo Tết trong hệ thống công đoàn, tập trung vào 5 nội dung chính:

- Giám sát tiền lương, tiền thưởng: Đối với các doanh nghiệp do giảm đơn hàng, sản xuất khó khăn phải cắt giảm lao động, sẽ giám sát bảo đảm chế độ chăm lo cho người lao động phải đúng quy định của Bộ Luật lao động.

- Doanh nghiệp phải thực hiện đúng nội dung cam kết với người lao động trong thỏa ước lao động tập thể, đặc biệt là đối với vấn đề tiền thưởng, khuyến khích doanh nghiệp nên có thưởng cho người lao động. Đây là một cách động viên, khuyến khích và giữ chân người lao động sau khi Tết sẽ quay trở lại làm việc.

- Liên đoàn lao động quận cũng kiến nghị UBND quận thành lập tổ công tác đến để động viên, nắm tình hình và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ chính sách cho người lao động, hạn chế tranh chấp lao động xảy ra.

- Liên đoàn lao động quận dự kiến chăm lo từ 15.000 đến 20.000 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, tăng hơn so với năm ngoái từ 1.000 đến 2.000 trường hợp.

- Từ nguồn vận động, Liên đoàn lao động quận sẽ tổ chức chương trình “Chuyến xe mùa xuân”, đến thăm tặng quà động viên những công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bệnh hiểm nghèo không có điều kiện về quê ăn Tết sẽ hưởng Tết đầm ấm tính người.

"Huy động toàn lực chăm lo Tết chu đáo cho người lao động" 2
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động TP ăn tết cùng công nhân tại khu nhà trọ ở quận 8, TPHCM - Ảnh: NLĐO

Liên đoàn lao động quận sẽ tham mưu cho Liên đoàn lao động thành phố tổ chức chương trình “Tết sum vầy – Xuân tri ân” tại quận Bình Tân để chăm lo cho hơn 600 gia đình công nhân lao động; Chương trình “Tấm vé nghĩa tình – Tết đoàn viên” trao tặng vé xe, vé tàu, vé máy bay cho đoàn viên, người lao động về quê đón Tết.

Tổ chức “Phiên chợ nghĩa tình", bán hàng rẻ hơn giá thị trường từ 5% đến 30%, với các mặt hàng “hàng Việt Nam chất lượng cao”, giúp công nhân tiết kiệm chi phí mua sắm Tết.

Phối hợp Ban thường vụ Liên đoàn lao động thành phố tổ chức họp mặt bữa cơm thân mật với công nhân lao động đang tạm trú tại các nhà trọ có đông công nhân không có điều kiện về quê đón Tết trong những ngày từ mùng 2 Tết trở đi.

Bà Nguyễn Thị Bích Liên: Dịp Tết, công nhân lao động rất quan tâm đến việc trả lương đúng tiến độ, thưởng lương tháng 13, các khoản thưởng khác của doanh nghiệp đối với người lao động.

Để xây dựng được quan hệ lao động hài hòa ở các công đoàn cơ sở Khu Công nghệ cao, Công đoàn Viên chức thành phố đã triển khai các công đoàn cơ sở làm việc với chủ doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt tình hình thưởng Tết, doanh nghiệp có nợ lương hay không?

Đối với các đơn vị báo cáo có vấn đề khó khăn thì chúng tôi xuống làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp để nắm tình hình và có sự hỗ trợ. Những đơn vị khó khăn chúng tôi sẽ ưu tiên số lượng quà hoặc nội dung chăm lo nhiều hơn so với các đơn vị tình hình ổn định.

Năm nay, triển khai công tác chăm lo Tết khá sớm, từ khoảng 1 tháng trước. Trao tặng các vé máy bay cho người lao động tiêu biểu, có thành tích xuất sắc và tặng vé xe, vé tàu cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn để họ có thể về quê đón Tết.

Đối với khối hành chính sự nghiệp, Công đoàn cũng dành sự quan tâm đến các trường hợp bị bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những trường hợp cán bộ công chức tử vong do dịch bệnh Covid-19, sẽ tổ chức các đoàn đến thăm, thắp hương, động viên, chia sẻ với gia đình, trao những phần quà Tết ý nghĩa.

Sẽ tổ chức một số hoạt động “Tết sum vầy” với các hoạt động họp mặt, đến thăm, chúc tết tại các khu lưu trú, nhà trọ, vận động doanh nghiệp để có những suất hỗ trợ giảm giá hoặc tặng vé miễn phí cho người lao động tham gia các chương trình văn hóa văn nghệ dịp Tết, để tận hưởng được không gian đón tết tại thành phố thật ấm cúng và nghĩa tình.

Cảm ơn các vị khách mời.