Khi lời nói làm nên cổ tích

(VOH) - Vâng, cứ sau mỗi chuyến hành trình của Sát cánh cùng gia đình Việt có những hạt giống đã được nảy mầm; hy vọng được vun vén; tri thức được bồi đắp từ sự sẻ chia của tình người.

Ngày 28/6/2011, Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt phát số đầu tiên trên làn sóng của Đài tiếng nói nhân dân TP. HCM, tròn 11 năm, đã có 570 kỳ radio gửi đi. Tổng số tiền vận được hơn hơn 160 tỷ đồng, với gần 150 ngàn lượt thính giả trong và ngoài nước ủng hộ. Hành trình của của Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt trong chặng đường vừa qua sẽ được giới thiệu đến quý vị qua bài viết “Khi lời nói làm nên cổ tích”.

...

Nghe bài viết:

Tháng 2 và tháng 3 năm 2022, một dấu mốc thời gian mãi không quên trong lòng những người thực hiện chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt: Ekip 7 thành viên nữ đã chia làm nhiều hướng để đi khảo sát ở Điện Biên, rồi Lai Châu, Nghệ An, Quảng Nam, Lào Cai, Hà Giang… Nơi mà ekip đến, lúc thì di chuyển bằng xe bán tải, khi thì xe máy giữa những con đường dốc dựng đứng, lởm chởm đá, khi thì đi bộ gần 10km mới tới nơi – ekip tìm đến nơi có tiếng hát líu lo giữa núi đồi, tiếng ê á đánh vần từng con chữ xuyên qua màn sương dày đặc, xuyên qua cơn gió lạnh tái tê.

Thế rồi, sau khi ekip trở về - đã kể những câu chuyện ấy qua làn sóng của Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, không có hình ảnh để minh họa - chỉ có những âm thanh, những tiếng nói day dứt lòng của cô và trò. 

Hàng ngàn trái tim thính giả trong và ngoài nước lay động, nhiều giọt nước mắt đã rơi về những ước mơ bé nhỏ giữa núi rừng ấy. Và quí vị biết không, chỉ trong vòng 10 ngày, 7 điểm trường, 3 nhà nội trú ở Kỳ Sơn (Nghệ An), Điện Biên, Lai Châu rồi Sơn La đồng loạt khởi công kịp trước mùa mưa bão, sạt lở ở miền Trung rồi Tây Bắc với tổng kinh phí xây dựng gần 10 tỷ đồng. 

Lời nói làm nên cổ tích 1
Lễ khánh thành bàn giao công trình Điểm trường Chà Nọi 2 – Huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Ngỡ ngàng, hạnh phúc vỡ òa, còn hơn cả giấc mơ. Những người thầy, người cô đã bật khóc khi nhận được tin vui: "Tôi tên là Phạm Thiết Chùy – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên. Trong thời gian vừa qua, được sự quan tâm của Đài tiếng nói nhân dân TP.HCM đã tiến hành khảo sát. Sau 1 tuần, đã quyết định đầu tư, xây dựng 2 điểm trường. Rất xúc động! Để xây được điểm trường này, tầm 6km là phải vận chuyển bộ, tức là bà con, nhân dân, phụ huynh học sinh, dân quân, đoàn thanh niên, hội phụ nữ,… sẽ phải gùi từng viên gạch, từng bao cát, từng bao xi măng, rồi gồng gánh từng thanh sắt để tiến hành xây dựng. Từ nay chúng tôi đã có được cơ sở vật chất tốt hơn, trong những thời điểm thời tiết khắc nghiệt."

Lời nói làm nên cổ tích 2
Điểm trường Phia Khăm 2 – 1 trong 11 công trình được Chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt (VOH) vận động xây dựng tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.

"Tôi tên là Phan Văn Thiết – Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An. Trước đây, có Đài VOH và chương trình Sát cánh cùng gia đình Việt đã hỗ trợ cho 5 điểm trường và bước vào đầu năm 2022 này, ủng hộ thêm 6 điểm trường nữa. Đón nhận món quà mà phải nói ai nấy đều cảm động, rưng rưng nước mắt ngay trong buổi lễ. Sau khi có chương trình, phòng học thì kiên cố, đảm bảo, đàng hoàng, nhà ở học sinh, nhà ở giáo viên như thế thì các cháu học sinh 100% sẽ đến trường đầy đủ và không phải vận động gì cả. Vì môi trường ăn ở, học tập, giáo dục như thế thì không có gì bằng, nên vấn đề vận động con em đến trường, hầu như không phải nghĩ đến. Bởi vì 5 điểm trường vừa rồi đươc đầu tư như thế thì các thầy cô giáo và ngành đã biết rồi, giờ thêm 6 điểm trường này thì chắc chắn các cháu học sinh tự giác đến trường và chăm ngoan học tập. Từ đó sẽ nâng cao chất lượng giáo dục của huyện Kỳ Sơn – một huyện miền núi, 1 trong 9 huyện khó khăn nhất cả nước".

Thưa quý vị và các bạn, không dừng lại ở đó, thời gian qua, đã có hàng ngàn học sinh, sinh viên nghèo trên cả nước nhận được học bổng từ Sát cánh cùng gia đình Việt. Riêng thời điểm này, đang có gần 100 em được chương trình tài trợ mỗi năm 10 triệu đồng/em cho đến khi rời giảng đường đại học. 

Vâng, cứ sau mỗi chuyến hành trình của Sát cánh cùng gia đình Việt có những hạt giống đã được nảy mầm; hy vọng được vun vén; tri thức được bồi đắp từ sự sẻ chia của tình người.

Tình người có trong mỗi người, không kể giàu sang hay nghèo khó. Xúc động biết bao khi rất thiều thính giả đến Đài ủng hộ, ekip đã rơi nước mắt năn nỉ gửi lại số tiền họ vừa trao, nhưng không ai trong số họ nhận lại – Bởi đơn giản, đó là đồng bào của mình, mình cứ trao đi rồi hạnh phúc sẽ đến thật nhẹ nhàng:  "Em kiếm mấy chai nước ngọt mà họ uống xong em lụm lại. Cứ mỗi lần em bán thì được 2 – 3 chục ngàn thì em bỏ vô ống heo. Mỗi lần lên Đài em bỏ một xấp tiền lẻ 10 ngàn, 20 chục ngàn, bỏ ống heo tầm một năm thì đập ra. Cũng có người nói là “khổ lắm hay sao mà lụm ve chai về bán” có khi thì người ta cũng phớt lờ đi, có người còn lụm để dành cho em. Cứ thấy là lụm, cũng không biết là sao nữa, tại em thấy mọi người khổ quá, em thương thôi".

"Phải chia sẻ cho những người khổ hơn mình nữa. Thấy chương trình mấy người khổ lúc nào cũng khóc. Trong cái hoàn cảnh của tôi, cô chưa thấy, tôi ăn cơm tôi chan nước mắt mà còn không có cơm ăn nữa. Tôi bị nhiều trường hợp nên thành ra tôi thấy tôi thương".

Vâng thưa quý vị và các bạn. Còn đó biết bao câu chuyện lay động lòng người khác nữa – mỗi người khi đến với Sát cánh cùng gia đình Việt đều mang theo trong trái tim mình một lí lẽ riêng, một tâm nguyện riêng – thế nhưng, họ đã gặp nhau trên cùng một con đường – con đường chắp cánh cho ước mơ của ai đó được vươn xa.

Yêu thương đang được lan tỏa để rồi chắc chắn hơn 160 tỷ, gần 150 ngàn lượt thính giả ủng hộ trong gần 11 năm sẽ không dừng lại. 

Rồi mới đây, chương trình đã cho ra đời quyển sách Lời nói làm nên cổ tích, với 46 câu chuyện chuyển tải những thông điệp nhân văn sâu sắc, khơi gợi giá trị sống tốt đẹp, sự thiện lương luôn có trong mỗi người. Và chỉ trong vòng 6 tháng, gần 10.000 cuốn sách đã được độc giả đón nhận. Điều đó một lần nữa minh chứng, những câu chuyện của Sát cánh cùng gia đình Việt kể thật sự chạm được vào trái tim của mọi người. 

Vâng, thưa quí vị, ngày mai, ngày kia rồi bao ngày kế tiếp nữa, bước chân nhỏ bé của ekip vẫn sẽ rong ruổi qua mọi miền quê của đất nước. Chúng tôi sẽ đi, vì biết rằng trên hành trình ấy chưa bao giờ đơn độc. Vì biết rằng Sát cánh cùng gia đình Việt đã nhận được yêu thương và đồng hành của biết bao thính giả trong và ngoài nước. Đặc biệt, có đến 10 nhà tài trợ cam kết ký hợp đồng phát sóng trong 5 năm, 10 năm và thậm chí dài hơn thế nữa; cho đến khi nào Sát cánh cùng gia đình Việt kết thúc sứ mệnh của mình. 

Chúng ta cùng bước tiếp quý vị nhé ! Để rồi đây sẽ có những ngôi trường mới được xây, cho con chữ được chắp cánh, để những đôi mắt được sáng, những trái tim được khỏe mạnh từ sự sẻ chia của tình người!