Không thể lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch

(VOH) - Tại buổi họp Ban chỉ đạo Thành phố về phòng chống dịch bệnh Covid-19 gây ra vào chiều tối 25/2, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu không thể lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch.

TPHCM có dân số và mật độ dân cư cao, đồng thời có số lượng người lao động nước ngoài nhiều, phần lớn là từ các nước có dịch như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Thống kê hiện có trên 4.600 lao động Hàn Quốc, gần 3.000 lao động Trung Quốc và hơn 3.600 động Nhật Bản được cấp giấy phép làm việc tại thành phố. Vì vậy, thành phố đối mặt với nguy cơ dịch bệnh rất cao.

Việc cho học sinh nghỉ học nhằm phòng chống sự lây lan của dịch bệnh trong thời gian qua cũng ảnh hưởng một số mặt như công việc của phụ huynh, kế hoạch năm học... Vì vậy, Sở giáo dục và đào tạo kiến nghị cho học sinh trở lại trường theo lộ trình, cơ bản từ 16/3/2020. Riêng khối lớp 9 và 12 sẽ trở lại trường từ ngày 2/3/2020 nhưng chỉ học 1 buổi.

Thương xá Đại Quang Minh rất đông người mua bán trong không gian chật hẹp nhưng không phải ai cũng đeo khẩu trang. Ảnh minh họa: PN

Theo PGS-TS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TPHCM, thống kê chỉ 2% người bệnh dưới 20 tuổi và phần lớn diễn tiến bệnh rất nhẹ. Việc cần làm là tập trung công tác phát hiện sớm, cách ly ngăn ngừa.

Thực tế chữa trị vừa qua cho thấy mỗi ca bệnh cần 12 bác sĩ và điều dưỡng chăm sóc mỗi ngày và kéo dài trung bình khoảng 20 ngày. Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết trường hợp có 1.000 ca bệnh, thành phố không tìm đâu được 12.000 bác sĩ và điều dưỡng để phục vụ công tác chữa trị. Đây cũng là mức "giới hạn đỏ", ngưỡng an toàn của thành phố.

Thành phố hiện có gần 2 triệu học sinh và giáo viên. Trường hợp học sinh đi học lại sẽ có nhiều nguy cơ khi các em cùng học tập, sinh hoạt. Để xác định thời điểm học sinh trở lại trường còn phụ thuộc vào tình hình diễn tiến dịch bệnh và chỉ đạo của Chính phủ. Ông Nguyễn Thành Phong khẳng định: "Chúng ta phải xác định không được phép lơ là và chủ quan. Phải tăng cường kiểm tra giám sát các trường hợp nhập cảnh từ các vùng dịch, nâng cao khả năng phát hiện và cách ly tất cả các làn sóng người vào thành phố trong vài tuần sắp tới đây, đặc biệt là những người đến từ các vùng dịch. Tăng cường những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa, cần thiết phải đầu tư trang bị các thiết bị nâng cao khả năng phát hiện và cách ly đối với làn sóng người đến từ các vùng dịch".

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết dịch bệnh do Covid-19 gây ra đòi hỏi cường độ chăm sóc rất lớn. Để chữa trị cho các ca bệnh vừa qua, đôi khi phải dành cả khoa để chăm sóc. Dịch bệnh vừa qua ở Italia phải cho học sinh nghỉ học, tạm thời dừng việc đi lễ nhà thờ. 

Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Bí thư Thành uỷ yêu cầu: "Gốc là phải ngăn chặn để đừng xuất hiện những người mang mầm bệnh. Thành tích chữa một số ít người mà nghĩ rằng số người phải chữa lên đến hàng ngàn người sẽ không áp dụng được. Cho nên, yêu cầu chúng ta phải ngăn chặn và phát hiện ngay từ đầu, không để lây lan trong cộng đồng. Phải tạo một môi trường thành phố an toàn, về bản chất là không có nguy cơ dịch thì đi học mới an tâm".

Đại hội đảng viên Đảng bộ Chi cục Thuế quận 10 lần thứ XV nhiệm kỳ 2020 – 2025: Đảng bộ Chi cục Thuế, Quận 10 tổ chức Đại hội Đảng viên lần XV, nhiệm kỳ 2020-2025 chủ đề “Đoàn kết, dân chủ, sáng tạo và phát triển”. Đây là đảng bộ cơ sở được chọn tổ chức Đại hội ...

   

Ghe lật giữa sông Vu Gia, 6 nạn nhân đều là bà con, họ hàng: Chiếc ghe nhỏ chở 10 người đều là bà con, họ hàng với nhau. 4 người may mắn được cứu sống. Phương tiện hàng ngày nhà ông Ba mưu sinh, không ngờ đã nhấn chìm gia đình ông chiều nay.