Chờ...

Kiểm tra đột xuất phát hiện công ty chôn lấp rác thải trái phép tại Đồng Nai

ĐỒNG NAI - Ngày 8/10, Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường thuộc Bộ Công an phối hợp với các cơ quan chức năng tỉnh kiểm tra đột xuất Công ty cổ phần Môi trường Thiên Thanh.

Kết quả kiểm tra cho thấy công ty này đã thực hiện hành vi chôn lấp trái phép nhiều tấn rác thải, cả thông thường và nguy hại.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, trong quá trình kiểm tra, lực lượng công an đã thu thập 12 mẫu chất thải, trong đó có 1 mẫu chất thải nguy hại với khối lượng 645 kg và 11 mẫu chất thải thông thường với tổng khối lượng hơn 2,2 tấn.

Hiện tại, cơ quan điều tra đang trưng cầu giám định để xác định các hành vi vi phạm của công ty và xem xét khả năng khởi tố vụ án.

Công ty cổ phần Môi trường Thiên Thanh được cho là đã có nhiều vi phạm trong quá trình hoạt động, liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường, đất đai và xây dựng.

Mặc dù công ty đang thực hiện một số quy trình xử lý chất thải, nhưng đã không thực hiện đầy đủ các yêu cầu như lắp đặt hệ thống đo lường, tổng hợp chất thải, cũng như chưa có các biện pháp bảo đảm an toàn trong xử lý nước thải.

công an lấy mẫu trong khuôn viên khu vực xử lý chất thải của doanh nghiệp môi trường
Lực lượng chức năng lấy mẫu trong khuôn viên khu vực xử lý chất thải của doanh nghiệp - Nguồn: VGP

Tại khu B của công ty, cơ quan chức năng cũng đã phát hiện một số công trình xây dựng không phép và không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất.

Tháng 7/2024, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã xác minh dấu hiệu vi phạm về đất đai tại khu vực này, trong đó có việc sử dụng đất không đúng mục đích.

HĐND tỉnh Đồng Nai cũng đã lập đoàn giám sát để làm rõ tình hình hoạt động của công ty này sau nhiều phản ánh của người dân về việc xả thải gây ô nhiễm môi trường.