Miền Trung tổng lực ứng phó bão số 4

(VOH) – Cấp tập sơ tán người dân, các lực lượng chức năng khẩn trương triển khai nhiều phương án “đón” bão, miền Trung đang tổng lực ứng phó bão số 4 được dự báo có thể mạnh thêm.

Với các địa phương được dự báo có thể trong vùng đổ bộ trực tiếp của bão Noru vừa trải qua 1 ngày khẩn trương, gấp gáp chằng chống nhà, thuyền vào bãi, sơ tán người dân, di dời nơi nuôi trồng thủy sản…

Ngày 26/9, chính quyền và người dân tỉnh Quảng Nam gấp rút triển khai các phương án phòng chống bão. Nhiều địa phương gấp rút chuẩn bị cơ sở vật chất để sơ tán 53.000 người vùng nguy cơ cao từ sáng 27/9. Tỉnh cũng đã xuất hơn 220 tấn gạo cho các huyện vùng cao để cấp phát cho người dân.

Tại Quảng Ngãi, Theo báo cáo của lãnh đạo tỉnh, trên toàn tỉnh Quảng Ngãi đã có 5.133 tàu vào neo đậu tại các bến. Tỉnh đã hoàn thành việc kêu gọi tàu, thuyền trước 10 giờ sáng 26/9 và bắt đầu cấm mọi hoạt động trên biển từ 12 giờ cùng ngày

Thành phố Đà Nẵng, địa phương dự kiến phải sơ tán hơn 107.000 người dân, nếu bão Noru mạnh cấp 14 - 17 khi đổ bộ vào bờ. Trong đó, huyện Hòa Vang dự kiến sơ tán nhiều nhất với gần 30.000 người.

Miền Trung tổng lực ứng phó bão số 4 1

Lực lượng công an tổ chức vận động người dân sơ tán đến các nơi an toàn, đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Thành phố Đà Nẵng

Các địa phương khác, tỉnh Quảng Trị xây dựng kịch bản di dời gần 9.000 hộ dân với 28.000 nhân khẩu tại 4 huyện ven biển gồm Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng. 

UBND tỉnh Bình Định đã thành lập Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 4. Thị xã Hoài Nhơn cũng đã lên hai phương án di dời dân, gồm: Dời những nhà ở vùng thấp ghép đến những nhà kiên cố, vị trí cao và di dời đến các điểm tập trung. Địa phương này dự kiến trưa 27/9, trước thời điểm bão đổ bộ vào đất liền sẽ thực hiện sơ tán, đảm bảo an toàn cho dân.

* Bộ Quốc phòng đã có công điện gửi các đơn vị triển khai các hoạt động hỗ trợ người dân ứng phó mưa bão. Trong đó, tại các địa phương dự báo bão ảnh hưởng trực tiếp, các đơn vị quân đội đã sẵn sàng lực lượng trên 240.700 người và trên 2.921 phương tiện các loại ứng trực làm nhiệm vụ ứng phó mưa bão

Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, các đơn vị thuộc EVNCPC đã thành lập 28 đội xung kích với 809 người, 101 phương tiện... sẵn sàng triển khai lực lượng khi được huy động.

Trung ương Hội chữ thập đỏ cho biết đã triển khai 1 đội ứng phó thảm họa cấp trung ương, cùng với đó là 37 đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh và 671 đội ứng phó thảm họa cấp cộng đồng với 14.000 thành viên. Đồng thời dự trữ một lượng lớn hàng hóa, gồm: 4.900 thùng hàng gia đình, hơn 2.000 bộ dụng cụ sửa nhà, hơn 1.600 tấm bạt, máy lọc nước, bột lọc nước, bình lọc nước, nhà bạt.