Thủ tướng: Tạo điều kiện phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế -xã hội

(VOH) – Thủ tướng khẳng định dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí công việc gì, phụ nữ Việt Nam luôn có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước.

Sáng 15/10, nhân kỷ niệm Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đối thoại với phụ nữ về "Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế-xã hội."

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp tại Trụ sở Chính phủ và trực tuyến với 62 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hội nghị đối thoại là dịp để chị em phụ nữ và các cấp hội gửi gắm tình cảm, bày tỏ nguyện vọng, kiến nghị đến Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành với mong muốn được tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện phát triển toàn diện, phát huy vai trò, sự đóng góp của phụ nữ vào sự phát triển chung của đất nước.

Trong chương trình đối thoại hôm nay, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo các Bộ, ngành, thành viên Chính phủ sẽ đối thoại với đại diện phụ nữ cả nước ở 3 nhóm chủ đề chính: Phụ nữ với phát triển kinh tế; Phụ nữ và các vấn đề an sinh xã hội, bình đẳng giới; Phụ nữ và thế hệ tương lai. 

“Tạo điều kiện phát triển, phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế -xã hội”
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các đại biểu tham dự Hội nghị.

Phát biểu định hướng hội nghị, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các bà, các mẹ, các chị, các em, các cháu gái trong cả nước.

Thủ tướng khẳng định phụ nữ Việt Nam qua các thời kỳ luôn có vai trò đặc biệt, có nhiều đóng góp to lớn trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển của đất nước.

Dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, vị trí công việc gì, phụ nữ Việt Nam cũng luôn tỏa sáng phẩm chất "Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang" như 8 chữ vàng mà Bác Hồ đã dành tặng cho phụ nữ Việt Nam. 

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ với nhiều chủ trương, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ phụ nữ trong tạo việc làm, khởi nghiệp… với những chính sách đó, Việt Nam đã tạo được môi trường, điều kiện thuận lợi để phụ nữ ngày càng khẳng định vị thế, vai trò và có nhiều cơ hội đóng góp cho gia đình, cộng đồng và xã hội, những lúc thuận lợi cũng như khó khăn.

Tuy nhiên, chúng ta còn nhiều việc phải làm để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người phụ nữ, để phụ nữ có cơ hội, điều kiện đóng góp cho xã hội, cho đất nước, để không ai bị bỏ lại phía sau.

"Chúng ta cần nhìn lại những việc đã làm được, chưa làm được để tiếp tục có các giải pháp nhằm cải thiện, tạo động lực, truyền cảm hứng làm việc, cống hiến của chị em phụ nữ ngày càng tốt hơn. Tất nhiên, cuộc đối thoại không thể giải quyết được tất cả các vấn đề, nhưng ít nhất chúng ta phải có ý thức không ngừng giải quyết các vấn đề nảy sinh, nỗ lực, quyết tâm phấn đấu vươn lên", Thủ tướng phát biểu. 

Với tinh thần dân chủ, thẳng thắn, thân thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu nói rõ tâm tư, nguyện vọng, khó khăn, vướng mắc. Đề nghị các bộ ngành trả lời có trách nhiệm về những vấn đề còn băn khoăn, trăn trở, lo lắng của phụ nữ cả nước.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết thời gian qua, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến công tác phụ nữ, nhiều chính sách, đề án đã được Chính phủ phê duyệt tạo điều kiện cho sự phát triển của phụ nữ. Nữ trí thức ngày càng thể hiện được tài năng, trí tuệ và sức sáng tạo, có nhiều cống hiến cho xã hội và đất nước. 

Để chuẩn bị cho hội nghị hôm nay, các cấp hội đã tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp đề xuất, kiến nghị của hội viên, phụ nữ thông qua sinh hoạt hội viên, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, nắm bắt dư luận xã hội, thu thập ý kiến trên hệ thống cổng thông tin điện tử của hội.