Chờ...

Thái Bình đề xuất hỗ trợ hơn 1.800 tỉ đồng sau bão số 3

VOH - Ngày 8/9, UBND tỉnh Thái Bình đã báo cáo nhanh về thiệt hại do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi), gây tổn thất nặng nề về sản xuất nông nghiệp, cơ sở hạ tầng và đời sống người dân.

Tổng thiệt hại ban đầu ước tính khoảng 2.000 tỉ đồng.

Theo báo cáo, bão số 3 đã khiến khoảng 30 cột điện và 11 cột viễn thông bị đổ gãy, làm gián đoạn hệ thống cung cấp điện. Cùng với đó, 17 trạm biến áp gặp sự cố, gây khó khăn trong việc khôi phục mạng lưới điện tại nhiều khu vực.

thai binh_voh
Rất nhiều cây đổ, nằm ngả nghiêng hai bên đường ở Thái Bình sau bão số 3 - Ảnh: PLO

Đặc biệt, nông nghiệp là lĩnh vực chịu thiệt hại nặng nhất khi 28.000 ha lúa của tỉnh bị ảnh hưởng, trong đó có 18.000 ha bị ngập úng. Những thiệt hại này ước tính lên đến 2.000 tỉ đồng, đe dọa đến sản lượng mùa vụ cũng như sinh kế của hàng nghìn hộ nông dân.

Trước tình hình thiệt hại nghiêm trọng, UBND tỉnh Thái Bình đã có những kiến nghị khẩn cấp để khắc phục hậu quả sau bão. Cụ thể, tỉnh đề xuất hỗ trợ 123 tỉ đồng để bù đắp cho thiệt hại về sản xuất nông nghiệp do thiên tai và dịch bệnh gây ra.

Ngoài ra, tỉnh còn yêu cầu hỗ trợ 850 tỉ đồng để sửa chữa hệ thống đê điều và thủy lợi bị hư hỏng, giúp đảm bảo an toàn cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của người dân trong các mùa mưa bão tới. Một khoản 250 tỉ đồng khác được đề xuất để khắc phục tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển, đặc biệt là những khu vực bị ảnh hưởng nặng do bão.

Đáng chú ý, Thái Bình còn đề nghị hỗ trợ thêm 600 tỉ đồng để sửa chữa các công trình kè bị hư hại sau bão. Đây là giải pháp quan trọng để phòng ngừa tình trạng sạt lở và bảo vệ hạ tầng giao thông cũng như đất sản xuất của người dân trong các vùng ven sông, biển.

Không chỉ Thái Bình, một số tỉnh lân cận như Bắc Ninh cũng chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão số 3. Theo báo cáo, 560 công trình nhà ở và công trình phụ của người dân bị tốc mái, 31 trường học và chợ dân sinh bị hư hỏng nghiêm trọng.

Tại Bắc Ninh, bão đã làm 8.209 ha lúa bị đổ ngã, ngập úng, trong khi 7.458 cây xanh bị đổ gãy. Ngoài ra, 42 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng và nhiều công trình thủy lợi cũng bị ảnh hưởng, gây thêm khó khăn cho đời sống và sản xuất của người dân địa phương.

Báo cáo của UBND tỉnh Thái Bình cũng cập nhật tình hình lũ trên các triền sông. Hiện tại, mực nước trên các triền sông trong tỉnh vẫn ở mức thấp, dưới báo động I, giúp giảm bớt áp lực lũ lụt sau bão.

Tỉnh Thái Bình đang tiếp tục theo dõi và triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, đồng thời kiến nghị Chính phủ và các cơ quan liên quan hỗ trợ để sớm ổn định đời sống người dân và phục hồi sản xuất sau bão.