Thủ tướng: Cần phát huy đa giá trị của hồ chứa nước Đồng Mít

(VOH) - Chiều 4/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành hồ chứa nước Đồng Mít ở huyện An Lão, Bình Định.

Dự án hồ chứa nước Ðồng Mít được khởi công tháng 2/2019, có dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư trên 2.140 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu Chính phủ, vốn ngân sách Trung ương và địa phương.

Thủ tướng: Cần phát huy đa giá trị của hồ chứa nước Đồng Mít 1
Hồ Ðồng Mít có dung tích gần 90 triệu m3, tổng mức đầu tư trên 2.140 tỷ đồng

Hồ chứa nước Đồng Mít có nhiệm vụ cấp nước tưới cho 6.742 ha, tạo nguồn cấp nước cho sinh hoạt, công nghiệp, dịch vụ, giảm ngập lụt và đẩy mặn cho hạ du, giải quyết vấn đề thiếu nước cho các huyện phía bắc Bình Định.

Đây là một dự án quan trọng của Tỉnh để thực hiện Chương trình tổng thể phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu.

Xem thêm: Điểm tin chiều 4/2: TPHCM không tuyển được sinh viên xuất sắc; 1 người nghi nhảy lầu tại UBND phường

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu, Hồ chứa nước Đồng Mít là một công trình quan trọng, mang tính kỹ thuật, mỹ thuật cao, được đầu tư trên 2.100 tỷ đồng từ NSNN. Do đó, cần khai thác, sử dụng sao cho hiệu quả nhất và coi đây là tài nguyên có giá trị để kết hợp phát triển du lịch của địa phương, phát huy đa giá trị của công trình.

Thủ tướng: Cần phát huy đa giá trị của hồ chứa nước Đồng Mít 2
Thủ tướng yêu cầu tỉnh Bình Định cần chỉ đạo các đơn vị liên quan có kế hoạch khai thác hiệu quả, đồng thời nghiên cứu phát triển các hoạt động kinh tế, du lịch để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của hồ Đồng Mít

Tỉnh Bình Định cần tiếp tục quan tâm đảm bảo ổn định sản xuất, đời sống cho các hộ dân phải di dời và bị ảnh hưởng của dự án với tinh thần là làm sao đời sống của người dân ở nơi ở mới phải ít nhất là bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan tổng kết, rút các kinh nghiệm hay, bài học tốt từ dự án để triển khai các dự án khác; Xử lý các vướng mắc để đưa dự án hồ chứa nước Bản Mồng (Nghệ An) vào sử dụng.

Cùng ngày, Thủ tướng tới thăm, động viên bà con nhân dân tái định cư dự án hồ chứa nước Đồng Mít tại xã Anh Dũng, huyện An Lão.

Thủ tướng: Cần phát huy đa giá trị của hồ chứa nước Đồng Mít 3
Bà con nhân dân tái định cư dự án hồ Đồng Mít chào đón Thủ tướng

Thủ tướng trân trọng cảm ơn bà con sẵn sàng rời khỏi nơi ở hàng trăm năm, thay đổi tập quán, thói quen canh tác… để nhường đất cho dự án.

Thủ tướng vui mừng khi khu tái định cư được quy hoạch, xây dựng với hạ tầng giao thông, điện, nước… đồng bộ, đúng như mục tiêu của Đảng, Nhà nước đề ra.