Thủ tướng đề nghị Ủy ban Châu Âu (EC) sớm gỡ 'thẻ vàng' thủy sản

(VOH) - Sáng 28/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp ngài Virginijus Sinkevičius, Cao ủy EU về Môi trường, Đại dương và Nghề cá.

Chào mừng ngài Cao ủy thăm Việt Nam nhân dịp tham dự Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2022 (GEFE 2022), Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá sự kiện là cơ hội tốt để các đối tác đem đến giải pháp và công nghệ từ châu Âu, hỗ trợ Việt Nam đạt được những mục tiêu trong Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Thủ tướng mong muốn phía EU tiếp tục quan tâm hỗ trợ thực hiện các dự án phát triển bền vững, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển sang năng lượng sạch và năng lượng tái tạo, giúp các doanh nghiệp và địa phương Việt Nam nâng cao năng lực để thực hiện các mục tiêu đã đề ra tại COP26 và Hiệp định EVFTA.

Thủ tướng đề nghị Uỷ ban Châu Âu (EC) sớm gỡ
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Cao ủy EU về Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Ủy ban Châu Âu (EC) xem xét sớm gỡ bỏ thẻ vàng và hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam thực hiện các giải pháp chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), góp phần bảo đảm sinh kế cho ngư dân và nguồn cung ứng cho thị trường EU.

Cao ủy EU về Môi trường, Đại dương và Nghề cá Virginijus Sinkevičius khẳng định Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của EU tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương; Hiệp định EVFTA là động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai bên và chia sẻ mong muốn sớm đưa Hiệp định EVIPA đi vào thực thi.

Phía EU ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong chuyển đổi nghề cá bền vững, đánh giá cao nỗ lực, cam kết của Việt Nam trong vấn đề chống biến đổi khí hậu, có lộ trình hướng tới giảm phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. EU sẵn sàng thúc đẩy hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, phát triển xanh, chuyển đổi năng lượng.

Xem thêm: Điểm tin trưa 28/11: Lãi suất tiết kiệm tiếp tục tăng cao; Học sinh iSchool Nha Trang đi học trở lại

Về chống khai thác IUU, đánh giá Việt Nam đạt được các tiến bộ về chống khai thác IUU, Cao ủy cho biết hiện đoàn công tác đang chuẩn bị báo cáo và sẽ sớm chia sẻ với phía Việt Nam và 6 tháng tới, đoàn công tác sẽ quay trở lại Việt Nam để tiếp tục đánh giá việc thực hiện các khuyến nghị của phía châu Âu.

Thủ tướng cảm ơn Cao ủy đánh giá tích cực về nỗ lực của Việt Nam trong chống khai thác IUU. Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách pháp luật và coi trọng việc tổ chức thực thi. Thủ tướng bày tỏ hy vọng sau 6 tháng tới, khi đoàn công tác của EU quay lại Việt Nam sẽ có kết quả tích cực cho cả hai bên. Việt Nam mong muốn EU sớm gỡ "thẻ vàng" về thủy sản.