Thủ tướng Nguyên Xuân Phúc: Xây dựng TPHCM thành Hòn ngọc tỏa sáng Viễn đông

(VOH) - Chiều 12/11, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài đã vinh dự đón Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến dự và phát biểu với hội nghị. Sau đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gặp gỡ 40 chuyên gia, trí thức và doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu.

 

Thủ tướng gặp mặt Kiều bào tiêu biểu nhân Hội nghị Việt Kiều 2016

 

Có thể nói sự hiện diện của kiều bào hôm nay ở TP HCM-một trung tâm kinh tế năng động hàng đầu của cả nước-đã khẳng định một điều rất thiêng liêng rằng: tiềm năng phát triển đất nước của chúng ta , nguồn lực phát triển của chúng ta không chỉ nằm vỏn vẹn trong dải đất hình chữ S rộng hơn 300.000 km mét vuông mà ở rất nhều nơi trên hành tình này.

Có thể nói ở đâu có người Việt Nam thì ở đó có Việt Nam. Đất nước này cũng luôn chào đón những người con của dân tộc Việt Nam trở về mang theo tấm lòng hoài bão, ý tưởng, nguồn lục để đóng góp vào công cuộc xây dựng một tổ quốc Việt Nam chúng ta. (Trích phát biểu Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Việt kiều 2016 )

Phát biểu với hơn 500 kiều bào, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ xúc động trước sự hiện diện của bà con kiều bào đã không ngại xa xôi về dự hội nghị. Ông gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến bà con kiều bào trên toàn thế giới cũng như đến các đại biểu dự hội nghị.

Thủ tướng biểu dương Bộ Ngoại giao phối hợp Ủy ban Nhân dân TP HCM tổ chức tốt hội nghị lắng nghe ý kiến của kiều bào.

“Tối qua, tôi đã đọc một số bài tham luận và thực sự cảm kích, ghi nhận mọi tâm huyết, trí tuệ của bà con, đóng góp ý tưởng thiết thực đối với các vấn đề mà đất nước và TPHCM đang ngày đêm trăn trở”, Thủ tướng chia sẻ.

Thủ tướng đánh giá cao ý kiến đóng góp của bà con kiều bào sâu sắc, nhiều kiến nghị mới, sáng tạo thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm tâm huyết của kiều bào đối với những vấn đề lớn của TPHCM. Những ý tưởng đó rất tốt, rất quí cần được lắng nghe.

Thủ tướng đề nghị Ban tổ chức hội nghị, Bộ Ngoại giao, TPHCM chọn lọc ghi chép, tổng hợp ý kiến, đề xuất của bà con kiều bào với TPHCM, Chính phủ, Bộ Ngoại giao.

Để thực hiện được các mục tiêu phát triển chung của đất nước và “đầu tàu”, TPHCM cần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, trong đó có cả cộng đồng 4,5 triệu kiều bào ta ở nước ngoài. Thủ tướng kêu gọi đồng bào ta ở nước ngoài, tùy vào khả năng, điều kiện của mình, cùng chung sức đóng góp xây dựng TP.HCM văn minh, hiện đại, nghĩa tình. "Mỗi kiều bào hãy là một đại sứ VN trong mắt bạn bè quốc tế, đồng thời hướng về quê hương bằng những hành động thiết thực, phù hợp" – Thủ tướng nói.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến gặp gỡ thân mật và phát biểu tại hội nghị Việt Kiều 2016. Ảnh Vũ Sơn. 

Trong buổi nói chuyện thân mật, thẳng thắn với 40 đại biểu bà con kiều bào là các chuyên gia, trí thức, doanh nhân tiêu biểu, các đại biểu kiến nghị nhiều chủ trương, chính sách cụ thể cần được thực hiện nhằm thu hút rộng rãi và phát huy hiệu quả nguồn chất xám của cộng đồng chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào đối với sự nghiệp phát triển khoa học công nghệ nói riêng và sự nghiệp đổi mới, sáng tạo của đất nước nói chung. 

Thủ tướng phát biểu tại buổi gặp với 40 kiều bào tiêu biểu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh tầm quan trọng và đánh giá rất cao vai trò của đội ngũ chuyên gia, trí thức, doanh nhân kiều bào, coi đó là một trong những nguồn nhân lực khoa học công nghệ nòng cốt của đất nước.

Việc thu hút và phát huy sự đóng góp tâm huyết, trí tuệ của kiều bào, theo Thủ tướng, trong nhiều trường hợp là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất để giải quyết nhiều vấn đề công nghệ, kinh tế, kỹ thuật quan trọng của đất nước nói chung, TPHCM nói riêng.

Càng khó khăn chúng ta càng đoàn kết thống nhất, càng có ý chí mãnh liệt cho sự phát triển. Đảng, Nhà nước, Chính phủ và trước hết là TPHCM càng phải có giải pháp hết sức cụ thể trên cơ sở lắng nghe trí thức, bà con yêu nước góp ý để có thể hình thành nên một số chính sách trước mắt để xử lý một số vấn đề đặt ra nhất là bảo đảm kinh tế vĩ mô ổn định phát triển, giữ gìn được môi trướng hòa bình để người dân, doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp tư nhân có thể phát triển về kinh tế, phát triển về giáo dục đào tạo khắc phục được tình trạng bất cập hiện nay" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Sau  hơn 1 giờ lắng nghe phát biểu của các giáo sư, tiến sĩ, các chuyên gia hàng đầu cùng các doanh nhân tiêu biểu, Thủ tướng ghi nhận đây là những ý kiến trí tuệ, tâm huyết về tình hình, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó nêu rõ các thách thức như nợ công, nợ xấu.Thủ tướng khẳng định Chính phủ lắng nghe và sẽ sớm có giải pháp đối với các vấn đề mà chuyên gia, doanh nhân kiều bào nêu với tinh thần dân chủ, cởi trói, tạo mọi điều kiện cho sự phát triển…

Thành phố  Hồ Chí Minh với niềm vinh dự mang tên bác cần phải tiếp tục đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa làm tốt vai trò  đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và của cả nước, phấn đấu  trở thành trung tâm kinh tế tài chính khoa học công nghệ tiên tiến. Trước đây, gọi Thành phố là “Hòn ngọc viễn đông ”, nay tôi nói thêm một ý nữa là “Hòn ngọc tỏa sáng viễn đông”. (Trích phát biểu thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị Việt Kiều 2016)