Tin nóng chiều 1/12: 10 người chết, gần 60.000 nhà dân ngập lụt trong mưa lũ

(VOH) - Sáng 1/12, Ban chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai tổ chức cuộc họp ứng phó với mưa lũ ở miền Trung, Tây Nguyên.

Tính đến sáng 1/12, đợt mưa lũ đã làm 10 người chết và mất tích. Trong đó, Bình Định 3 người, Phú Yên 6 người, Kon Tum 1 người.

Hiện đang có 59.739 ngôi nhà bị ngập và hơn 4.700 hộ bị chia cắt ở Tuy An, Phú Yên với mức độ ngập sâu từ 1-2 m. Chính quyền địa phương đã sơ tán tại chỗ hơn 6.000 hộ dân, chủ yếu ở Phú Yên.

tin-nong-chieu-1-12-voh.com.vn-anh1
Nhiều nơi ở Phú Yên đang ngập sâu. (Ảnh: PLO)

Dự báo về tình hình mưa lũ sắp tới, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, cho biết hiện đợt mưa lớn ở Nam Trung bộ đã kết thúc. Dự báo từ nay đến cuối năm, khu vực này cũng ít có khả năng xảy ra các đợt mưa lớn tiếp theo. Tuy nhiên các địa phương cần chủ động, không lơ là, mất cảnh giác.

Chuyến bay thẳng đầu tiên từ Mỹ về tới Việt Nam

Hãng Hàng không quốc gia Việt Nam cho biết, chuyến bay từ San Francisco chở 170 hành khách đã hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng. Đây là chuyến bay thẳng thường lệ đầu tiên từ Mỹ về Việt Nam do hãng này thực hiện.

Hành trình bay dài 14.000km từ San Francisco đã đi qua 6 vùng quản lý không lưu gồm Canada, Alaska (Mỹ), Nga, Mông Cổ, Trung Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc) và hạ cánh tại TP Đà Nẵng.

Vietnam Airlines là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay thẳng không điểm dừng giữa 2 nước, giúp rút ngắn thời gian bay 3 đến 10 giờ so với các đường bay có điểm dừng.

80 khách sạn chuyển thành khu cách ly tập trung có thu phí

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM, nhằm tránh quá tải cho các khu cách ly tập trung và tạo sự thoải mái trong việc cách ly y tế, TP đã triển khai các khu cách ly tập trung có thu phí tại khách sạn dành cho đối tượng chuyên gia nhập cảnh và F1.

Tính đến ngày hôm nay, đã có 80 khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung. Quận 1 có 35 khách sạn, quận 7 có 16, quận Tân Bình có 14 khách sạn.

Khách sạn phải bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về bố trí, sắp xếp khu vực phục vụ cách ly tại khách sạn; bảo đảm cơ sở vật chất, dịch vụ vệ sinh buồng phòng, ăn uống, giặt ủi, khử khuẩn.

TPHCM thí điểm dạy học trực tiếp từ ngày 13/12

UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch tổ chức học tập trực tiếp tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM.

Theo đó, trong giai đoạn chuẩn bị, các trường tổ chức họp phụ huynh trước ngày 5/12 để triển khai các vấn đề cần lưu ý trong công tác phối hợp với nhà trường chăm sóc, tổ chức cho học sinh học trực tiếp tại trường.

tin-nong-chieu-1-12-voh.com.vn-anh2
TPHCM sẽ thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp trong 2 tuần từ ngày 13/12 đến ngày 25/12 đối với tất cả học sinh lớp 1, 9 và 12. (Ảnh: VOH)

Ngày 8/12, các trường tập huấn cán bộ, giáo viên, nhân viên công tác phòng chống dịch trong tình hình mới.

Ngày 10/12, các trường tiếp tục tổ chức sinh hoạt hướng dẫn công tác an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp.

Với giai đoạn tổ chức dạy học trực tiếp, TPHCM sẽ thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp trong 2 tuần từ ngày 13/12 đến ngày 25/12 đối với tất cả học sinh lớp 1, 9 và 12.  Từ tuần thứ 2 sẽ thí điểm đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi.

Cậu bé 2 tuổi ‘ngồi nhầm lớp’ với chị gái lớp 6

Ngày hôm nay, ông Ngô Duy Hưng, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS A Ngo (Quảng Trị), xác nhận bức ảnh em nhỏ 2 tuổi ngồi “nhầm lớp” thu hút sự chú ý của nhiều người trên mạng xã hội là do ông đăng tải. Theo ông Hưng, hình ảnh được ghi lại ở lớp 6A của nhà trường trong tiết ngữ văn chiều hôm qua.

Nhân vật chính trong bức ảnh là Hồ Thị Trúc Mai (học sinh lớp 6A, trú thôn A Rông Dưới, xã A Ngo) và một em bé 2 tuổi ngồi kế bên.

Qua tìm hiểu, bé Mai mồ côi cha, còn mẹ bị tâm thần nhẹ nên em sống với bà ngoại năm nay hơn 70 tuổi. Em bé 2 tuổi là con người cậu của bé Mai. Vì mấy ngày nay bà ngoại và cậu phải lên nương làm rẫy, không còn cách nào khác, bé Mai đành phải cõng em bé lên lớp học.

Thầy Hoàng Dương Hòa, chủ nhiệm lớp 6A Trường Trường Tiểu học và THCS A Ngo, cho biết buổi học hôm qua đã là lần thứ 3 học trò Mai “cõng” em đến lớp cùng học.

Ông Ngô Duy Hưng cho biết chiều nay sẽ cùng với thầy Hòa đến nhà bé Trúc Mai tìm hiểu cụ thể hoàn cảnh và sẽ tìm cách hỗ trợ thêm cho hai em nhỏ ở vùng cao Quảng Trị này.

Thị trường ô tô yên ắng trong ngày đầu giảm lệ phí trước bạ

Từ hôm nay 1/12 đến hết ngày 31/5/2022, lệ phí trước bạ nộp lần đầu với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm 50%.

Tuy nhiên, trong ngày đầu áp dụng, các đại lý ô tô tại khu vực TP.HCM không có nhiều người dân tới mua xe. Khảo sát của phóng viên tại đại lý Toyota trên đường Trần Hưng Đạo (quận 1) chỉ lác đác một vài khách hàng tới xem xe. Tình trạng này cũng xảy ra tương tự đối với một số đại lý chính hãng và tư nhân trên đường Cộng Hoà (quận Tân Bình).

Tại Đội Đăng ký phương tiện giao thông cơ giới đường bộ thuộc Phòng CSGT TP.HCM (PC08), trong ngày đầu chính thức áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ không quá nhiều người dân đến đăng ký biển số mới.

Hiện nay, ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống có mức lệ phí trước bạ là 10% giá bán xe. Theo đó, phí trước bạ giảm 50% giúp giá lăn bánh nhiều mẫu xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm đáng kể, từ vài chục tới hàng trăm triệu đồng

Bác sĩ Việt Nam lần đầu tiên tạo nhịp tim từ chính bộ phận của tim

Mới đây, tại Bệnh viện Thống Nhất, TS-BS Trương Quang Khanh – Trưởng khoa Nhịp tim và ekip đã thực hiện ca phẫu thuật tạo nhịp tim từ bó his trái thành công. Đây là ca đầu tiên được thực hiện kỹ thuật mới này tại Việt Nam.

TS-BS Trương Quang Khanh cũng là người đưa kỹ thuật tạo nhịp tim từ bó his trái và thực hiện thành công kỹ thuật này.

Tại Việt Nam, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc các bệnh về tim mạch là rất lớn, trong đó có bao gồm các bệnh lý liên quan đến nhịp tim. Hiện trên thế giới, một số bệnh viện tại các nước có nền y học phát triển như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… đang triển khai thực hiện kỹ thuật nhịp tim từ bó his trái này. Vì vậy, với việc áp dụng thành công phương pháp tạo nhịp tim từ bó his trái của TS-BS Trương Quang Khanh và các cộng sự tại Bệnh viện Thống Nhất đã ghi một bước tiến mới, góp phần nâng cao trình độ chuyên ngành Tim mạch Việt Nam.

Đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang tiếp tục bị sạt lở, nhiều xe buộc quay đầu

Sau các đợt mưa lớn, đèo Khánh Lê (quốc lộ 27C nối Đà Lạt – Nha Trang) tiếp tục xuất hiện các điểm sạt lở khiến nhiều phương tiện phải quay đầu chọn hành trình khác.

Theo phản ánh của nhiều lái xe, sau khi đoạn sạt lở tại xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương được khắc phục một phần, các phương tiện đã lựa chọn hành trình qua quốc lộ 27C để lưu thông.

Tuy nhiên, đến đêm hôm qua, khi lưu thông đến địa phận tỉnh Khánh Hoà thì tiếp tục gặp các vị trị sạt lở khiến xe không thể lưu thông. Nhiều phương tiện chấp nhận quay đầu xe lựa chọn lộ trình đi quốc lộ 27 (qua Ninh Thuận) để đảm bảo an toàn.

Trước đó, hàng ngàn mét khối đất đá tại bờ ta luy dương đã sạt lở xuống quốc lộ 27C, đoạn qua xã Đạ Chais, huyện Lạc Dương, chia cắt hoàn toàn đoạn quốc lộ, các phương tiện không thể lưu thông trong nhiều giờ.

Hà Nội tạm dừng tiêm 2 lô vaccine Covid-19 được gia hạn

Phản ứng trước thông tin TP Hà Nội tạm dừng tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 12-17 tuổi sau khi có nhiều ý kiến từ phía phụ huynh học sinh lo ngại về chất lượng vaccine, bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định, địa phương này không có kế hoạch dừng.

Tuy nhiên trước sự lo ngại của nhiều phụ huynh, Sở Y tế Hà Nội đã tạm dừng tiêm 2 lô vaccine của Comirnaty (Pfizer) có hạn sử dụng tại giấy chứng nhận xuất xưởng là ngày 30-11-2021 và được tăng hạn lên thành 28-2-2022 để xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế.

Cùng với đó, TP Hà Nội đã rà soát lại tất cả các điểm tiêm, các dây chuyền tiêm chủng về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực nhằm bảo đảm an toàn tiêm chủng cao nhất. Đối với các lô vaccine khác, Hà Nội vẫn triển khai tiêm chủng bình thường.

TIN THẾ GIỚI  

Anh: Rút ngắn thời gian tiêm vaccine mũi 3

Chính phủ Anh cho biết, người trưởng thành có thể tiêm liều tăng cường vaccine ngừa COVID-19 ba tháng sau liều thứ hai trong bối cảnh lo ngại về biến thể Omicron. Như vậy, Anh chính thức trở thành một trong những quốc gia có khoảng thời gian tiêm giữa liều thứ hai và liều tăng cường ngắn nhất thế giới.

Ủy ban hỗn hợp về vaccine và tiêm chủng (JCVI), cũng cho biết Moderna và Pfizer là những loại vaccine được ưu tiên sử dụng trong các mũi tiêm tăng cường. Tính đến nay, Anh có 11 ca nhiễm biến thể Omicron được xác nhận.

Mỹ và châu Âu cho phép gia hạn sử dụng vắc xin Pfizer có điều kiện

Hiệp hội Dược sĩ quốc gia Hoa Kỳ (NCPA), Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã đồng ý gia hạn sử dụng thêm 3 tháng đối với vắc xin ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech trong điều kiện được bảo quản ở nhiệt độ từ -90 đến -60 độ C.  

Liên minh châu Âu ngày 10/9 cũng đã đồng ý gia hạn sử dụng vắc xin Comirnaty của Pfizer-BioNTech từ 6 lên 9 tháng với điều kiện tương tự. Việc gia hạn này áp dụng với các lô vắc xin được sản xuất sau ngày được chấp thuận và có thể áp dụng cả với các lô sản xuất trước đó, nhưng điều kiện bảo quản -90 đến -60 độ C không được thay đổi.

tin-nong-chieu-1-12-voh.com.vn-anh3
Vắc xin COVID của Pfizer. (Ảnh: Times of Israel)

Mỹ: tăng cường giám sát tại 4 sân bay lớn  

CDC Mỹ đang tăng cường hoạt động giám sát tại 4 sân bay quốc tế lớn bao gồm: sân bay quốc tế John F. Kennedy, sân bay quốc tế  Newark-Liberty, sân bay quốc tế San Francisco và sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson nhằm ngăn chặn biến thể Omicron, đảm bảo việc đi lại quốc tế an toàn.  

Theo đó, CDC Mỹ sẽ thực hiện xét nghiệm gần hơn với thời gian diễn ra các chuyến bay, nâng cao năng lực xác định những người mắc COVID-19 khi đến Mỹ và tăng cường giám sát đối với biến thể Omicron.  

Ngày 29-11 chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã áp dụng lệnh cấm đi lại từ đối với những công dân không phải là người Mỹ đã đến 8 quốc gia ở khu vực nam châu Phi trong vòng hai tuần qua. Lệnh cấm đi lại không áp dụng với các công dân Mỹ nhập cảnh.

Hy Lạp: người dân không tiêm vắc xin phòng Covid 19 sẽ bị phạt 100 euro/tháng

Hy Lạp vừa thông báo, mọi công dân từ 60 tuổi trở lên đều phải tiêm vắc xin phòng COVID-19, hạn cuối là giữa tháng 1/2022, nếu người dân không thực hiện sẽ bị phạt mỗi tháng 100 euro (2,6 triệu đồng).  

Biện pháp tiêm chủng bắt buộc được đưa ra khi thế giới đang phải đối mặt biến chủng mới Omicron. Hy Lạp cũng là nước EU đầu tiên yêu cầu một nhóm dân số nhất định (theo độ tuổi) phải tiêm vắc xin phòng COVID-19, tính đến nay, hơn 61% người dân tại đây đã được tiêm chủng.  

Những ngày gần đây, Hy Lap liên tục ghi nhận số nhiễm mới tăng nhanh. Hôm qua (30/11), Hy Lạp có hơn 7.500 ca mắc COVID-19 với hàng trăm ca nhập viện,  và 88 ca tử vong.

Paris sẽ dùng taxi bay trong Thế vận hội 2024  

Chính phủ Pháp thông báo Paris sẽ bắt đầu thử nghiệm taxi bay điện tại bãi thử ở ngoại ô thành phố. Những mẫu taxi bay điện cất hạ cánh thẳng đứng sẽ được sử dụng để chở người hâm mộ đi lại ở Paris trong suốt Thế vận hội 2024.  

Một số công ty lớn sẽ tiến hành thử nghiệm ở sân bay Pontoise, bao gồm Volocopter, Airbus, Vertical Aerospace, Ascendance, Lilium và Joby Aviation. Mục tiêu cuối cùng là là thiết lập hai tuyến bay cho người hâm mộ ở Thế vận hội. Các nhà sản xuất có thể tham gia thử nghiệm trong những tháng tới.