Tin nóng chiều 14/6: Xác định nguyên nhân vụ 2 cha con chết trong chung cư

(VOH) - Công an bước đầu xác định nguyên nhân vụ hai cha con tử vong trong chung cư 4S Linh Đông, phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TPHCM) là do người cha trầm cảm treo cổ con rồi sau đó tự tử.

TIN TRONG NƯỚC

Rất cần phải tiêm nhắc lần 2 vắc xin Covid-19

Tính đến cuối năm 2021, cơ bản đã tạo được miễn dịch cộng đồng. Đây là một trong những yếu tố quyết định thành công khi tăng cường hoạt động kiểm soát dịch. 

Tuy nhiên, điều này cũng rất nguy hiểm khi người dân có suy nghĩ chủ quan dịch đã ổn định nên không cần tiêm nữa. "Ngành y tế muốn đánh động bằng đợt cao điểm này khi kháng thể những liều vắc xin lần trước sẽ giảm dần theo thời gian".

vắc xin Covid-19
Người dân rất cần phải tiêm nhắc lần 2 vắc xin Covid-19 (Ảnh: Bộ Y tế)

Xem thêm: TPHCM tiêm vắc-xin COVID-19 mũi 4: Những ai đủ điều kiện tiêm?

Người đứng đầu ngành y tế TP cũng cho biết thêm hiện nguồn vắc xin ngày càng dồi dào, hiệu quả và tốt. Sở mong người dân nhận thức đúng hơn và tiêm nhắc lại. 

Để việc tiêm chủng thuận lợi và an toàn, sở đã huy động tất cả nhân viên y tế từ các cơ sở, đặc biệt vẫn triển khai các đội tiêm vắc xin tại nhà cho người cao tuổi, mắc bệnh nặng không thuận tiện di chuyển.

Bên cạnh đó, sở thường xuyên theo dõi tiến độ, sẽ kiến nghị UBND TP có những hình thức động viên, khen thưởng đối với những địa phương thực hiện tổ chức tiêm chủng tốt, ngược lại sẽ thẳng thắn phê bình địa phương có tỉ lệ tiêm vắc xin thấp và chậm.

Số người mắc sốt xuất huyết ở phía Nam tăng nhanh

Theo thông tin từ Viện Pasteur TPHCM, so với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc sốt xuất huyết đã tăng gần gấp đôi. Đặc biệt, số ca mắc trong 1 tháng trở lại đây chiếm gần một nửa số ca mắc và 45% tổng số ca tử vong từ đầu năm đến nay.

Các địa phương có số ca mắc tăng cao là TPHCM, Bình Dương, An Giang, Đồng Nai, Bình Dương. Người dân khi mắc bệnh thường đến các cơ sở y tế tư nhân khiến thông tin về các ca bệnh bị bỏ sót, ngành y tế không kịp thời xác định được ổ bệnh.

Bên cạnh đó, ngành y tế cũng cần tham mưu cho chính quyền địa phương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, giám sát chặt hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh của từng địa phương cũng như người dân.

Ngoài ra, y tế địa phương cũng cần thực hiện tốt việc điều trị, tập huấn cho các cơ sở y tế tư nhân kịp thời điều trị các trường hợp mắc sốt xuất huyết, hạn chế tối đa số ca tử vong.

Thái Bình: Có thể xuất hiện lũ quét sắp tới

Ngày 14/6, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thái Bình cho biết, vừa có công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành liên quan đến nguy cơ xuất hiện lũ quét trong mấy ngày sắp tới.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do xả lũ hồ chứa gây ra, các ngành theo dõi chặt chẽ thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình.

Bằng mọi biện pháp thông báo đến các cấp chính quyền và người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, chủ các phương tiện vận tải thủy, các bến đò ngang và các chủ hộ có lồng bè nuôi trồng thủy sản trên sông biết việc xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp.

Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu.

Hà Nội: Hơn 100 học sinh ngoại thành có thể không được cấp bằng tốt nghiệp

104 học sinh lớp 12 trường THPT Đặng Thai Mai (Sóc Sơn, Hà Nội) có nguy cơ không được cấp bằng tốt nghiệp nên không thể tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng.

Lý do là đến thời điểm này trường không có Ban Giám hiệu để kí phê duyệt học bạ cho học sinh.

Đây là một cơ sở giáo dục tư thục hoạt động từ năm 2004. Do mâu thuẫn giữa các thành viên góp vốn nên không thể bổ nhiệm được Hiệu trưởng và Hiệu phó. Hậu quả học sinh lại là người gánh chịu. 

Sản phẩm thương mại đa năng ven biển gia tăng tiềm năng

Theo thông tin từ Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) trong 5 tháng đầu năm 2022, lượng khách du lịch nội địa đã đạt gần 48,6 triệu lượt. Trong khi đó, khách quốc tế đến Việt Nam gấp 4,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trước đà hồi phục đáng kể sau 2 năm đại dịch, đặc biệt trong giai đoạn du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, làn sóng đầu tư đổ về dòng sản phẩm thương mại đa năng ven biển ngày càng nhiều.

Với xu hướng này, Bình Thuận - Phan Thiết nhanh chóng trở thành tâm điểm hấp dẫn giới đầu tư nhờ sở hữu cảnh quan thiên nhiên độc đáo, khí hậu trong lành cùng nền tảng quy hoạch du lịch bền vững và tiềm năng gia tăng giá trị lớn tại thị trường phía Nam.

Số lượng giới hạn, vị trí đắt giá, hạ tầng đồng bộ, cùng cam kết đi vào vận hành ngay khi bàn giao, sức hút từ các dòng sản phẩm thương mại đa năng ven biển khiến các nhà đầu tư liên tục “săn tìm”.

Xác định nguyên nhân vụ 2 cha con chết trong chung cư

Công an bước đầu xác định nguyên nhân vụ hai cha con tử vong trong chung cư 4S Linh Đông, phường Linh Đông, TP Thủ Đức (TPHCM) là do người cha trầm cảm treo cổ con rồi sau đó tự tử.

Qua khám nghiệm hiện trường, điều tra, công an xác định danh tính người cha là Đ.M.T. (33 tuổi) và con trai (5 tuổi). Công an thu giữ một lá thư tuyệt mệnh được cho là của ông T. để lại.

Người thân của nạn nhân cho biết, ông T. sống cùng vợ và con ở căn hộ của chung cư 4S Linh Đông trên đường 30, phường Linh Đông. Ông T. có dấu hiệu trầm cảm.

chung cư 4S Linh Đông
Vụ hai cha con tử vong trong chung cư 4S Linh Đông là do người cha trầm cảm treo cổ con rồi sau đó tự tử.

Bước đầu, công an xác định ông T. trầm cảm, đã treo cổ con trai rồi sau đó tự tử bằng cách treo cổ.

Trước đó, sáng 13/6, một số người dân phát hiện hai cha con ông T. ở căn hộ tầng 9 trong tư thế treo cổ nên hô hoán. Một số người dân tìm cách đưa 2 người xuống và chuyển cấp cứu nhưng người cha đã tử vong. Con trai 5 tuổi được đưa đi cấp cứu nhưng cũng tử vong sau đó.

Xe giường nằm bị lật 4 người chết

Cơ quan chức năng bước đầu xác định xe khách giường nằm tuyến Đô Lương (tỉnh Nghệ An) - bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) đã đi vào đường cấm và chạy quá tốc độ cho phép trước khi va chạm với xe máy rồi lật làm 4 người chết.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, xe khách giường nằm mang BKS 37B-028.06, sản xuất năm 2019 tại Việt Nam. Chủ xe là ông Hoàng Đình H. (49 tuổi, ở xã Thái Sơn, huyện Đô Lương, Nghệ An), số người cho phép chở (ngồi, nằm, kể cả người lái) là 2 người ngồi và 34 người nằm.

Sáng 14/6, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đã có buổi làm việc với các cơ quan chức năng để nắm tình hình, chỉ đạo giải quyết các nội dung công việc liên quan đến vụ tai nạn.

Theo ông Ngọc, đây là vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh. Các lực lượng chức năng, đặc biệt lực lượng cảnh sát giao thông, chính quyền và nhân dân sở tại đã kịp thời tham gia xử lý, giải quyết vụ việc. 

Ban an toàn giao thông tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh thống nhất hỗ trợ ngay cho gia đình nạn nhân bị tử vong 5 triệu đồng/gia đình, hỗ trợ các nạn nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 3 triệu đồng/người".

TIN THẾ GIỚI

Hệ thống ngân hàng Nga sẵn sàng đối phó các lệnh trừng phạt của EU

Nga có hệ thống tài chính riêng do Ngân hàng Trung ương nước này tạo ra để đối phó với rủi ro khi các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối với SWIFT - hệ thống giao dịch quốc tế có sự tham gia của hơn 11.000 thể chế tài chính ở hầu hết các quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, các ngân hàng này khẳng định việc bị ngắt kết nối với hệ thống SWIFT sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động ngân hàng và họ đã sẵn sàng đối phó với tình huống như vậy. 

LHQ kêu gọi WTO không áp đặt hạn chế xuất khẩu lương thực vì mục đích nhân đạo

Trong bối cảnh đang xảy ra một cuộc khủng hoảng an ninh lương thực, Liên hợp quốc (LHQ) ngày 13/6 đã kêu gọi các nước thành viên Tổ chức Thương mại Thế giới không áp đặt hạn chế xuất khẩu đối với lương thực, thực phẩm vì các mục đích nhân đạo. 

Cao ủy nhân quyền LHQ cùng người đứng đầu Cơ quan thương mại và phát triển của LHQ cho rằng, cuộc xung đột tại Ukraine ngày càng làm gia tăng nguy cơ đói kém đối với hàng chục triệu người, vốn cận kề hoặc đang sống trong cảnh thiếu an ninh lương thực. 

WTO thảo luận về xóa bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vắc xin ngừa Covid-19

Trong nỗ lực đóng góp nhiều hơn cho cuộc chiến chống đại dịch, ngày 13/6, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) tiến hành các cuộc thảo luận nhằm đạt được sự đồng thuận trong việc gỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vắc xin ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, sáng kiến này đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ một số quốc gia có đặt các công ty dược phẩm lớn như Anh và Thụy Sĩ, từ đó gây trở ngại cho việc thông qua tại WTO, bởi các quyết định của tổ chức này dựa trên sự đồng thuận chứ không phải theo đa số. Các công ty dược phẩm lớn trên thế giới cho rằng việc xóa bỏ các bằng sáng chế sẽ làm tê liệt hoạt động đầu tư và đổi mới, đồng thời nhận định kế hoạch này đã lỗi thời vì thế giới hiện đang dư thừa vắc xin.

Phát hiện ADN của virus đậu mùa khỉ trong tinh dịch của một số bệnh nhân

Giới chuyên gia Italy ngày 13/6 cho biết các mảnh của virus đậu mùa khỉ đã được phát hiện trong tinh dịch của một số bệnh nhân ở Italy. Điều này làm dấy lên câu hỏi về việc liệu căn bệnh này có lây truyền qua đường tình dục hay không. 

Thông tin trên được công bố trong bối cảnh hơn 1.300 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được ghi nhận tại khoảng 30 nước, chủ yếu là ở châu Âu, kể từ đầu tháng 5. Hầu hết các ca mắc là nam giới có quan hệ với người đồng giới.

Đợt dịch này làm dấy lên quan ngại bởi virus đậu mùa khỉ ít khi xuất hiện bên ngoài khu vực châu Phi - nơi bệnh này là đặc hữu và hầu hết các ca mắc không liên quan đến việc đi lại nơi đây.

Amazon triển khai dịch vụ giao hàng miễn phí bằng máy bay không người lái

Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Amazon ngày 13/6 thông báo ra mắt dịch vụ giao hàng bằng thiết bị bay không người lái tại thành phố California vào cuối năm nay.

Người phát ngôn của Amazon cho biết máy bay không người lái có thể mang những gói hàng có trọng lượng khoảng 2,2 kg với kích thước bằng một hộp giày lớn. Các mặt hàng được vận chuyển bằng hình thức này bao gồm các sản phẩm gia dụng, đồ làm đẹp, đồ dùng văn phòng và thiết bị công nghệ. Amazon cho biết đã xây dựng hệ thống điều khiển tinh vi cho phép máy bay không người lái phát hiện, tránh máy bay, người, vật nuôi và các chướng ngại vật khác để có thể đảm bảo an toàn khi bay và khi tiếp cận mặt đất.