Tin nóng chiều 15/5: Nắp cống gần Cầu Thủ Thiêm 2 ‘không cánh mà bay’

(VOH) - Các miệng cống bị đánh cắp tấm chắn, để lộ khoảng không có chiều dài khoảng 2m, rộng gần 1m, sâu hơn 2m.

Vụ lấy cắp những nắp cống thoát nước đường kính chừng 10cm trên cầu Thủ Thiêm 2 vừa bắt được người lấy thì gần đó một loạt nắp cống khác lớn hơn nhiều bị mất, lộ ra khoảng trống 1x2m dọc vỉa hè đi lại đường Tố Hữu...

Các miệng cống bị đánh cắp tấm chắn, để lộ khoảng không có chiều dài khoảng 2m, rộng gần 1m, sâu hơn 2m. Để an toàn, nhiều miệng cống ở các tuyến đường trong khu vực được che đậy tạm thời bằng những miếng ván mỏng.

Tin nóng chiều 15/5: Nắp cống gần Cầu Thủ Thiêm 2 ‘không cánh mà bay’ 1
Ảnh: TTO

Một công nhân thuộc đơn vị thi công cho biết tình trạng này mới xảy ra vài hôm nay, khả năng các nắp cống bị đánh cắp. Do đó, đơn vị thi công phải che chắn tạm thời để đảm bảo an toàn giao thông cho người đi đường. Một số nắp còn nguyên vẹn phải đặt các khối bê tông lên trên để ngăn kẻ gian tháo mất.

TPHCM: người dân viếng chùa cầu an ngày lễ Phật Đản

Sáng 15/5, đông đảo người dân, tăng ni, Phật tử đã đến viếng tại các chùa ở TPHCM để cầu mong bình an sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Tại Việt Nam Quốc Tự (quận 10, TP.HCM), đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TPHCM tổ chức đã diễn ra. Từ sáng sớm, các tăng ni, Phật tử từ các quận, huyện trong thành phố đã đến sớm để dâng hoa, cúng viếng.

Tin nóng chiều 15/5: Nắp cống gần Cầu Thủ Thiêm 2 ‘không cánh mà bay’ 2
Ảnh: TTO

Còn tại chùa Vĩnh Nghiêm (quận 3), người dân cùng các chư tăng ni tề tựu từ sáng sớm. Hàng trăm Phật tử cùng cử hành các nghi lễ như tắm Phật, tụng chuông lớn cầu an.

Chùa Phước Hải (quận 1) có hàng nghìn lượt khách đến cúng và dâng hoa. Người dân đến từ sớm, xếp hàng dài đợi đến lượt được tắm Phật.

TPHCM: Khai mạc Ngày hội Du lịch lần thứ 18

Tối 14/5, Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai mạc Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 18 năm 2022. Với chủ đề “Sống động từng trải nghiệm”, Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh năm nay diễn ra từ ngày 14 đến hết 17/5/2022, gồm chuỗi hoạt động phong phú, kích cầu thị trường du lịch và giới thiệu Thành phố Hồ Chí Minh luôn là điểm đến “An toàn - hấp dẫn - thân thiện” với du khách trong và ngoài nước.

Ngày hội đã nhận được sự đồng hành của gần 50 tỉnh thành và hơn 100 gian hàng với hàng ngàn sản phẩm du lịch hấp dẫn. Trong đó, điểm nhấn là các chương trình khuyến mãi hè diễn ra từ nay đến ngày 15/8 với tổng giá trị ưu đãi lên tới 10 tỷ đồng. Du khách có cơ hội được giảm giá đến 3 triệu đồng/khách khi mua tour theo nhóm trực tiếp tại ngày hội cùng hàng ngàn chương trình bán đồng giá, siêu giảm giá đến 50%.

Ngày hội qua nhiều năm tổ chức thường niên đã trở thành điểm đến kết nối, tạo điều kiện cho địa phương và doanh nghiệp tiếp cận và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ du lịch đến du khách tham quan, nhất là thị trường Thành phố Hồ Chí Minh; thúc đẩy liên kết phát triển du lịch với các vùng, miền.

Hà Nội: Lắp phao cứu sinh trên các cây cầu

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook chia sẻ hình ảnh khu vực Thăng Long, cầu Nhật Tân (Hà Nội) xuất hiện nhiều phao cứu sinh. Những chiếc phao có màu chủ đạo là vàng cam và trắng, được treo trên lan can thành cầu.

Một thành viên trong nhóm tình nguyện về bơi lội cho biết, việc lắp đặt các phao cứu sinh này đã diễn ra được khoảng 1 tuần nay và dự kiến trong tháng 7/2022, nhóm tình nguyện sẽ lắp đặt xong. Mục đích của việc lắp đặt phao cứu sinh này để gián tiếp giúp những người bị đuối nước, những người muốn cứu người đuối nước có phương tiện để cứu người.

Những ngày qua nhóm đã trang bị phao cho 6 cây cầu gồm: Thăng Long, Nhật Tân, Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, Thanh Trì. Mỗi cây cầu sẽ có hàng chục chiếc phao được trang bị tương ứng với chiều dài.

Thời gian tới, nhóm dự kiến sẽ trang bị khoảng 300 phao cứu sinh trên tất cả các cây cầu bắc qua sông Hồng dọc từ tỉnh từ Lào Cai đến Thái Bình.

Đắk Nông: giá đất giảm nhiệt

Vài tháng trở lại đây, nhiều địa phương, ngân hàng đưa ra các chính sách siết phân lô bán nền, điều kiện vay vốn… khiến số lượng giao dịch bất động sản giảm dần, cơn sốt đất dịu đi, ‘cò’ vắng bóng.

Hơn 2 tuần trở lại đây, một "chuyên gia phân lô bán nền" đất rẫy để săn view ở huyện Đắk Song (Đắk Nông) như ngồi trên lửa vì không "thanh khoản" được.

Theo ông này, không rõ vì lý do gì, những người đã đặt cọc 100-200 triệu đồng cho ông nhưng báo không mua nữa. "Người ta xé cọc (bỏ tiền cọc), mình vay vốn mua đất, làm hạ tầng giờ đất không bán được, lo quá trời lo!”

Chỉ cách đây 2 tháng, tại nhiều địa phương của tỉnh Đắk Nông, nạn san đồi xẻ núi, phân lô bán nền đất rẫy để "săn view" rất náo nhiệt. Giá đất tăng 3-5 lần, thậm chí có nơi tăng lên 10 lần. Theo ông T., một người môi giới bất động sản tại huyện Đắk R’Lấp, Đắk Nông, giá đất trồng cây lâu năm tại thôn 8, xã Nhân Cơ (Đắk R’Lấp) đã lên tới 800 triệu đến 1 tỉ đồng/sào (1.000m2).

Ngoài việc lập lại kỷ cương trong quản lý đất đai, xây dựng thì các chính sách siết trong giao dịch, thuế thu nhập cá nhân, trước bạ, tín dụng ngân hàng khó khăn… cũng khiến giá đất giảm nhiệt.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại cổ phần tại Đắk Nông cho biết Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng kiểm soát chặt chẽ các giao dịch liên quan đến bất động sản phải "soi" kỹ hơn.

Vịnh Hạ Long: Khách du lịch rơi xuống biển tử vong

Cơ quan chức năng của TP Hạ Long đã tìm kiếm được thi thể một du khách bị ngã xuống biển chiều tối 14/5. Vụ việc xảy ra vào khoảng 17h30 cùng ngày tại khu vực cầu cảng trên vịnh Hạ Long.

Theo đó, tàu du lịch Long Giang số hiệu QN-8905 do thuyền trưởng Trần Duy Cường (39 tuổi, trú tại phường Tuần Châu, TP Hạ Long) lái chở 15 khách tham quan vịnh Hạ Long từ hang Sửng Sốt về cảng tàu khách quốc tế Hạ Long. Khi tàu chuẩn bị cập cảng, thuyền trưởng phát hiện một du khách đứng tại khu vực mũi tàu bị rơi xuống vịnh thông qua hệ thống camera.

Mọi người trên tàu đã nhanh chóng cố gắng ném phao tròn để cứu nạn nhân tuy nhiên thời điểm này thủy triều đang xuống, nước chảy mạnh khiến du khách này không bám vào được, mất tích sau đó.

Các cơ quan chức năng đã huy động lực lượng khẩn trương tìm kiếm nạn nhân. Đến 21h cùng ngày thi thể nạn nhân được tìm thấy. Nạn nhân là N.N.P. (SN 1979, trú tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

TIN THẾ GIỚI

Nâng quan hệ giữa Mỹ - Asean

TTO đưa tin, tuyên bố chung gồm 28 điểm đúc kết trong suốt 2 ngày làm việc của Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN, được Washington mô tả như một khởi đầu cho kỷ nguyên mới trong quan hệ hai bên.

Trong đó, Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ ASEAN đảm bảo an ninh y tế và cùng nhau phục hồi hậu COVID-19, cam kết phối hợp với các nước để đáp ứng nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng "tiêu chuẩn cao, minh bạch, phát thải carbon thấp và thích ứng với khí hậu".

Tin nóng chiều 15/5: Nắp cống gần Cầu Thủ Thiêm 2 ‘không cánh mà bay’ 3
Quang cảnh Hội nghị Cấp cao đặc biệt Mỹ - ASEAN với sự tham gia của Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN ngày 13-5 - Ảnh: REUTERS

Về vấn đề Biển Đông, các nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự ổn định và hòa bình trên vùng biển này có ý nghĩa với tất cả các bên, đồng thời kêu gọi giải quyết bất đồng bằng luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Một số vấn đề khác như đảm bảo ASEAN là khu vực không có vũ khí hạt nhân, hợp tác bảo vệ đa dạng sinh học, tăng cường giao lưu nhân dân,... cũng được nhắc đến trong tuyên bố.

Vấn đề xung đột ở Ukraine được đưa vào cuối tuyên bố, trong đó các nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc tôn trọng chủ quyền, độc lập chính trị và toàn vẹn lãnh thổ một nước.

Thượng Hải: mở cửa trở lại cửa hàng, doanh nghiệp từ 16/5

Theo TTO, tại cuộc họp báo ngày 15/5, phó thị trưởng Thượng Hải xác nhận trung tâm tài chính, sản xuất này sẽ dần mở cửa lại các doanh nghiệp từ ngày 16/5.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại Thượng Hải và Trung Quốc đang trên đà giảm. Ngày 15/5, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho biết nước này ghi nhận thêm 1.789 ca mới, gồm 239 ca có triệu chứng và 1.789 ca không có triệu chứng, trong vòng 24 giờ. Trước đó, nước này ghi nhận hơn 2.072 ca.

Tin nóng chiều 15/5: Nắp cống gần Cầu Thủ Thiêm 2 ‘không cánh mà bay’ 4
Một khu vực bị phong tỏa ở Thượng Hải ngày 5-5 - Ảnh: REUTERS

 

Trong tuần qua Thượng Hải đã bắt đầu nới lỏng các biện pháp và đặt ra các mục tiêu mới trong chống dịch. Nhiều người tại thành phố 25 triệu dân này đã được ra khỏi nhà để đi dạo hoặc mua sắm. Tuy nhiên, các biện pháp này được siết lại trong 3 ngày cuối tuần, trong đó người dân được yêu cầu ở yên trong nhà, trước khi bắt đầu mở cửa lại từ tuần sau.

Trung Quốc: Đám tang 1,5 triệu USD làm dậy sóng cộng đồng mạng

Một gia đình ở Du Lâm, tỉnh Thiểm Tây, vừa tổ chức tang lễ siêu hoành tráng, bao gồm nghi thức bắn pháo bông, tiệc nhậu tưng bừng với rượu Mao Đài, thuốc thơm Chunghwa (loại thuốc lá từng được cố lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông ưa chuộng)

Tuy nhiên, một dân làng giấu tên nói rằng đám tang được tổ chức rất hoành tráng nhưng không đến mức tiêu tốn nhiều tiền của như lời đồn đãi.

Dân làng nói thêm con trai của người đã khuất là chủ một chợ nông sản ở thủ phủ Thiểm Tây. Đó là lý do gia đình có thể tổ chức tang lễ xa hoa đến thế.

Khi đoạn video clip ghi cảnh tang lễ và tiệc tang được đưa lên mạng, nhiều dân mạng ao ước giá như họ có thể được mời dự, trong khi những người khác lên tiếng chỉ trích tang quyến quá phí phạm.

Một người bình luận: “Miễn họ kiếm tiền hợp pháp thì họ cứ tiêu xài thoải mái và tùy thích”.

Người khác vặn hỏi: “Khi người giàu sẵn sàng chi tiêu và mang đến lợi ích cho nền kinh tế thì tại sao lại không nhỉ?

Tuy nhiên, cũng có người cho rằng đã đến lúc nên dẹp bỏ những tang lễ quá tốn kém kiểu này.

‘Phục sinh’ thành công mắt người sau khi tử vong

Nhằm hiểu rõ cách thức tế bào thần kinh chết vì thiếu oxy, đội ngũ chuyên gia Đại học Utah và Viện Nghiên cứu Scripps (Mỹ) tiến hành đo đạc hoạt động của tế bào võng mạc ở chuột và người sau khi tử vong, theo báo cáo đăng trên chuyên san Nature.

Và các nhà nghiên cứu vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện chỉ cần tác động đến môi trường của mô tế bào, họ đã có thể khôi phục được năng lực của chúng trong vòng 5 giờ kể từ khi đối tượng tử vong.

Khi dùng ánh sáng kích thích mắt, võng mạc của người chết vẫn phát ra các tín hiệu điện tử cụ thể, gọi là sóng-b. Ở người còn sống, sự xuất hiện của sóng-b cho thấy diễn ra liên lạc giữa các lớp của tế bào điểm vàng, cho phép con người có thể thấy được.

Đây là lần đầu tiên mắt người chết xuất hiện phản ứng theo kiểu này. Điều đó khiến một số chuyên gia đặt câu hỏi về bản chất không thể đảo ngược cái chết trong hệ thần kinh trung ương.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/