Tin nóng chiều 15/6/2022 Thiếu nữ mất tích vẫn đang bị giữ ở Campuchia

Trưa nay (15/6), ông Nguyễn Văn Hương (ngụ tại tỉnh Phú Yên) cho biết đang trên đường đến Công an quận Bình Thạnh để cầu cứu và cung cấp thông tin.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM xây dựng hơn 100 triệu mét vuông nhà ở trong 10 năm tới

Đó là một trong những nội dung của Dự thảo chương trình phát triển nhà ở mà TP vừa gửi lấy kiến Bộ Xây dựng. Mục tiêu xây dựng 107 triệu m2 nhà ở trong 10 năm tới. Nguồn vốn cho phát triển nhà ở dự kiến được huy động từ các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng và hộ gia đình có nhu cầu về nhà ở.

Tại khu vực trung tâm và nội thành, sẽ phát triển nhà ở chung cư cao tầng, đồng thời đảm bảo không gây quá tải hạ tầng đô thị.

Giai đoạn từ nay đến năm 2030, TPHCM dự kiến dành khoảng 12.410 tỷ đồng để xây dựng nhà ở xã hội.

Tin nóng chiều 15/6/2022 Thiếu nữ mất tích vẫn đang bị giữ ở Campuchia 1
Ảnh minh họa: PN

Giấy tờ người dân cần xuất trình khi trích lục hộ tịch tại TP.HCM từ 15/6

Từ hôm nay (15/6), TP.HCM sẽ thí điểm khai thác, sử dụng dữ liệu số hóa sổ hộ tịch với bốn loại giấy tờ gồm giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, khai tử và đăng ký nhận cha, mẹ, con từ dữ liệu số hóa tại kho dữ liệu dùng chung của TP.

Việc trích lục bản sao một số loại giấy tờ hộ tịch, người dân không cần phụ thuộc vào nơi cư trú mà có thể đến bất kỳ UBND xã, phường nào tại TP cũng đều được giải quyết.

Khi yêu cầu trích lục hộ tịch, người dân phải xuất trình bản chính hộ chiếu, hoặc CMND, thẻ CCCD còn giá trị sử dụng để chứng minh về nhân thân.

Khai mạc chương trình Khuyến mại với hàng ngàn sản phẩm giảm giá đến 95%

Ngày 15/6, các điểm tham gia chương trình Khuyến mại như trung tâm thương mại Gigamall (TP Thủ Đức), Vạn Hạnh Mall (Q.10)… đã tưng bừng tổ chức lễ khai mạc, và giới thiệu sản phẩm tiêu dùng thiết yếu, thời trang, hóa mỹ phẩm… với mức giảm giá lên đến 95%.

Tại Gigamall Thủ Đức, mặt hàng thời trang áp dụng mức khuyến mại 30-70%.

Trong khi đó, tại trung tâm thương mại Vạn Hạnh Mall (Q.10), với hàng trăm gian hàng áp dụng giảm giá cho hàng loạt sản phẩm với mức phổ biến 20-60%.

Tương tự, Saigon Co.op tham gia chương trình Khuyến mại với hàng ngàn sản phẩm được giảm giá như trái cây, rau củ, dầu ăn, sữa, đồ gia dụng…

Thiếu nữ 16 tuổi "mất tích" khi vào TP HCM xin việc đã bị chuyển đi nơi khác?

Trưa nay (15/6), ông Nguyễn Văn Hương (ngụ tại tỉnh Phú Yên) cho biết đang trên đường đến Công an quận Bình Thạnh để cầu cứu và cung cấp thông tin.

Theo ông Hương, sáng hôm qua, 1 người đàn ông lạ đã liên lạc với gia đình ông bảo rằng đang làm cùng công ty với Ngọc, là con gái út "mất tích" của ông tại Campuchia và đêm 14/6 sẽ thả con gái ông về. Nhưng không thả. Đến sáng nay thì mới liên lạc được, và bảo đã thả con gái ông vào trưa qua. Theo ông Hương, sáng nay, Ngọc cũng liên lạc với gia đình và thông báo mình đã được chuyển đi một nơi khác tại Campuchia.

Hiện, Công an TP HCM và lực lượng Biên phòng đã cùng vào cuộc để truy tìm Ngọc.

Tin nóng chiều 15/6/2022 Thiếu nữ mất tích vẫn đang bị giữ ở Campuchia 2
 

Cháu bé 4 tuổi tự biết đọc tiếng Việt và tiếng Anh

Người dân ở Phường Hoài Đức (Thị xã Hoài Nhơn, Bình Định) đang xôn xao về trường hợp cháu Võ Thành Nam, 4 tuổi, chưa đi học, nói chưa rõ từ nhưng tự biết đọc thành thạo tiếng Việt, thậm chí đọc được cả tiếng Anh.

Cháu Nam là con chị Võ Thị Hồng Việt (37 tuổi). Chị Việt đi làm tại TP.HCM nên cháu Nam ở với ông bà ngoại. Cách đây gần 1 năm, khi đang chơi cùng ông bà ngoại và hàng xóm thì cháu Nam bất ngờ cầm bao thuốc lá rồi đọc dòng chữ “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe”.

Mọi người không thể tin là cháu Nam đọc được chữ nên xé tờ lịch trên tường bảo cháu đọc thử. Kết quả khiến ai cũng bất ngờ là cháu Nam không chỉ đọc các chữ tiếng Việt mà các chữ tiếng Anh ghi ngày, tháng trên tờ lịch cũng đọc được.

Ông Nguyễn Hữu Cường, Bí thư Đảng ủy Phường Hoài Đức, cho biết chính quyền địa phương cũng vừa nghe thông tin này, đang tiến hành xác minh và sẽ có hướng hỗ trợ giúp đỡ gia đình cháu bé.

TIN THẾ GIỚI:

EU muốn cắt giảm vắc-xin đặt mua từ Pfizer

Các nước Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường áp lực lên Pfizer và các nhà sản xuất vắc xin COVID-19 khác để đàm phán lại hợp đồng, nhằm cắt giảm nguồn cung vắc xin nay đã không còn cần thiết.

Trong giai đoạn cấp tính nhất của đại dịch, Ủy ban châu Âu và các nước thành viên EU đã đồng ý mua lượng vắc xin khổng lồ, chủ yếu từ Pfizer và đối tác BioNTech, trong bối cảnh lo ngại không đủ nguồn cung.

Nhưng với việc đại dịch đang giảm ở châu Âu và tiến độ tiêm chủng đang chậm lại rõ rệt, nhiều quốc gia đang thúc giục điều chỉnh hợp đồng để giảm nguồn cung, nhằm cắt giảm chi tiêu cho vắc-xin.

Tin nóng chiều 15/6/2022 Thiếu nữ mất tích vẫn đang bị giữ ở Campuchia 3
Châu Âu từ lo thiếu chuyển sang lo thừa vắc xin - Ảnh: Reuters

Úc: bỏ quy định đeo khẩu trang tại các nhà ga sân bay

Ngày 14/6, Australia đã ra khuyến nghị bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong các nhà ga sân bay kể từ ngày 18/6 tới.

Khuyến nghị trên được đưa ra sau khi giới chức Australia xem xét tình hình đại dịch COVID-19 hiện nay và xác định rằng, quy định bắt buộc đeo khẩu trang trong các nhà ga sân bay là không còn phù hợp. Tất cả các bang và vùng lãnh thổ ở Australia hiện đã nới lỏng yêu cầu đeo khẩu trang tại hầu hết những địa điểm công cộng.

Mặc dù vậy, hành khách sẽ vẫn phải đeo khẩu trang trên tất cả các chuyến bay. Tuy nhiên, Ủy ban Bảo vệ sức khỏe Australia (AHPPC) cho biết sẽ đưa ra lời khuyên về vấn đề này trong tương lai.

Mỹ: Nắng nóng kỷ lục ở nhiều thành phố

Trong những ngày gần đây, mức nhiệt độ cao kỷ lục đã được ghi nhận tại nhiều thành phố miền Tây Nam nước Mỹ.

Khu vực nắng nóng đỉnh điểm tại Mỹ đang có xu hướng chuyển dịch từ California và miền Tây Nam về phía Đông, tới vùng đồng bằng phía Nam, đồng bằng trung tâm, miền Trung Tây, thung lũng Ohio và miền Đông Nam trong ngày 12/6 và đầu tuần này.

Trước đó, nước Mỹ đã chứng kiến nhiệt độ cao hơn mức trung bình trong tháng 7/2021, khiến tháng này trở thành tháng nóng nhất thứ 13 trong 127 năm qua tại nhiều bang của Mỹ.

Các nhà khoa học nhấn mạnh, tình trạng nóng lên toàn cầu đang ở mức nguy hiểm ngoài tầm kiểm soát với loạt điều kiện thời tiết cực đoan xảy ra.

Tin nóng chiều 15/6/2022 Thiếu nữ mất tích vẫn đang bị giữ ở Campuchia 4
Nhiệt độ tăng trên 38°C ở Sacramento, California, ngày 10/6/2022. (Ảnh: AP)

Mỹ: khôi phục xuất khẩu ngũ cốc Ukraine

Ngày 14/6, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết các kho silo tạm thời sẽ được xây dựng dọc biên giới với Ukraine, trong đó có tại Ba Lan, để giúp xuất khẩu thêm ngũ cốc từ Kiev và giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Cùng ngày, Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết các quốc gia châu Âu đang cân nhắc cung cấp các kho silo tạm thời để "bảo quản vụ thu hoạch và đảm bảo các nguồn cung ngũ cốc trong tương lai cho thị trường thế giới", song không nêu chi tiết.

Ukraine từng nói cách tốt nhất để xuất khẩu ngũ cốc nhanh chóng trở lại của nước này là thông qua các chuyến tàu ở Biển Đen.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đang cố gắng làm trung gian cho một "thỏa thuận trọn gói" để nối lại hoạt động xuất khẩu ở Biển Đen.

Microsoft: ngừng hoạt động trình duyệt Internet Explorer

Ngày 15/6, Hãng công nghệ Microsoft chính thức chấm dứt hoạt động của trình duyệt web Internet Explorer do họ phát triển, sau hơn 27 năm tồn tại của trình duyệt này.

Từ hơn một năm trước, Microsoft đã thông báo kế hoạch sẽ dừng hoạt động của trình duyệt Internet Explorer. Trên trang web của công ty, họ khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng trình duyệt mới Edge - được quảng bá ngoài các tính năng cập nhật mới thì vẫn cho phép người dùng truy cập được vào những trang web vốn chỉ tương thích với trình duyệt Internet Explorer.

Có thể với nhiều người dùng hiện nay, họ đã quen hơn với các trình duyệt web khác như Chrome, Firefox, Safari,… nhưng với nhiều người từng gắn bó với Internet Explorer, việc "khai tử" công cụ này cũng khiến họ ngậm ngùi đôi chút.