Tin nóng trưa 15/6: Nữ sinh viên ở Lào Cai tử vong nghi bị bạn trai hành hung

(VOH) - Công an TP.Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đang điều tra nguyên nhân chị Đ.T.K.L (22 tuổi), sinh viên một trường ĐH tại Hà Nội, tử vong. Theo gia đình nạn nhân, chị L. bị bạn trai cũ hành hung.

TIN TRONG NƯỚC

Quảng Ninh thí điểm đưa khách hạng sang từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn

Dự kiến vào tháng 7, tỉnh Quảng Ninh sẽ đưa 188 khách hạng sang từ Hàn Quốc về sân bay Vân Đồn theo hình thức thuê nguyên chuyến. Trong thời gian ở Quảng Ninh, đoàn sẽ ở một số khách sạn hạng sang, tham quan vịnh Hạ Long, chơi golf và các dịch vụ khác. Chuyến bay đầu tiên sẽ hạ cánh xuống Vân Đồn, dự kiến vào lúc 11 giờ 15 ngày 1/7.

Dự báo, hè này du lịch sẽ "bùng nổ", các điểm tham quan trong tỉnh Quảng Ninh sẽ đón khoảng 1 triệu lượt khách mỗi tháng, đóng góp tích cực cho mục tiêu đón 10 triệu lượt khách du lịch; trong đó 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay của địa phương này.

Dự án luật dầu khí sửa đổi: lợi ích quốc gia, dân tộc được đặt lên hàng đầu

Việc xây dựng dự án Luật Dầu khí (sửa đổi) phải đáp ứng yêu cầu đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết. Đây là mục đích và quan điểm xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi) được nêu rõ trong Tờ trình của Chính phủ trình Quốc hội xem xét tại Kỳ họp thứ 3. Theo chương trình, dự án Luật này được Quốc hội thảo luận tại hội trường ngày 15/6.

Xuất phát từ thực tiễn quản lý, thực trạng thi hành pháp luật và bối cảnh tình hình hiện nay, việc xây dựng Luật Dầu khí (sửa đổi) để thay thế Luật Dầu khí năm 1993, năm 2000, năm 2008 là hết sức cần thiết, nhằm tăng cường hiệu quả, hiệu lực trong quản lý Nhà nước, loại bỏ rào cản, tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho nhà đầu tư, góp phần cải thiện mức độ hấp dẫn của môi trường đầu tư trong lĩnh vực dầu khí.

Thời tiết ngày 15/6: Nam bộ ngày nắng, đêm mưa

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày và đêm 15/6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rào và dông rải rác với lượng mưa phổ biến 10-20mm; riêng khu vực Tây Bắc sáng 15/6 còn có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Các tỉnh Nam Bộ có mây, ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Gió tây nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất 23-26 độ C. Nhiệt độ cao nhất 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Tin nóng trưa 15/6/2022: Nữ sinh viên ở Lào Cai tử vong nghi bị bạn trai hành hung 1
Ảnh minh họa: PN

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ tăng 4 đồng

Tỷ giá trung tâm giữa đồng Việt Nam và đô la Mỹ sáng 15/6 ở mức 23.093 VND/USD, tăng 4 đồng so với hôm qua. Với biên độ +/-3% đang được áp dụng, tỷ giá trần mà các ngân hàng áp dụng hôm nay là 23.785 VND/USD và tỷ giá sàn là 22.400 VND/USD.

Tại BIDV, giá đồng USD tại Vietcombank được niêm yết ở mức 23.050 - 23.360 VND/USD (mua vào - bán ra), giảm 10 đồng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với cuối phiên hôm qua. Giá USD được niêm yết ở mức 23.080 - 23.360 VND/USD (mua vào - bán ra), không đổi so với cuối phiên hôm qua.

Hàng lậu gia tăng ở các tỉnh biên giới Tây Nam

Tình trạng buôn lậu, vận chuyển hàng gian, hàng giả diễn ra phức tạp trở lại ở biên giới Tây Nam. Có trường hợp giới buôn lậu thành lập doanh nghiệp, tạo “lớp vỏ bọc” doanh nhân để đối phó với ngành chức năng.

Trong 5 tháng đầu năm 2022, An Giang phát hiện 584 vụ mua bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả với tổng trị giá hàng hóa bắt giữ gần 130 tỉ đồng, tăng hơn 116 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2021. Đồng Tháp trong 6 tháng đầu năm 2022, tình hình vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu qua biên giới gia tăng. Lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 693 vụ (tăng gần 22% số vụ so với cùng kỳ) thu giữ tang vật trị giá hơn 5,4 tỉ đồng.

Lào Cai: Nữ sinh viên tử vong nghi bị bạn trai hành hung

Công an TP.Lào Cai (tỉnh Lào Cai) đang điều tra nguyên nhân chị Đ.T.K.L (22 tuổi), sinh viên một trường ĐH tại Hà Nội, tử vong. Theo gia đình nạn nhân, chị L. bị bạn trai cũ hành hung.

Ngày 16/3 Công an TP.Lào Cai nhận thông tin trình báo của gia đình chị L., tố cáo việc nữ sinh viên này bị bạn trai cũ là anh Phạm Văn T. (30 tuổi, cùng ở TP.Lào Cai) hành hung tại nhà riêng. Khi vụ việc được gia đình phát hiện, chị L. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai, sau đó tiếp tục chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) điều trị. Đến ngày 27/3, chị L. đã tử vong.

Công an TP.Lào Cai đã triệu tập anh T. đến trụ sở làm việc. Tại cơ quan công an, anh T. bước đầu thừa nhận hành vi đánh chị L. Ngay sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Lào Cai đã tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi để điều tra.

TIN THẾ GIỚI

EU mua 110.000 liều vaccine phòng đậu mùa khỉ

Liên minh châu Âu (EU) vừa ký một thỏa thuận với tập đoàn dược phẩm Đan Mạch Bavarian Nordic để mua khoảng 110.000 liều vaccine phòng chống bệnh đậu mùa khỉ. Công ty Bavarian Nordic cho biết việc giao hàng sẽ bắt đầu ngay lập tức và sẽ hoàn thành trong những tháng tới.

Việc mua vaccine sẽ được tài trợ từ các quỹ của châu Âu. Tất cả các quốc gia EU, cùng với Na Uy và Iceland, sẽ nhận được các liều vaccine tương ứng với quy mô dân số của họ, bắt đầu từ các quốc gia cần gấp nhất.

Hiện nay, khoảng 900 trường hợp mắc bệnh đậu mùa ở khỉ đã được ghi nhận ở 19 quốc gia trong khối, cũng như ở Na Uy và Iceland.

Tin nóng trưa 15/6/2022: Nữ sinh viên ở Lào Cai tử vong nghi bị bạn trai hành hung 2
Ảnh minh họa: AFP

Mỹ: cháy rừng lan rộng tại bang California

Cơ quan cứu hỏa Mỹ cho biết, khoảng 400 ha rừng đã bị thiêu rụi trong đám cháy bùng phát hôm 11/6 tại rừng quốc gia Los Angeles thuộc bang California. Gần 700 nhân viên cứu hỏa cùng nhiều phương tiện chữa cháy đã được huy động để khống chế ngọn lửa.  Hiện mới chỉ khoảng 5% đám cháy được kiểm soát, trong khi lửa vẫn bùng lên trong các thảm thực vật rậm rạp. Địa hình dốc và gió to gây khó khăn cho công tác cứu hỏa.

Các nhà chức trách địa phương đã ban hành lệnh sơ tán đối với các cộng đồng dân cư trong khu vực gần nơi xảy ra đám cháy rừng ở dãy núi San Gabriel phía đông bắc Los Angeles để phòng ngừa hậu họa.

Tin nóng trưa 15/6/2022: Nữ sinh viên ở Lào Cai tử vong nghi bị bạn trai hành hung 3
 

Trung Quốc xây cung thiên văn cao nhất thế giới

Trung Quốc vừa  khởi công xây dựng cung thiên văn ở khu tự trị Tây Tạng. Cung thiên văn sẽ có tổng diện tích sàn là 11.571 m2, phong cách kiến trúc lấy cảm hứng từ một thiên thạch, ở độ cao 3.650 m so với mực nước biển, cao hơn 773 m so với Pic du Midi, cung thiên văn cao nhất châu Âu ở Pháp (2.877 m). Khi hoàn thành, nó sẽ trở thành cung thiên văn cao nhất thế giới.

Được mệnh danh là "nóc nhà của thế giới" do nằm ở độ cao trung bình hơn 4.000 m so với mực nước biển, Tây Tạng có bầu trời trong xanh tuyệt vời, lý tưởng cho việc quan sát thiên văn. Dự kiến, cung thiên văn Tây Tạng sẽ mở cửa vào năm 2024 và tiếp đón hơn 100.000 du khách mỗi năm. Dự án sẽ mở ra cánh cửa mới cho hành trình khám phá vũ trụ không ngừng của Trung Quốc.

Mỹ: xây 200 ngôi nhà bằng máy in 3D

Công ty Alquist 3D (Mỹ) đang hợp tác với thị trấn Pulaski ở Virginia để xây dựng hàng loạt nhà in 3D bằng máy in tự động nặng 19 tấn, giúp tiết kiệm thời gian và nhân lực. 

Theo đó, mô hình nhà sẽ được dựng bằng chương trình vi tính. Sau đó, máy in Nexcon 3D nặng 19 tấn sẽ phun bê tông theo nhiều lớp cho tới khi quá trình thi công hoàn tất. Alquist 3D đang xem xét ít nhất 4 mẫu thiết kế với chi phí hoàn thiện không nhiều hơn 350.000 USD.

Instagram triển khai một loạt biện pháp bảo vệ trẻ em

Tập đoàn công nghệ Meta, chủ sở hữu Facebook và WhatsApp vừa cho biết đang triển khai một loạt biện pháp tăng cường sự an toàn cho người dùng trẻ em trên nền tảng Instagram. Theo đó, các bậc cha mẹ và người giám hộ sẽ có thể đặt giới hạn thời gian lướt web của trẻ em trên Instagram.

Ngoài ra, người dùng trẻ em giờ đây sẽ nhìn thấy những lời nhắc nhở các em xem các chủ đề khác nếu chúng dành quá nhiều thời gian để xem một chủ đề duy nhất.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/