Tin nóng sáng 15/6/2022: TPHCM cúp nước trên diện rộng vào cuối tuần

(VOH) - Từ 21 giờ ngày 18/6 (thứ bảy) đến 5 giờ ngày 19/6 (chủ nhật) xảy ra cúp nước tại toàn bộ Quận 1, 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận; 1 phần quận 6, 7, 8, 11, Bình Thạnh, quận Tân Bình và Thủ Đức.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM: Dịch bệnh sốt xuất huyết tiếp tục phức tạp  

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn TP tiếp tục phức tạp, số ca tuần qua tăng 12,3% so với trung bình 4 tuần trước đó.

Trong thời gian này, TP ghi nhận 123 ổ dịch sốt xuất huyết mới phát sinh ở 77 phường, xã thuộc 18/22 quận, huyện và TP Thủ Đức; tăng 12 ổ dịch mới so với tuần trước đó.

Trước tình hình trên, HCDC đề nghị các địa phương thực hiện chiến dịch diệt lăng quăng kết hợp hoạt động truyền thông. Trạm y tế phường, xã tiến hành điều tra dịch tễ các ca bệnh sốt xuất huyết khi nhận được thông báo và xử lý theo quy định. 

Tin nóng sáng 15/6/2022: TP Hồ Chí Minh cắt nước trên diện rộng trong hai ngày 18 - 19/6 1
 

TPHCM cúp nước diện rộng trong hai ngày 18 - 19/6

Từ ngày 18/6, Nhà máy nước Thủ Đức sẽ thực hiện công tác thay mới van Bypass 48, đồng thời kết hợp bảo trì, bảo dưỡng hệ thống cấp nước để phục vụ cấp nước sạch liên tục, vận hành an toàn nhà máy nước.

Do vậy, từ 21 giờ ngày 18/6 (thứ bảy) đến 5 giờ ngày 19/6 (chủ nhật) sẽ xảy ra cúp nước tại toàn bộ Quận 1, 3, 4, 5, 10 và Phú Nhuận; cúp nước một phần quận 6, 7, 8, 11, Bình Thạnh, quận Tân Bình và TP Thủ Đức. 

Để hạn chế mức thấp nhất ảnh hưởng sinh hoạt của người dân, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn SAWACO đã có phương án tăng cường cấp nước bằng xe bồn tại các khu vực trọng yếu.

Tin nóng sáng 15/6/2022: TP Hồ Chí Minh cắt nước trên diện rộng trong hai ngày 18 - 19/6 2
 

Lào Cai: Lũ ở sông Hồng vượt báo động 1

Mưa lớn khiến lũ trên sông Hồng vượt báo động 1 và tiến sát mốc báo động 2, chính quyền địa phương ra thông báo yêu cầu người dân không vớt củi, đánh cá để đảm bảo an toàn.

lũ trên sông Hồng dâng cao do mưa lớn ở phía thượng nguồn và một số nhà máy thủy điện xả lũ. Mực lũ này cũng nằm trong mùa chính lũ từ tháng 5 - 10 hàng năm nên không có dấu hiệu bất thường.

Tuy nhiên, nước lũ dâng cao đã làm ngập lụt, cuốn trôi nhiều hoa màu, cây nông nghiệp của người dân ở bãi bồi dọc theo hai bờ sông.

Giá vàng tiếp tục giảm

Chiều 14/6, DOJI Hà Nội niêm yết giá vàng quanh ngưỡng 66,9 triệu đồng/lượng mua vào, 67,8 triệu đồng/lượng bán ra. DOJI TP Hồ Chí Minh giao dịch vàng quanh ngưỡng 66,9 triệu đồng/lượng mua vào, 67,8 triệu đồng/lượng bán ra.

Theo phân tích của các chuyên gia, giá vàng giảm mạnh do chịu áp lực bởi chỉ số USD tăng dựng đứng và giao dịch gần mức cao nhất trong 20 năm.

Trong một phân tích trên Kitco News cho thấy, các thị trường trên toàn thế giới đang quay cuồng khi giá biến động dữ dội chi phối cổ phiếu, tiền điện tử và vàng. Các nhà phân tích cảnh báo về tình trạng bán tháo hoảng loạn khi thị trường định giá lại.

Tin nóng sáng 15/6/2022: TP Hồ Chí Minh cắt nước trên diện rộng trong hai ngày 18 - 19/6 3
 

Bắt giữ 3 nghi can giả danh cán bộ sở TN - MT chiếm đoạt 15 tỷ đồng

Ngày 14.6, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh vừa phá chuyên án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ 3 nghi can gồm: Lê Thanh Hải (39 tuổi), Lê Kiên Trung (43 tuổi) và Trần Diễn Thương (46 tuổi, đều ngụ TP.Vinh). Trong đó, Hải có 5 tiền án, Thương có 2 tiền án.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, lợi dụng cơn sốt đất nền, từ cuối năm 2021, 3 nghi can này giả danh cán bộ Sở TN-MT Nghệ An, tự giới thiệu có nhiều mối quan hệ, có khả năng đấu giá thành công các lô đất quy hoạch; hợp thức hóa được việc nhập, tách giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất sau đó lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều bị hại.

Khám xét nơi ở của 3 nghi can này, công an thu giữ 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, 1 đăng ký xe ô tô giả và nhiều giấy tờ liên quan. Cơ quan chức năng đã phong tỏa 3 tài khoản ngân hàng có liên quan đến hoạt động lừa đảo này.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Bắt giữ đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy:

Vào lúc 14 giờ ngày 13/6, tại vòng xoay thuộc tổ 04, ấp Phước Bình, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, lực lượng Phòng chống ma túy và tội phạm Đồn Biên phòng Phước Tỉnh, Bộ đội Biên phòng Bà Rịa-Vũng Tàu chủ trì phối hợp với Công an xã Phước Tỉnh và Công an huyện Long Điền đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Minh Khang, sinh năm: 2005,  trú tại Thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang thực hiện hành vi tàng trữ 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá có trọng lượng khoảng 2,3 gam theo khai nhận của đối tượng Khang, 1 điện thoại iPhone XS và 1 xe máy. 

Qua đấu tranh khai thác, đối tượng Nguyễn Minh Khang khai nhận, 01 gói ma túy tổng hợp dạng đá được Khang mua về để sử dụng với giá 3,3 triệu đồng. Đồn Biên phòng Phước Tỉnh đã lập biên bản phạm tội quả tang đối với đối tượng Nguyễn Minh Khang về hình vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Đồng thời, tạm giữ hình sự đối tượng và niêm phong tang vật phục vụ công tác điều tra, làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

WHO sẽ cân nhắc ban bố tình trạng y tế khẩn cấp đối với bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn vào ngày 23/6 tới nhằm đánh giá liệu sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp y tế công cộng đối với đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ trên thế giới hiện nay hay không.

Tổng Giám đốc WHO cho biết, đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện này rất đáng quan ngại và bất thường. Việc ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu được xem mức độ cảnh báo cao nhất mà WHO đưa ra. Trước đó, WHO đã có quyết định tương tự đối với dịch COVID-19 và bệnh bại liệt. 

Tin nóng sáng 15/6/2022: TP Hồ Chí Minh cắt nước trên diện rộng trong hai ngày 18 - 19/6 4

Các tổn thương trên da do đậu mùa khỉ gây ra. Ảnh: AFP

Nguy cơ lãng phí hàng triệu liều vaccine ngừa COVID-19 ở châu Âu

Chính phủ các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đang tăng cường gây áp lực đối với hãng Pfizer và các hãng khác sản xuất vaccine ngừa COVID-19 đàm phán lại các hợp đồng, đồng thời cảnh báo về nguy cơ lãng phí hàng triệu liều vaccine không còn cần tới nữa.

Trong khi đó, hãng Pfizer và Moderna, hai hãng cung cấp vaccine ngừa COVID-19 hàng đầu cho EU, đã nhất trí hoãn một số đợt bàn giao vaccine. Tuy nhiên, các bộ trưởng cho rằng đây chưa phải là một giải pháp đủ và chỉ làm trì hoãn vấn đề.

Gazprom giảm cung cấp khí đốt qua dòng chảy phương Bắc

Tập đoàn Năng lượng Gazprom của Nga ngày 14/6 thông báo sẽ giảm nguồn cung khí đốt cho Đức qua đường ống Dòng chảy phương Bắc do công ty Siemens không trả lại kịp thời các máy nén khí (GCU) sau khi sửa chữa.

Theo đó, Gazprom cho biết chỉ có thể đảm bảo việc bơm khí qua đường ống Dòng chảy phương Bắc với khối lượng tối đa 100 triệu m3/ngày so với kế hoạch là 167 triệu m3/ngày. Như vậy, hiện chỉ có 3 tổ máy có thể hoạt động được để bơm tại trạm máy nén Portovaya, gần thành phố Vyborg, miền Tây Bắc nước Nga.

EU siết chặt quy định chống thông tin sai lệch

Các mạng xã hội Google, Facebook, Twitter và các công ty công nghệ khác sẽ phải có biện pháp chống deepfake và các tài khoản giả mạo trên nền tảng của mình, nếu không có thể bị phạt nặng theo một bộ quy tắc hành nghề mới cập nhật của Liên minh châu Âu (EU).

Ủy ban châu Âu sẽ công bố bộ quy tắc cập nhật chống thông tin sai lệch vào ngày mai 16/6. Bộ quy tắc cập nhật sẽ nêu rõ thêm các ví dụ về các hành vi đánh lừa như deepfake và tài khoản giả mạo mà các bên ký phải xử lý. Bộ quy tắc cập nhật cũng sẽ liên kết với các quy định nghiêm ngặt mới của EU trong khuôn khổ Luật dịch vụ kỹ thuật số đã được các nước thành viên EU nhất trí đầu năm nay, trong đó có mục chống thông tin sai lệch.

500 người giàu nhất thế giới mất 1.400 tỷ USD vì lạm phát, lãi suất cao

Theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, 500 người giàu nhất thế giới đã mất tổng cộng 1.400 tỷ USD trong năm nay, khi thị trường tài chính toàn cầu chịu sức ép của lãi suất cao và lạm phát. Tình trạng này hoàn toàn trái ngược với năm ngoái, khi thị trường tăng vọt và thúc đẩy tài sản ròng của các tỷ phú giàu nhất hành tinh lên khoảng 8%.

Năm 2022, thứ hạng của các tỷ phú ở châu Á - Thái Bình Dương chỉ tăng 4,2%, xếp sau châu Âu và thụt lùi xa so với Bắc Mỹ. Sự kiểm soát chặt chẽ của Trung Quốc đối với các công ty công nghệ cũng như việc thị trường bất động sản nguội lạnh là một phần nguyên nhân đứng đằng sau hiện tượng trên. 

500 người giàu nhất thế giới mất 1.400 tỷ USD vì lạm phát, lãi suất cao | baotintuc.vn

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn” kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/