Tin nóng chiều 16/5: TPHCM dự kiến tăng học phí

(VOH) - Học phí trường công tại TP Hồ Chí Mính có thể tăng tới 5 lần.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa công bố dự thảo ban hành Nghị quyết quy định mức học phí đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập từ năm học 2022-2023 và các năm học tiếp theo trên địa bàn TP.HCM. Thời gian nhận góp ý trước ngày 20-5.

Từ năm học 2022-2023, dự kiến tăng học phí cấp THCS từ 60.000 đồng/tháng lên 300.000 đồng/tháng, các cấp học khác tăng 70.000-180.000 đồng/tháng, tùy khu vực.

Tin nóng chiều 16/5: TPHCM dự kiến tăng học phí 1
Học phí trường công tại TP Hồ Chí Mính có thể tăng tới 5 lần.

Như vậy, ở cả hai nhóm, khối THCS và Giáo dục thường xuyên THCS có mức tăng học phí cao nhất. Trong đó, ở nhóm 1, học sinh sẽ có thể đóng mức học phí mới cao gấp năm lần mức hiện hành.

Lượng nước ngầm đang suy giảm do bị khai thác quá mức

Sáng nay, tại Trường THCS Tam Đông 1, huyện Hóc Môn đã diễn ra chuỗi chương trình tuyên truyền “Sử dụng nước sạch và hạn chế khai thác nước ngầm trên địa bàn TP.HCM”.

Chương trình này do Tổng Công ty cấp nước Sài Gòn (SAWACO) phối hợp Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ - Thành Đoàn TPHCM tổ chức.

Ông Nguyễn Văn Đắng, Phó Tổng Giám đốc SAWACO, cho biết hiện nay, lượng khai thác nước ngầm trên địa bàn TP.HCM đã lên đến hơn 700.000 m3/ngày. Việc khai thác quá mức khiến nguồn nước ngầm đang suy giảm. Đặc biệt tại các quận Hóc Môn, Gò Vấp, Tân Bình, Bình Chánh, mực nước ngầm đã xuống thấp nhất là 40 m so với mặt đất. Điều này dẫn đến hậu quả là việc sụt lún mặt đất xảy ra ngày càng nhiều do khai thác quá mức lượng nước ngầm trong đất

Giá xăng dầu hôm nay: Tăng mạnh, vượt mốc 112 USD/thùng

Ngày 16/5, các hợp đồng dầu thô tương lai đồng loạt tăng. Dầu Brent chuẩn toàn cầu tăng mạnh, vượt mốc 112 USD/thùng; dầu WTI của Mỹ cũng tăng trên ngưỡng 111 USD/thùng.

Trong nước, ngày 16.5, giá bán các mặt hàng xăng dầu phổ biến trên thị trường như sau: xăng E5 RON92 có giá bán tối đa là 28.950 đồng/lít; xăng RON95 là 29.980 đồng/lít; dầu diesel 26.650 đồng/lít, dầu hỏa là 25.160 đồng/kg, dầu mazut là 21.560 đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 16/5: Vàng SJC giảm, cao hơn thế giới trên 18 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước tiếp tục trụ mốc cao khi mở cửa tuần giao dịch, cao hơn giá vàng thế giới mức kỷ lục.

Tin nóng chiều 16/5: TPHCM dự kiến tăng học phí 2
Ảnh minh họa.

Lúc 9 giờ 15 phút, giá vàng SJC được các doanh nghiệp niêm yết mua vào 68,5 triệu đồng/lượng, bán ra 69,5 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm sau khi đã "bốc hơi" 750.000 đồng mỗi lượng trong tuần trước. Nếu tính từ đầu tuần trước đến nay, mỗi lượng vàng SJC đã mất gần 1 triệu đồng/lượng.

Lặn tìm cô gái nhảy cầu Bình Triệu mất tích

Sáng nay, một cô gái đi lên giữa cầu Bình Triệu, Q.Bình Thạnh để lại đôi dép và ví rồi nhảy xuống sông Sài Gòn mất tích.

Đến trưa, lực lượng cứu hộ vẫn tiến hành tìm kiếm cô gái nhảy cầu Bình Triệu xuống sông Sài Gòn mất tích.

Theo thông tin ban đầu, vào lúc 9 giờ sáng, một số người dân lưu thông trên cầu Bình Triệu, theo hướng từ TP.Thủ Đức qua Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) bất ngờ phát hiện một cô gái trèo lên lan can rồi nhảy xuống sông Sài Gòn. Người dân sau đó trình báo cho cơ quan chức năng.

Giả danh "cán bộ ở Bộ Công an" chiếm đoạt hơn 40 tỉ đồng

TAND TPHCM thông báo hoãn phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Ngọc Thiện (SN 1981) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". HĐXX sẽ thông báo lịch xét xử trong thời gian sớm nhất. Cáo trạng cáo buộc Nguyễn Ngọc Thiện chiếm đoạt tiền của nhiều người.

Trước đó, Thiện giả danh công an và bị kết án tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau khi mãn hạn tù thì từ tháng 7-2018 đến đầu năm 2020, Thiện lại "ngựa quen đường cũ". Người này phao tin mình là cán bộ công tác ở Bộ Công an, quen biết nhiều lãnh đạo nên có khả năng mua ô tô thanh lý, nhà, đất hay biệt thự giá rẻ. Tin lời, nhiều người không ngần ngại trao khoản tiền lớn cho Thiện để "nhờ giúp".

Cơ quan công tố kết luận Nguyễn Ngọc Thiện chiếm đoạt tổng cộng hơn 40,3 tỉ đồng của gần 20 nạn nhân.

Phụ huynh nữ sinh lớp 9 tố một phó hiệu trưởng ở Tây Ninh sàm sỡ

Lãnh đạo Trường THCS Long Khánh (huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh) cho biết đã nắm thông tin phản ánh việc phó hiệu trưởng nhà trường có hành vi sàm sỡ với nữ học sinh lớp 9. vị lãnh đạo nhà trường nói:  "Tuy nhiên, đây chỉ là một chiều do em C. kể lại cho mẹ. Đáng tiếc là nhà trường không lắp camera, cũng không có ai chứng kiến nên vụ việc phải chờ kết luận điều tra của công an".

Theo phản ánh từ gia đình, sáng 10-5, khi kết thúc môn thi Toán, ông N.V.T. (SN 1978, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Long Khánh) gọi em T.N.B.C. (SN 2007, học sinh lớp 9) vào phòng làm việc và đã có hành vi dâm ô với C. như hôn lên má, sờ ngực, mông, ấn tay vào vùng nhạy cảm của nữ sinh...

Theo gia đình, vụ việc đã gây tâm lý lo sợ, hoảng loạn cho C. khiến em phải bỏ thi 4 môn còn lại của kỳ thi học kỳ II vào ngày 11/5.

TIN THẾ GIỚI

Thượng Hải quay lại cuộc sống bình thường

Thành phố Thượng Hải, Trung Quốc có kế hoạch cho phép người dân quay lại cuộc sống bình thường từ ngày 1.6 sau nhiều tuần liền phong tỏa chặt chẽ để ngăn Covid-19 lây lan. Thượng Hải cũng có kế hoạch tăng dần các chuyến bay nội địa và dịch vụ đường sắt. Từ ngày 16.5, các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và hiệu thuốc ở Thượng Hải cũng được mở cửa trở lại.

Các quan chức Thượng Hải đã tuyên bố dịch bệnh tại đây được kiểm soát. Tuy nhiên, họ cũng cho biết mục tiêu của thành phố cho đến ngày 21/5 là ngăn chặn dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Điều này có nghĩa là nhiều biện pháp hạn chế sẽ được duy trì.

Theo chính sách zero-Covid của Trung Quốc, không còn số ca nhiễm bên ngoài khu vực cách ly là điều kiện quan trọng để khôi phục cuộc sống bình thường.

Tại Bắc Kinh, tình hình không được khả quan như Thượng Hải. Người dân thủ đô Trung Quốc lo ngại họ sẽ phải trải qua cảnh phong tỏa tương tự sau khi thành phố ghi nhận hơn 1.000 ca bệnh từ cuối tháng 4, theo AFP

Phần Lan sẽ nộp đơn gia nhập NATO

Ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto xác nhận rằng quốc gia của ông sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - một thay đổi lịch sử trong chính sách trung lập của nước này.

Nga, quốc gia có đường biên giới dài 1.300km với Phần Lan, từng tuyên bố việc Helsinki tham gia NATO sẽ là một sai lầm, gây tổn hại cho quan hệ song phương.

Tin nóng chiều 16/5: TPHCM dự kiến tăng học phí 3
Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto - Ảnh: REUTERS

Thụy Điển cũng dự kiến ​có quyết định tương tự, vì sự ủng hộ của người dân đối với việc gia nhập NATO đã tăng lên kể từ sau "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Nga tại Ukraine.

Thông báo mới nhất được đưa ra sau khi ông Niinisto và Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin cho biết cả hai đều ủng hộ tư cách thành viên NATO vào hôm 12/5.

Ngày 14/5, ông Niinisto đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin để thông báo về kế hoạch gia nhập NATO của Phần Lan. Ông Putin cho rằng một động thái như vậy sẽ làm tổn hại đến quan hệ Nga - Phần Lan.

Ông Niinisto sẵn sàng gặp mặt Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan để bàn về những lo ngại liên quan đến việc Phần Lan gia nhập NATO.

Thụy Điển xác nhận sẽ gia nhập NATO

Sau Phần Lan, Thụy Điển cũng xác nhận sẽ gia nhập NATO.

Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết, chính sách không gia nhập liên minh quân sự đã phụng sự tốt cho Thụy Điển trong 200 năm qua, nhưng chính sách trên không còn phù hợp trong tương lai. Theo Thủ tướng Andresson, việc gia nhập NATO sẽ tốt cho Thụy Điển và không nhằm mục đích chống lại Nga. Thụy Điển dự kiến nộp đơn xin gia nhập NATO vào ngày 17/5.

Đảng Dân chủ xã hội Thụy Điển cho biết, họ phản đối việc đồn trú vũ khí hạt nhân hoặc các căn cứ quân sự NATO thường trực ở Thụy Điển.

Việc gia nhập NATO từng là viễn cảnh xa với với Thụy Điển và Phần Lan chỉ vài tháng trước. Tuy nhiên, cuộc xung đột Nga - Ukraine đã khiến cả Thụy Điển lẫn Phần Lan phải suy nghĩ lại về nhu cầu an ninh của họ và tìm kiếm sự an toàn trong một liên minh mà họ đã đứng ngoài trong suốt thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Hàn Quốc: Người dân mong giá nhà giảm, lương tăng

Nhà ở, lương bổng và các chính sách an sinh là những vấn đề được nhiều người dân Hàn Quốc kỳ vọng sẽ được cải thiện dưới nhiệm kỳ của tân Tổng thống Yoon Suk Yeol.

Đối với nhiều người dân Hàn Quốc, giấc mơ mua nhà ngày càng xa vời khi giá căn hộ tăng từ hàng chục phần trăm đến gần gấp đôi tại những khu vực như thủ đô Seoul.

Người Hàn mong giá nhà giảm, lương tăng - Ảnh 1.  Giá căn hộ ở Seoul đã tăng gấp đôi trong vài năm qua - Ảnh: AFP
Giá căn hộ ở Seoul đã tăng gấp đôi trong vài năm qua - Ảnh: AFP

Theo dữ liệu của Cơ quan nghiên cứu Korea Real Estate Board, giá nhà trung bình tại khu vực Seoul đã tăng từ 341 triệu won (274.000 USD) vào tháng 5-2017, khi cựu tổng thống Moon Jae In nhậm chức, lên 626 triệu won (500.000 USD) vào tháng 3-2022. Còn giá căn hộ ở Seoul, loại bất động sản được tìm mua nhiều nhất tại Hàn Quốc, cũng tăng từ 600 triệu won lên 1,2 tỉ won (gần 1 triệu USD).

Giá nhà và vấn đề bất bình đẳng đang khiến các cử tri trẻ của Hàn Quốc tức giận và góp phần khiến tỉ lệ ủng hộ của ông Yoon trước khi nhậm chức, theo khảo sát của Gallup Korea, chỉ vào khoảng 42%, thấp hơn nhiều so với 72% của người tiền nhiệm Moon Jae In khi bắt đầu nhiệm kỳ.

Rất nhiều người dân Hàn Quốc khác, đều mong đợi chính phủ mới của tân Tổng thống Yoon Suk Yeol có thể đưa ra những chính sách thiết thực hơn để cải thiện mức lương cho người dân, đặc biệt là các bạn trẻ, vì họ đều muốn có được một công việc tốt với mức lương ổn định.

Treo thưởng lớn truy bắt phạm nhân nguy hiểm

Cơ quan chức năng tại bang Texas (Mỹ) treo thưởng 50.000 USD truy bắt một phạm nhân nguy hiểm đã đào tẩu khi đang thụ án chung thân về hành vi giết người.

Trước đó, phạm nhân Gonzalo Lopez (46 tuổi) đã đào tẩu tại hạt Leon vào ngày 12.5 khi đang được chở từ Gatesville đi Huntsville để khám bệnh.

Theo phát ngôn viên Robert Hurst của Bộ Tư pháp hình sự Texas (TDCJ), có 2 sĩ quan trên xe trang bị súng nhưng Lopez đã tìm cách thoát khỏi còng và cắt một phần khoang cửa ngăn cách phạm nhân với khoang lái để khống chế tài xế.

Sĩ quan còn lại bắn 2 phát vào lốp sau nhưng Lopez vẫn lái xe hơn 1,5 km với những chiếc lốp thủng, trước khi bị tai nạn nên bỏ xe lại để lẩn trốn. Theo ông Hurst, những phạm nhân khác vẫn ở trên xe.

Phạm nhân trên cũng bị đưa vào danh sách 10 người bị truy nã gắt gao nhất toàn bang Texas, đồng thời lưu ý rằng hắn có những mối liên hệ ở vùng thung lũng Rio Grande và San Antonio, cũng như bị nghi có liên hệ với mafia Mexico.

Giải vô địch thế giới máy bay giấy lần thứ hai

Các đối thủ và người hâm mộ máy bay giấy từ khắp thế giới đã tập trung tại Áo vào hôm qua để tham dự Giải vô địch thế giới máy bay giấy lần thứ hai.

Nhiệm vụ của các thí sinh là gấp 1 tờ giấy A4 nặng 100g thành máy bay và phi chiếc máy bay giấy đi xa nhất có thể, hoặc bay trong không trung lâu nhất có thể.

Bí quyết chiến thắng không chỉ nằm ở cách gấp giấy mà còn nhờ những kỹ thuật phi để máy bay có thể bay xa và lâu trong không trung.

Hai người chiến thắng trong hai hạng mục bay xa nhất và bay lâu nhất đến từ Pakistan và Serbia đạt các thành tích tương ứng là 61,11 mét và 14,86 giây. Cả hai thành tích đều vượt kỷ lục thế giới hiện nay.

Người chơi đến từ Hàn Quốc đã giành điểm cao nhất cho phần trình diễn bay lượn.