Tin nóng sáng 16/5: Thí điểm cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công từ 1/6

(VOH) - Sau khi thí điểm tại Hà Nội, dự kiến từ ngày 1/6, cơ quan chức năng sẽ triển khai việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công trên toàn quốc.

Đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh cho biết, quy trình thực hiện việc cấp hộ chiếu phổ thông qua Cổng dịch vụ công gồm các bước:

Người dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu).

Lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu.

Tin nóng sáng 16/5: Thí điểm cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công từ 1/6 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu hiện hành.

Toàn bộ thao tác này đều được thực hiện trên môi trường Internet. Với việc triển khai cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công cấp độ 4, công dân có thể chủ động khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu qua mạng Internet vào bất kỳ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet mà không phải đến trực tiếp cơ quan xuất nhập cảnh để xếp hàng nộp tờ khai, chụp ảnh.

Người dân TPHCM săn tour giảm giá cuối tuần

Không khí săn tour cùng 'cơn mưa' khuyến mãi quà tặng trong ngày thứ 2 của Ngày hội du lịch TPHCM tiếp tục thu hút nhiều người dân đến với công viên Lê Văn Tám (quận 1), tuy vậy lượng khách chưa thể hồi phục như mọi năm. Dù là ngày cuối tuần, không khí ở hội chợ không quá đông đúc nhưng tại nhiều gian hàng, nhân viên kinh doanh vẫn hết sức bận rộn xuất đơn cho khách mua tour.

Người dân dự Ngày hội du lịch TP.HCM - Ảnh: TTO
Người dân dự Ngày hội du lịch TPHCM - Ảnh: TTO

Nhiều doanh nghiệp thừa nhận không đặt kỳ vọng về doanh số quá nhiều ngay tại Ngày hội du lịch năm nay, mà xem đây là dịp "tái ngộ" những khách hàng quen thuộc, khẳng định đơn vị vẫn hoạt động tốt và tiếp tục phục hồi sau dịch.

Đánh giá cao sự hồi phục của du lịch Việt Nam, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc và Văn phòng Cục Du lịch Đài Loan tại TPHCM đã đến tham dự các chương trình trong khuôn khổ ngày hội. Nhân dịp này, Tổng cục Du lịch Singapore, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam cũng đã có ký kết về hợp tác, thúc đẩy du lịch sau dịch với Vietravel.

Triển vọng phục hồi của thị trường chứng khoán

Thị trường chứng khoán đang gặp áp lực mạnh do nhà đầu tư có tâm lý dao động khi đang diễn ra một số cuộc thanh tra, kiểm tra về các hoạt động thao túng cổ phiếu, phát hành trái phiếu doanh nghiệp sai quy định… Tuy nhiên, theo các số liệu từ đầu năm thị trường có thể sẽ quay lại đà tăng trưởng và có những kết quả tích cực vào nửa cuối năm 2022.

Theo thống kê, tổng lượng giao dịch trung bình hằng ngày trên ba sàn giao dịch chỉ là 1,1 tỷ USD vào tháng 4, thấp hơn so với khối lượng trung bình 1,5 tỷ USD vào năm 2021. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại mua cổ phiếu một cách tích cực.

Thị trường nhiều khả năng vẫn biến động mạnh trong thời gian tới do các yếu tố khách quan, mặc dù vẫn có các xu hướng tích cực trong dài hạn. Các nhà đầu tư nhỏ lẻ có thể chưa sẵn sàng để quay trở lại thị trường. Tuy nhiên, mức độ tự tin của họ sẽ dần được cải thiện khi các công ty có nền tảng cơ bản vững chắc và được định giá tốt sẽ thu hút được nhiều sự quan tâm và dòng vốn hơn.

Bắt đối tượng cho vay lãi suất lên đến 365%/năm

Tối 15/5, Công an TP Huế (Thừa Thiên-Huế) cho biết, vừa quyết định tạm giữ hình sự Lê Thiên Vũ (SN 1996, tạm trú tại phường Xuân Phú, TP Huế) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo cơ quan Công an, vào cuối tháng 2/2022, Vũ vào TP Huế với mục đích tìm kiếm việc làm. Tại đây, biết nhiều người dân cần vay tiền mà không thế chấp nên Vũ đã nảy sinh việc cho người khác vay tiền với lãi suất cao. Từ tháng 2/2022 đến nay, Vũ đã cho nhiều người tiền với mức vay từ 5 đến 40 triệu đồng/người. Người vay tiền phải trả cho Vũ mức lãi suất dao động từ 283% đến 365%/năm.

Qua điều tra bước đầu, nhiều người vay tiền của Vũ đang sinh sống tại nhiều vùng nông thôn ở Thừa Thiên-Huế. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Huế đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Lâm Đồng: đi chơi thác bị đuối nước tử vong

Chiều 15/5, Công an huyện Lạc Dương (Lâm Đồng) cho biết, lực lượng chức năng vừa tìm thấy thi thể nạn nhân đi chơi thác Ankroet bị đuối nước tử vong. Nạn nhân là Phạm G.A. (37 tuổi, ngụ đường Trần Nhật Duật, phường 5, thành phố Đà Lạt).

Thông tin ban đầu cho biết, sáng 15/5, anh G.A cùng nhóm bạn 12 người đến khu vực Ankroet, thuộc địa bàn xã Lát (Lạc Dương) cắm trại. Đến khoảng 12h50, anh cùng N.T.H. (20 tuổi, ngụ tại Nguyễn Đình Chiểu, phường 9, Đà Lạt) tách nhóm đi xuống hồ nước phía dưới thác Ankroet chơi.

Đến 13h, H. chạy lên cấp báo cho nhóm bạn là G.A. bị đuối nước. Nhận được tin, Công an huyện Lạc Dương huy động lực lượng đến hiện trường tìm kiếm nạn nhân. Đến khoảng 17h, thi thể nạn nhân đã được tìm thấy và được bàn giao cho gia đình sau khi làm các thủ tục pháp lý. Đây là khu vực nguy hiểm, địa phương đã nhiều lần cảnh báo không nên tắm ở khu vực này.

Nghệ An: Ô tô đang chạy bất ngờ bốc cháy dữ dội

Chiều tối 15/5, lãnh đạo UBND xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương, Nghệ An, cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy xe ô tô. Rất may những người ở trên xe may mắn thoát ra ngoài an toàn.

Thông tin ban đầu cho biết, vào khoảng 13h ngày 15/5, xe ôtô do anh N.T.H. (SN 1985, trú ở xã Cát Văn, huyện Thanh Chương) điều khiển di chuyển trên quốc lộ 46C. Khi xe đi đến địa phận xóm Liên Khai, xã Thanh Liên, huyện Thanh Chương thì bất ngờ bốc cháy dữ dội.

Phát hiện sự việc, anh H. cùng vợ và 2 con nhỏ hốt hoảng tông cửa thoát ra ngoài. Đồng thời hô hoán người dân xung quanh ứng cứu. Nhưng do trời nắng nóng nên ngọn lửa nhanh chóng thiêu rụi hoàn toàn chiếc xe. Được biết, trên tuyến đường quốc lộ 46 vào thời điểm xe bị cháy người dân phơi nhiều rơm rạ, có thể trong lúc xe lưu thông, rơm rạ đã cuốn vào gầm xe gây cháy.

TIN THẾ GIỚI

Trung tâm thương mại, siêu thị ở Thượng Hải sẽ mở cửa lại từ 16/5

Thành phố Thượng Hải, trung tâm tài chính và sản xuất của Trung Quốc sẽ dần nối lại hoạt động bình thường. Động thái này thể hiện nỗ lực khống chế đại dịch của thành phố đã thu được kết quả.

Phó thị trưởng Thành phố Thượng Hải hôm 15/5 cho biết, các trung tâm thương mại, siêu thị sẽ mở cửa lại từ 16/5. Các tiệm làm tóc và chợ rau cũng sẽ mở cửa trở lại với sức chứa hạn chế. Danh sách các doanh nghiệp xuất khẩu được hoạt động trở lại cũng sẽ sớm được công bố.

Tin nóng sáng 16/5: Thí điểm cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công từ 1/6 3
Một khu vực bị phong tỏa ở Thượng Hải ngày 5/5 - Ảnh: REUTERS

Thượng Hải đã bị phong tỏa trong hơn 6 tuần qua để kiểm soát diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Một lượng lớn hàng hóa bị ách tắc tại các cảng biển của Thượng Hải đã gây ra sự chậm trễ và hỗn loạn đáng kể trong công tác giao hàng trên toàn thế giới. Công tác kiểm soát dịch bệnh của Thành phố Thượng Hải đã có nhiều tín hiệu tích cực khi số ca mắc mới trong một ngày tại thành phố này liên tục giảm mạnh.

Giá khí đốt châu Âu có thể tăng gấp 3 lần

Châu Âu có khả năng không cung cấp đủ khí tự nhiên hóa lỏng để thay thế khí đốt của Nga trong thời tiết băng giá. Khi đó, giá khí đốt tại châu lục này được dự báo sẽ tăng lên 3.500 USD/1.000 m3. Theo báo cáo, năm ngoái, Nga đã cung cấp 155 tỷ m3 khí đốt cho châu Âu, chiếm hơn 31% nguồn cung khí đốt của nước này.

Các chuyên gia giải thích rằng khi loại bỏ khí đốt của Nga, châu Âu đã gây bất ổn cho toàn bộ thị trường khí tự nhiên hóa lỏng toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề sau năm 2021 đầy biến động. Theo nghiên cứu, nếu các dòng khí đốt của Nga ngừng hoạt động vào ngày 16/5, lượng khí đốt dự trữ (hiện khoảng 35%) có thể sẽ “cạn kiệt trước cuối năm nay, khiến châu Âu phải trải qua một mùa đông tàn khốc”. Theo kịch bản này, trong trường hợp không có các thỏa thuận mua chung và các quốc gia cạnh tranh nhau, giá khí đốt châu Âu có thể tăng lên hơn 100 USD/triệu Btu, dẫn đến cắt giảm các hoạt động công nghiệp.

Sri Lanka dỡ bỏ lệnh giới nghiêm vào lễ Phật Đản

Ngày 15/5, Sri Lanka đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh giới nghiêm trên phạm vi toàn quốc để người dân nước này tham gia các hoạt động mừng Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2566, Dương lịch 2022, sự kiện tôn giáo quan trọng nhất tại quốc gia Nam Á.

Chính phủ Sri Lanka công bố nghỉ Đại lễ Phật Đản hai ngày và tuyên bố dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trong ngày 15/5 nhưng không nêu rõ khi nào hay có tái áp đặt lệnh giới nghiêm hay không. Trước đó, Chính phủ Sri Lanka cũng lên kế hoạch tổ chức mừng Đại lễ Phật Đản cấp nhà nước tại chùa Kuragala ở phía Nam, nhưng đã phải hủy bỏ. Một quan chức Bộ Phật giáo Sri Lanka cho biết các Phật tử được phép tự tổ chức lễ mừng Đại lễ Phật Đản.

Sri Lanka đang đương đầu với cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng, thiếu thốn thực phẩm, nhiên liệu và thuốc men trong khi lạm phát cao kỷ lục và không đủ điện sử dụng. Cuộc sống người dân khó khăn dẫn tới những bất ổn chính trị và xã hội leo thang.

Ngày lễ tri ân thầy cô giáo ở Hàn Quốc

Tương tự như Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Ngày Nhà giáo của Hàn Quốc được tổ chức vào ngày 15/5 hàng năm với nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh, tri ân công ơn các thầy giáo, cô giáo. Đây là một trong những ngày lễ quan trọng thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo của đất nước xứ sở Kim Chi.

Ngày Nhà giáo ở Hàn Quốc khởi nguồn từ sự kiện nhân ngày Chữ thập đỏ thế giới, một nhóm thanh niên Hàn Quốc đã tổ chức sự kiện tặng quà tri ân và giúp đỡ các giáo viên gặp khó khăn, đã về hưu hoặc đang bị bệnh. Thông qua sự kiện ý nghĩa này, người dân Hàn Quốc bắt đầu hình thành ý tưởng dành riêng một ngày để tri ân công ơn các nhà giáo.

Học sinh Hàn Quốc không được tặng quà có giá trị vật chất cao cho giáo viên. Các món quà được quy định dưới 50.000 won tương đương 42 USD. Dù điều bất ngờ là gì thì thứ không thể thiếu trong lễ tri ân là hoa cẩm chướng. Theo văn hóa Hàn Quốc, hoa cẩm chướng là biểu hiện của tình yêu, sự tôn trọng và lòng biết ơn.

Mưa lũ hoành hành bang Đông Bắc Ấn Độ

Ngày 15/5, nhiều vùng trũng thấp ở bang Assam, miền Đông Bắc Ấn Độ, đã ghi nhận các đợt lũ quét sau nhiều ngày mưa lớn không dứt khiến nhiều tuyến đường bị nhấn chìm trong biển nước và hư hại nghiêm trọng, ảnh hưởng tới cuộc sống của hàng chục nghìn người.

Theo nhà chức trách địa phương, các trận lũ đã quét qua 6 huyện, khiến 3 người thiệt mạng và khoảng 25.000 người bị ảnh hưởng. Mưa lớn cuốn trôi nhiều đoạn đường, làm gián đoạn hoạt động trên một số tuyến đường liên huyện. Theo truyền thông địa phương, một số tuyến đường, cây cầu và các kênh tưới tiêu đã bị hư hỏng nặng.

Cơ quan Xử lý thảm họa bang Assam xác nhận 3 người thiệt mạng, 94 ngôi làng ở 6 huyện đã bị lũ quét. Lũ lụt ảnh hưởng tới 24.681 người và gây hư hại khoảng 1.732 ha hoa màu.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/