Tin nóng trưa 16/5: "Phải có tuyến đường sắt cao tốc Bắc-Nam"

(VOH) - Ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp gỡ một số trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam, cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại New York, Mỹ.

Khi được hỏi về chủ trương của Chính phủ đối với dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam. Thủ tướng cho hay, với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đây cũng là mong muốn của các thế hệ lãnh đạo và nhiều người dân Việt Nam. Tinh thần là phải có tuyến đường sắt mới để phát huy lợi thế của loại hình vận tải đường sắt, nhưng chúng ta phải tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể làm trước một đoạn rồi rút kinh nghiệm, tiếp tục nhân rộng làm các đoạn khác, phù hợp với điều kiện, tình hình đất nước. Tinh thần chung là phải làm, thế hệ chúng tôi chưa làm thì thế hệ các bạn sẽ làm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có các cuộc gặp gỡ một số trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam, cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại New York, Mỹ.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi gặp gỡ một số trí thức Việt Kiều và thanh niên, sinh viên Việt Nam, cán bộ, nhân viên cơ quan đại diện Việt Nam tại New York, Mỹ.

Thủ tướng cho hay, với tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam, đây cũng là mong muốn của các thế hệ lãnh đạo và nhiều người dân Việt Nam. Tinh thần là phải có tuyến đường sắt mới để phát huy lợi thế của loại hình vận tải đường sắt, nhưng chúng ta phải tính toán, nghiên cứu kỹ lưỡng, có thể làm trước một đoạn rồi rút kinh nghiệm, tiếp tục nhân rộng làm các đoạn khác, phù hợp với điều kiện, tình hình đất nước. Tinh thần chung là phải làm, thế hệ chúng tôi chưa làm thì thế hệ các bạn sẽ làm.

Cầu Thủ Thiêm 2 sẽ được chiếu sáng mỹ thuật

Hôm nay 16-5, Sở Giao thông vận tải TP.HCM họp về phương án chiếu sáng mỹ thuật cầu Thủ Thiêm 2. Cây cầu này sau khi khánh thành đã trở thành một biểu tượng mới ở khu vực trung tâm TP.  UBND TP  đã giao Sở Quy hoạch - kiến trúc, Sở Giao thông vận tải và chủ đầu tư nghiên cứu phương án chiếu sáng mỹ thuật cho cây cầu.

Theo đề xuất của nhà đầu tư, đèn chiếu sáng được bố trí trên dây văng, tháp cầu và các dầm cầu. Các bóng đèn có thể đổi màu, mang lại chùm sáng mạnh, nhiều màu sắc và các hiệu ứng đặc biệt.

Từ 1/6, cấp hộ chiếu qua mạng trên toàn quốc

Theo đại diện Cục Quản lý xuất nhập cảnh, để được cấp hộ chiếu phổ thông qua mạng, người dân truy cập Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, đăng nhập, điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, upload ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu).

Tin nóng trưa 16/5:
Ảnh minh họa: TTO

Sau đó lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc đến cơ quan xuất nhập cảnh nhận trực tiếp), địa chỉ nhận hộ chiếu, thanh toán lệ phí trực tuyến khi được cán bộ tiếp nhận hồ sơ gửi yêu cầu. Trường hợp người dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì nộp hồ sơ trực tiếp như quy định hiện hành.

Vàng thế giới giảm, trong nước đứng yên

Sau khi đứng yên trong ngày nghỉ cuối tuần, giá vàng thế giới rạng sáng hôm nay (16-5) có xu hướng giảm với giá vàng giao ngay niêm yết tại Kitco ở mức 1.810,4 USD/ ounce, giảm 1,8 USD so với mức chốt phiên giao dịch tuần trước.

Trong khi giá vàng thế giới có xu hướng giảm, giá vàng trong nước rạng sáng ngày đầu tuần tuần giữ nguyên mức giá giao dịch của ngày trước đó.

Vàng DOJI ở cả hai khu vực Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang thu mua mức 68,7 triệu đồng/lượng và bán ra mức 69,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng SJC ở khu vực Hà Nội và Đà Nẵng trong rạng sáng ngày hôm nay được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết mức 68,5 triệu đồng/lượng mua vào và 69,52 triệu đồng/lượng bán ra.  Tại TP Hồ Chí Minh, vàng SJC vẫn đang mua vào mức tương tự với khu vực Hà Nội và Đà Nẵng nhưng bán ra thấp hơn 20.000 đồng. 

Người vợ giết chồng giấu xác dưới ao khai gì?

Tại cơ quan công an, nghi phạm Sơn Thị Hồng 46 tuổi,sống tại H.Trần Văn Thời khai nhận đã chung sống như vợ chồng với L.V.T (42 tuổi) được 4 năm. Cả 2 có đứa con chung 3 tuổi. Thời gian không đi làm ngư phủ thì ông T. tụ tập bạn bè nhậu, về nhà đánh đập Hồng.

Đợt Nguyên đán Tết Nhâm Dần vừa qua, sau khi nhậu về, T. gây sự với Hồng. Thấy Hồng cầm dao, T. thách thức "Mày dám chém tao không... ngon chém đi". Do thường xuyên bị chồng đánh đập mỗi lần nhậu say, uất ức, không kiềm chế được tức giận, lại bị thách thức nên Hồng cầm dao chém vào người T. tử vong.

Sau khi chồng tử vong, Hồng nghĩ ra cách tạo hiện trường giả để thoát tội nên đã buộc cục sắt và gạch vào người nạn nhân, rồi kéo xác giấu xuống ao phía sau nhà. Do nạn nhân là ngư phủ, thường xuyên vắng nhà nên Hồng nói dối là nạn nhân đi theo ghe biển nếu mỗi khi có ai hỏi.

Biên Hòa: Hỗn chiến bằng 'bom xăng', nghi có nổ súng

Hôm qua, cơ quan công an TP Biên Hòa (Đồng Nai) cho biết đang làm rõ vụ xô xát giữa 2 nhóm thanh niên trên đường Phạm Văn Thuận (TP Biên Hòa Đồng Nai).

Theo thông tin ban đầu vào khoảng 2 giờ sáng cùng ngày trên đường Phạm Văn Thuận (đoạn gần cổng phường Tân Mai) hai nhóm thanh niên khoảng 20 người xảy ra xô xát dùng "bom xăng" giải quyết mâu thuẫn. Ngoài ra, trong cuộc hỗn chiến liên tiếp có tiếng nổ lớn nghi giống tiếng súng. Hiện vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.

TIN THẾ GIỚI

 Covid-19 ở Triều Tiên: 50 ca tử vong

Triều Tiên hôm nay 16/5 ghi nhận thêm 8 người chết do “sốt”, vài ngày sau khi xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở nước này, và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã ra lệnh quân đội giải quyết vấn đề về nguồn cung thuốc. Con số nói trên nâng tổng số người chết ở Triều Tiên lên 50 kể từ khi Triều Tiên ngày 12.5 xác nhận có ca Covid-19 đầu tiên.

Tin nóng trưa 16/5:
Ảnh minh họa.

Báo chí Triều Tiên dùng từ “người bị sốt”, thay vì bệnh nhân Covid-19 hay ca nhiễm được xác nhận, có thể là do Triều Tiên thiếu các bộ xét nghiệm hoặc thiết bị khác để xác nhận ca nhiễm, theo Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc nói sẽ hết sức hỗ trợ Triều Tiên chống COVID-19

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol cho biết ông sẽ nỗ lực hết sức để giúp Triều Tiên ứng phó với đợt bùng phát dịch COVID-19, đồng thời đề nghị gửi vắc xin và các nguồn lực khác nếu Bình Nhưỡng chấp nhận.

Phát biểu trong cuộc họp về ngân sách tại Quốc hội hôm nay, ngày 16-5, ông Yoon nói không nên chần chừ cung cấp các hỗ trợ cần thiết cho người dân Triều Tiên khi họ đang phải đối mặt với mối đe dọa từ đại dịch. Trước đó, cả Trung Quốc và Nga đều đề nghị giúp Triều Tiên chống dịch.

 Người Hàn mong giá nhà giảm

Nhà ở, lương bổng và các chính sách an sinh là những vấn đề được nhiều người dân Hàn Quốc kỳ vọng sẽ được cải thiện dưới nhiệm kỳ của tân Tổng thống Yoon Suk Yeol. Nhiều người Hàn Quốc đặt kỳ vọng khá cao vào tân tổng thống. Đối với nhiều người dân Hàn Quốc, giấc mơ mua nhà ngày càng xa vời khi giá căn hộ tăng từ hàng chục phần trăm đến gần gấp đôi tại những khu vực như thủ đô Seoul.

Giá nhà và vấn đề bất bình đẳng đang khiến các cử tri trẻ của Hàn Quốc bức xúc và góp phần khiến tỉ lệ ủng hộ của ông Yoon trước khi nhậm chức, theo khảo sát của Gallup Korea, chỉ vào khoảng 42%, thấp hơn nhiều so với 72% của người tiền nhiệm Moon Jae In khi bắt đầu nhiệm kỳ.

Bắc Kinh (Trung Quốc): Tạm ngừng thêm nhiều hoạt động kinh doanh vì Covid-19

Theo Thời báo Hoàn Cầu, thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã tạm ngừng thêm nhiều hoạt động kinh doanh và công bố tiến hành thêm các đợt xét nghiệm PCR tại 12 khu vực vào ngày 16-5. Có 4 quận ở Bắc Kinh, gồm cả quận lớn nhất là Triều Dương, đã kéo dài hướng dẫn làm việc tại nhà.

Giới chức y tế địa phương đánh giá số ca nhiễm tăng thêm hằng ngày ở Bắc Kinh vẫn ở mức cao và các nguồn lây trong cộng đồng vẫn chưa bị cắt đứt. Theo Ủy ban Y tế Bắc Kinh, số ca mắc mới hằng ngày ghi nhận ở Bắc Kinh vào hôm qua,15-5 là 55 ca.

 Đức: sửa đổi Luật An ninh năng lượng

Quốc hội Đức vừa thông qua Luật An ninh năng lượng sửa đổi. Theo đó, trong tương lai, nhà nước có thể dễ dàng tiếp quản các công ty năng lượng nếu an ninh nguồn cung ở Đức gặp rủi ro. Một khi có hiệu lực, đạo luật có thể tác động ngay tới Nhà máy lọc dầu PCK ở Schwedt, bang Brandenburg, một cơ sở rất quan trọng đối với nguồn cung dầu ở khu vực Đông Đức.

Cho đến nay, nhà máy này vẫn chủ yếu lọc dầu của Nga và phần lớn do Rosneft Deutschland, công ty con của Tập đoàn nhà nước Nga Rosneft, sở hữu.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/