Tin nóng chiều 20/7: 5 huyện ở TPHCM muốn lên thẳng thành phố

(VOH) - Đại diện Sở Nội vụ cho biết, Sở đang hoàn thiện Đề án đầu tư xây dựng các huyện ngoại thành lên quận hoặc thành phố thuộc TPHCM.

TIN TRONG NƯỚC

Rà soát lại việc thu phí làm thủ tục nhanh ở Tân Sơn Nhất

Thời gian gần đây, tại sân bay Tân Sơn Nhất, trước tình trạng xếp hàng dài để làm thủ tục, nhiều người chấp nhận bỏ thêm tiền để lựa chọn dịch vụ check-in nhanh. Khi bỏ tiền sử dụng dịch vụ này, hành khách không phải xếp hàng chờ đợi tại các quầy vé của hãng hàng không Vietjet và Bamboo Airways. Khi sử dụng dịch vụ check-in nhanh, hành khách phải trả thêm từ 100.000-140.000 đồng tùy chuyến.

Liên quan đến việc mở thêm dịch vụ làm thủ tục nhanh có thu phí, đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất khẳng định, không có chủ trương thu tiền, cũng như không nhờ các hãng thu tiền của hành khách làm thủ tục check-in ưu tiên tại sân bay Tân Sơn Nhất. Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đang cho rà soát lại các quy định để đánh giá việc thu phí làm thủ tục nhanh này là đúng hay sai.

5 huyện ở TPHCM muốn lên thẳng thành phố

Ngày 19/7, đại diện Sở Nội vụ cho biết, Sở đang hoàn thiện Đề án đầu tư xây dựng các huyện ngoại thành lên quận hoặc thành phố thuộc TPHCM.

Huyện Nhà Bè định hướng phát triển thành đô thị vệ tinh của TP.HCM - Ảnh: TỰ TRUNG
Huyện Nhà Bè định hướng phát triển thành đô thị vệ tinh của TPHCM - Ảnh: TTO

Hiện nay, hầu hết các huyện ngoại thành đều muốn lên thành phố hơn là lên quận bởi theo quy định tại Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, 5 huyện ngoại thành muốn lên quận hay thành phố phải đáp ứng 5 tiêu chí. Trong đó, để lên quận, các huyện phải đáp ứng tiêu chí 100% đơn vị hành chính là phường, bên cạnh các tiêu chí khác. Còn để lên thành phố, huyện chỉ cần 65% đơn vị hành chính là phường.

Trong đó, Nhà Bè đang hướng đến thành phố vệ tinh, đô thị thông minh. Huyện Cần Giờ định hướng phát triển thành thành phố nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái.

Giá xăng nhập khẩu chỉ còn 24.000 đồng/lít

Bộ Công thương vừa cho biết, giá xăng A95 nhập từ Singapore hiện có mức giá 109 USD/thùng. Đây là mức giá rất thấp trong nhiều tháng qua, tương đương 24.360 đồng một lít.

Như vậy suốt 10 ngày qua, giá xăng nhập đã dao động quanh mức từ 24.000-26.000 đồng/lít. Mức giá này sẽ giúp giá xăng trong nước bước vào kỳ điều chỉnh ngày mai sẽ tiếp tục giảm. Một công ty đầu mối xăng dầu tính toán, trong kỳ điều hành ngày mai giá xăng có thể giảm khoảng 3.000 đồng/lít.

Thực hư việc bảo vệ ‘quăng’ xe đạp công cộng xuống lòng đường ở TPHCM

Mới đây, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh một người mặc trang phục bảo vệ đang lần lượt "quăng" những chiếc xe đạp công cộng được đỗ trên vỉa hè xuống lòng đường. Sự việc nhanh chóng được lan truyền kèm những bình luận phản đối cách làm việc của người bảo vệ.

Tin nóng chiều 20/7: 5 huyện ở TPHCM muốn lên thẳng thành phố 2
Ảnh cắt từ clip.

Qua xác minh của phóng viên, vụ việc xảy ra vào tối hôm qua, tại khu vực đường Tôn Đức Thắng (đoạn qua công viên Bạch Đằng, quận 1). Một nhóm bạn trẻ thuê xe đạp công cộng rồi di chuyển đến công viên Bạch Đằng chơi. Nhóm bạn trẻ dựng xe đạp trên vỉa hè thuộc công viên Bạch Đằng (nơi có biển báo cấm đậu xe) nên bảo vệ làm việc tại đây đã nhắc nhở và có hành động “quăng” xe. Đơn vị cho thuê xe đạp công cộng đã nắm được thông tin và đang làm việc với các bên liên quan.

Cháy lớn tại Q.12, nhiều tài sản nhà dân bị thiêu rụi

Sáng nay, trên địa bàn quận 12 xảy ra một vụ cháy lớn tại con hẻm đường Vườn Lài (Phường An Phú Đông). Ngọn lửa ban đầu bắt cháy tại xưởng làm giày dép ở hẻm 367 Vườn Lài rồi lan rộng ra trong khu vực dân cư khiến các hộ dân sinh sống liền kề bị ảnh hưởng. Lực lượng chữa cháy đã được điều đến dập lửa. Đến gần trưa, đám cháy được dập tắt nhưng nhiều tài sản của người dân bị thiêu rụi.

Nguyên nhân của vụ cháy đang được công an điều tra làm rõ.

 TIN THẾ GIỚI

Đợt nắng nóng mới tràn về, Đức ghi nhận ngày nóng nhất trong năm

Nhiều vùng trên toàn nước Đức trải qua mức nhiệt từ 34°C đến 38°C, cá biệt ở khu vực Tây và Tây Nam có nơi lên tới 40°C.

Trong bối cảnh nhiều người dân Đức không thể thích nghi với mức nhiệt cao như vậy, Bộ Y tế nước này đã khuyến cáo người dân về cách giữ gìn sức khỏe trong đợt nắng nóng. Theo đó, ngoài việc uống nhiều nước, là hoạt động thể chất vào buổi sáng và buổi tối, giữ nhà cửa thoáng mát và sử dụng kem chống nắng.

Giới chức Đức đã ban bố "cảnh báo đỏ" tại hầu khắp các khu vực trong cả nước khi nhiệt độ tăng lên đến 40°C. Theo dự báo, luồng nhiệt sẽ di chuyển về phía Đông và sẽ giảm nhẹ vào ngày 21/7.

Thái Lan cảnh báo lũ lụt ở lưu vực sông Mekong

Theo thông tin được đăng tải, kể từ đầu tháng 7 này, mực nước sông Mekong đã tăng đều đặn từ 10 - 15 cm mỗi ngày do mưa liên tiếp. Đến ngày 19/7, mực nước đo được tại tỉnh Nakhon Phanom là khoảng 6 m, cách mép bờ sông khoảng 3 m.

Các nhà chức trách địa phương đang theo dõi sát tình hình và đưa ra cảnh báo lũ lụt cho người dân sinh sống dọc theo hai bên bờ sông ở các huyện Muang, Ban Phaeng, Tha Uthen và That Phanõm.

Bên cạnh đó, các máy bơm nước cỡ lớn được lắp đặt dọc theo bờ sông để giúp xả lũ và bảo vệ người dân sống ven sông.

Nhật chọn ngày 27/9 tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng Abe

Chính phủ Nhật Bản thông báo quyết định ngày tổ chức quốc tang cho cố thủ tướng Abe Shinzo vào ngày 27-9, tại nhà thi đấu Nippon Budokan ở thủ đô Tokyo.

Thông tin chi tiết về quốc tang sẽ được quyết định dựa trên mong muốn của gia đình ông. Chính phủ cũng sẽ tham vấn liên minh đảng cầm quyền trước khi tìm sự phê chuẩn của Nội các Nhật Bản đối với lễ quốc tang của ông Abe.

Ông Abe sẽ là cố thủ tướng thứ hai của Nhật Bản được tổ chức tang lễ cấp nhà nước kể từ cuối Thế chiến II. Người đầu tiên là cố thủ tướng Yoshida Shigeru, qua đời năm 1967.

Bạo loạn nhà tù tại Ecuador khiến 12 người thiệt mạng

Cơ quan Quản lý nhà tù của quốc gia Ecuador đã thông tin về vụ bạo lực bùng phát hôm 18/7 tại nhà tù Bellavista ở Santo Domingo, cách thủ đô Quito 70 km.

Đây là vụ bạo loạn nhà tù gây chết người mới nhất tại hệ thống nhà tù của Ecuador. Giới chức Chính phủ của Tổng thống Ecuador Guillermo Lasso cho rằng nguyên nhân là do những cuộc hỗn chiến giữa những băng nhóm ma túy đối đầu có liên quan đến các băng đảng Mexico.

*Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz.

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/