Tin nóng chiều 24/12/2021: Ùn ứ tại cửa khẩu, mít rớt giá tận đáy

(VOH) - Sau thời gian dài nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn), nhiều chủ hàng buộc phải cho xe container quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán mít với giá rẻ như cho.

TIN TRONG NƯỚC

Kỳ vọng năm 2022 sẽ đón 5 triệu khách quốc tế từ 'hộ chiếu vắc xin'

Sáng 24/12, tại Nghệ An, diễn ra buổi họp báo thông tin về hội thảo “Du lịch Việt Nam - phục hồi và phát triển".

Hội thảo sẽ diễn ra tại Thị xã Cửa Lò vào ngày mai 25.12 với khoảng 300 đại biểu hoạt động lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết: Vào cuối tháng 11 vừa qua, được sự cho phép Chính phủ, ngành du lịch đã triển khai thí điểm đón khách quốc tế đến Việt Nam tại 5 địa phương và ước tính đến hết năm 2021, Việt Nam sẽ đón khoảng 3.500 khách du lịch quốc tế có "hộ chiếu vắc xin".

Ông Khánh cũng kỳ vọng, năm 2022, dự báo khách có "hộ chiếu vắc xin" đến Việt Nam sẽ tăng lên với dự kiến đón 5 triệu lượt khách; khách nội địa khoảng 60 triệu lượt, tổng thu 400.000 tỉ đồng.

Tỷ lệ mắc ung thư tại Việt Nam tăng 9 bậc trong số 185 quốc gia

Sáng 24/12, tại thành phố Huế đã diễn ra Hội nghị khoa học phòng chống ung thư thường niên.

Theo số liệu cập nhật thì Việt Nam, tỷ lệ mắc mới đã tăng lên 9 bậc (xếp thứ 90/185 quốc gia) và tỷ lệ tử vong do ung thư tăng 6 bậc (xếp thứ 50/185 quốc gia) so với ghi nhận năm 2018. Cả nước hiện có khoảng hơn 350.000 bệnh nhân đang sống với bệnh ung thư. Các loại ung thư thường gặp là ung thư phổi, gan, đại trực tràng, vú, dạ dày, các ung thư vùng đầu, cổ.

tin-nong-chieu-24-12-2021-voh.com.vn-anh1
Việt Nam, tỷ lệ mắc mới đã tăng lên 9 bậc (xếp thứ 90/185 quốc gia). (Ảnh: internet)

Theo Ban tổ chức, năm nay hội nghị nhận được 88 bài báo khoa học chất lượng cao về mặt chuyên môn cũng như những bước phát triển vượt bậc trong việc ứng dụng và phát huy về mặt khoa học, công nghệ để nâng cao chất lượng điều trị ung thư.

Mì ăn liền xuất khẩu vào EU bị kiểm tra dư lượng thuốc bảo vệ thực vật

Từ đầu năm 2022, mì ăn liền Việt Nam xuất sang châu Âu sẽ bị giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Ủy ban châu Âu vừa ban hành Quy định về việc áp dụng tạm thời các biện pháp kiểm soát chính thức và khẩn cấp một số thực phẩm được nhập khẩu vào EU. Theo đó, các mặt hàng thực phẩm của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường châu Âu sẽ chịu kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật gồm các loại rau thơm, quả và thực phẩm.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ và EU, ngoài các quy định trên, do mì ăn liền là sản phẩm tổng hợp, trong trường hợp sản phẩm có thêm trứng hoặc mỡ động vật, thì cần thêm chứng thư từ Cục Thú y.

Trước đây các cơ quan an toàn thực phẩm của EU kiểm tra sản phẩm  theo hình thức định kỳ, ngẫu nhiên hoặc khi có khiếu nại. Các sản phẩm một khi vi phạm sẽ bị tăng tần suất kiểm tra. Tùy mức độ vi phạm mà tỷ lệ kiểm tra trên cả lô hàng có thể là 50%, thậm chí là 100%... Gần đây, đã có một số lô hàng mì ăn liền từ Việt Nam đã bị các nước EU thu hồi và cảnh báo liên quan đến chất EO.

Ùn ứ nông sản tại Tân Thanh, nhiều xe container quay đầu bán mít dọc đường giá rẻ như cho

Sau thời gian dài nằm chờ tại cửa khẩu Tân Thanh, Hữu Nghị (Lạng Sơn), nhiều tài xế và chủ hàng buộc phải đưa xe container quay đầu và đỗ dọc quốc lộ 1A để mở container bán mít với giá rẻ như cho nhằm gỡ lại phần nào chi phí.

Tại ngã tư Phai Trần trên quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố Lạng Sơn, nhiều xe container đã dỡ hàng tấn mít chất đầy trong thùng xe xuống để bán cho khách dọc đường.

tin-nong-chieu-24-12-2021-voh.com.vn-anh2
Tại ngã tư Phai Trần trên quốc lộ 1A đoạn đi qua thành phố Lạng Sơn, nhiều xe container đã dỡ hàng tấn mít chất đầy trong thùng xe xuống để bán cho khách dọc đường. (Ảnh: TPO)

Sau thời gian dài nằm chờ hơn chục ngày mà không được thông quan, nông sản đã chín, nhiều nhà xe buộc phải quay đầu bán tháo để gỡ gạc một phần chi phí. Mít được gỡ từ xe container xuống bán ngay tại dọc đường quốc lộ 1A cho người dân đến giải cứu. Với mỗi một xe container chở mít, chủ hàng thiệt hại khoảng hơn 300 triệu đồng. Con số thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ đồng với các chủ hàng có nhiều xe bị ùn ứ tại cửa khẩu.

Theo ước tính một xe container khoảng 25 tấn mít được chủ hàng bán vội được từ 60-80 triệu đồng, chi phí không đủ bù đắp. Người dân ở T.P Lạng Sơn những ngày qua đã chung tay mua giải cứu nông sản cho các nhà xe.

Những quả mít được vận chuyển từ miền Nam ra đến Lạng Sơn đều được dán tem truy xuất nguồn gốc, vốn dĩ thuộc dòng “xuất ngoại” nhưng giờ phải vứt bỏ chỏng chơ nơi góc đường quốc lộ, nhiều quả đã bị hỏng, thối nát bán tháo với giá rẻ giật mình, chỉ 10.000/quả.

Lạng Sơn còn tồn 4.329 xe tại cửa khẩu

Thông tin tình hình cửa khẩu hôm nay (24/12) về hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá, Lạng Sơn còn tồn 4.329 xe tại các cửa khẩu.

Theo báo cáo mới nhất của Ban Quản lý cửa khẩu TP Móng Cái, hiện lượng hàng hóa thông quan chỉ đạt trung bình 250-300 xe/ngày, trong đó hạn mức xe nông sản được thông quan rất thấp, chỉ khoảng 20-30 xe/ngày (giảm 50% hạn mức so với trước đây)...

Để hạn chế vấn đề ùn ứ xe vận chuyển nông, lâm, thủy sản tại các cửa khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp khi làm thủ tục xuất khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Quảng Ninh, Sở Công Thương Quảng Ninh thông tin, khuyến cáo đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu được biết, thực hiện:

Chủ động phương án xử lý và bảo quản hàng nông sản, thủy sản của doanh nghiệp sản xuất ra hoặc thu mua thực hiện ngay tại doanh nghiệp; trao đổi với đối tác nhập khẩu bố trí thời lượng nhập hàng phù hợp để đưa xe lên cửa khẩu, nhằm giảm thiểu thời gian chờ thông quan và các chi phí liên quan.

Tăng cường kiểm tra sản phẩm trước khi nhận hàng; đảm bảo chất lượng sản phẩm nông sản, thủy sản trước khi xuất khẩu qua biên giới Trung Quốc; thực hiện tốt truy xuất gốc nguồn gốc xuất xứ, quy định nhãn mác, bao bì sản phẩm, quản lý hồ sơ doanh nghiệp theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng đảm bảo đủ điều kiện thông quan khi đưa lên cửa khẩu.

Gói hỗ trợ bổ sung gần 4.170 tỉ của TP.HCM

Ông Lê Minh Tấn, giám đốc Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM, cho biết UBND TP vừa có quyết định bổ sung khoảng 4.170 tỉ đồng cho các quận, huyện và TP Thủ Đức.

Với kinh phí này, khoảng 1 triệu 583 ngàn người dân có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của đợt dịch COVID-19 vừa qua đã được phê duyệt nhưng chưa nhận hỗ trợ sẽ tiếp tục được chi hỗ trợ.

Đây là số tiền được trích từ nguồn tăng thu ngân sách 2020 của TP.HCM. Theo số liệu của các quận huyện, có gần 7,8 triệu người đã được rà soát và phê duyệt nhận hỗ trợ đợt 3 với mức 1 triệu đồng/người.

tin-nong-chieu-24-12-2021-voh.com.vn-anh3
Chi hỗ trợ cho lao động tự do tại quận Bình Thạnh. (Ảnh: TTO)

Khai mạc Tuần lễ Du lịch 'TP.HCM - Thành phố tôi yêu'

Sáng nay, Tuần lễ Du lịch “TP.HCM - Thành phố tôi yêu” đã khai mạc tại Bưu điện TP, mở đầu cho một tuần lễ sôi động của ngành du lịch TP trước khi kết thúc năm 2021.

Trong suốt tuần lễ, mỗi ngày đều có những tour du lịch mới được khởi hành, đưa du khách khám phá các điểm đến ngoại ô như Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn...

Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật đường phố kết hợp giữa nghệ thuật đương đại thế giới với âm nhạc truyền thống cũng sẽ được tổ chức tại Bưu điện Trung tâm TP. Cuộc thi Ảnh đẹp online khám phá du lịch TP dành cho người Việt Nam và người nước ngoài tham gia với chủ đề "Thành phố tôi yêu qua những ô cửa". Đặc biệt, hàng trăm chương trình khuyến mãi, ưu đãi các sản phẩm và dịch vụ du lịch cuối năm.

Đây là lần đầu tiên Tuần lễ Du lịch được tổ chức tại TP.HCM. Tại lễ phát động, bà Phan Thị Thắng - phó chủ tịch UBND TP - cho biết TP xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch năm 2022. Sự kiện được kỳ vọng sẽ là bước chạy đà cho sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ của ngành du lịch TP.HCM trong năm 2022.

Sở Y tế TP.HCM báo cáo vụ 2 bệnh nhân tử vong khi trị mụn tại spa

Ngày 24/12, Sở Y tế TP.HCM cho biết vừa có báo cáo về 2 trường hợp tử vong sau khi làm đẹp ở quận Tân Phú và quận 1. Cả hai bệnh nhân này đều tử vong tại Bệnh viện Nhân dân 115 sau khi làm thẩm mỹ tại 2 cơ sở làm đẹp trên địa bàn TP.HCM.

Vụ việc được các cơ quan điều tra quận Tân Phú và quận 1 thụ lý. Bên cạnh đó, Sở Y tế đã tiến hành niêm phong hồ sơ bệnh án đối với 2 trường hợp để phục vụ cho công tác điều tra.

Hiện Sở Y tế đang phối hợp Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh dịch vụ làm đẹp, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ có dấu hiệu hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ không phép, thời gian kiểm tra kéo dài đến ngày 30-12.

Cứu 6 người ra khỏi đám cháy tại chung cư ở Quận 12

Một vụ cháy vừa xảy ra tại chung cư Quận 12 (TP.HCM). Lực lượng chức năng và người dân đã giải cứu 6 người kẹt bên trong chung cư xảy ra cháy.

Công an Q.12 cho biết đang điều tra vụ cháy xảy ra tại chung cư Tecco trên đường Phan Văn Hớn (P.Tân Thới Nhất).

tin-nong-chieu-24-12-2021-voh.com.vn-anh4
Hiện trường vụ cháy. (Ảnh: PC07)

Theo thông tin ban đầu, 9 giờ 50 sáng nay, người dân phát hiện cháy ở tầng 12, block C chung cư nói trên. Nhận tin báo cháy, lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy đã điều 7 xe cùng 44 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường dập lửa, triển khai công tác cứu hộ. Đám cháy được dập tắt sau đó. Lực lượng chức năng cùng người dân giải cứu được 6 người ra khỏi đám cháy, trong đó 2 người được đưa đi bệnh viện do hít phải khói.

Nguyên nhân ban đầu gây cháy được xác định có thể do một bé nhỏ 12 tuổi (bị tâm thần) tự đốt ghế sofa.

TIN THẾ GIỚI

Nhiều nước rút ngắn thời gian tiêm mũi thứ 3 vì lo làn sóng Covid-19 mới

Ngày 24/12, Bộ trưởng Y tế Úc cho biết, Úc sẽ rút ngắn thời gian tiêm mũi tăng cường vaccine COVID-19 còn 4 tháng kể từ tháng 1/2022 và sau đó là còn 3 tháng giống như Anh và các nước khác.

tin-nong-chieu-24-12-2021-voh.com.vn-anh5
Nhân viên dán thông báo bên ngoài một điểm tiêm ngừa COVID-19 tại Sydney, Australia. (Ảnh: Reuters)

Ba ngày trước, Đức thông báo sẽ cắt thời gian tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường từ 6 tháng xuống còn 3 tháng dựa theo khuyến nghị của Ủy ban Tiêm chủng Thường trực.

Anh và Thái Lan cũng nằm trong số những quốc gia đầu tiên rút ngắn một nửa khoảng thời gian tiêm liều tăng cường.

Philippines cũng đưa ra quyết định tương tự vào tuần này, trong khi giới chức Thụy Sĩ rút ngắn thời gian chờ tiêm liều tăng cường còn 4 tháng.

Thủ đô Bangkok, Thái Lan hủy các hoạt động đón năm mới

Lo ngại về sự gia tăng của các trường hợp biến thể Omicron, tòa thị chính Bangkok đã quyết định hủy bỏ các hoạt động đếm ngược đón năm mới vốn đã được lên kế hoạch từ trước.

Ngoài các sự kiện đếm ngược đón năm mới, các nghi lễ tôn giáo cũng sẽ không được tổ chức nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân. Ngoài ra, thành phố cũng tiếp tục khuyến cáo người dân tránh tụ tập đông người trong kỳ nghỉ lễ dài nhằm giảm nguy cơ nhiễm Covid-19.

Tuy các hoạt động đón năm mới do thành phố tổ chức bị hủy bỏ, nhưng các sự kiện do tư nhân tổ chức vẫn sẽ được thực hiện. Các công ty muốn tổ chức hoạt động đón năm mới sẽ phải xin phép trước chính quyền và tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng ngừa do Bộ Y tế quy định.

Lào: Số ca mắc COVID-19 có chiều hướng giảm

Bộ Y tế Lào ngày 24/12 cho biết trong 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận hơn 1.000 ca mắc COVID-19 và đây đều là các ca lây nhiễm trong cộng đồng tại 18 tỉnh, thành phố và 6 ca tử vong. Số ca mắc mới này đã giảm hơn 400 trường hợp so với ngày hôm qua 23/12.

Bộ Y tế Lào đang tiếp tục vận động người dân đi tiêm phòng vaccine COVID-19 để giảm rủi ro lây nhiễm và biến chứng nặng, đặc biệt là các nhóm có nguy cơ cao như phụ nữ mang thai từ 12 tuần tuổi trở lên, sản phụ đang nuôi con hoặc đối tượng cần tiêm mũi bổ sung.

Anh: Kêu gọi người dân tiêm vắc xin phòng Covid-19 vì Giáng sinh an lành

Trong thông điệp mừng Giáng sinh ngày 24/12, Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh việc công dân nước này đi tiêm phòng COVID-19 sẽ là món quà "tuyệt vời" dành tặng đất nước trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 mỗi ngày tại nước này đang tăng vọt.

Ông Johnson cũng khuyến nghị người dân tự xét nghiệm COVID-19 trước khi gặp những người thân thuộc diện dễ bị tổn thương trong dịch bệnh để có thể tận hưởng một Giáng sinh an lành và hạnh phúc bên gia đình.

Mỹ: Hơn 200 chuyến bay bị hủy ngay trước Giáng sinh do dịch COVID-19

Mới đây, các hãng hàng không United Airlines và Delta Air Lines của Mỹ thông báo hủy hơn 200 chuyến bay dịp Giáng sinh do biến thể Omicron đã ảnh hưởng tới phi hành đoàn và nhiều nhân viên của hãng.

Ngày 23/12, một trong những ngày đi lại nhiều nhất trong kỳ nghỉ Giáng sinh hằng năm, hàng triệu người Mỹ vẫn di chuyển trong bối cảnh số ca nhiễm biến thể Omicron tăng cao vượt qua cả làn sóng lây nhiễm do biến thể Delta gây ra và các bệnh viện sắp rơi vào tình trạng quá tải.

Biến thể Omicron được ghi nhận trong hơn 90% số ca nhiễm mới ở nhiều khu vực tại Mỹ. Các bằng chứng ban đầu cho thấy tỷ lệ bệnh nặng thấp hơn, nhưng đến nay đây vẫn là biến thể lây lan nhanh nhất.