Tin nóng trưa 24/12: TPHCM và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn về lượng oxy dự trữ

(VOH) - Những ngày gần đây, tại TPHCM và một số địa phương phía Nam gặp khó khăn trong đảm bảo oxy phục vụ công tác điều trị.

 

 

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM và các tỉnh phía Nam gặp khó khăn về oxy cho điều trị bệnh nhân Covid-19

Trong đợt dịch cao điểm tháng 7,8,9/2021, riêng TPHCM sử dụng khoảng 380 tấn oxy lỏng/ngày. Hiện nay, con số này giảm xuống còn khoảng 170 tấn oxy lỏng/ngày. Tuy nhiên, dự báo với số ca mắc mới còn nhiều và số trường hợp phải sử dụng máy thở còn cao, TPHCM cần khoảng 350 tấn oxy lỏng/ngày.

Nếu như trong thời kỳ cao điểm, TPHCM có 11 đơn vị cung cấp oxy y tế thì hiện nay, số đơn vị giảm xuống 5 đơn vị cung cấp; còn lại đã chuyển qua sản xuất oxy công nghiệp. Do vậy, UBND TP đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công Thương điều phối việc sản xuất giữa oxy công nghiệp và oxy lỏng nhằm đáp ứng việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã có công điện gửi các bộ ngành, UBND tỉnh thành, cho biết tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, số ca nhiễm, ca chuyển nặng, ca tử vong vẫn có xu hướng tăng. Đặc biệt, những ngày gần đây, tại TPHCM và một số địa phương phía Nam gặp khó khăn trong đảm bảo oxy phục vụ công tác điều trị.

Yêu cầu Bộ Y tế, các bộ ngành, UBND tỉnh thành tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, không để tình trạng quá tải y tế trên diện rộng.

Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và UBND các tỉnh thành có giải pháp cụ thể để bảo đảm nguồn oxy phục vụ điều trị trong các tình huống. Trước mắt, chỉ đạo giải quyết ngay đối với địa bàn TPHCM và các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Các tỉnh miền Bắc siết phòng dịch trước năm mới

Cách Tết Dương lịch 2022 hơn mười ngày, tỉnh Vĩnh Phúc ra công văn yêu cầu người đến, về tỉnh này phải có xét nghiệm âm tính bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh, khai báo y tế và thông báo với chính quyền. Chính quyền kêu gọi công chức, lao động, nhân dân hạn chế di chuyển dịp Tết; gia đình vận động người thân đang học tập, làm việc ngoài địa bàn Vĩnh Phúc hạn chế về tỉnh.

Quy định đặt ra trong bối cảnh một tháng qua, trung bình mỗi ngày tỉnh ghi nhận khoảng 51 ca nhiễm, nhiều ca tại cộng đồng và khu công nghiệp. Vĩnh Phúc - nơi có 8 khu công nghiệp, hàng trăm nghìn lao động, chuyên gia nước ngoài làm việc đứng trước nguy cơ biến chủng Omicron xâm nhập rất cao.

Bắc Giang, Bắc Kạn cũng yêu cầu người đến từ tỉnh, thành có ca nhiễm cộng đồng vào địa bàn phải có kết quả test nhanh âm tính trong 48 giờ, hoặc giấy xét nghiệm PCR âm tính trong 72 giờ.

Hà Nội được phân bổ 200.000 viên thuốc kháng virus Molnupiravir

Hà Nội vừa được phân bổ 200.000 viên thuốc kháng virus Molnupiravir. Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa Đống Đa liên hệ với nhà cung ứng, làm thủ tục nhận thuốc này và có trách nhiệm bảo quản theo đúng điều kiện bảo quản ghi trên nhãn, cấp phát cho các đơn vị tham gia chương trình thử nghiệm theo phân bổ của Sở Y tế.

thuốc kháng virus Molnupiravir
Hà Nội được phân bổ 200.000 viên thuốc kháng virus Molnupiravir

Giám đốc trung tâm y tế, bệnh viện thu dung điều trị F0 khẩn trương cấp phát cho các bệnh nhân đủ điều kiện tham gia chương trình tại cơ sở thu dung, điều trị và tại nhà theo đúng quy định.

Những ngày gần đây, Hà Nội liên tục dẫn đầu cả nước về số ca mắc Covid-19 mới dẫn đến quá tải hệ thống y tế, nhiều bệnh nhân phản ảnh không gọi được y tế hoặc không được cấp phát thuốc kháng virus.

Nghệ An: Cây thông Noel cao gần 20 mét bằng nứa và nón lá

Tối qua, 23/12, nhiều bà con Công giáo và ngoại đạo đã đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp của cây thông Noel, trong khuôn viên nhà thờ Bố Sơn (Giáo hạt Xã Đoài, Giáo phận Vinh), ở xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc. Cây thông cao gần 20 mét, có ba tầng trên một cột thép vững chắc, được làm từ hàng trăm cây nứa. Những chiếc nón lá được trang trí xung quanh, cùng với đèn led và dây kim tuyến.

Đây là cây thông Noel do anh Lê Văn Hoàng, Trưởng ban giới trẻ giáo xứ Bố Sơn, thiết kế và được các bạn trẻ thực hiện trong vòng một tháng. "Trong một lần đi thiện nguyện ở vùng cao, thấy người dân chặt nứa về làm ra nhiều vật dụng, tôi nảy ý tưởng làm một cây thông Noel từ nứa", anh Hoàng chia sẻ.

Ngoài cây thông Noel, năm nay Giáo xứ Bố Sơn cũng trang trí thêm chuỗi tràng hạt Mân Côi kết bằng 50 nón lá, nằm phía trên hang đá nơi có tiểu cảnh Chúa Giê su hài đồng.

Du lịch bắt đầu nhộn nhịp

Sát Tết dương lịch, nhiều chương trình khuyến mãi và tour mới được các doanh nghiệp tung ra để hâm nóng thị trường cuối năm. Nhiều điểm đến quan trọng chứng kiến khách bắt đầu nhộn nhịp trở lại.

Gần hai tháng qua, mỗi dịp cuối tuần lại có nhiều đoàn khách đi tour về Cần Giờ, Củ Chi, Hóc Môn... Đây là những tour được làm mới dành cho nhóm khách nhỏ, gia đình. Dự kiến trong kỳ nghỉ Tết dương lịch năm nay, số khách không tăng vọt nhưng các điểm tham quan, dịch vụ du lịch này vẫn sẽ nhộn nhịp. Theo một số hãng lữ hành, hiện dòng tour đang được du khách quan tâm là caravan bằng xe tự lái. Ngoài ra, với du khách đi tour nội thành, sản phẩm du lịch "xanh" gắn với hình thức du lịch bằng xe đạp, có hành trình về thiên nhiên cũng được ưa thích.

Thị trường dịp Tết dương lịch được dự báo sẽ sôi động với nhóm khách đi tour tự túc, bằng phương tiện cá nhân. Ông Trần Quang Duy, giám đốc Lữ hành Chim Cánh Cụt, lưu ý nhiều nơi vẫn chưa hoàn toàn hồi phục nên việc du lịch tự túc cần được lên kế hoạch cụ thể, tránh đến nơi quán không mở hay khách sạn không nhận người.

Bắc bộ và Trung bộ trời chuyển rét

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, sáng 24/12, bộ phận không khí lạnh vẫn đang di chuyển xuống phía Nam. Khoảng ngày mai 25/12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc của Bắc bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc bộ, Bắc và Trung Trung bộ và một số nơi ở Nam Trung bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao nên từ gần sáng ngày mai 25/12 đến ngày 26/12, ở Bắc bộ và Thanh Hóa có mưa, mưa rào và có nơi có dông. Từ ngày 25 đến 27/12, khu vực từ Nghệ An đến Khánh Hòa có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Khu vực Hà Nội: Từ gần sáng ngày mai 25/12 đến ngày 26/12, có lúc có mưa, mưa rào. Ngày mai 25/12 trời chuyển rét; từ ngày 26 đến 28/12 có rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 11-13 độ.

TIN THẾ GIỚI

Bất chấp dịch Người Mỹ tấp nập đi chơi lễ

Bất chấp các ca mắc Covid-19 tăng mạnh, hàng triệu người Mỹ vẫn sửa soạn cho những hoạt động trong kỳ lễ cuối năm với các đường bay tấp nập trong nước, những điểm du lịch đông đúc và tiệc tùng trong nhà.

Ngày 22/12, Cơ quan An ninh vận tải Mỹ (TSA) cho biết đã kiểm tra hơn 2 triệu lượt khách, tăng hơn 144.000 lượt so với cùng thời điểm năm 2019. Tại thủ đô Washington, một số nhà hàng nổi tiếng cho biết toàn bộ bàn đã được đặt cho lễ Giáng sinh và năm mới. Riêng tại New York, các buổi lễ Giáng sinh tại nhà thờ dự kiến sẽ có hơn 2,5 triệu người tham dự.

covid-19, giáng sinh
Bất chấp dịch Người Mỹ tấp nập đi chơi lễ

Theo Reuters, số ca mắc Covid-19 tại Mỹ đã tăng 37% trong tuần qua, lên trung bình 165.000 ca mỗi ngày. Trong tháng 12/2021, số ca bệnh đã tăng 96% trong khi số ca tử vong tăng 55% và nhập viện tăng 28%. Omicron hiện chiếm đến 73% số ca ở Mỹ và tại một số bang, tỉ lệ này lên đến 90%.

Xem thêm: Giáng sinh là ngày nào 24 hay 25 tháng 12?

Mỹ cấp phép sử dụng thuốc uống điều trị Covid-19

Theo hãng AP, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã cấp phép sử dụng Paxlovid, thuốc viên dùng điều trị Covid-19 cho những người có nguy cơ cao từ 12 tuổi trở lên, của hãng Pfizer. FDA nhấn mạnh đây là một cột mốc quan trọng trong thời kỳ đại dịch, cho phép hàng triệu người tiếp cận điều trị.

Trong thử nghiệm lâm sàng đối với 2.200 người, thuốc Paxlovid cho thấy hiệu quả an toàn và giảm nguy cơ nhập viện cũng như tử vong ở những người có nguy cơ cao lên đến 88%, nếu bệnh nhân được sử dụng thuốc trong 5 ngày từ khi có triệu chứng. Ngày 16/12, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đã khuyến nghị sử dụng khẩn cấp thuốc Paxlovid.

Úc tiếp tục rút thời gian chờ tiêm liều thứ ba

Ngày 24/12, Bộ trưởng Y tế Úc Greg Hunt cho biết nước này sẽ rút ngắn thêm nữa thời gian chờ tiêm liều vắc xin Covid-19 thứ ba trong khi đang ghi nhận số ca mắc mới tăng kỷ lục do biến thể Omicron.

Theo Hãng tin Reuters, kể từ ngày 4/1/2022, người từ 18 tuổi trở lên ở Úc đã tiêm liều thứ hai 4 tháng trước đó đều có thể tiêm liều thứ ba. Đến cuối tháng 1/2022, thời gian chờ tiêm liều thứ ba sẽ được rút xuống còn 3 tháng. Ông Hunt cho biết việc rút thời gian chờ tiêm liều thứ ba nhằm giúp người dân Úc sớm tiếp tục được vắc xin bảo vệ.

Hầu hết các bang ở Úc đã gây sức ép lên chính phủ liên bang để nhiều người có đủ điều kiện tiêm liều thứ ba hơn khi đợt bùng dịch do Omicron có xu hướng tăng nhanh. Hai tuần trước, giới chức Úc thông báo giảm thời gian chờ tiêm liều thứ ba từ 6 tháng xuống còn 5 tháng.

Hàn Quốc ân xá cho cựu tổng thống Park Geun Hye

Ngày 24/12, Chính phủ Hàn Quốc thông báo bà Park Geun Hye - cựu tổng thống đang thụ án 22 năm tù vì các tội liên quan tham nhũng - đã được đưa vào danh sách ân xá đặc biệt nhân dịp năm mới 2022. Theo Hãng thông tấn Yonhap, cựu tổng thống 69 tuổi được ân xá do tình trạng sức khỏe ngày càng giảm sút.

Năm 2021, bà đã nhập viện ba lần do chứng đau vai và lưng dưới mãn tính. Năm 2019, bà Park đã phẫu thuật vai. Bà Park là nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc và cũng là tổng thống dân cử đầu tiên bị phế truất tại nước này.

Bà cũng bị cáo buộc đồng lõa với người bạn thân lâu năm Choi Soon Sil phạm tội tống tiền lên tới hàng chục triệu USD đối với các tập đoàn lớn của Hàn Quốc như Samsung, Lotte và SK để đổi lại các ưu đãi kinh doanh. Bà Park Geun Hye là con gái cố tổng thống Hàn Quốc Park Chung Hee. Bà lên lãnh đạo Hàn Quốc từ năm 2013.

Myanmar nỗ lực tìm kiếm nạn nhân lở đất

Hãng AFP đưa tin lực lượng cứu hộ ngày 23/12 tìm thấy thêm 2 thi thể trong vụ lở đất tại mỏ ngọc bích ở thị trấn Hpakant thuộc bang Kachin ở Myanmar, sau khi phát hiện thi thể một nạn nhân vào hôm trước.

Tổ chức Cứu hộ Myanmar cho hay có 6 nhóm cứu hộ đang tiếp tục tìm kiếm, dù ít hy vọng sẽ có nạn nhân sống sót. Tổ chức Quỹ phát triển mạng lưới Kachin ước tính có khoảng 80 người mất tích, trong khi trang Myanmar Now dẫn các nguồn tin cho rằng có đến 100 người bị chôn vùi.

Theo cơ quan chức năng, trong những vụ như trên, thi thể các nạn nhân thường được phát hiện sau 4 - 10 ngày. Vùng Hpakant nổi tiếng về khai thác ngọc bích, giúp Myanmar chiếm 90% sản lượng ngọc bích trên thế giới.

Robot chăm sóc người già lên ngôi

Công ty Viễn thông KT Corp của Hàn Quốc đang liên doanh với Internet Kakao Corp nhằm phát triển một robot đồng hành. Robot này hoạt động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để phục vụ người già trong bối cảnh số người già ở nước này tăng hơn 30%.

Theo số liệu thống kê chính thức, vào năm 2020, số người Hàn Quốc từ 65 tuổi trở lên là 7,85 triệu người, trong đó 1,66 triệu người là những người cao tuổi độc thân, tăng 35,8% so với mức 1,22 triệu người ghi nhận vào năm 2015. Số người cao tuổi sống độc thân đang tăng nhanh tại Hàn Quốc cho thấy tình trạng già hóa dân số của nước này ngày càng trầm trọng.

Vì vậy, hàng loạt công ty Hàn Quốc đã phát triển các robot đồng hành hoạt động dựa trên AI để phục vụ người già, đồng thời tăng tính cạnh tranh với các nước láng giềng và phương Tây. Việc thúc đẩy chế tạo robot của các công ty công nghệ đã đạt được động lực mạnh mẽ hơn kể từ khi bắt đầu đại dịch, với việc mọi người ưa chuộng các giao dịch không tiếp xúc để tránh bị lây nhiễm Covid-19.