Tin nóng chiều 26/4 - Đồng bằng sông Cửu Long: Sạt lở diễn biến nghiêm trọng

(VOH) - Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận 30 điểm sạt lở nguy hiểm, với tổng chiều dài trên 1.500m.

Chung sức trồng 1 tỉ cây xanh

Chương trình ‘Vì một Việt Nam xanh - chung sức trồng 1 tỉ cây xanh’ nhằm tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong công tác bảo vệ môi trường.

Theo đó, Bộ Tài nguyên và môi trường sẽ phối hợp với nhà tài trợ triển khai chương trình trong vòng 5 năm, trong đó tập trung vào việc khôi phục rừng phòng hộ tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung và miền Tây Nam Bộ với tổng mức đóng góp dự kiến là 22,7 tỉ đồng.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh1
Bộ Tài nguyên và môi trường ký thỏa thuận với nhà tài trợ triển khai chương trình "Chung sức trồng 1 tỉ cây xanh". (Ảnh: TTO)

Trước đó, vào tháng 11/2021, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi trồng 1 tỉ cây xanh giai đoạn 2021-2025 và thực hiện cam kết của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu tại "Hội nghị lần thứ 26 Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu" (COP26). 

Long An ra mắt Trung tâm điều hành thông minh

Ngày 26/4, UBND tỉnh Long An đã ra mắt Trung tâm điều hành thông minh (IOC) và Kho cơ sở dữ liệu dùng chung nhằm hỗ trợ chỉ đạo điều hành cho lãnh đạo các sở, ngành tỉnh này dựa trên công nghệ số và dữ liệu số. 

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh2
Trung tâm điều hành thông minh sẽ giúp tăng cường giám sát các hoạt động xã hội, các hoạt động tương tác giữa người dân và cán bộ nhà nước. (Ảnh:  TTO)

IOC hiện được đặt tại Trung tâm hành chính công tỉnh Long An, kết nối trực tiếp với trung tâm dữ liệu của tỉnh, hệ thống camera thông minh tự nhận diện bảng số xe vi phạm giao thông, phân tích các dữ liệu từ các sở, ban, ngành và vận hành 9 dịch vụ giám sát thông minh để giúp các lãnh đạo giám sát trực quan chỉ tiêu kinh tế - xã hội, văn bản điều hành, thủ tục hành chính… và công việc của các cán bộ, công chức, viên chức trong nhiều lĩnh vực như y tế, giáo dục, mạng xã hội… 

Người dân đồng tình đấu giá biển số xe ô tô

Theo dự thảo Nghị quyết, biển số được lựa chọn đấu giá là biển số ô tô nền trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký.

Công an tỉnh, thành phố tổ chức đấu giá trực tuyến theo phân cấp đăng ký quản lý phương tiện. Cá nhân thường trú ở địa phương nào được tham gia đấu giá ở địa phương đó, còn tổ chức, doanh nghiệp tham gia đấu giá theo nơi đóng trụ sở.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh3
Cảnh sát giao thông bộ phận trả kết quả lấy biển số mới cho người dân sau khi đăng ký. (Ảnh: TTO)

Việc xác định giá khởi điểm chia theo 2 vùng. Vùng 1 gồm Hà Nội, TPHCM, giá khởi điểm bằng 2 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng ở địa phương - tương đương 40 triệu đồng. Vùng 2 gồm các địa phương còn lại, giá khởi điểm bằng 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng ở địa phương - tương đương 10 triệu đồng.  

Đồng bằng sông Cửu Long: Sạt lở diễn biến nghiêm trọng

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, đồng bằng sông Cửu Long đã ghi nhận 30 điểm sạt lở nguy hiểm, với tổng chiều dài trên 1.500m.

Các điểm sạt lở tập trung ở xã Đại Ân 1 và An Thạnh Đông. Hiện đã có một số ao nuôi tôm đã bị vỡ bờ bao. Một số điểm khác, chân đê đã mất. Nguy cơ vỡ đê tại những điểm sạt lở này rất cao. Nếu xảy ra, 300 hộ dân với hàng trăm ha tôm nuôi sẽ bị thiệt hại.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh4
Từ đầu năm 2022 đến nay, đồng bằng sông Cửu Long ghi nhận 30 điểm sạt lở nguy hiểm. (Ảnh: hcmcpv)

Sau khi khảo sát, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã trình UBND tỉnh Sóc Trăng xem xét, công bố tình huống khẩn cấp sạt lở bờ sông nguy hiểm.

Khuyến cáo người dân tham gia giao thông khi diễn ra SEA Games 31

Cục CSGT khuyến cáo, đề nghị các doanh nghiệp vận tải, đội ngũ lái xe, các chủ phương tiện, nhân dân khi di chuyển trên các tuyến đường cửa ngõ, các tuyến đường di chuyển của vận động viên... phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, tuân thủ sự điều tiết, phân luồng của CSGT và các lực lượng chức năng khác. 

Đặc biệt là các tuyến đường tiếp giáp địa điểm tổ chức lễ khai mạc (ngày 12/5), bế mạc SEA Games 31 (ngày 23/5) tại thành phố Hà Nội, các chương trình và tuyến đường xung quanh khu vực tổ chức các môn thi đấu thể thao trong khuôn khổ SEA Games 31 tại 12 địa phương...

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh5
Cảnh sát giao thông phân luồng chống ùn tắc giao thông. (Ảnh: TTO)

Khi có tín hiệu của xe, đoàn xe được quyền ưu tiên đi làm nhiệm vụ, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường cho xe, đoàn xe được quyền ưu tiên...

Chứng khoán vẫn lao dốc

Nhiều chuyên gia dự báo rủi ro trên thị trường chứng khoán vẫn ở mức cao. Ngay khi mở phiên hôm nay 26/4, sắc đỏ tiếp tục bủa vây các sàn giao dịch chứng khoán chính. Chỉ trong vòng 40 phút đầu tiên, chỉ số VN-Index đã bị giảm hơn 45 điểm, nhưng sau đó tiếp tục dùng dằng, xuất hiện dòng tiền đổ vào mua cổ phiếu rớt giá. 

Mới vào phiên hôm qua, thị trường chứng khoán đã phải chứng kiến thứ hai "đen tối", VN-Index có lúc giảm hơn 80 điểm, vốn hóa sàn HoSE bị "bốc hơi" xấp xỉ 11,8 tỉ USD. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục đứng ngoài thị trường và hạn chế bán tháo tại các nhịp giảm hoặc ưu tiên đưa tỉ lệ margin (vay ký quỹ) về mức thấp để tránh bị tình trạng giải chấp.  

TIN THẾ GIỚI

Hong Kong (Trung Quốc) dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách

Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) hôm nay thông báo, sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh kéo dài 2 năm qua đối với những người không phải là cư dân thành phố này. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh diễn biến dịch COVID-19 tại Hong Kong đang có chiều hướng giảm bớt.

Theo quy định mới, những người không phải cư dân Hong Kong, đã tiêm phòng đầy đủ và có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2, sẽ được phép nhập cảnh Hong Kong từ ngày 1/5 tới. Quyết định mới này đã nới lỏng một trong các lệnh cấm đi lại nghiêm ngặt nhất thế giới, được áp đặt từ tháng 3/2020.

Nga khẳng định lập trường không chấp nhận chiến tranh hạt nhân

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov khi phát biểu trong một chương trình trên kênh Channel One của Nga ngày 25/4.

Ông khẳng định đó là lập trường mang tính nguyên tắc của Nga và Moskva không muốn nguy cơ này bị thổi phồng một cách giả tạo khi mà những rủi ro là khá lớn và có thực. Do đó, ông cho rằng không nên coi thường sự nguy hiểm của cuộc xung đột hạt nhân. Ông nhấn mạnh Nga đã và đang làm nhiều việc để có thể giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh6
Tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-28 Sarmat được phóng thử ở Sân bay vũ trụ Plesetsk tại khu vực Arkhangelsk, Nga ngày 21/4/2022. (Ảnh: Sputnik)

Cảnh báo châu Âu lâm vào suy thoái nếu Nga ‘ngắt van’ khí đốt

Dòng khí đốt của Nga vẫn chảy sang châu Âu. Nhưng EU và đầu tàu kinh tế lớn nhất của khối là Đức đang gấp rút ứng phó với kịch bản nguồn cung khí đốt này bị đứt gãy, có thể là xuất phát từ lệnh cấm vận của EU, hoặc là Moskva chủ động dừng cung ứng.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh7
Nhiều nước EU phụ thuộc nhiều vào nguồn cung khí đốt của Nga. (Ảnh: AP)

Giới kinh tế và chuyên gia phân tích nhận định không có khí đốt Nga, châu Âu sẽ phải đối mặt với tình cảnh sử dụng luân phiên khí đốt, suy thoái kinh tế, giá năng lượng tăng phi mã vượt các mức đỉnh từng thiết lập gần đây.

Uber bị phạt vì lừa dối người tiêu dùng Australia

Ngày 26/4, công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber đã đồng ý nộp hơn 18 triệu USD, liên quan tới cáo buộc gây ra sự hiểu lầm cho hàng triệu khách hàng tại Australia về phạm vi ước tính đối với giá vé và các khoản phí do hủy đặt chuyến.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh8
(Ảnh: internet)

Điều tra của Ủy ban Cạnh tranh và người tiêu dùng Australia cho thấy hơn 2 triệu người dân Australia đã nhận được cảnh báo trên, dẫn đến việc nhiều người quyết định không hủy chuyến do lo ngại mất phí, theo đó ảnh hưởng đến quyền lợi và kế hoạch của họ. Chủ tịch ACCC Gina Cass-Gottlieb cho rằng Uber đã lừa dối khách hàng Australia trong một khoảng thời gian dài với thông báo trên. 

Anh dự định trưng bày tượng khổng lồ từ 350 cây xanh ngoài Điện Buckingham

Công trình điêu khắc là một khung thép khổng lồ được gắn 350 loại cây và có chiều cao lên tới 21m. Phần thân chính của công trình được làm từ thép mới và tái chế từ các nhà cung cấp khắp nước Anh.

tin-nong-chieu-26-4-voh.com.vn-anh9
Ảnh đồ họa về "Tree of Trees". (Ảnh: CNN)

Bức tượng này khuyến khích người Anh trong khoảng thời gian từ tháng 10/2021 đến tháng 3/2022 trồng thêm cây cho dịp lễ kỷ niệm Bạch kim 70 năm trị vì của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra từ 2-5/6.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/