Tin nóng sáng 16/9: Giá gạo Việt Nam tăng mạnh

(VOH) - Giá gạo Việt Nam tại thị trường nội địa tăng mạnh, từ 400 - 600 đồng/kg so với tuần trước.

TIN TRONG NƯỚC

Các siêu thị tăng khuyến mãi

Theo siêu thị Lotte Mart, từ nay đến 27/9, sẽ triển khai các chương trình khuyến mãi với mức giảm giá gần 40% cho nhiều sản phẩm thực phẩm, tiêu dùng thiết yếu.

Từ ngày 15/9 đến 28/9, siêu thị Co.opmart áp dụng giảm giá đến 50% cho hàng loạt sản phẩm, thời trang, thực phẩm…

Nhiều siêu thị chấp nhận giảm lợi nhuận để tăng khuyến mãi trong thời gian dài. Đây là giải pháp nhằm chia sẻ với người tiêu dùng, kích thích sức mua, đặc biệt sắp vào mùa mua sắm cao điểm dịp cuối năm.

Hàn Quốc đứng đầu danh sách số lượng du khách đến thăm Việt Nam

Chỉ trong tháng 8, Hàn Quốc là quốc gia có đông du khách đến Việt Nam nhất với hơn 173.000 lượt người, chiếm 35,7% tổng du khách quốc tế đến nước ta và tăng 120 lần so với cùng kỳ năm 2021. 

Ở chiều ngược lại, Hàn Quốc kỳ vọng sẽ đón khoảng 150.000 lượt khách Việt. Hiện Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định bãi bỏ việc test Covid-19 trước khi nhập cảnh đối với những người nhập cảnh vào nước này, và dự kiến ​​quy định test Covid-19 sau khi nhập cảnh cũng sẽ sớm được bãi bỏ.

Thiếu 12 loại thuốc chuyên khoa tại Bệnh viện Bạch Mai

Bệnh viện Bạch Mai thông tin, hiện nay có 12 loại thuốc chuyên khoa (nội tiết, tim mạch, chống độc) dùng cho một số bệnh đặc biệt như suy tuyến thượng thận, ngộ độc kim loại nặng... không có sẵn, dẫn đến tình trạng thiếu thuốc và khó khăn trong công tác cấp cứu, điều trị của bệnh viện.

Nếu Bệnh viện Bạch Mai có được thông tin về nguồn cung ứng của các thuốc này, đề nghị bệnh viện cung cấp thông tin cho các cơ sở nhập khẩu thuốc hoặc cơ quan quản lý để có biện pháp kịp thời nhằm tăng cường cung ứng thuốc cho điều trị.

Gạo Việt tăng giá

Theo các doanh nghiệp ở TPHCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, động thái cấm xuất khẩu gạo tấm và áp thuế 20% đối với các loại gạo trắng của Ấn Độ đã kích thích giá gạo Việt Nam tăng trở lại dù giao dịch vẫn còn chậm.

Để đón đầu, các doanh nghiệp chủ động gom hàng nên giá gạo tại thị trường nội địa tăng mạnh, từ 400 - 600 đồng/kg so với tuần trước.

 Giá gạo Việt Nam
 Giá gạo Việt Nam tại thị trường nội địa tăng mạnh, từ 400 - 600 đồng/kg so với tuần trước. (Ảnh: vntradesg.org)

BOT Cai Lậy thu phí chính thức từ ngày 7/10

Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương tổ chức thu phí lại dự án BOT Cai Lậy với thời gian dự kiến thu phí thử là ngày 20/9, thu phí chính thức là ngày 7/10.

Đối với miễn giảm giá vé cho người dân vùng lân cận trạm, Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang đã báo cáo Tổng cục Đường bộ Việt Nam danh sách các phương tiện đủ điều kiện miễn giảm của đợt 1 với hơn 1.300 phương tiện. Trong thời gian thu phí, doanh nghiệp dự án tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang, các huyện, thị kịp thời thực hiện miễn giảm theo quy định.

TIN THẾ GIỚI

Cảnh báo nguy cơ kháng thuốc đặc trị đậu mùa khỉ

Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ khuyến cáo rằng chỉ cần một thay đổi trong cấu trúc phân tử của virus có thể tác động lớn đến khả năng kháng thuốc TPOXX. Do virus luôn luôn biến đổi để vượt qua những trở ngại đối với quá trình lây nhiễm, trong đó có các loại thuốc, cơ quan chức năng nhấn mạnh rằng các bác sĩ nên sáng suốt khi kê toa.

Hiện Mỹ đã tiêm 54.000 liều vắc xin đậu mùa khỉ, 80% trong số đó là mũi thứ nhất, trong khi số người tiêm mũi thứ 2 cũng gia tăng trong vài tuần qua.

Ca đậu mùa khỉ đầu tiên đã xuất hiện tại Ukraine

Bộ Y tế Ukraine hôm qua 15/9 thông báo nước này đã phát hiện ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên. Kết quả xét nghiệm PCR đã xác nhận ca lây nhiễm và bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Bệnh nhân bị sốt và phát ban trên da.

Các cuộc điều tra dịch tễ đang được tiến hành, song kết quả ban đầu cho thấy bệnh nhân đã mắc bệnh ở một trong những thành phố lớn của nước này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 50.000 ca bệnh đậu mùa khỉ đã được phát hiện ở 125 quốc gia và 98% trong số đó là ở khu vực châu Âu và Bắc Mỹ.

Nhiều trường học tại miền Đông Trung Quốc nghỉ vì bão

Biện pháp này được thực hiện sau khi bão Muifa di chuyển vào tỉnh này hôm qua 15/9, sau khi đổ bộ hai lần vào tỉnh Chiết Giang và TP Thượng Hải lân cận vào đêm 14/9 và khiến các thành phố ven biển hứng mưa gió lớn.

Thị trường xuất khẩu gạo tại Thái Lan

Ngày 14/9, gạo 5% tấm ở mức 444 USD/tấn, tăng 13 USD/tấn so tuần trước. Vài ngày sau khi Ấn Độ hạn chế xuất khẩu gạo, Thái Lan đã điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2022 từ 7 triệu lên 7,5 triệu tấn. Trong 7 tháng đầu năm 2022, Thái Lan đã xuất khẩu 4,75 triệu tấn gạo, tăng 53% so cùng kỳ năm trước.

Việt Nam đứng thứ 3 với khoảng 4,2 triệu tấn, kế đến là Pakistan gần 2,5 triệu tấn; còn Ấn Độ đứng đầu với khoảng 11,2 triệu tấn. Năm 2022, Việt Nam dự kiến xuất khẩu 6,5 - 6,7 triệu tấn gạo, giá trị 3,3 tỉ USD.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/