Tin nóng sáng 17/5: Đà Nẵng thí điểm hệ thống camera điều khiển đèn giao thông

(VOH) - Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng từ 16/5 đã đưa vào thí điểm hệ thống camera điều khiển đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực.

TIN TRONG NƯỚC:

TP. Thủ Đức: Chăm lo đời sống tinh thần cho công nhân

LĐLĐ TP Thủ Đức, TP HCM đã ra mắt Gian hàng 0 đồng nhằm chăm lo công nhân (CN) ở trọ khó khăn trên địa bàn phường Thạnh Mỹ Lợi.

Tại chương trình, ban tổ chức tặng 300 phiếu mua hàng (200.000 đồng/phiếu) để CN mua sắm miễn phí các sản phẩm như: gạo, dầu ăn, nước tương, nước mắm, bột nêm, nước rửa chén... Trong Tháng CN lần thứ 14, LĐLĐ TP Thủ Đức tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CN ở trọ có hoàn cảnh khó khăn như "Gian hàng 0 đồng", phiếu mua sắm tại "Ngày hội CN - Phiên chợ nghĩa tình", tặng thẻ BHYT tự nguyện...

Dịp này, Hội Luật gia TP Thủ Đức, Phòng khám sức khỏe sinh sản - Chi cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình TP HCM tuyên truyền về Bộ Luật lao động, Luật BHXH, BHYT; sức khỏe sinh sản - kế hoạch hóa gia đình.

TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5

Để đảm bảo an toàn, an ninh trong thời gian tổ chức phát trực tiếp các trận bóng đá của U23 Việt Nam thi đấu tại SEA Games 31 trên phố đi bộ Nguyễn Huệ, Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có thông báo về việc tổ chức giao thông tại các tuyến đường khu vực trung tâm thành phố.

Theo đó, từ 18 giờ đến 21 giờ ngày 19/5, tất cả các loại xe bị cấm lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng).

Sở GTVT cũng lưu ý người điều khiển phương tiện giao thông cần chấp hành theo hướng dẫn của lực lượng điều tiết giao thông, cảnh sát giao thông hoặc theo hướng dẫn của hệ thống biển báo giao thông trên đường.

Tin nóng sáng 17/5: TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5 1

Màn hình LED lớn sẵn sàng phục vụ người hâm mộ tại phố đi bộ Nguyễn Huệ . Ảnh TTO

Bà Rịa - Vũng Tàu: Nguy cơ bùng phát dịch sốt xuất huyết

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang có nguy cơ cao bùng phát dịch sốt xuất huyết. Đó là thông tin Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đưa ra hôm 16/5.

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 170 ổ dịch sốt xuất huyết với hơn 900 ca mắc, tăng hơn 50 ca so với cùng kỳ năm ngoái và chưa ghi nhận ca tử vong. Hiện nay, một số người dân vẫn nhầm lẫn các biểu hiện sốt xuất huyết với COVID-19 dẫn đến bệnh chuyển biến nặng.

Sốt xuất huyết nặng có thể gây ra các biến chứng như: suy tim, thận, xuất huyết não, tràn dịch màng phổi, hôn mê… rất nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Để chủ động phòng, chống dịch bệnh, người dân cần thực hiện diệt lăng quăng hàng tuần. Đồng thời, người dân cần đậy kín dụng cụ chứa nước sinh hoạt không cho muỗi đẻ trứng; thu dọn, lật úp các vật dụng có thể chứa, đọng nước mưa.

Đà Nẵng thí điểm hệ thống camera điều khiển đèn giao thông

Sở Giao thông vận tải TP Đà Nẵng từ 16/5 đã đưa vào thí điểm hệ thống camera điều khiển đèn tín hiệu giao thông theo thời gian thực.

Hệ thống camera điều khiển đèn giao thông được triển khai tại một số nút giao có lưu lượng xe lớn. Hệ thống này có thể tự động lưu trữ dữ liệu về lưu lượng xe, lập biểu đồ phân tích đánh giá và tự động điều chỉnh chu kỳ đèn cho phù hợp với lưu lượng xe.

Đây được xem là giải pháp giúp giảm thời gian dừng chờ đèn đỏ, giảm ùn tắc nhất là trong giờ cao điểm. Theo đó, trước mắt hệ thống này được lắp đặt tại các nút giao thông Núi Thành - Phan Đăng Lưu (quận Hải Châu) và Hà Huy Tập - Huỳnh Ngọc Huệ (quận Thanh Khê).

Giá vàng tiếp tục giảm sâu

Cuối phiên giao dịch 16/5, Công ty Sài Gòn SJC niêm yết giá vàng mua vào 68,25 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 69,25 triệu đồng/lượng, cùng giảm 250.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và chiều bán ra so với đầu giờ sáng cùng ngày. Chênh lệch giá mua – bán vàng SJC đang là 1 triệu đồng/lượng.

Cùng thời điểm, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 68,20 – 68,90 triệu đồng/lượng. So với đầu giờ sáng ngày 16/5, giá vàng tại DOJI giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 300.000 đồng/lượng ở chiều bán ra. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI là 700.000 đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh về mốc 1.811,8 USD/oz, giảm 6,1 USD/oz so với mở cửa phiên ngày 16/5.

Tin nóng sáng 17/5: TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5 2

Ảnh minh họa: TTO

Long An: truy tìm Võ Thị Diễm My trong vụ 'Tịnh thất bồng lai'

Chiều 16-5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã thông báo truy tìm Võ Thị Diễm My (sinh năm 1999, HKTT: số 15/2, đường số 20, khu phố 1, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) để triệu tập người này về phục vụ công tác điều tra vụ án “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” xảy ra tại "Tịnh thất Bồng Lai" (xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) do bị can Lê Tùng Vân và đồng phạm thực hiện, đã bị khởi tố ngày 3-1.

Theo cơ quan điều tra, lý do thông báo này là vì Công an tỉnh có nhận được đơn của người thân Diễm My về việc mất tích. Ngoài ra, thời gian qua, gia đình cũng có tố cáo về việc những người ở “Tịnh thất Bồng Lai” đã có những hành vi lạm dụng, xâm hại đến Diễm My. Theo đó, cơ quan An ninh điều tra ra thông báo tìm Diễm My để xác minh, điều tra làm rõ.

Tin nóng sáng 17/5: TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5 3

Căn nhà nơi tự xưng là "tịnh thất Bồng Lai" - Ảnh: SGGPO

Đem xe lôi đến tòa thánh trộm tượng voi

Công an thị xã Hoà Thành (Tây Ninh) đang tạm giữ hình sự Trần Đỗ Phủ (23 tuổi) và Phạm Trung Tuấn (21 tuổi) để điều tra hành vi trộm cắp tài sản.

Theo điều tra ban đầu, từ đầu tháng 5 đến nay, Phủ và Tuấn đã gây ra 3 vụ trộm cắp đồ thờ cúng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Mới đây nhất, khoảng 1 giờ sáng 11-5, Trần Đỗ Phủ cùng Phạm Trung Tuấn mang lên xe lôi đến sau Nội ô Tòa Thánh Cao Đài Tây Ninh trộm 4 tượng voi bằng gốm và 2 chậu gốm trồng cây cảnh chở đi tiêu thụ.

Khi đến địa bàn xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành thì bị công an phát hiện, bắt giữ. Công an thị xã Hòa Thành tiếp tục điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật.

TIN THẾ GIỚI:

Lệnh cấm xuất khẩu của Ấn Độ khiến giá lúa mì tăng cao kỷ lục

Giá lúa mì tăng cao kỷ lục trong giao dịch ngày 16-5 tại châu Âu, sau khi Ấn Độ cấm xuất khẩu mặt hàng này do một đợt nắng nóng nghiêm trọng gây ảnh hưởng tới sản lượng.

Theo Hãng tin AFP, giá lúa mì đã tăng lên mức 435 euro (453 USD)/tấn trong phiên giao dịch sáng 16-5 trên sàn chứng khoán Euronext của châu Âu, tăng so với kỷ lục 422 euro/tấn vừa lập hôm 13-5.

Giá lúa mì toàn cầu đã tăng cao do tác động của cuộc xung đột tại Ukraine, nhà xuất khẩu lúa mì chính của thế giới và chiếm 12% lượng lúa mì xuất khẩu toàn cầu. Việc giá lúa mì tăng cao đã thúc đẩy lạm phát toàn cầu và làm dấy lên lo ngại về nạn đói và bất ổn xã hội ở các nước nghèo hơn.

COVID-19 có thể lây lan nhanh tại Triều Tiên

Ngày 16-5, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo với việc Triều Tiên chưa bắt đầu chương trình tiêm chủng, có nguy cơ dịch COVID-19 có thể lây lan nhanh chóng tại quốc gia này trừ khi được ngăn chặn bằng các biện pháp phù hợp và tức thì. WHO cho biết cơ quan này vẫn chưa nhận được báo cáo về đợt bùng phát dịch bệnh ở Triều Tiên từ giới chức nước này.

Cùng ngày, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã khiển trách các quan chức, về việc thuốc không được chuyển kịp đến người dân trong lúc dịch COVID-19 bùng phát. Trước đó, Bộ Chính trị Đảng Lao động Triều Tiên yêu cầu mở kho thuốc quốc gia, và yêu cầu tất cả nhà thuốc trên toàn quốc chuyển sang hoạt động 24 giờ.

Tin nóng sáng 17/5: TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5 4

Khử khuẩn tại một cửa hàng ở thủ đô Bình Nhưỡng, Triều Tiên - Ảnh: AP

Vaccine giúp người mắc biến thể Omicron giảm nguy cơ tái nhiễm

Những người đã tiêm phòng vaccine COVID-19 sau đó bị nhiễm biến thể Omicron có thể có kháng thể chống lại một loạt biến thể khác của virus SARS-CoV-2. Các kết quả này được các nhà nghiên cứu tại công ty công nghệ sinh học BioNTech, Đức và Đại học Washington, Mỹ công bố.

Theo đó, hàng triệu người đã tiêm phòng vaccine COVID-19 và sau đó nhiễm biến thể Omicron có thể sẽ không sớm bị nhiễm các biến thể khác và xuất hiện các triệu chứng nghiêm trọng. 

Các giáo sư cho rằng, việc mắc COVID-19 đột phá, tức là mắc COVID-19 sau tiêm chủng, về cơ bản có tác dụng bảo vệ tương đương một mũi vaccine tăng cường. Tuy nhiên, biến thể Omicron rất dễ lây lan và biến đổi, làm tăng nguy cơ xuất hiện các biến thể phụ mới. 

Tin nóng sáng 17/5: TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5 5

Tấm biển chỉ dẫn xét nghiệm COVID-19 tại sân bay quốc tế Logan ở Boston, Massachusetts, Mỹ (ảnh chụp ngày 22-11-2021) - Ảnh: REUTERS

Thụy Điển chính thức đệ đơn gia nhập NATO

Ngày 16/5 (tối 16/5 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Thụy Điển đã chính thức tuyên bố quốc gia Bắc Âu này sẽ từ bỏ lịch sử trung lập và sẽ cùng Phần Lan xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tuyên bố này đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với Thụy Điển, quốc gia Bắc Âu đã có hơn 200 năm không tham gia các liên minh quân sự.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thủ tướng Thụy Điển nói: “Chúng tôi sẽ thông báo với NATO rằng Thụy Điển muốn trở thành một thành viên của liên minh… Quyết định chính thức đã được đưa ra. Thụy Điển cần những đảm bảo an ninh chính thức có được khi trở thành một thành viên NATO”. Bà cũng gọi đây là “một sự thay đổi mang tính lịch sử trong chính sách an ninh quốc gia của đất nước”.

2.000 người nhập viện vì bão cát ở Iraq

Ngày 16-5, Iraq tiếp tục hứng bão cát khiến ít nhất 2.000 người nhập viện do gặp các vấn đề về hô hấp. Các sân bay, trường học và cơ quan chính phủ trên khắp cả nước phải đóng cửa.

Theo Hãng tin AFP, đây là trận bão cát thứ tám trong vòng một tháng qua tại Iraq, đất nước đang chịu hạn hán khốc liệt và lượng mưa thấp do tác động của biến đổi khí hậu.

Cát vàng và cam phủ đầy trên mái các tòa nhà, ôtô và len lỏi vào trong nhà. Các nhà chức trách Iraq cho biết 7 trong số 18 tỉnh của Iraq, bao gồm Baghdad, đã ra lệnh đóng cửa các cơ quan chính phủ. Các cơ sở y tế vẫn mở cửa để hỗ trợ những người có nguy cơ nhất, trong đó có người già và những người gặp các bệnh mãn tính về đường hô hấp và bệnh tim mạch.

Tin nóng sáng 17/5: TP.HCM: Cấm xe vào đường Nguyễn Huệ tối 19/5 6

Bão cát khiến các sân bay, trường học và cơ quan chính phủ đóng cửa trên khắp Iraq - Ảnh: REUTERS

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/