Tin nóng sáng 25/8: Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh

(VOH) – Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các cảng vụ hàng không, các hãng hàng không thông báo quy định của Hàn Quốc về việc buộc xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh quốc gia này.

TIN TRONG NƯỚC 

Du lịch Việt Nam được dự báo tăng trưởng mạnh mẽ

Báo The Business Times (Singapore) vừa đăng bài viết đánh giá lĩnh vực du lịch của Việt Nam đang sẵn sàng cho quá trình tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới, với doanh thu du lịch quốc tế dự kiến sẽ vượt mức trước đại dịch COVID-19 vào năm 2024. Sau dịch COVID-19, Việt Nam đang tăng cường các ưu đãi để dần bù đắp những thiệt hại trong đại dịch. Dữ liệu từ Google Destination Insights đưa Việt Nam lên đầu danh sách các điểm đến quốc tế trên toàn thế giới có nhu cầu về lưu trú gia tăng trong năm nay.

Việt Nam đứng thứ 5 châu Á về độ mở kinh tế

Theo báo cáo của nhà nghiên cứu thị trường Fitch, Việt Nam đứng thứ 5 trong số 35 quốc gia châu Á về độ mở của nền kinh tế. Trong báo cáo Rủi ro thương mại và đầu tư Việt Nam của Fitch Solutions cho quý III năm nay, Việt Nam đạt 74,6 trên 100 điểm về độ mở kinh tế, cao hơn mức trung bình của châu Á là 46 và mức trung bình toàn cầu là 49,5 điểm. Trên toàn cầu, Việt Nam đứng thứ 20 trong số 201 thị trường được tổ chức này đánh giá. 

Tin nóng sáng 25/8: Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh 1
Việt Nam đứng thứ 5 trong số 35 quốc gia châu Á về độ mở của nền kinh tế - Ảnh: TTXVN 

Campuchia bắt buộc chứng nhận kiểm tra ethylen oxide đối với mì ăn liền Hảo Hảo

Thông tin từ Tuổi trẻ cho biết, số lô mì ăn liền 'mì Hảo Hảo hương vị gà' mà EU phát hiện bị nhiễm ethylen oxide sẽ không được phép nhập khẩu vào Campuchia, do các biện pháp phòng ngừa vì lợi ích sức khỏe cộng đồng của Campuchia. Và quốc gia này chỉ bắt buộc chứng nhận kiểm tra ethylen oxide (ETO) đối với mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty Acecook Việt Nam. Nhà nhập khẩu phải nộp giấy chứng nhận này với số lô tương ứng cho cán bộ kiểm tra (hải quan và thuế) tại cửa khẩu. Việc kiểm tra thực tế có thể được tiến hành ở các lô hàng cho đến khi nếu 5 lô hàng liên tiếp không bị nhiễm ethylen oxide.

Mì Omachi bị tiêu hủy tại Đài Loan

Trước thông tin Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm thuộc Cơ quan Y tế và phúc lợi Đài Loan (Trung Quốc) phát hiện mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide (EO) xuất xứ từ Việt Nam, đại diện Bộ Công Thương cho biết đã nắm thông tin này từ báo cáo của Thương vụ Việt Nam tại Đài Loan và đang xử lý theo quy định. Đại diện Bộ Công Thương cho biết sẽ yêu cầu doanh nghiệp có báo cáo cụ thể về vấn đề này và sau khi xác minh, làm rõ sẽ thông tin cụ thể tới báo chí. 

Tin nóng sáng 25/8: Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh 2
Bản tin của Hãng tin CNA (Đài Loan) về việc lô mì ăn liền Omachi có chất cấm ethylene oxide - Ảnh: TTO

Phải chăng nhiều camera an ninh tại VN có nguy cơ bị tấn công

Theo một báo cáo của Công ty an ninh mạng CYFIRMA (Singapore) cảnh báo hơn 7.000 camera an ninh của Hikvision (Trung Quốc) tại Việt Nam nằm trong nhóm có nguy cơ bị tấn công cao do chưa cập nhập phần mềm vá lỗ hổng bảo mật. Hikvision đang được xem là nằm trong “danh sách đen” về rủi ro an ninh của Mỹ. Hồi tháng 5, tờ Financial Times đưa tin Bộ Ngân khố Mỹ xem xét đưa Hikvision vào danh sách trừng phạt do vấn đề về nhân quyền và rủi ro xâm phạm thông tin. Một báo cáo mới đây cũng đặt ra rủi ro về an ninh cũng như bảo mật liên quan Hikvision và chính quyền Trung Quốc.

Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh 

Cục Hàng không Việt cho biết, Cơ quan quản lý bệnh tật Hàn Quốc vừa có thông báo gửi đến các hãng hàng không có khai thác đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc. Theo đó, tất cả người nhập cảnh Hàn Quốc khi nhập cảnh phải xuất trình giấy chứng nhận âm tính với COVID-19 (bản tiếng Anh hoặc tiếng Hàn) có hiệu lực trong vòng 48 giờ (nếu xét nghiệm bằng PCR) và trong vòng 24 giờ (nếu xét nghiệm nhanh) tính từ ngày xuất phát.

Tin nóng sáng 25/8: Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh 
Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh - Ảnh: TTO

TIN QUỐC TẾ   

Nhật Bản sẽ không yêu cầu xét nghiệm COVID-19 từ 7/9

Bắt đầu từ 7/9, Nhật Bản sẽ dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi đến nước này, đối với các du khách đã tiêm đủ 3 mũi vaccine COVID-19. Thủ tướng Kishida cho biết, yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh vào Nhật Bản được dỡ bỏ, nhưng Chính phủ Nhật Bản vẫn chưa quyết định về kế hoạch nâng mức trần số du khách nhập cảnh hiện được quy định ở mức 20.000 người/ngày.

Tin nóng sáng 25/8: Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh 4
Nhật Bản dỡ bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 - Ảnh: VTV

Bùng phát các vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ ở Ai Cập

Loạt vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ tại Ai Cập gần đây đang làm dấy lên lo ngại về những lỗ hổng pháp luật và biện pháp bảo vệ nữ giới tại nước này. Hầu hết các vụ bạo hành giới tại nước này bị cho là không được báo cáo. Một nghiên cứu do Quỹ Phát triển và bình đẳng Edraak - một tổ chức phi chính phủ tại Ai Cập - đã ghi nhận 813 vụ bạo lực nhằm vào phụ nữ và bé gái và đây là những vụ được ghi nhận với lực lượng chức năng trong năm 2021, tăng 415 vụ so với năm 2020.

Tin nóng sáng 25/8: Hàn Quốc yêu cầu xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh 5
Ảnh minh họa. (Nguồn: AP)

Mỹ đưa ra bằng chứng chống lại cáo buộc ông Trump can thiệp điều tra bầu cử

Theo Hãng tin Reuters, ngày hôm qua 24-8, Bộ Tư pháp Mỹ công bố một bản ghi nhớ năm 2019 liên quan đến cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt Robert Mueller về chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016. Trong đó, 2 quan chức cấp cao nhất đã khuyên bộ trưởng tư pháp khi đó là William Barr không buộc tổng thống đương thời Donald Trump tội cản trở cuộc điều tra này. Mặc dù một phần bản ghi nhớ từng được công khai trước đây, Bộ Tư pháp Mỹ đã biên tập lại các phần khác. Một tòa án phúc thẩm liên bang ở Washington tuần trước phán quyết Bộ Tư pháp Mỹ đã biên tập lại bản ghi nhớ một cách không phù hợp và yêu cầu công bố nó.

* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz  
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz  
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188  
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/