Tin nóng sáng 28/7: Bắt hai thanh niên xông vào nhà dân, dùng súng bắn điện trộm chó

(VOH) – Những diễn biến đáng chú ý về tình hình trong nước, quốc tế sẽ được cập nhật nhanh chóng cùng Tin nóng VOH.

TIN TRONG NƯỚC

Bộ Thông tin và truyền thông thành lập 3 đơn vị chuyên về chuyển đổi số

Theo cơ cấu tổ chức mới được Chính phủ phê duyệt, Bộ Thông tin và truyền thông sẽ thành lập ba đơn vị mới là Vụ Kinh tế số và xã hội số, Cục Chuyển đổi số quốc gia, Cục Công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông.

Chuyển đổi số chính thức trở thành một lĩnh vực ưu tiên quan trọng của ngành thông tin và truyền thông - Ảnh: TTO
Chuyển đổi số chính thức trở thành một lĩnh vực ưu tiên quan trọng của ngành thông tin và truyền thông - Ảnh: TTO

Theo nghị định mới của Chính phủ, cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và truyền thông sẽ rút gọn chỉ còn 26 đơn vị. Trong khi giảm bớt 4 đơn vị cấp cục, vụ và 6 đơn vị sự nghiệp công lập, bộ sẽ thành lập 3 đơn vị mới. Các cục, vụ sẽ không còn theo nghị định này gồm Cục Tin học hóa, Vụ Quản lý doanh nghiệp, Vụ Công nghệ - thông tin, Vụ Thi đua khen thưởng.

TPHCM đề nghị mở lại khai báo y tế với người nhập cảnh

Theo UBND TP Hồ Chí Minh, hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ. Nhưng dịch bắt đầu xuất hiện ở một số quốc gia châu Á, việc phòng ngừa và chủ động kế hoạch ứng phó là điều cần thiết. Vì vậy, UBND Thành phố đề nghị áp dụng khai báo y tế để sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ đối với tất cả người nhập cảnh qua cửa khẩu. Các biện pháp giám sát ở cửa khẩu hàng không và hàng hải có thể là kiểm tra thân nhiệt, triệu chứng phát ban có bóng nước cấp tính của tất cả người nhập cảnh.

Giá xăng dầu hôm nay (28/7) tiếp đà tăng

Giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/7 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 25.073 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 26.070 đồng/lít; dầu diesel không quá 24.858 đồng/lít; dầu hỏa không quá 25.246 đồng/lít và dầu mazut không quá 16.548 đồng/kg. Giá dầu đã tăng vọt kề từ đầu năm nay và đạt mức cao nhất trong 14 năm hồi tháng 3, lên tới gần 140 USD/thùng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine làm tăng thêm lo lắng về nguồn cung và khi nhu cầu phục hồi sau đại dịch.

Lâm Đồng cấp mã số để xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản gửi Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) đề nghị tổ chức rà soát các vùng trồng, chế biến sau thu hoạch sầu riêng tại Lâm Đồng để đăng ký mã số xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Sau khi có mã số, các đơn vị sẽ bổ sung hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc. Theo Sở NN&PTNT tỉnh Lâm Đồng, trên địa bàn có công ty Long Thủy đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc, hiện đang đợi mã số xuất khẩu để tháng 1-2023 có thể chuyển sầu riêng đi.

Bắt hai thanh niên xông vào nhà dân dùng súng bắn điện trộm chó tại Củ Chi

Tối hôm qua 27/7, Phòng cảnh sát hình sự (PC02) Công an TP.HCM cho biết vừa phối hợp Công an huyện Củ Chi, Hóc Môn bắt 2 nghi phạm liều lĩnh xông vào nhà dân dùng súng điện bắn trộm chó là Trương Lâm Hưng (25 tuổi) và Nguyễn Nhật Trường (31 tuổi, cùng ngụ huyện Hóc Môn).

Trường và Hưng tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp
Trường và Hưng tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Trường và Hưng khai trộm chó từ tháng 2 đến nay, trộm một ngày nghỉ một ngày. Ngày đi trộm trung bình bắt 6 - 10 con chó. Theo công an, Hưng có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản, còn Trường có tiền sự cai nghiện ma túy.

Do mâu thuẫn trong lúc nhậu, thanh niên chém bạn tử vong tại Quảng Nam

Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, trên địa bàn huyện Tiên Phước vừa xảy ra vụ án mạng khiến 1 người tử vong. Thông tin ban đầu, khoảng 14 giờ 30 chiều hôm qua 27/7, tại thôn 4, xã Tiên Lộc, huyện Tiên Phước, do mâu thuẫn trong lúc nhậu, Nguyễn Văn Quốc (SN 2004) dùng dao phay chém anh Phạm Văn Sáu (SN 1981, cả hai cùng trú xã Tiên Lộc) khiến anh Sáu tử vong tại chỗ.

Sau khi gây án, Quốc đến Công an xã Tiên Lộc đầu thú. Hiện vụ việc đang được Công an huyện Tiên Phước phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Quảng Nam điều tra làm rõ.

 TIN THẾ GIỚI

G7 sẽ áp giá trần với dầu mỏ Nga muộn nhất là vào đầu tháng 12

Hôm qua 27/7, Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) cho biết dự định sẽ triển khai cơ chế áp giá trần với dầu mỏ xuất khẩu của Nga muộn nhất là vào ngày 5/12, khi các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu dầu thô Nga có hiệu lực. Với mục đích khớp với khung thời gian mà EU đã đặt ra, G7 muốn đảm bảo cơ chế trần giá sẽ có hiệu lực cùng lúc với các biện pháp trừng phạt của EU.

Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia

Hôm qua 27/7, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo ghi nhận trên 18.000 ca bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới tại 78 quốc gia, trong đó phần lớn là ở châu Âu.

Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia
Bệnh đậu mùa khỉ lan ra 78 quốc gia

Tổng giám đốc WHO nhận định, đợt bùng phát lần có thể ngăn chặn được và cách tốt nhất là giảm nguy cơ phơi nhiễm, đồng nghĩa rằng mỗi người cần thực hiện những lựa chọn an toàn cho bản thân và những người khác.

Ba cảng ở biển Đen của Ukraine khôi phục hoạt động

Hôm qua 27/7, Ukraine thông báo nối lại các hoạt động tại 3 cảng ở Biển Đen theo thỏa thuận mới đạt được với Nga nhằm khôi phục hoạt động xuất khẩu ngũ cốc vốn bị gián đoạn trong nhiều tháng qua. Khi hoạt động xuất khẩu được nối lại, các tàu hàng sẽ được hộ tống khi ra vào các cảng. Hiện Hải quân Ukraine vẫn đang xác định các lộ trình an toàn.

* Nội dung được phát sóng trong “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/