Tin nóng sáng 28/9: TPHCM đưa tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào tiêu chí thi đua

Ủy ban Nhân dân TPHCM sẽ lấy tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị, địa phương trong năm 2022.

TIN TRONG NƯỚC

Tin sớm về cơn bão Noru

Theo Trung Tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, hồi 4 giờ sáng nay 28/9, vị trí tâm bão Noru (bão số 4) ở trên đất liền khu vực Thừa Thiên - Huế đến Quảng Ngãi. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 13. Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 180km tính từ tâm bão. Bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 50km tính từ tâm bão.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km, đi sâu vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Đến 16 giờ chiều nay 28/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới cấp 6 (39-49 km/giờ), giật cấp 7.

Dự báo trong 12 đến 24 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 20-25 km, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).

TPHCM đưa tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào tiêu chí thi đua

Trước tình hình tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người từ 5 tuổi trở lên tại TPHCM thấp hơn so với bình quân cả nước, mới đây Ủy ban Nhân dân Thành phố đã gửi công văn yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thành phố Thủ Đức đẩy mạnh công tác tiêm phòng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn.

TPHCM đưa tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào tiêu chí thi đua
TPHCM sẽ đưa tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 vào tiêu chí thi đua (Ảnh: HCDC)

Xem thêm: Yêu cầu làm rõ nguyên nhân nhiều địa phương có tỉ lệ tiêm vắc xin Covid-19 thấp

Ủy ban Nhân dân TPHCM sẽ lấy tỷ lệ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các đơn vị, địa phương trong năm 2022.

Thanh Hóa tạm giữ 2 đối tượng tổ chức đưa người sang Campuchia

Ngày hôm qua 27/9, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin cho biết đã tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng là Lê Phú Giáp và Nguyễn Văn để điều tra về hành vi “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài”…

Trước đó, Nguyễn Văn Kiên được một số đối tượng quen biết qua Facebook đưa sang Campuchia làm việc tại một tổ chức tội phạm lừa đảo công nghệ cao núp bóng “công ty” với mức lương 700 USD/tháng.

Tại đây, Nguyễn Văn Kiên được tập huấn kỹ các thủ đoạn, kịch bản lừa đảo hết sức tinh vi để lừa người Việt Nam cũng như người nước ngoài ở các nơi trên thế giới.

Theo lời khai của Nguyễn Văn Kiên, tại Campuchia, có hàng nghìn đối tượng khác đang làm việc cho các “công ty” lừa đảo tương tự như công ty Kiên làm việc.

Cập nhật giá vàng trong nước và thế giới sáng 28/9

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 22h30 ngày hôm qua 27/9 ở mức 1.632,8 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng trong nước giao dịch lúc 6h sáng nay 28/9 quanh ngưỡng 64,6-65,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

TIN THẾ GIỚI

Tin nhanh về tài chính thế giới

Chứng khoán Mỹ rơi vào thị trường giá xuống trong ngày hôm qua 27/9, khi các nhà đầu tư lo lắng về nguy cơ suy thoái toàn cầu.

Chỉ số chứng khoán thế giới MSCI đã đảo ngược mức tăng vào đầu ngày, giảm khoảng 0,3% xuống mức thấp nhất trong gần 2 năm vào đầu giờ chiều qua 27/9.

Dầu tăng giá sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng ở phiên trước đó. Dầu thô Brent tăng lên mức 86,27 USD/thùng và dầu thô ngọt nhẹ của Mỹ (WTI) chốt phiên ở mức 78,50 USD.

Mỹ nhận định Nord Stream rò rỉ không ảnh hưởng lớn tới châu Âu

Theo Hãng tin Reuters, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng những rò rỉ được phát hiện trong đường ống dẫn khí Nord Stream sẽ không có tác động đáng kể đến khả năng phục hồi năng lượng của châu Âu.

Ông Blinken cho biết Mỹ vẫn chưa xác nhận các báo cáo ban đầu rằng các vụ rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công hoặc phá hoại. Song Ngoại trưởng Mỹ nhận định không ai được lợi nếu mục đích là phá hoại.

Bão Ian tấn công Cuba, chuẩn bị tới Mỹ

Bão Ian tấn công từ phía bắc Cuba trong ngày hôm qua 27/9, sau khi người dân buộc phải sơ tán. Hơn 1 triệu người phải sống trong tình trạng cúp điện. Ian đã san phẳng nhà cửa trên đường đến tiểu bang Florida (Mỹ), nơi người dân sốt sắng chuẩn bị chờ bão tới.

Bão Ian
Bão Ian khiến người dân Florida phải sơ tán khẩn cấp. (Ảnh: AP)

Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết cơn bão cấp 3 này đã cách Sarasota, Florida 425 km về phía nam vào giữa chiều qua 27/9 theo giờ địa phương. Sức gió của Ian duy trì tối đa là 195 km/h.

Cựu sinh viên du học Trung Quốc bị kết tội làm gián điệp ở Mỹ

Ngày 26/9, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một cựu du học sinh Trung Quốc, học ngành kỹ thuật điện tử ở Mỹ bị kết tội làm gián điệp ở nước này.

Sau 2 tuần xét xử, bồi thẩm đoàn ở thành phố Chicago kết luận Ji Chaoqun có tội khi hoạt động với tư cách là đại diện của chính phủ nước ngoài (gián điệp) mà không khai báo cho cơ quan chức năng Mỹ và khai báo gian dối về liên hệ với các cơ quan nước ngoài của mình.

Ji có thể bị kết án 10 năm tù vì làm gián điệp bất hợp pháp - hình thức hoạt động gián điệp nhưng không phải là nhân viên thuộc các cơ quan tình báo. 

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa Covid-19

Phóng viên TTXVN tại Bangkok dẫn nguồn tin trên trang Thai PBS World (Thái Lan) ngày hôm qua 27/9 cho biết thuốc xịt mũi ngừa Covid-19 do Thái Lan nghiên cứu và sản xuất sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 1/10 tới, đúng thời điểm “xứ sở chùa Vàng” hạ cấp độ nghiêm trọng của dịch bệnh Covid-19 xuống thành “bệnh truyền nhiễm cần theo dõi”.