Tin nóng sáng 30/8: Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2022

(VOH) – Từ 1/9/2022, khi gửi hàng trên xe khách, người gửi bắt buộc phải cung cấp ít nhất 5 thông tin; Xe limousine cải tạo sẽ không được chở khách...

Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 9/2022

Thông tin tới bạn đọ những chính sách pháp luật có hiệu lực từ 1/9/2022, bao gồm:

- Xe limousine cải tạo sẽ không được chở khách. Nghị định 47 quy định không sử dụng ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành ô tô dưới 10 chỗ (kể cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách. Những xe limousine được cải tạo từ ngày 1-9-2022 sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách.

Người dân gửi hàng hóa tại bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: TTO
Người dân gửi hàng hóa tại bến xe Miền Đông, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: TTO

Từ 1/9/2022, khi gửi hàng trên xe khách, người gửi bắt buộc phải cung cấp ít nhất 5 thông tin, bao gồm: tên hàng hóa, cân nặng (nếu có), họ và tên, địa chỉ, số CMND/CCCD, số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận cho nhà xe, lái xe hoặc nhân viên.

- Thí điểm đưa phạm nhân lao động, học nghề ngoài trại giam

Việc thí điểm mô hình đưa phạm nhân lao động, học nghề bên ngoài trại giam phải đảm bảo nguyên tắc: an ninh, an toàn, phục vụ hiệu quả công tác giáo dục cải tạo, tái hòa nhập cộng đồng và tạo điều kiện để phạm nhân tìm kiếm việc làm sau khi chấp hành xong án tù. Áp dụng thí điểm mô hình này không quá 1/3 tổng số trại giam thuộc Bộ Công an.

TPHCM cấm xe vào đường Nguyễn Huệ

Sở GTVT TPHCM vừa thông báo điều chỉnh tổ chức giao thông trên đường Nguyễn Huệ (quận 1), cấm tất cả các loại xe lưu thông vào đường Nguyễn Huệ (đoạn từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng), quận 1 trong khoảng thời gian từ 18 giờ - 23 giờ ngày 2.9 (thứ Sáu).

- Lộ trình thay thế cụ thể như sau:

+ Đối với hướng từ đường Lê Thánh Tôn đến đường Tôn Đức Thắng:

· Lộ trình tham khảo 1: Đường Lê Thánh Tôn → đường Đồng Khởi → đường Tôn Đức Thắng.

· Lộ trình tham khảo 2: Đường Lê Thánh Tôn → đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa → đường Hàm Nghi → đường Tôn Đức Thắng.

+ Đối với hướng từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Lê Thánh Tôn:

· Lộ trình tham khảo 1: Đường Tôn Đức Thắng → đường Hàm Nghi → đường Pasteur → đường Lê Thánh Tôn.

· Lộ trình tham khảo 2: Đường Tôn Đức Thắng → Công trường Mê Linh → đường Hai Bà Trưng → đường Lê Thánh Tôn.

Quý thính giả và các bác tài lưu ý thông tin này.

Cập nhật giá vàng sáng 30/8

Giá vàng thế giới niêm yết trên Kitco lúc 23 giờ ngày hôm qua 29/8 ở mức 1.739,7 USD/oz. Trong khi đó, giá vàng trong nước giao dịch lúc 6 giờ ngày 30/8 quanh ngưỡng 65,7-66,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Người lao động xuất khẩu và chuyên gia gửi về nước khoảng 10 tỷ USD mỗi năm

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tổng kết 10 năm công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài, hiện thu nhập người lao động làm việc ở nước ngoài tương đối ổn định, bình quân 200 triệu đồng/người/năm.

Bình quân mỗi năm, người lao động và chuyên gia gửi về nước khoảng 10 tỷ USD…

Phát hiện giấy phép thực phẩm chức năng giả

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết qua phản ánh của báo chí đã phát hiện Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm Hoàng Kim Giáp Biệt dược là giả mạo. Cục An toàn thực phẩm khẳng định không cấp Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm cho sản phẩm Hoàng Kim Giáp Biệt dược của Hợp tác xã Thuốc Nam Gia Truyền Dân Tộc Dao (địa chỉ: Thôn Hợp Sơn, xã Hợp Sơn, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội).

Giấy phép giả mạo của sản phẩm Hoàng Kim Giáp - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
Giấy phép giả mạo của sản phẩm Hoàng Kim Giáp - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm

TIN THẾ GIỚI          

Chứng khoán lao đốc, dầu tăng

Giá chứng khoán thế giới tại Mỹ, Anh, châu Âu,… sụt giảm trong ngày hôm qua 29/8 do nguy cơ ngày càng tăng của việc Mỹ và châu Âu tăng lãi suất mạnh mẽ hơn, gây thêm đau đớn cho thị trường trái phiếu và đẩy đồng USD lên mức cao mới trong 20 năm, trong bối cảnh lo ngại xảy ra suy thoái gia tăng.

Giá dầu thế giới tăng cao hơn do đồn đoán Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC + có thể cắt giảm sản lượng tại cuộc họp ngày 5/9 của khối.

Chính phủ Iraq ban bố lệnh giới nghiêm 

Hãng thông tấn INA của Iraq ngày hôm qua 29/8 đưa tin, quân đội Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm ở thủ đô Baghdad trong bối cảnh những người ủng hộ Giáo sỹ Moqtada al-Sadr đã xông vào vùng Xanh ở trung tâm thủ đô. Lệnh giới nghiêm bắt đầu có hiệu lực từ 15h30' (giờ địa phương).

Iraq biểu tình và bạo lực leo thang. (Ảnh: AFP)
Iraq biểu tình và bạo lực leo thang. (Ảnh: AFP)

Châu Âu không có nguồn thay thế khí đốt ngoài Nga

Đây là nhận định của cựu phó chủ tịch điều hành của công ty dầu mỏ Saudi Aramco, ông Sadad Al-Husseini khi chia sẻ quan điểm với Đài CNBC ngày hôm qua 29-8. Ông nói: "Thế giới không có đủ năng lực để thay thế nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho EU trong khi Nga có rất nhiều thị trường để bán năng lượng. Mỹ không có khả năng về khí đốt để thay thế hàng xuất khẩu của Nga sang châu Âu". Ông lưu ý rằng hóa đơn điện trên toàn EU sẽ tăng cao trong mùa đông này.

Thụy Sĩ tiêm vaccine Covid-19 mũi tăng cường bằng của Moderna

Ngày hôm qua 29/8, Cơ quan quản lý y tế Thụy Sĩ Swissmedic thông báo đã cho phép tiêm mũi tăng cường bằng vaccine Spikevax bivalent của Moderna.

Thông báo nêu rõ Spikevax bivalent do hãng Moderna sản xuất chứa mRNA chống lại 2 biến thể phụ của virus SARS-CoV-2 và được cấp phép sử dụng cho những người từ 18 tuổi trở lên.

Mỹ lùi chuyến bay lên mặt trăng

Một sự cố liên quan đến động cơ đã buộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) hủy vụ phóng tên lửa SLS ngày hôm qua 29/8 và dời lại ít nhất 4 ngày để khắc phục.

Tên lửa đẩy SLS tại bệ phóng đặt ở Trung tâm không gian John F. Kennedy tại Florida ngày 29/8 - Ảnh: REUTERS
Tên lửa đẩy SLS tại bệ phóng đặt ở Trung tâm không gian John F. Kennedy tại Florida ngày 29/8 - Ảnh: REUTERS

Vụ phóng vốn được chờ đợi từ lâu vì đánh dấu sự trở lại Mặt trăng của người Mỹ sau hơn 40 năm. Theo Hãng tin Reuters, việc đếm ngược đến giờ phóng đã bị tạm dừng ở phút thứ 40 khi các chuyên gia NASA phát hiện các vết nứt ở khoang nhiên liệu của tên lửa đẩy.

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/