Tin nóng sáng 4/6: Nửa đêm khách ngồi chờ la liệt ở Tân Sơn Nhất

(VOH) - Tối 3 rạng 4/6, nhiều chuyến bay của Vietjet đều hoãn, khách hàng ngồi chờ la liệt ở sảnh nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất. Một số thời điểm, nhân viên phải check-in thủ công.

Cấp hộ chiếu mẫu mới từ ngày 1/7

Ngày 3/6, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (PA08) Công an TP.HCM cho biết, cơ quan này đang thực hiện Thông tư số 73/2021/TT-BCA quy định về mẫu hộ chiếu, giấy thông hành và các biểu mẫu liên quan.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh1
Từ nay đến ngày 1/7, Bộ Công an chỉ cấp phát hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho công dân trong trường hợp cần thiết, cấp bách. (Ảnh: SGGP)

Từ nay đến ngày 1/7, Bộ Công an chỉ cấp phát hộ chiếu phổ thông mẫu cũ cho công dân trong trường hợp cần thiết, cấp bách như có giấy tờ đi chữa bệnh, có quyết định đi công tác hoặc có vé máy bay… Trường hợp chưa cần thiết, đề nghị người dân đến Cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nộp hồ sơ cấp hộ chiếu kể từ ngày 1/7 để được nhận và sử dụng hộ chiếu phổ thông theo mẫu mới.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP.HCM có để bảng thông báo trước trụ sở nhưng nhiều người dân tại TP.HCM cũng lúng túng, khi đến làm hộ chiếu lại về tay không.

Theo một lãnh đạo PA08, Công an TP.HCM, việc này nhằm triển khai luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân VN. Mẫu hộ chiếu phổ thông mới đảm bảo các kỹ thuật bảo an, khó làm giả.

11 tỉ đồng thưởng đoàn thể thao TP HCM tham dự SEA Games 31

208 HLV-VĐV vừa tham gia thi đấu rất thành công tại SEA Games 31 đã được nhận bằng khen và tiền thưởng 11 tỉ đồng tại buổi họp mặt mừng công do UBND TP HCM tổ chức vào chiều 3/6. Trong tổng số 1.341 thành viên của đoàn Thể thao Việt Nam tham dự SEA Games 31, thể thao TP HCM đóng góp 339 thành viên, trong đó có 45 HLV và 196 VĐV, tranh tài ở 38 môn thể thao.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh2
Thể thao Việt Nam đã thành công về thành tích huy chương tại SEA Games 31, đây là điều mừng cho người hâm mộ nước nhà. (Ảnh: SGGP)

Lực lượng thể thao TP HCM đã nỗ lực thi đấu, đáp ứng sự kỳ vọng về chuyên môn và mang về 103 huy chương các loại (42 HCV, 36 HCB, 25 HCĐ), là một trong hai đơn vị đóng góp nhiều thành tích nhất cho TTVN tại SEA Games 31, chỉ sau Hà Nội với phần đóng góp 62 HCV, khẳng định mức độ hiệu quả cao trong việc cử lực lượng và dự báo thành tích khi tham dự SEA Games 31.

Nửa đêm khách ngồi chờ la liệt ở Tân Sơn Nhất

Tối 3 rạng 4-6, nhiều chuyến bay của Vietjet đều hoãn, khách hàng ngồi chờ la liệt ở sảnh nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất. Một số thời điểm, nhân viên phải check-in thủ công.

Hành khách chuyến bay VJ150 chặng TP.HCM - Hà Nội phản ánh chuyến bay bị delay liên tù tì từ 18h ngày 3/6 đến rạng sáng 4/6 vẫn chưa khởi hành. Bên cạnh đó cũng có hàng loạt chuyến gặp sự cố tương tự, sảnh chờ quá tải, thiếu chỗ ngồi, một số khách ngồi bệt dưới sàn.

Nguyên nhân do một số chuyến bay bị ảnh hưởng thời tiết xấu dẫn đến trễ chuyến dây chuyền. Đáng chú ý, sự cố trên có phần lỗi hệ thống check-in khiến nhân viên phải làm thủ tục bằng tay.  Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thông tin ban đầu hệ thống máy chủ check-in của  Vietjet sử dụng có máy chủ đặt tại Canada đã gặp sự cố. Tuy nhiên, cảng đã cung cấp hệ thống máy chủ dự phòng cho hãng để tiếp tục vận hành.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh3
Hệ thống check-in trục trặc, khách hàng chật vật chờ bay ở Tân Sơn Nhất. (Ảnh: TTO)

Hiện Vietjet đã và đang sử dụng hệ thống local check-in của cảng. Sân bay đang phối hợp với hãng để giải tỏa khách. Đến 1h ngày 4-6, một số chuyến bay đang bắt đầu khởi hành, tuy nhiên tốc độ làm thủ tục vẫn còn chậm.

Hơn 200 học sinh tê môi, ngứa họng sau khi ăn canh bạc hà

238 học sinh Trường tiểu học Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) có biểu hiện tê môi, ngứa họng sau khi ăn món canh bạc hà vào trưa 3-6, hiện sức khỏe của các em đều đã ổn định.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh4
Lực lượng chức năng đảm bảo trật tự trước cổng Trường tiểu học Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú) vào chiều 3/6. (Ảnh: TTO)

Nhà trường phối hợp với trạm y tế phường, Phòng Giáo dục và đào tạo quận Tân Phú, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng liên quan để xử lý.

Qua sàng lọc có hai em có biểu hiện mệt và lo lắng, giáo viên chủ nhiệm đã liên hệ với phụ huynh đến cùng với nhà trường đưa hai em đến Bệnh viện Tân Phú. Hiện hai em này sức khỏe đã ổn định và được phụ huynh đưa về nhà. 

Lực lượng chức năng cũng đã lấy mẫu thức ăn để làm rõ nguyên nhân. Trong thời gian tới, nhà trường tạm thời không cho học sinh ăn món canh bạc hà.

Giá cua Cà Mau tăng 100.000 đồng/kg

Sau cua đợt chết bất thường trên diện rộng vào đầu tháng 4 vừa qua, hiện nay giá cua ở Cà Mau tăng 100.000 đồng/kg.

Cụ thể, chủ vựa cua ở TP.Cà Mau (Cà Mau) cho biết cua gạch loại 1 đang có giá từ 450.000 -500.000 đồng/kg; cua thịt loại 1 khoảng 300.000 đồng/kg, loại 2 khoảng 180.000 đồng/kg. Mức giá này cao hơn khoảng 100.000 đồng/kg so với 1 tháng trước.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh5
Hiện nay giá cua ở Cà Mau tăng 100.000 đồng/kg. (Ảnh: SGGP)

Người dân cho hay giá cua Cà Mau tăng vì đang bước vào mùa mưa, nông dân thường không thả giống. Sau đợt chết trên diện rộng vừa qua, cua trong vuông tôm không còn nhiều, người dân chưa kịp thả giống.

Cuối tháng 4/2022, tại các huyện Đầm Dơi, Năm Căn, Ngọc Hiển, Cái Nước… của tỉnh Cà Mau xảy ra tình trạng cua nuôi chết bất thường, mức độ thiệt hại từ 30 - 100%. Ngành chức năng tỉnh Cà Mau xác định nguyên nhân gây ra cua chết trên diện rộng do ký sinh trùng giáp xác chân tơ trưởng thành và ấu trùng của ký sinh trùng ký sinh.

Thanh Hóa: Đánh chết con nợ rồi phi tang thi thể xuống sông

Ngày 3/6, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã bắt giữ nghi phạm Lê Văn Hoàng, 18 tuổi, trú tại phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa, để điều tra về vụ án mạng mà thi thể nạn nhân vừa được phát hiện dưới sông Mã.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh6
Nghi phạm Lê Văn Hoàng tại cơ quan công an. (Ảnh do Công an tỉnh Thanh Hóa cung cấp)

Ngày 25/5, tại đường Thanh Chương, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa, Lê Văn Hoàng  đã gọi anh Tr. đến để đòi số tiền mà Hoàng cho anh Tr. vay trước đó. Trong quá trình đòi nợ, Hoàng đã dùng ấm nhôm đập vào vùng đầu anh Tr. khiến anh Tr. tử vong. Sau khi gây án, Hoàng bỏ thi thể anh Tr. vào bao bì, giấu trong gầm giường tại phòng ngủ tầng 2. Khoảng 22h cùng ngày, Hoàng dùng xe máy chở bao bì đựng thi thể anh Tr. ra bỏ xuống sông Mã, đoạn cầu Hàm Rồng, phường Hàm Rồng, TP Thanh Hóa.

Ngày 1/6, người dân xã Hoằng Tân, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) phát hiện bao tải trôi trên sông Mã, bên trong chứa một thi thể nam giới đang trong quá trình phân hủy. Sáng 3/6, người thân đã đến cơ quan chức năng để làm thủ tục nhận dạng nạn nhân nêu trên là Tr.

Người thân nạn nhân cho biết, ngày 25/5, mẹ của anh Tr. nhận được tin nhắn của anh với nội dung đang nợ 100 triệu đồng, nhờ mẹ trả giúp. Ngay sau đó gia đình liên lạc, tìm kiếm anh Tr. nhiều ngày nhưng không thấy. Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiếp tục điều tra vụ án mạng.

Chủ trọ chiếm đoạt hơn 155 triệu đồng của sinh viên

Hơn 40 sinh viên tố cáo một chủ nhà trọ chiếm đoạt hơn 155 triệu đồng tiền cọc. Các sinh viên (đa số học năm 1, năm 2 từ nhiều tỉnh thành và đang theo học các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM) đã làm hợp đồng thuê phòng trọ của bà Nguyễn Thị Hương (chủ khu trọ 22/10 Tân Lập, P.Đông Hòa, TP.Dĩ An, Bình Dương). Bà yêu cầu đặt cọc 3 tháng cho mỗi phòng (trung từ 3 - 4,5 triệu đồng).

Sáng 31/5, khu nhà trọ của bà Hương bị UBND TP.Dĩ An cưỡng chế, thu hồi do nằm trong quy hoạch xây dựng ĐH Quốc gia TP.HCM. Chiều 31.5, bà Hương đã nhắn tin vào nhóm Zalo chung của dãy trọ với nội dung “Cô rất xin lỗi các con, giờ cô cháu mình tạm biệt, chúc các cháu nhiều sức khỏe và học giỏi. Tình hình bắt buộc cô cũng rất đau lòng, nằm ngoài dự kiến của cô, thông cảm cho cô nhé. Tiền đặt cọc xin lỗi các con vì đây không phải lỗi của cô”. Sau đó, điện thoại bà Hương không liên lạc được, nhiều sinh viên đi tìm bà để lấy lại tiền cọc nhưng vô vọng.

Chiều 3/6, ông Nguyễn Thanh Huy, Phó chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết kế hoạch thực hiện cưỡng chế các công trình trên khu đất của vợ chồng ông Phạm Văn Nghệ và bà Nguyễn Thị Hương (22/10 Tân Lập, P.Đông Hòa) được chuẩn bị rất kỹ. Công tác vận động, chuẩn bị chỗ ở cho sinh viên, tiểu thương trong khu trọ bị cưỡng chế cũng diễn ra đúng quy trình, đảm bảo tính nhân văn. Ông cho rằng vụ việc là thỏa thuận dân sự giữa sinh viên và chủ nhà. Để đảm bảo quyền lợi, các sinh viên có thể khởi kiện bà Hương ra tòa hoặc làm đơn tố giác hành vi của bà Hương lên Công an TP.Dĩ An.

TIN THẾ GIỚI

Nhật Bản khuyến khích phụ nữ tham gia thị trường lao động

Ngày 3/6, Chính phủ Nhật Bản đã kêu gọi cải cách những phương thức thực hành lao động kiểu cũ, hệ thống thuế và an sinh xã hội vốn là nguyên nhân làm gia tăng khoảng cách giới ở nước này trong nhiều năm qua.

Chính phủ Nhật Bản có kế hoạch yêu cầu các công ty có từ 300 nhân viên trở lên bắt buộc phải công khai dữ liệu chênh lệch lương theo giới, đồng thời hỗ trợ phụ nữ có được những kỹ năng kỹ thuật số cần thiết và tìm việc làm. Chính phủ cũng sẽ xem xét các hệ thống thuế và an sinh xã hội hiện có để đánh giá và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của lao động nữ.  

Belarus đề nghị hỗ trợ Mỹ sữa công thức cho trẻ em

Ngày 3/6, Tổng thống Belarus Lukashenko cho biết, Belarus sẵn sàng chia sẻ sữa công thức (sữa bột dành cho trẻ em) với Mỹ, trong bối cảnh sự thiếu hụt nghiêm trọng mặt hàng này đang ảnh hưởng đến các gia đình nuôi con nhỏ trên khắp nước Mỹ.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh7
Sữa công thức dành cho trẻ em của Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Lời đề nghị trên được đưa ra trong bối cảnh nước Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng sữa công thức sau khi hãng Abbott, chiếm tới 40% thị trường sữa công thức ở Mỹ, phải đóng cửa nhà máy tại bang Michigan do sữa nhiễm khuẩn. Ngoài ra, còn nguyên nhân hoạt động sản xuất bị gián đoạn do thiếu lao động và những rắc rối trong chuỗi cung ứng kể từ khi xảy ra đại dịch COVID-19. Trước tình hình này, Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trong nước tăng năng suất, đồng thời triển khai chiến dịch "Operation Fly Formula", sử dụng máy bay quân sự để nhanh chóng chuyển sữa công thức từ nước ngoài về nước.

Các nhà sản xuất thiết bị y tế để mắt tới thị trường bệnh đậu mùa khỉ

Các nhà sản xuất thiết bị y tế đang được cho là chạy đua phát triển các bộ xét nghiệm đối với bệnh đậu mùa khỉ, mang theo hy vọng bước vào một thị trường mới trong bối cảnh các chính phủ tăng cường nỗ lực theo dõi đợt bùng phát dịch đầu tiên bên ngoài lãnh thổ châu Phi.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh8
Lọ đựng mẫu xét nghiệm đậu mùa khỉ. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, giới phân tích đánh giá nhu cầu xét nghiệm bệnh đậu mùa khỉ sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ so với nhu cầu đối với virus SARS-CoV-2, do virus gây bệnh đậu mùa khỉ không dễ lây lan cũng như không quá nguy hiểm. Bệnh đậu mùa khỉ thường lây truyền khi tiếp xúc gần và có thể gây ra các triệu chứng giống như bệnh cúm cùng các tổn thương da mưng mủ. Người bệnh thường tự khỏi sau vài tuần.

Europol triệt phá đường dây buôn người quy mô lớn

Ngày 3/6, Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol) cho biết đã bắt giữ 8 đối tượng cầm đầu đường dây buôn người, đồng thời triệt phá một mạng lưới ngầm với cáo buộc vận chuyển khoảng 10.000 người di cư đến châu Âu.

Những đối tượng cầm đầu đường dây buôn người rất nguy hiểm. Năm ngoái, lực lượng chức năng đã phát hiện và ngăn chặn 916 vụ buôn người, tiến hành 151 cuộc khám xét nhà và thu giữ nhiều tang vật có tổng trị giá gần 1 triệu euro. Những đối tượng buôn người đã sử dụng xe tải chở hàng, xe tải thùng kín và ô tô cá nhân để vận chuyển người di cư, chủ yếu là người Afghanistan, Pakistan và Syria, từ Thổ Nhĩ Kỳ qua khu vực Tây Balkan, Romania và Hungary để đến Áo, Đức và Hà Lan.

OECD cảnh báo rác thải nhựa trên toàn cầu sẽ tăng gấp 3 lần vào năm 2060

Theo báo cáo của OECD, lượng sản phẩm nhựa được sản xuất dựa vào nguyên liệu hóa thạch hằng năm trên thế giới dự kiến sẽ vượt 1,2 tỷ tấn vào năm 2060 và rác thải sẽ vượt mức 1 tỷ tấn.

Ngay cả khi hành động tích cực để giảm nhu cầu đối với sản phẩm nhựa và cải thiện hiệu quả sử dụng, sản xuất đồ nhựa cũng sẽ tăng gấp đôi trong vòng chưa đầy 40 năm. Tuy nhiên, OECD cho rằng các chính sách phối hợp toàn cầu có thể giúp tăng mạnh tỷ lệ rác thải nhựa có thể tái chế trong tương lai từ 12% lên 40%.

Các mẩu nhựa được cho là nguyên nhân khiến hơn 1 triệu con chim biển và hơn 100.000 động vật có vú dưới biển chết mỗi năm.

tin-nong-sang-4-6-voh.com.vn-anh9
Một lượng lớn rác thải nhựa trôi dạt vào bờ cảng ở Port Moresby, Papua New Guinea. (Ảnh: Reuters)
* Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/