Tin nóng sáng 8/4: 19 nước công nhận hộ chiếu vaccine Việt Nam

(VOH) - Hộ chiếu vaccine được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 hoặc/và giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19.

TIN TRONG NƯỚC

Hộ chiếu vaccine Việt Nam được thêm 2 nước công nhận

Tính đến nay, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về công nhận hộ chiếu vaccine lẫn nhau với 19 nước, thêm Iran và Malaysia công nhận.

Hộ chiếu vaccine được hiểu là giấy chứng nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 hoặc/và giấy xác nhận đã khỏi bệnh COVID-19. Hộ chiếu vaccine được sử dụng để chứng minh lịch sử tiêm chủng, khỏi bệnh của cá nhân, không thay thế cho các giấy tờ có giá trị xuất, nhập cảnh khác như hộ chiếu, thị thực, giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế, giấy thông hành, thẻ tạm trú, thẻ thường trú, giấy miễn thị thực…Hộ chiếu vaccine nước ngoài được coi là hợp lệ và được sử dụng trực tiếp trên lãnh thổ Việt Nam nếu được công nhận chính thức hoặc tạm thời bởi Chính phủ Việt Nam.

hộ chiếu vaccine việt nam
Ảnh minh họa. Nguồn: Vietnam+

Những trẻ nào thuộc nhóm trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19?

Những trẻ thuộc nhóm trì hoãn tiêm vắc xin Covid-19 gồm:

Trẻ có bệnh cấp tính tiến triển như đang có sốt, đang có tình trạng nhiễm trùng; trong đợt điều trị của bệnh mạn tính như đang hóa trị ung thư… cần trì hoãn cho đến khi kết thúc tình trạng bệnh cấp tính, hoặc kết thúc đợt điều trị cấp tính của bệnh mạn tính.

Trẻ nghi dị ứng với một trong các thành phần trong vắc xin (ví dụ: polyethylene glycol hoặc PEG), trẻ cần khám bác sĩ chuyên khoa dị ứng trước khi có quyết định tiêm chủng.

Đối với trẻ em có tiền sử bệnh Hemophilia (hoặc rối loạn chảy máu nghiêm trọng khác) cần hỏi ý kiến bác sĩ nhi khoa hoặc bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn trước khi tiêm chủng.

Trẻ em và thanh niên đã bị hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) có thể lựa chọn chủng ngừa hay không. Nếu họ quyết định chủng ngừa, Trung tâm kiểm soát Bệnh tật Mỹ khuyến cáo nên cân nhắc trì hoãn việc tiêm phòng Covid-19 cho đến khi khỏi bệnh và trong 90 ngày sau ngày chẩn đoán viêm đa hệ thống.

Thị trường vàng mất điểm sau tuyên bố của Fed

Tại TPHCM, giá thu mua tương đương Hà Nội, giá bán ra là 68,75 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua và bán. Chênh lệch mua bán dao động 650.000 - 670.000 đồng/lượng.

Lúc 7h30 sáng ngày 7/4, giá vàng giao ngay trên Kitco là 1.926 USD/ounce (tương đương 53,18 triệu đồng/lượng) giảm 6 USD so với ngày 6/4. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do chưa thuế phí, vàng thế giới đang rẻ hơn trong nước 15,64 triệu đồng/lượng.

Đúng như dự báo, giá vàng giảm nhẹ sau khi Ủy ban thị trường mở (FOMC), cơ quan cấp trên của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed vào tháng 3.

Biên bản cho thấy, Fed đồng ý tăng lãi suất với mức tăng 50 điểm cơ bản vào kỳ điều chỉnh tiếp theo và thu hẹp bảng cân đối kế toán mỗi tháng là 95 tỷ USD. Đồng thời, cơ quan cũng nhận định, chiến sự ở Ukraine đang đẩy nhanh mức độ lạm phát.

Sự đảo ngược của đường cong lợi suất có thể dẫn đến suy thoái. Tuy nhiên, đây là dấu hiệu nhắc nhở giới đầu tư nên thận trọng trong thời gian tới, theo Chiến lược gia Michael Boutros của DailyFX khuyến cáo.

Thuốc xịt mũi trị Covid-19

Mới đây các nhà khoa học đã tìm ra một hợp chất mới được cung cấp trong thuốc xịt mũi (ảnh) có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa cũng như điều trị bệnh Covid-19 do biến thể Delta gây ra.

Hợp chất được thiết kế đặc biệt có tên N-0385 nhằm ngăn chặn hoạt động của một loại enzyme ở người được vi rút SARS-CoV-2 sử dụng để lây nhiễm vào tế bào chủ. Hợp chất này được phát triển bởi các nhà khoa học tại Đại học Sherbrooke (Canada).

Hợp chất này là duy nhất vì nó ngăn chặn sự xâm nhập ở bề mặt tế bào mà không cần phải xâm nhập tế bào. Điều này ngăn vi rút gây ra các tổn thương tế bào có thể phát hiện được. Ngoài ra, N-0385 rất mạnh, chỉ cần một lượng nhỏ để hoạt động hiệu quả, theo Tiến sĩ Andrea Olmstead, khoa Vi sinh và miễn dịch học tại Đại học British Columbia, đồng tác giả nghiên cứu.

Nhóm nghiên cứu cũng kỳ vọng N-0385 có thể ngăn chặn cả biến thể Omicron gây ra nhiễm trùng trong tế bào phổi của con người.

Hai doanh nghiệp trúng thầu đất 'vàng' Thủ Thiêm xin gia hạn nộp tiền sử dụng đất

Công ty cổ phần Dream Republic và Công ty cổ phần Sheen Mega trúng đấu giá 2 lô đất ở Thủ Thiêm nhưng đến nay cả 2 doanh nghiệp này đều chưa nộp tiền sử dụng đất theo thông báo của cơ quan thuế và ngân sách nhà nước.

Tuy cả 2 doanh nghiệp này không có đơn xin dừng triển khai dự án hay bỏ cọc. Thay vào đó, họ đã gửi văn bản đến Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đề xuất được phân kỳ nộp tiền trúng đấu giá chia làm 6 đợt trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9/2022.

Tuy nhiên, các lý do, khó khăn mà 2 doanh nghiệp này đưa ra đều không thuộc trường hợp được hoãn, gia hạn nộp tiền sử dụng đất theo quy định của cơ quan thuế. Do đó, đại diện Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị này sẽ tiếp tục tính tiền chậm nộp, ban hành quyết định cưỡng chế, thu hồi nợ với doanh nghiệp theo quy định của ngành thuế.

Hai tàu hàng va chạm ở Bình Định, một thuyền viên mất tích

Theo thiếu tá Hàn Trung Hậu, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Tam Quan Nam (thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh Bình Định), vào khoảng 4 giờ 30 phút ngày 7/4, tàu VINAFCO 28 (quốc tịch Việt Nam, trọng tải 7.040 tấn) đang hành trình từ Cảng Hải Phòng vào Thành phố Hồ Chí Minh, khi cách bờ biển Tam Quan Nam khoảng 9 hải lý về hướng Đông đã đâm va với tàu TRƯỜNG NGUYÊN 136 (trọng tải 4.482 tấn), hành trình từ cảng Hòn La, tỉnh Quảng Bình đi vào Cần Thơ. Sau cú đâm va mạnh, tàu TRƯỜNG NGUYÊN 136 (đang chở 4.320,27 tấn Clinke) bị chìm hoàn toàn.

Tàu VINAFCO 28 đã cứu vớt được 9 thuyền viên lên tàu an toàn, một thuyền viên đang mất tích.

Ngay sau khi tại nạn xảy ra, tàu VINAFCO 28 và 10 tàu cá của ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn đã hỗ trợ tích cực tìm kiếm thuyền viên bị mất tích.

TIN THẾ GIỚI

Ngành truyền hình đối mặt với áp lực cạnh tranh lớn từ metaverse

Metaverse - một thuật ngữ chưa được định nghĩa rõ ràng, bao gồm hệ sinh thái đang phát triển của thế giới tương tác trực tuyến, trò chơi địa điểm và địa điểm gặp gỡ 3D. Dù còn khá mới mẻ, metaverse vẫn thu hút sự chú ý từ hàng triệu người dùng và giới chuyên gia.

Theo công ty cung cấp dữ liệu thị trường Statista, trong khi người tiêu dùng lớn tuổi vẫn tiếp tục theo dõi TV truyền thống, lượng người xem ở độ tuổi dưới 35 đã giảm một nửa trong một thập kỷ và sẽ giảm mạnh khi metaverse phát triển.

Người trẻ tuổi đã thoát khỏi vị trí những người xem TV thụ động để trở thành những người tham gia chủ động. Trong quá trình đó, họ chuyển từ màn hình TV sang điện thoại thông minh.

Các đài truyền hình phải lựa chọn giữa việc liệu họ còn muốn gắn bó với thị trường truyền hình truyền thống vốn đang thu hẹp, hay bắt đầu đưa các nhân vật và thương hiệu của họ lên các nền tảng metaverse.

Các công ty truyền hình vẫn có thời gian để thích nghi. Tuy nhiên, họ phải đối mặt với thách thức lớn trong việc đồng thời đảm bảo phục vụ nhóm người dùng lớn tuổi thích xem các chương trình truyền hình truyền thống, nhóm trung niên đang chuyển sang các nền tảng phát trực tuyến (streaming) và nhóm trẻ tuổi muốn các dịch vụ giải trí tương tác và mang tính xã hội.

Mỹ thông qua dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga

Ngày 7/4, Quốc hội Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật chấm dứt quan hệ thương mại bình thường với Nga và luật hóa lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ của Nga.

Đạo luật cũng áp dụng đối với nước láng giềng của Nga là Belarus và cho phép Tổng thống Mỹ Joe Biden tăng thuế đánh vào hàng nhập khẩu từ Nga.

Thượng viện Mỹ đã nhất trí thông qua trước khi luật được thông qua tại Hạ viện nước này.

Quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn (PNTR), còn gọi là quy chế “Tối huệ quốc,” đòi hỏi một quốc gia phải bảo đảm dành cho tất cả các quốc gia đối tác một chế độ ưu đãi thương mại thuận lợi như nhau.

Tin nóng sáng 8/4: Hộ chiếu vaccine Việt Nam được thêm 2 nước công nhận 2
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh minh hoạ: AP

WHO kêu gọi lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Ukraine

Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khu vực châu Âu Hans Kluge đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo ở Ukraine và bày tỏ tình đoàn kết với các nhân viên y tế nước này.

Phát biểu nhân ngày Sức khỏe thế giới, ông Kluge cho biết xung đột Nga - Ukraine đã làm tổn hại đáng kể khả năng của Ukraine trong việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho công dân của mình. WHO cam kết sẽ có mặt ở Ukraine trong ngắn hạn lẫn dài hạn.

Ông Kluge cũng nhấn mạnh rằng các hoạt động của WHO dựa trên 3 ưu tiên, đó là đảm bảo các dịch vụ y tế của Ukraine tiếp tục hoạt động; hợp tác với các nước láng giềng của Ukraine trong khu vực châu Âu và xa hơn nữa để đảm bảo đáp ứng nhu cầu sức khỏe của những người chạy trốn khỏi các cuộc xung đột; hỗ trợ các cơ quan y tế của Ukraine trong việc xây dựng lại hệ thống y tế của đất nước tốt hơn.

Nga cam kết ổn định nền kinh tế

Ngày 7/4, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết nước này sẽ điều chỉnh các khoản phúc lợi xã hội và lương hưu, tăng mức lương và mức sống tối thiểu của người dân.

Phát biểu trước báo giới, Thủ tướng Mishustin đánh giá Nga đang phải đối mặt với tình huống khó khăn nhất trong 3 thập niên qua do các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây, nhưng ông cũng tuyên bố các nỗ lực của nước ngoài nhằm cô lập Nga khỏi nền kinh tế toàn cầu sẽ thất bại. Theo ông, trong 2 năm đại dịch COVID-19 hoành hành, nền kinh tế Nga tăng trưởng nhanh gấp 5 lần so với các nước phát triển.

Thủ tướng Mishustin cũng xác nhận vẫn còn tình trạng tăng giá hàng hóa ở Nga và trong tình hình này, điều quan trọng là phải hỗ trợ người dân. Ông cũng cũng cho rằng việc các nước phương Tây áp đặt trừng phạt Nga sẽ tạo ra các cơ hội kinh doanh mới vì các công ty nước ngoài rời Nga sẽ nhường chỗ cho những công ty khác.

Anh nỗ lực đảm bảo an ninh năng lượng

Ngày 7/4, Chính phủ Anh đã công bố chiến lược năng lượng, trong đó nhấn mạnh cam kết với các mục tiêu khí hậu của mình bên cạnh việc thông báo kế hoạch khai thác thêm nhiên liệu hóa thạch ở vùng Biển Bắc trong bối cảnh nước này đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào năng lượng nhập khẩu từ Nga.

Kế hoạch trên đặt mục tiêu xây dựng 8 nhà máy năng lượng hạt nhân mới, tăng gấp 5 lần lượng điện từ năng lượng Mặt trời, gió để cung cấp cho mọi ngôi nhà trong Vương quốc Anh vào năm 2030.

Ông Johnson cho biết ông "có cách nhìn thiết thực và nhạy bén" về hydrocarbon. Phát biểu với báo giới trong chuyến thăm một nhà máy điện hạt nhân lớn đang xây dựng tại Hinkley Point, Tây Nam England, ông khẳng định sẽ không để nước Anh bị tác động trước sự lên xuống của giá dầu và khí tự nhiên, đồng thời nhấn mạnh đến "an ninh năng lượng của Anh". Ông cam kết: "Thay vì mỗi thập kỷ xây một lò phản ứng mới, chúng ta sẽ có một lò phản ứng hàng năm".

*Nội dung này được phát sóng trên kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz 
Giao thông, tin tức mỗi ngày cùng Nhịp Sống Sài Gòn trên tần số VOH Fm95.6Mhz 
Tổng đài giao thông: 028.3822.1188 
Fanpage liên hệ: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/