Tin nóng trưa 15/12: TPHCM chạy nước rút cấp CCCD gắn chip cho người dân

(VOH) - Bộ Công an đồng ý gia hạn thời gian thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chip đợt 2 cho tất cả người dân ở 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức đến cuối tháng 12/2021.

TIN TRONG NƯỚC

TPHCM chạy nước rút cấp CCCD gắn chip cho người dân

Ngay khi TPHCM nới lỏng giãn cách, công tác làm CCCD đã được công an các quận, huyện đẩy mạnh. Tuy nhiên, do tâm lý e ngại về tình hình dịch Covid-19 vẫn chưa chiều hướng suy giảm, một số người chưa có nhu cầu cần giao dịch, sử dụng CCCD gắn chip... nên số lượng người dân chưa làm CCCD vẫn còn nhiều.

Thẻ CCCD gắn chip
Thẻ CCCD gắn chip giúp truy vấn thông tin nhanh, thuận lợi hơn, được tích hợp thêm dữ liệu của công dân như bằng lái xe, thẻ bảo hiểm y tế...

Chính vì vậy, mới đây công an TPHCM đã đề xuất và được Bộ Công an đồng ý gia hạn thời gian thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chip đợt 2 cho tất cả người dân ở 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức đến cuối tháng 12/2021.

Để giúp người dân chủ động, tự kiểm tra việc cấp trả thẻ CCCD của mình đã có kết quả chưa, hạn chế đi lại nhiều lần... một số đơn vị đã bắt đầu tích hợp tính năng cho phép tra cứu kết quả làm CCCD ngay trên tài khoản Zalo chính thức. Trong thời gian này, cơ quan công an sẽ tạo điều kiện cho người dân, kể cả người chưa đăng ký tạm trú làm thủ tục trong khoảng thời gian từ 7h đến 24h hàng ngày.

Đề xuất người nhập cảnh tiêm đủ vắc xin cách ly tại nhà 3 ngày

Trong dự thảo mới, Bộ Y tế yêu cầu tất cả những trường hợp trước khi nhập cảnh vào Việt Nam phải có kết quả xét nghiệm âm tính (trừ trẻ em dưới 2 tuổi).

Đối với người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc khỏi bệnh Covid-19, Bộ Y tế đề xuất chỉ phải cách ly tại nhà, khách sạn, nơi lưu trú trong 3 ngày và làm xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3. Nếu kết quả âm tính, từ ngày thứ 4 đến thứ 14, người nhập cảnh chỉ phải theo dõi sức khỏe thay vì phải cách ly tập trung 7 ngày sau đó như hiện nay.

Thời gian thực hiện cách ly, những trường hợp này phải tự theo dõi sức khỏe và không được ra khỏi nhà, không được tiếp xúc với người ở cùng nhà, cùng nơi lưu trú.

Đối với người chưa tiêm vắc xin hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin Covid-19, Bộ Y tế yêu cầu phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày kể từ ngày nhập cảnh. Những trường hợp này xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 1 và ngày thứ 7. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 thì tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày.

Xem thêm: Tin nóng sáng 15/12: TPHCM thí điểm cách ly tập trung 7 ngày đối với F0

F0 cộng đồng tăng cao, các địa phương mở thêm cơ sở điều trị

Hôm qua (14/12), Sở Y tế Hà Nội thông tin phát hiện thêm 900 ca dương tính SARS-CoV-2, trong đó có 315 ca cộng đồng. Đống Đa hiện là quận duy nhất của thành phố ở cấp độ 3 (tương ứng với vùng cam). Với số lượng ca mắc cao, quận khẩn trương thành lập và đưa vào hoạt động cơ sở thu dung điều trị F0 nhẹ với quy mô 600 giường đặt tại ký túc xá đại học Thủy Lợi.

Thừa Thiên Huế yêu cầu các xã, phường, thị trấn, Tổ Covid-19 cộng đồng chủ động cho F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời, thực hiện rà soát, thống kê số lượng, năng lực tiếp nhận thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 của các cơ sở y tế. Tỉnh sẽ thành lập thêm và kích hoạt nhiệm vụ thu dung, điều trị người nhiễm Covid-19 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ từ ngày 15/12.

Tại Cà Mau, trong số 1.011 ca dương tính SARS-CoV-2 phát hiện trong ngày hôm qua có đến 859 ca cộng đồng. Cũng trong ngày hôm qua, tỉnh này đưa vào sử dụng 2 cơ sở thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 quy mô 500 - 1.000 giường.

Thừa Thiên Huế xem xét cho F0 từ chối tiêm vắc xin tự trả phí điều trị

Thừa Thiên Huế yêu cầu đối với các trường hợp F0 (không có chống chỉ định tiêm phòng Covid-19) nhưng từ chối không thực hiện tiêm vắc xin, xem xét việc phải tự chi trả phí điều trị.

Tỉnh cũng yêu cầu rà soát, cập nhật số lượng người trên 18 tuổi chưa tiêm vắc xin mũi 1 trên địa bàn. Tuyên truyền, vận động người dân để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêm đủ liều cơ bản theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế.

Về tiến độ tiêm chủng, đảm bảo hoàn thành tiêm phủ mũi 1 vắc xin phòng Covid-19 cho toàn tỉnh trước ngày 31/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Đồng thời, triển khai tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại với các trường hợp đủ thời gian. Tổ chức tiêm phòng Covid-19 đúng quy trình, nhanh chóng, thuận tiện nhất cho người dân trên tinh thần đảm bảo tuyệt đối an toàn, không để dịch bệnh lây lan trên cộng đồng…

Quảng Ninh mở đường dây nóng thông tin về Covid-19

Trước thông tin liên quan đến chất lượng và giá cả bộ test nhanh SARS-CoV-2, Sở Y tế Quảng Ninh đã công bố đường dây nóng 0966.631.313 hoặc 02033.825.441 nhằm trả lời các phản ánh của người dân.

Ngành y tế Quảng Ninh cũng lưu ý người dân cần tra cứu thông tin về các loại kit test được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, khuyến cáo người dân chủ động test nhanh và thông báo cho chính quyền khi có kết quả nghi ngờ dương tính.

Trước đó, tối 13/12, TP. Hạ Long đã đề nghị phụ huynh chủ động mua kit test nhanh SARS-CoV-2 để xét nghiệm cho con em mình trước khi đến trường vào sáng 14/12. Thông báo này đã khiến hàng nghìn phụ huynh đổ xô đến các hiệu thuốc dẫn đến "cháy" hàng bộ test, nhiều người đã phải sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ với giá cao.

Hôm nay 15/12, chỉ số UV ở TPHCM ở mức nguy cơ gây hại cao

Ngày 15/12, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia dự báo chỉ số UV ở các thành phố miền Bắc và miền Trung đều có chỉ số UV cao nhất trong ngày ở mức nguy cơ trung bình, Nha Trang và các thành phố miền Nam đều ở mức cao.

Dự báo trong ba ngày tiếp theo, chỉ số UV cực đại tiềm năng tại khu vực miền Bắc và miền Trung vẫn duy trì ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình, ngoại trừ Hải Phòng (17/12), Huế (16/12) và Nha Trang ở mức nguy cơ cao; đối với các thành phố miền Nam, chỉ số này tiếp tục ở ngưỡng nguy cơ gây hại cao.

Bão Rai có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16

Sáng 15/12, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức họp trực tuyến với các bộ, ban, ngành và 20 tỉnh, thành khu vực Trung và Nam Bộ.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết sáng nay bão đang cách Philippines khoảng 800km về phía đông. Cường độ mạnh cấp 11, khả năng trong hôm nãy sẽ mạnh thêm. Cường độ cực đại bão Rai có thể đạt cấp 13-14, giật cấp 16. Sau khi đi qua Philippines bão sẽ suy yếu và khoảng đêm 17 đến ngày 18/12, đi vào Biển Đông, sau đó có khả năng mạnh trở lại.

Để chủ động ứng phó với cơn bão này, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai đã xây dựng 3 kịch bản chỉ đạo điều hành ứng phó với bão số 9.

Trước diễn biến của bão Rai, từ khoảng ngày 17 đến 18/12, các tàu thuyền hoạt động trên biển sẽ tiềm ẩn nguy cơ gặp rủi ro. Đến ngày 19/12, gió mạnh do bão sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển. Dự báo, bão sẽ vào đất liền là khoảng ngày 20/12. Đây là cơn bão mạnh, cường độ của bão trên Biển Đông có thể đạt cấp 12, gây mưa lớn gió mạnh trên biển và đất liền.

TIN THẾ GIỚI

Italy quy định các nhóm bắt buộc tiêm vắc xin ngừa Covid-19

Sắc lệnh mới của chính phủ Italy về phòng, chống Covid-19 quy định lực lượng quân đội, cảnh sát, và giáo viên, nhân viên trường học bắt buộc phải tiêm vắc xin ngừa Covid-19 kể từ ngày 15/12.

Ngoài ra, những trường hợp không chấp hành sẽ bị đình chỉ công tác, không hưởng lương; với lực lượng vũ trang thu hồi tạm thời thẻ, bảng tên, vũ khí cá nhân… Những trường hợp phát hiện không tiêm chủng vẫn làm việc sẽ chịu mức phạt từ 600-1.500 euro. Trong khi đó, hình phạt từ 400 - 1.000 euro cũng áp với người quản lý không thực hiện kiểm tra nhân viên vi phạm.

Lý do nhà sản xuất vắc xin Covid-19 lớn nhất Ấn Độ cắt giảm 50% sản lượng

Hãng sản xuất vắc xin lớn nhất Ấn Độ tuyên bố cắt giảm 50% sản lượng vắc xin Covishield ngừa Covid-19. Động thái này xuất hiện trong bối cảnh giới chức Ấn Độ mở các cuộc thảo luận về tiêm mũi bổ sung và tiêm cho trẻ em.

Thực tế, đã xuất hiện dấu hiệu cung vượt cầu đối với vắc xin Covishield và đó là lý do khiến hãng phải cắt giảm sản lượng.

Tàu vũ trụ của NASA lần đầu tiên chạm vào Mặt trời

Khi Parker chìm sâu hơn vào bầu khí quyển của Mặt trời, khoảng 6,5 triệu dặm, nó chạm tới vùng giả dòng, là những cấu trúc khổng lồ nhô lên trên bề mặt Mặt trời và có thể được nhìn thấy từ Trái đất trong các lần nhật thực. Sự kiện quan trọng này đánh dấu một bước tiến quan trọng của tàu vũ trụ và “một bước nhảy vọt khổng lồ cho khoa học năng lượng mặt trời”.

Cũng giống như việc hạ cánh trên Mặt trăng cho phép các nhà khoa học hiểu được nó được hình thành như thế nào, NASA cho biết việc chạm vào vật chất mà Mặt trời tạo ra cũng sẽ giúp các nhà khoa học khám phá thông tin quan trọng về ngôi sao gần nhất của Trái đất.

Bất ngờ số liệu cho thấy buôn lậu lươn thu lợi nhuận lớn hơn cả ma túy

Việc nguồn cung lươn bị thu hẹp đã dẫn đến sự phát triển của thị trường “chợ đen” trị giá hàng tỷ USD, vốn bị ví như tội ác nghiêm trọng nhất đối với động vật hoang dã. 

Sự sụt giảm nguồn dự trữ giống lươn Nhật Bản, được tìm thấy ở khắp Đông Á, đã buộc các trang trại trong khu vực phải nhập khẩu lươn thủy tinh của châu Âu và châu Mỹ rồi nuôi chúng đến độ trưởng thành để tiêu thụ. Tình trạng khan hiếm đối với loại thực phẩm được yêu thích ở khắp các quốc gia châu Á này đã khiến giá cả tăng vọt.

Thành phố vũ trụ của nước Nga bị bỏ hoang

Ở miền bắc Kazakhstan, có trung tâm phóng tàu vũ trụ, mang tên Baikonur. Đây là hạt nhân của chương trình vũ trụ từ thời Liên Xô cho đến nước Nga ngày nay. Tuy nhiên, thành phố này giờ đây cần rất nhiều đầu tư để xứng với ánh hào quang của những thành tựu mà 'bãi phóng tàu vũ trụ' này đã từng đạt được.

Ngày nay, Baikonur vẫn là trung tâm vũ trụ chính của nước Nga, muốn vào thành phố này phải có giấy phép, nhưng thành phố đang mất dần sức sống.