Tin tổng hợp 6/11: Sẽ đề xuất chỉ dùng căn cước công dân có gắn chip

(VOH) - Thẻ CCCD gắn chip điện tử có tích hợp đầy đủ những thông tin, khi người dân đi giao dịch và làm các thủ tục sẽ không cần mang nhiều loại giấy tờ.

Sẽ đề xuất chỉ dùng căn cước công dân gắn chip

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TPHCM mới đây cho biết, sắp tới Công an TP sẽ nghiên cứu đề xuất Bộ Công an thay thế hoàn toàn CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch và chỉ dùng CCCD gắn chip để thuận tiện cho người dân. 

Hiện Công An TPHCM đang tiếp hành đợt cao điểm thứ 2 cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip. Đợt này Công an TP dự kiến cấp 3.482.563 CCCD đến ngày 30/11. Đợt đầu (từ đầu năm 2021) Công an TPHCM đã cấp gần 3 triệu CCCD gắn chip.

Tin tổng hợp 6/11: Sẽ đề xuất chỉ dùng CCCD có gắn chip
Ảnh minh hoạ. 

Ngoài cấp cho người từ đủ 14 tuổi trở lên chưa được cấp, người đang sử dụng CMND 9 số, CMND 12 số, CCCD mã vạch thì sẽ cấp cho người đã có CCCD gắn chip điện tử nhưng hết hạn sử dụng, mất, có thay đổi về thông tin nhân khẩu cần phải cấp lại CCCD.

Người dân đi làm CCCD đợt này cũng được giảm mức lệ phí 50% so với quy định. Theo đó, từ ngày 1/7 đến hết ngày 31-12-2021, mức thu lệ phí chuyển từ CMND 9 số, CMND 12 số sang cấp thẻ CCCD là 15.000 đồng/thẻ.

Lệ phí đổi thẻ CCCD khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu là 25.000 đồng/thẻ CCCD. Lệ phí cấp lại CCCD khi bị mất thẻ, được trở lại quốc tịch Việt Nam là 35.000 đồng/thẻ CCCD. 

Đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông chính thức đón khách thương mại

Ngay sau lễ bàn giao dự án từ Bộ Giao thông vận tải cho UBND TP Hà Nội quản lý, khai thác, sáng 6/11 các đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã lăn bánh chở những hành khách đầu tiên đi tàu miễn phí.

Trong 15 ngày đầu sẽ miễn phí toàn bộ cho khách đi tàu.

Kế hoạch vận hành giai đoạn đầu là 1 năm kể từ khi bàn giao. Trong đó, 6 tháng đầu tiếp nhận vận hành từ thấp đến cao để phù hợp với mức độ sử dụng dịch vụ của người dân một cách linh hoạt. Thời gian tàu hoạt động phục vụ người dân như xe buýt (từ 6-23h). Thời gian đầu, 15 phút có 1 chuyến, nếu khách đi đông sẽ điều chỉnh 10 phút có 1 chuyến. 15 ngày đầu tàu phục vụ miễn phí, sau đó sẽ thu tiền. 6 tháng tiếp theo sẽ vận hành từ 5h30-23h30 hằng ngày. 

Tin tổng hợp 6/11: Sẽ đề xuất chỉ dùng CCCD có gắn chip 2
Các đoàn tàu đợi khách tại ga. Ảnh: TTO 

Giá vé lượt từ trên 7.000 đồng đến 15.000 đồng tùy theo chặng sử dụng; giá vé ngày là 30.000 đồng/người/ngày (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến).

Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người/tháng cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người/tháng cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan sau khi tiêm vaccine"  

Tại cuộc họp chiều 5/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam vừa yêu cầu Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác truyền thông làm cho nhân dân hiểu rõ hơn để ủng hộ và tham gia tích cực các giải pháp về thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng đã tiêm vaccine thì chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch.

Bộ Y tế khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan để hoàn thiện Chiến lược tổng thể về phòng, chống dịch COVID-19, trong đó lưu ý nhấn mạnh yêu cầu về việc tiếp tục thực hiện nghiêm giải pháp 5K đối với cá nhân và thực hiện an toàn với dịch COVID-19 đối với tổ chức, doanh nghiệp... ngay cả khi đã tiêm vaccine.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng yêu cầu ưu tiên vaccine cho các tỉnh, thành phố Nam Bộ, đặc biệt Đồng bằng sông Cửu Long vì khu vực này giao lưu, đi lại rất lớn với Thành phố Hồ Chí Minh, Long An, Bình Dương, Đồng Nai. Tương tự, đối với các tỉnh Tây Nguyên, thời gian qua đón rất nhiều người trở về từ địa phương mà dịch đã nhiễm rất sâu. 

Tin tổng hợp 5/11: Tiêm nhầm vaccine Covid-19 cho 18 trẻ em

Trong quá trình tiêm chủng đã xảy ra sự cố cán bộ y tế tiêm nhầm vaccine Comirnaty ngừa COVID-19 của hãng Pfizer-BioNtech cho 18 trẻ từ 2 đến 6 tháng tuổi... 

Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế, được ở lại đến 3 tháng

Ngày 5/11, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch Đoàn Văn Việt ký ban hành văn bản Hướng dẫn tạm thời thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến Việt Nam với những hướng dẫn chi tiết và nhiều điểm thuận lợi cho du khách. 

Theo hướng dẫn quy trình đón khách, khách tham gia chương trình du lịch được thiết kế trong khu vực và các cơ sở dịch vụ được địa phương cho phép, với thời gian tối đa 90 ngày, tối thiểu 7 ngày.  

Một nội dung đáng chú ý, sau khi hoàn thành chương trình du lịch tối thiểu 7 ngày, du khách có thể tiếp tục tham gia chương trình du lịch trọn gói ở các địa phương được phép đón khách quốc tế khác, chứ không cần phải đợi tới tháng 1/2022 mới được đến điểm du lịch được phép khác như hướng dẫn trước đây.

Bên cạnh đó, khách còn được phép ở lại Việt Nam để thăm thân nhân, điều mà kế hoạch trước đây không được chấp thuận.

‘Tịnh thất Bồng Lai’ có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi

TTXVN dẫn thông tin từ họp báo Bộ Nội vụ diễn ra chiều 5/11, Phó Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳng định, vụ việc cơ sở Tịnh thất Bồng Lai (sau đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ) có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Theo ông Nguyễn Tiến Trọng, cơ sở tịnh thất Bồng Lai thực chất là cơ sở gia đình riêng, do bà Cao Thị Cúc (hộ khẩu thường trú tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) xây dựng, sau đó tự ý chuyển tượng Phật, đồ thờ cúng vào, biến nơi này thành cơ sở thờ tự bất hợp pháp. Ông Nguyễn Tiến Trọng cũng cho biết, Ban Tôn giáo sẽ tiếp tục đề nghị UBND tỉnh Long An và các cơ quan chức năng xác minh làm rõ các nội dung liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

‘Tịnh thất Bồng Lai’ có dấu hiệu lợi dụng tôn giáo để trục lợi
Ảnh minh hoạ: Tuổi Trẻ Online. 

Theo báo cáo của UBND tỉnh Long An gửi Ban Tôn giáo Chính phủ, cơ sở này có một số sai phạm trong việc xây dựng như: Do cá nhân đứng tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng trên đất ở nông thôn, sử dụng đất trồng lúa vào mục đích khác không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép và đã bị UBND xã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, buộc phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu của đất. Hộ bà Cúc nuôi 8 trẻ em, trong đó có 6 trẻ sống cùng mẹ ruột, 2 trẻ nhận nuôi từ năm 2019 đến nay.

Tuy nhiên, việc lập hồ sơ nhận con nuôi còn nhiều tình tiết chưa đảm bảo quy định pháp luật, do đó UBND xã Hòa Khánh Tây chưa thống nhất để bà Cúc nhận con nuôi. UBND huyện Đức Hòa đang tiếp tục làm việc với bà này và những phụ nữ ở tại hộ gia đình bà để làm rõ thêm các nội dung liên quan đến trẻ em ở đây.

Nhật Bản cho sinh viên, thực tập sinh nước ngoài nhập cảnh từ 8/11

Chính phủ Nhật Bản vừa thông báo nước này sẽ cấp phép nhập cảnh cho các doanh nhân, du học sinh và thực tập sinh nước ngoài. Biện pháp mới có hiệu lực kể từ 2 ngày nữa (tức 8/11).

Điều kiện để các nhóm đối tượng trên được phép nhập cảnh là các tổ chức tiếp nhận, trong đó có doanh nghiệp và các trường đại học, phải thực hiện các biện pháp để đảm bảo rằng những người nhập cảnh tuân thủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Nhật Bản.

Bên cạnh đó, các tổ chức tiếp nhận phải nộp kế hoạch thực thi tới các cơ quan chức năng liên quan như các bộ kinh tế, giáo dục hoặc nông nghiệp. Riêng đối với các doanh nhân nước ngoài, Nhật Bản sẽ rút ngắn thời gian cách ly bắt buộc đối với các đối tượng này từ 10 ngày xuống còn ba ngày với điều kiện họ đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng COVID-19.