Tin nóng trưa 15/3: Số ca mắc mới COVID-19 có dấu hiệu chững lại

(VOH) - Theo Bộ Y tế, ngày 14/3 là ngày thứ 7 số mắc mới COVID-19 chững lại ở mốc trên 160.000 ca.

Bến Tre, Tiền Giang: Học sinh nhiều nơi chuyển qua học trực tuyến vì COVID-19

Hôm nay 15/3, học sinh tại TP Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) chuyển qua học trực tuyến sau khi tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước đó, hơn 10.000 học sinh tỉnh Tiền Giang cũng đã chuyển từ học trực tiếp qua học trực tuyến.

tin-nong-trua-15-3-voh.com.vn-anh1
Do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, khoảng 10.000 học sinh tỉnh Tiền Giang và học sinh tại một số địa bàn tỉnh Bến Tre chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. (Ảnh: TTO)

Trong buổi sáng 15/3, tỉnh Bến Tre ghi nhận 280 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca mắc của tỉnh lên hơn 62.000 ca. Trong đó, số ca mắc liên quan đến giáo dục khoảng 7.600 ca. Liên tiếp trong những ngày qua, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bến Tre tăng nhanh và gần một nửa có liên quan đến các cơ sở giáo dục.

Bà La Thị Thúy - giám đốc Sở Giáo dục - đào tạo tỉnh Bến Tre - cho biết theo tình hình cấp độ dịch theo từng địa phương thì hiện Bến Tre có hai địa bàn là TP Bến Tre và huyện Mỏ Cày Bắc sẽ cho học sinh các cấp nghỉ học từ hôm nay. Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục xây dựng và thực hiện dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến cho học sinh thuộc diện F0, F1 và những học sinh chưa có điều kiện đến trường học tập trực tiếp nhằm đảm bảo duy trì chất lượng giáo dục và không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau.

Bộ Y tế: Số ca mắc mới COVID-19 có dấu hiệu chững lại

Theo Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 13/3 đến 16h ngày 14/3, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 161.262 ca nhiễm mới tại 61 tỉnh, thành phố (có 113.084 ca trong cộng đồng).

tin-nong-trua-15-3-voh.com.vn-anh2
Về số ca mắc mới, ngày 14/3 là ngày thứ 7 số mắc mới chững lại ở mốc trên 160.000 ca. (Ảnh: moh)

Có 41 tỉnh, thành phố ghi nhận ca mắc COVID-19 từ 1.000- gần 30.000 ca/ ngày, trong đó 5 địa phương có số mắc cao nhất là: Hà Nội (29.833), Nghệ An (10.389), Bắc Ninh (7.471), Phú Thọ (6.997) và Thái Nguyên (4.979).

Về số ca mắc mới, ngày 14/3 là ngày thứ 7 số mắc mới chững lại ở mốc trên 160.000 ca. Hà Nội, địa phương có số mắc mới cao nhất nước hơn 2 tháng nay, nhưng vài ngày nay đã giảm dần và đã xuống dưới mốc 30.000 ca mới/ngày.

Bình Định: Công an triệu tập bảo mẫu bạo hành em bé 11 tháng tuổi

Hôm nay 15/3, Công an P.Trần Quang Diệu (TP.Quy Nhơn, Bình Định) cho biết đã triệu tập và làm việc với bảo mẫu bị gia đình tố cáo bạo hành em bé 11 tháng tuổi.

Theo đó, công an đã mời cả hai bên gồm gia đình cháu bé và bảo mẫu tên là H. đến trụ sở công an phường để làm việc và lấy lời khai.

tin-nong-trua-15-3-voh.com.vn-anh3
Camera đã quay lại toàn bộ sự việc bé 11 tháng tuổi bị bạo hành. (Ảnh cắt từ clip)

Theo đơn tố cáo, vào ngày 7/3, trong lúc cho bé T.T.B.C (11 tháng tuổi, con của vợ chồng anh T.V.L (25 tuổi, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định) ăn cháo buổi trưa, H. đã đánh liên tiếp vào mặt cháu bé khiến cháu bé bị ói rồi khóc. Không dừng lại ở đó, thấy cháu ói, H. lại càng tức giận đánh thêm và múc cháo ói trên nệm lên đút lại cho bé ăn. Bé C. ói tiếp lần hai và khóc. Toàn bộ sự việc đã được camera trong nhà ghi lại.

Lâm Đồng: Công bố giá trúng thầu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2

Ngày 14/3, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan đảm bảo cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19. UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đơn vị sản xuất, nhập khẩu trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh chủ động hoạt động sản xuất, kinh doanh để đáp ứng nhu cầu và đảm bảo bình ổn giá theo chỉ đạo của Bộ Y tế.  

Bên cạnh đó, phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả; việc niêm yết giá bán và bán đúng giá niêm yết, kiểm tra và ngăn chặn các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế phòng chống dịch Covid-19 bất hợp lý; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định…

Sở Y tế đăng tải giá trúng thầu bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 tại địa phương; danh sách số lưu hành, giấy phép nhập khẩu trang thiết bị y tế bị thu hồi trên cổng thông tin điện tử và các cơ quan truyền thông của tỉnh; giao nhiệm vụ cho các bệnh viện, trạm y tế, nhà thuốc, đại lý bán lẻ thực hiện niêm yết giá bộ xét nghiệm SARS-CoV-2 và đảm bảo chất lượng khi cung ứng sản phẩm này đến người dân.

Kon Tum: Gây rối trật tự cả nhóm lãnh 251 tháng tù giam

Sáng 14/3, TAND TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) mở phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Xuân Huy (26 tuổi), Hồ Thái Nguyên (31 tuổi), Phan Thành Long (25 tuổi), Ngô Như Tỉnh (23 tuổi), Cao Văn Toàn (28 tuổi), Phạm Quốc Lực (26 tuổi), Nguyễn Trọng Khôi (27 tuổi), Nguyễn Đức Duy (32 tuổi, cùng trú tại TP Kon Tum) về tội gây rối trật tự công cộng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ 21 giờ 30 đến 22 giờ 30 ngày 20-8-2021, Huy, Long, Lực, Khôi, Duy, Nguyên, Toàn và Tỉnh đã sử dụng dao tự chế, chai thủy tinh...  gây gổ đánh nhau tại khu vực ngã ba đường Thi Sách và Võ Thị Sáu (phường Thắng Lợi, TP Kon Tum). Vụ việc đã gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, gây hoang mang lo sợ trong quần chúng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Huy 42 tháng tù giam, Hồ Thái Nguyên 36 tháng tù giam, Phan Thành Long 32 tháng tù giam, Ngô Như Tỉnh 32 tháng tù giam, Nguyễn Trọng Khôi 28 tháng tù giam, Nguyễn Đức Duy 28 tháng tù giam, Cao Văn Toàn 28 tháng tù giam, Phạm Quốc Lực 25 tháng tù giam. Tổng cộng hình phạt là 251 tháng tù giam.

Bắc Bộ mưa dông, Nam Bộ nắng nóng giảm dần

Hôm nay 15/3 do ảnh hưởng của hội tụ gió ở mực 5.000 m có thể khiến mưa rào và dông quay trở lại Bắc Bộ, khu vực đồng bằng cũng nằm trong diện ảnh hưởng của đợt mưa này. Nhiệt độ ở mức ổn định 22-27 độ C.

Trong khi đó, nhiều nơi ở Tây Bắc Bộ bắt đầu oi nóng khi nhiệt độ trong ngày lên đến 28-30 độ C, có nơi trên 31 độ C. Ban đêm, nền nhiệt hạ nhanh xuống ngưỡng 19-22 độ C. Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, sương mù xuất hiện vào sáng sớm.

Cơ quan khí tượng nhận định trong tháng 3/2022, các đợt không khí lạnh tác động đến Bắc Bộ suy giảm dần về cường độ và tiếp tục có xu hướng lệch đông, gây ra tình trạng sương mù, mưa nhỏ rải rác về đêm và sáng sớm. Tây Nguyên và Nam Bộ xuất hiện mưa trái mùa tập trung về chiều tối. Những ngày tới, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố lân cận có nhiệt độ cao nhất 32-34 độ C, một số nơi nắng nóng trên 35 độ C. Chiều tối và đêm, nền nhiệt giảm xuống mức thấp nhất 23-26 độ C.  

TIN THẾ GIỚI

Nga-Ukraine tiếp tục đàm phán vào hôm nay 15/3

Cố vấn Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak cho biết các phái đoàn Ukraine và Nga đã tạm ngừng kỹ thuật vòng đàm phán thứ 4 giữa hai bên (14/3) và nối lại vào hôm nay 15/3 để “các phân nhóm công tác làm việc thêm và để làm rõ các định nghĩa nhất định”.

tin-nong-trua-15-3-voh.com.vn-anh4
Các quan chức Nga và Ukraine tham gia cuộc đàm phán lần hai tại khu vực Brest, Belarus, ngày 3/3. (Ảnh: Reuters)

Trước đó, ba vòng đàm phán giữa Nga và Ukraine đã diễn ra trong các ngày 28/2, 3/3, và 7/3. Kết quả hội đàm là Nga và Ukraine đã đồng ý lập hành lang nhân đạo cho việc sơ tán dân thường. Các cuộc đàm phán diễn ra theo hình thức trực tuyến. Theo ông Podolyak, Nga và Ukraine đã tiến gần tới một thỏa hiệp trong quá trình đàm phán.

EU áp đặt lệnh trừng phạt thứ 4 đối với Nga

Ngày 14/3, Liên minh châu Âu (EU) thông báo đã phê duyệt gói trừng phạt gói trừng phạt thứ 4 nhằm vào các cá nhân và thực thể liên quan đến cuộc tấn công Ukraine cũng như một số ngành của nền kinh tế Nga.

EU cũng đã phê chuẩn một tuyên bố gửi Tổ chức Thương mại Thế giới "về việc đình chỉ áp dụng quy chế tối huệ quốc (MFN) đối với Nga và ngưng xem xét đơn của Belarus xin gia nhập WTO". Nếu Nga bị đình chỉ quy chế tối huệ quốc, các công ty của nước này không còn được nhận sự đối xử đặc biệt thông qua EU nữa.  

Nhật Bản: Tỉ lệ thất nghiệp tăng cao nhất kể từ năm 2008

Đại dịch COVID-19 đã giáng một đòn nặng nề vào thị trường lao động Nhật Bản. Số người thất nghiệp trong vòng ít nhất một năm đã tăng lên mức cao nhất, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

tin-nong-trua-15-3-voh.com.vn-anh5
Người dân Tokyo, Nhật Bản, đi làm vào buổi sáng. (Ảnh: NIKKEI ASIA)

Theo đó, số người không có việc làm trong hơn một năm của Nhật đã tăng vọt lên 720.000 trong quý 2-2021, cao hơn khoảng 50% so với cùng kỳ năm 2019. Thị trường việc làm bị đánh giá có phần cứng nhắc của Nhật Bản lại khiến người dân khó tìm được chỗ làm mới sau khi nghỉ việc. Tỉ lệ thất nghiệp tại đây vì thế tăng cao, buộc người dân thắt chặt chi tiêu, đẩy tiêu dùng đi xuống.

Công nghệ sạc 5 phút giúp ôtô điện chạy 160 km

Công ty StoreDot có kế hoạch ra mắt công nghệ pin sạc siêu nhanh vào năm 2024, giúp giải quyết nỗi lo về tầm hoạt động của ôtô điện. Việc chế tạo các tế bào pin sạc siêu nhanh (XFC) này có sự tham gia của các chuyên gia toàn cầu từ Israel, Anh, Mỹ và Trung Quốc. 

tin-nong-trua-15-3-voh.com.vn-anh6
Các tế bào pin ôtô điện sạc siêu nhanh của StoreDot. (Ảnh: StoreDot)

Năm ngoái, StoreDot đã trở thành công ty đầu tiên trên thế giới ra mắt pin sạc nhanh 4680 hình trụ, với khả năng sạc đầy điện chỉ trong 10 phút. Công ty đã được cấp 12 bằng sáng chế, trong đó có những công nghệ cung cấp cho pin EV dung lượng cố định trong suốt tuổi thọ của nó, cũng như khả năng tái tạo trong đang khi đang sử dụng.

Thái Lan mở tiệc 2 tấn trái cây chiêu đãi đàn voi

Vườn nhiệt đới Nong Nooch ở phía Đông tỉnh Chonburi đã bày 2 tấn trái cây và rau quả để chiêu đãi 60 con voi vào Ngày Voi quốc gia (13/3) hàng năm.

Voi được xem là niềm tự hào dân tộc và bản sắc văn hóa của Thái Lan. Sự kiện Ngày của voi được tổ chức thường niên tại khắp nơi trên khắp xứ chùa Vàng. Tuy nhiên do ảnh hưởng từ đại dịch và ảnh hưởng về kinh tế, các hoạt động chào mừng năm nay bị thu nhỏ quy mô.