Tin nóng trưa 4/12: Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1/2022

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp với mức 7,4% từ tháng 1.2022. Đây là đề xuất vừa được Bộ LĐ-TB-XH gửi Thủ tướng Chính phủ.

Tin trong nước

Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1.2022

Người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng sẽ được tăng lương hưu, trợ cấp với mức 7,4% từ tháng 1.2022. Đây là đề xuất vừa được Bộ LĐ-TB-XH gửi Thủ tướng Chính phủ.

Đối tượng điều chỉnh bao gồm: những người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng trước tháng 1.2022; người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng từ 1.1995 sau khi thực hiện điều chỉnh theo mức chung mà có mức lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng dưới 2,5 triệu đồng/người.

Với những người có mức hưởng từ 2,3 triệu đồng/tháng trở xuống tăng thêm 200.000 đồng/tháng; đối với những người có mức hưởng từ 2,3 triệu đồng/tháng đến dưới 2,5 triệu đồng/tháng tăng lên bằng 2,5 triệu đồng/người/tháng.

Tin nóng trưa 4/12: Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1.2022 1

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ 1.2022. Ảnh: TNO

Số ca tử vong tăng, Thủ tướng yêu cầu tiêm gấp mũi 3, chuyển ngay thuốc kháng virus

Những ngày gần đây, số ca mắc, số ca tử vong do COVID-19 có xu hướng gia tăng. Mặc dù đã đủ vắc xin nhưng vẫn còn một số lượng đáng kể người già, người có bệnh nền chưa được tiêm phòng, có nguy cơ tử vong cao nếu nhiễm bệnh.

Để giảm thiểu số ca tử vong do COVID-19, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế chỉ đạo, hướng dẫn, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức tiêm vắc xin cho toàn bộ người dân trong độ tuổi được chỉ định. Đặc biệt lưu ý những người cao tuổi, người có bệnh nền. Triển khai khẩn trương việc tiêm mũi bổ sung, tăng cường.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế phân bổ ngay thuốc kháng virus dạng viên để các tỉnh, thành phố tổ chức cấp phát cho tất cả những người bị nhiễm COVID-19 sử dụng ngay sau khi được xác định dương tính.

Tin nóng trưa 4/12: Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1.2022 2

F0 điều trị tại Bệnh viện dã chiến Phú Nhuận số 01, quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: TTO

TP.HCM: Thêm 1 huyện chuyển từ ‘xanh' sang ‘vàng’

Bản đồ COVID-19 TP.HCM tối qua 3-12 hiển thị TP vẫn ở cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình), tuy nhiên có 8 địa phương đạt cấp độ 1 (vùng xanh, nguy cơ thấp), 14 địa phương còn lại thuộc cấp độ 2 (vùng vàng, nguy cơ trung bình). Như vậy, so với kết quả công bố cấp độ dịch tại TP.HCM vào ngày 28-11 thì đã có 1 địa phương tăng cấp độ dịch (vùng xanh sang vàng) là huyện Cần Giờ.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã tiêm trên 14,6 triệu liều vắc xin COVID-19, trong đó mũi 1 đạt hơn 7,2 triệu liều, mũi 2 đạt 6,1 triệu liều. TP.HCM ghi nhận 474.000 ca nhiễm và trên 18.000 ca tử vong, chủ yếu là người lớn tuổi, có bệnh nền.

Người lao động điều trị Covid-19 tại nhà cần làm gì để được hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội?

Sở Y tế TP.HCM đã ban hành công văn về việc cấp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội đối với người lao động là F0.

Với trường hợp người lao động là F0 cách ly tại nhà thì Trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức, Trạm Y tế phường, xã, thị trấn chăm sóc và quản lý F0 tại nhà sẽ cấp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp Trạm Y tế lưu động, Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hỗ trợ chăm sóc F0 tại nhà thì bác sĩ được phân công trực tiếp chăm sóc F0 ký xác nhận”, đơn vị chủ quản là Trung tâm y tế quận, huyện, TP.Thủ Đức chịu trách nhiệm ký đóng dấu hoặc ủy quyền bằng văn bản cho Trạm Y tế phường, xã, thị trấn ký đóng dấu.

Trường hợp người lao động là F0 điều trị nội trú hoặc cách ly tập trung tại cơ sở thu dung, điều trị Covid-19 thuộc phường, xã, quận, huyện, sẽ được nơi điều trị cấp giấy ra viện đúng quy định.

Sở Y tế hướng dẫn, một lần khám, bệnh nhân được cấp một giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội tối đa là 30 ngày. Trường hợp F0 cần nghỉ dài hơn 30 ngày thì khi hết hoặc sắp hết thời hạn nghỉ ghi trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội đã được cấp, người F0 phải tiến hành tái khám để người hành nghề xem xét quyết định.

Đồng Nai: F0, F1 chỉ cách ly 7 ngày

Vào chiều tối 3.12, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành văn bản cho phép giảm thời gian cách ly đối với F0, F1 chỉ còn 7 ngày. Đối với F0 không triệu chứng hoặc mức độ nhẹ, đã tiêm 2 mũi thì sau khi cách ly 7 ngày, nếu xét nghiệm âm tính và không còn triệu chứng thì không cần cách ly nữa. Đối với F1, nếu là nguy cơ cao thì cũng chỉ cách ly 7 ngày. Còn F1 nguy cơ thấp không cần phải cách ly.

Việc giảm thời gian cách ly F0, F1 còn 7 ngày, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, người lao động làm việc, trở lại sinh hoạt lao động sớm nhất sau thời gian cách ly, đảm bảo nguồn nhân lực phục hồi sản xuất kinh doanh phát triển kinh tế xã hội. Trước đó, ngày 4.11, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã giảm thời gian cách ly đối với F0 không triệu chứng và triệu chứng nhẹ từ 14 xuống còn 10 ngày.

Đà Nẵng: Dừng tất cả chốt kiểm dịch ở cửa ngõ ra vào thành phố

Từ 12h trưa nay (4-12) thành phố Đà Nẵng sẽ dừng hoạt động 10 chốt kiểm dịch ở cửa ngõ ra vào thành phố, chỉ duy trì 5 chốt ở sân bay, cảng biển, ga đường sắt, cảng cá, bến xe trung tâm.

5 chốt kiểm soát duy trì gồm chốt 11 ở ga đường sắt Đà Nẵng, chốt 12 ở bến xe Trung tâm thành phố, chốt 13 ở cảng Đà Nẵng, chốt 14 ở âu thuyền cảng cá Thọ Quang, chốt 15 ở ga nội địa - cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Trong những ngày qua, số ca mắc COVID-19 ở Đà Nẵng có xu hướng tăng nhanh, chạm mốc 100 ca mắc mới mỗi ngày. Địa phương này cũng sẵn sàng các biện pháp thích ứng và lên kế hoạch điều trị F0 tại nhà dự kiến từ tháng này. Đồng thời tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên và việc trả mũi 2 cho người đã tiêm mũi 1. Rà soát, vận động các đối tượng chưa tiêm trên địa bàn thành phố đăng ký tiêm vắc xin và xây dựng kế hoạch sẵn sàng tiêm mũi 3 khi trung ương chỉ đạo thực hiện.

Tin nóng trưa 4/12: Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1.2022 3

Thành phố Đà Nẵng tạm dừng các chốt kiểm soát dịch ở cửa ngõ ra vào thành phố từ trưa nay 4-12 - Ảnh: TTO

Tin Thế giới

Omicron có thể mang đột biến của virus cúm

Các nhà nghiên cứu của công ty phân tích dữ liệu Cambridge có trụ sở tại  Mỹ, hôm 2/12 cho biết biến chủng Omicron có thể mang ít nhất một đột biến bằng cách lấy một đoạn vật liệu di truyền từ virus khác, nhiều khả năng là virus cúm, khi chúng cùng hiện diện trong tế bào bị nhiễm.

Theo kết quả nghiên cứu, chuỗi gene mang đột biến này của Omicron chưa từng xuất hiện trong các biến chủng nCoV khác, nhưng lại phổ biến ở nhiều loại virus, bao gồm các loại gây cảm cúm thông thường và cả trong bộ gene người.

Người đứng đầu nghiên cứu, cho biết bằng cách chèn đoạn mã di truyền này vào chuỗi gene của mình, Omicron có thể tự khiến nó "trông giống thuộc về con người hơn" nhằm né tránh đòn tấn công của hệ miễn dịch ở người. Các nhà nghiên cứu nhận định điều này có thể khiến Omicron dễ lây hơn, nhưng chỉ gây bệnh nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Tin nóng trưa 4/12: Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1.2022 4

Người dân xếp hàng tại điểm xét nghiệm nCoV lưu động ở thành phố New York, Mỹ, ngày 3/12. Ảnh: Reuters.

Botswana phát hiện một số nhân viên ngoại giao từ châu Âu nhiễm biến thể Omicron

Tổng thống Botswana cho biết, một số trong số 4 nhà ngoại giao từ châu Âu đến nước này đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron.

Mặc dù vẫn chưa xác định được nơi biến thể Omicron xuất hiện lần đầu tiên, vào ngày 25/11, Nam Phi, tiếp theo là Botswana một ngày sau đó thông báo rằng, hai quốc gia này đã phát hiện ra một biến thể mới có các đột biến khác với biến thể Delta hiện đang chiếm ưu thế.

Tổng thống đã kêu gọi đảo ngược lệnh cấm đi lại rộng rãi áp dụng đối với các nước ở miền Nam châu Phi. Trong khi đó, Nam Phi cũng phàn nàn rằng, nước này đang phải hứng chịu các lệnh cấm vì đã xác định sớm biến thể mới.

Malaysia kêu gọi 'thận trọng và bình tĩnh' trước chủng Omicron

Malaysia kêu gọi người dân "thận trọng và bình tĩnh" sau khi ghi nhận một ca nhiễm biến chủng Omicron, lưu ý rằng đất nước đã được chuẩn bị tốt.

Bình luận được đưa ra sau khi Malaysia ghi nhận ca nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên là một hành khách 19 tuổi quốc tịch Nam Phi xuất phát từ quê nhà, quá cảnh ở sân bay Changi của Singapore trước khi đáp xuống Malaysia hôm 19/11. Ca nhiễm không có triệu chứng gì trong thời gian cách ly và được tự do hôm 29/11.

Bộ trưởng Y tế Malaysia lưu ý nước này đã được chuẩn bị tốt để ứng phó tình hình thông qua quy định xét nghiệm hành khách đến nơi, tiêm chủng và giám sát cộng đồng. Ông cũng cảnh báo không phân biệt đối xử trường hợp nhiễm biến chủng Omicron, nói thêm rằng đây là sinh viên đang theo học tại Malaysia và trở lại sau khi về thăm gia đình ở Nam Phi.

IS tấn công ngôi làng của Iraq sát hại 13 người

Đại diện khu vực người Kurd tự trị của Iraq cho biết, ngày 3/12, IS đã tấn công vào một ngôi làng ở miền Bắc Iraq, khiến 3 dân làng và 10 binh sĩ thiệt mạng.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công gây chết người này trong một tuyên bố được đăng trên một tài khoản Telegram.

Cuộc tấn công diễn ra ở khu vực Makhmour, một điểm nóng hoạt động của các tay súng IS, nơi thường xuyên xảy ra các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd, lực lượng Chính phủ Iraq và dân thường tại đây.

Thủ tướng Khu vực Barzani kêu gọi hợp tác an ninh nhiều hơn giữa lực lượng an ninh người Kurd và quân đội Iraq để ngăn chặn các hoạt động trỗi dậy của IS.

Tin nóng trưa 4/12: Bộ LĐ-TB-XH: Đề xuất tăng lương hưu 7,4% từ tháng 1.2022 5

Bia mộ bị vỡ do chiến binh IS đập phá trong thời gian chiếm đóng thành phố Mosul, miền Bắc Iraq. (Ảnh: Getty)