Tin nóng trưa 5/7: TPHCM cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh

(VOH) - Sáng nay 5/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nhắc lại giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 vừa qua để nhắc nhở hệ thống nâng cao cảnh giác với dịch bệnh.

TIN TRONG NƯỚC

TP.HCM cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh

Sáng nay 5/7, bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã nhắc lại giai đoạn phòng chống dịch COVID-19 vừa qua để nhắc nhở hệ thống nâng cao cảnh giác với dịch bệnh. Ông cũng cho biết hiện nay, biến chủng BA.4 và BA.5 của Omicron đã có mặt tại TP.HCM khi tầm soát ngẫu nhiên. Trong đó, có 1 ca tại Củ Chi và 2 ca tại TP Thủ Đức. Dù dự báo biến chủng BA.4, BA.5 không nguy hiểm như biến chủng Delta trước đây nhưng theo cảnh báo của các nhà khoa học, diễn biến sắp tới rất khó lường.

Tin nóng trưa 5/7: TP.HCM cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh 1

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên trao đổi với giám đốc Sở Y tế TP.HCM Tăng Chí Thượng 

Kiến nghị giảm 100% lệ phí ra, vào cảng nội địa 6 tháng cuối năm

Để đảm bảo cơ cấu thu, chi ngân sách nhà nước cũng như chia sẻ khó khăn với các doanh nghiệp do giá xăng dầu tăng cao, Cục Đường thủy nội địa đề xuất phương án giảm phí, lệ phí trong lĩnh vực vận tải đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022 với phương án giảm 100% lệ phí ra, vào cảng, bến thủy nội địa. Đồng thời Cục này cũng kiến nghị giảm 50% phí trình báo đường thủy nội địa trong 6 tháng cuối năm 2022.

Tin nóng trưa 5/7: TP.HCM cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh 2

Vận chuyển nông sản bằng phương tiện thủy nội địa tại Đồng bằng sông Cửu Long

Giá vé máy bay tăng, không còn tour du lịch giá rẻ

Hiện giá tour đi Phú Quốc (khởi hành từ TP.HCM) của Saigontourist hiện đang dao động 4,7 - 6,7 triệu đồng/chuyến 3 ngày 2 đêm. Tour 4 ngày 3 đêm Hà Nội  - Phú Quốc của Hanoitourist đang được chào bán với giá 6,2 - 7,4 triệu đồng. Giá tour đến các địa điểm khác cũng tăng 20-30%. Các công ty cho biết giá xăng tăng liên tục, nhu cầu du lịch của khách đạt đỉnh gần bằng với thời điểm trước khi dịch COVID-19 bùng phát ảnh hưởng nhiều đến giá tour.

Tin nóng trưa 5/7: TP.HCM cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh 3

Du khách tắm biển tại đảo Cát Bà (Hải Phòng) vào tháng 6-2022 

Nghi án cha sát hại con gái và bạn trai của con rồi tự vẫn

Sáng nay 5-7, Công an huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết, đơn vị này đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ án mạng làm hai người chết xảy ra tại xã Bài Sơn. Theo chính quyền địa phương, bị can là ông L.Đ.Ng. (42 tuổi) đã dùng vật nhọn đánh con gái là chị N (17 tuổi) và người yêu của con là anh A (19 tuổi). Sau đó, ông Ng. uống thuốc diệt cỏ tự vẫn. Tuy nhiên, do vết thương nặng nên chị N. và anh A. đã tử vong. Hiện ông Ng. đang được chữa trị tích cực tại bệnh viện.

Chủ quán chém khách làm 1 người chết tại Bình Dương

Hôm nay 5.7, Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã bắt giữ Hoàng Văn Giang (50 tuổi, ngụ Thanh Hóa) để điều tra làm rõ hành vi giết người, liên quan đến vụ ẩu đả, chém khách loạn xạ tại quán do Giang làm chủ. Vụ việc xuất phát từ mâu thuẫn trong lúc tính tiền ra về, khách làm vỡ ly rồi dùng gạch đá ném vào trong quán. Nạn nhân được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong sau đó. Ngày 4.7, Giang đã đến công an đầu thú.

chém người

Nghi phạm Hoàng Văn Giang

TIN THẾ GIỚI

Đức sẽ cạn kiệt dự trữ khí đốt trong 1 đến 2 tháng tới

Đức chỉ có đủ dự trữ khí đốt trong một hoặc hai tháng trong trường hợp dòng chảy khí đốt từ Nga bị ngưng hoàn toàn. Các cơ sở dự trữ khí đốt tự nhiên của nước này mới chỉ lấp đầy gần 61%.

Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Robert Habeck cảnh báo việc "phong tỏa hoàn toàn" đường ống Dòng chảy phương Bắc (Nord Stream) có thể bắt đầu vào ngày 11/7 tới, khi tập đoàn năng lượng Gazprom cho biết họ có kế hoạch tạm dừng giao hàng trên đường ống dưới biển từ Nga đến Đức để bảo trì định kỳ.

Trung Quốc phong tỏa 1,7 triệu dân tại tỉnh An Huy

Nhà chức trách tỉnh An Huy, Trung Quốc hôm nay đã phong tỏa 1,7 triệu người dân địa phương, sau khi có báo cáo gần 300 ca mắc mới COVID-19 chỉ trong một ngày.

Trung Quốc hiện vẫn thực thi chiến lược 'Không COVID-19', cách ly nghiêm ngặt tất cả các ca bệnh và triển khai các chiến dịch xét nghiệm triệt để.

Nhật Bản tiếp tục nắng nóng gay gắt

Cục Khí tượng Nhật Bản cảnh báo thời tiết nóng bức kỷ lục tiếp tục hoành hành trên toàn quốc, trong đó thủ đô Tokyo và một số vùng khác vượt 35 o C nhiều ngày liên tiếp. Hơn 4.500 người được đưa vào bệnh viện cấp cứu vì thời tiết quá nóng, cao gấp 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đợt nóng bất thường đã khiến nhu cầu năng lượng tại Nhật Bản tăng cao, buộc chính phủ phải kêu gọi các cơ quan, ban ngành tiết kiệm điện trong thời gian này.

Nhật Bản đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục

Nhật Bản đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục

Băng tan ở Tây Tạng có thể giải phóng vi khuẩn nguy hiểm

Các nhà khoa học tìm thấy gần 1.000 loài vi khuẩn, trong đó có nhiều loài mới, ở mẫu vật sông băng lấy từ cao nguyên Tây Tạng. Nếu những vi khuẩn này được giải phóng từ lớp băng, chúng sẽ ảnh hưởng tới hai nước đông dân nhất thế giới là Trung Quốc và Ấn Độ.

Cao nguyên Tây Tạng và dãy núi Hindu Kush thuộc dãy Himalaya được ví như Cực thứ ba do tập trung nhiều sông băng nhất ngoài Bắc Cực và Nam Cực. Khu vực này còn có biệt danh "tháp nước châu Á" do là nguồn của 10 con sông lớn tại châu Á, cung cấp nước cho gần 2 tỷ người. Đây là khu vực rất nhạy cảm với nhiệt độ ấm lên do biến đổi khí hậu.

Tin nóng trưa 5/7: TP.HCM cần nâng cao cảnh giác với dịch bệnh 6

Nhóm nghiên cứu lấy mẫu vật từ 21 sông băng ở Tây Tạng. Ảnh: Xinhua

* Nội dung được phát sóng trong  “Nhịp Sống Sài Gòn”  kênh Giao Thông Đô Thị - VOH FM 95.6MHz

Tổng đài giao thông: 028.3822.1188

Fanpage: https://www.facebook.com/Nhip.song.Sai.Gon.95.6Mhz/