Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

Đặc biệt lưu ý và ưu tiên tiêm chủng cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

 

TIN TRONG NƯỚC

Đề xuất nới lỏng quy định cách ly, công nhận ‘hộ chiếu vắc xin’, nối lại đường bay quốc tế

Bộ Giao thông vận tải đã gửi công văn đến Văn phòng Chính phủ kiến nghị giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế theo đề nghị của các hãng hàng không.

Để đảm bảo tính khả thi, các hãng hàng không đề xuất dỡ bỏ quy định cách ly đối với hành khách đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19, có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên hoặc RT-PCR trong vòng 72 giờ trước chuyến bay.

Các sân bay quốc tế của Việt Nam cho biết đã sẵn sàng cho việc tiếp đón các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách. Ngoài việc toàn bộ nhân viên đã tiêm vắc xin, các sân bay bố trí đầy đủ các khu vực, trang thiết bị tiếp đón các chuyến bay và hành khách đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đại diện các bộ, ngành cũng bày tỏ quan điểm thống nhất chủ trương và sự cần thiết khôi phục khai thác hàng không quốc tế để phù hợp với chính sách thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả với dịch COVID-19. Đồng thời đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, thúc đẩy khôi phục du lịch quốc tế nói riêng và kinh tế nói chung.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 1
Hiện nay Vietnam Airlines vẫn bay quốc tế thường lệ đến một số nước với tần suất hạn chế, chở hành khách vào Việt Nam phải được cơ quan có thẩm quyền xét duyệt từng trường hợp

Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin

Bộ Y tế đề nghị chủ tịch UBND các tỉnh, thành khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin cho người dân trong độ tuổi chỉ định; đảm bảo tiêm chủng an toàn theo các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế. Đặc biệt lưu ý và ưu tiên tiêm chủng cho đối tượng là người từ 50 tuổi trở lên, người mắc bệnh nền.

Hoàn thành việc bao phủ mũi 1 cho 100% dân số từ 12 tuổi trở lên trong năm 2021 và tiêm mũi 2 cho những đối tượng đã tiêm mũi 1 đủ thời gian. Các địa phương cũng xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm mũi tăng cường và bổ sung.

Cục Quản lý dược cảnh báo tình trạng tẩy xóa, kéo dài hạn dùng thuốc

Qua công tác hậu kiểm, Cục Quản lý dược đã phát hiện một số cơ sở kinh doanh dược có vi phạm về việc "bán buôn thuốc thành phẩm cho cơ sở không có chức năng kinh doanh thuốc", trong đó có các thuốc có hạn dùng còn lại ngắn. Điều này đã tạo điều kiện cho một số đối tượng có hành vi tẩy xóa, thay đổi hạn dùng của thuốc để đưa ra lưu hành trên thị trường. Cục đã xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh dược có hành vi này. Cục Quản lý dược yêu cầu các địa phương tăng cường công tác thanh kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh thuốc.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 2
Hà Nội phong tỏa nhiều địa điểm khi phát hiện ca COVID-19

TPHCM: Hàng ngàn học sinh lớp 1 đang nhiễm bệnh, còn ở tỉnh, tỉ lệ đồng thuận đi học thấp

Theo thống kê mới đây của Sở GD-ĐT TPHCM có gần 3.000 học sinh lớp 1 đang nhiễm Covid-19, gần 1.500 em đang phải cách ly, Ngoài hàng nghìn học sinh đang nhiễm bệnh hoặc phải cách ly thì còn có tới 5.651 học sinh lớp 1 ở TP.HCM đang ở tỉnh chưa về lại thành phố. Số học sinh này trước đó đã theo người thân về quê hoặc được cha mẹ gửi về nhà ông bà chăm sóc khi TP.HCM liên tục giãn cách, trường học phải đóng cửa.

Trước khi mở cửa trường học trở lại, các trường bậc mầm non, tiểu học đã thăm dò, lấy ý kiến của phụ huynh. Tuy nhiên tỷ lệ phụ huynh đồng ý cho con đi học lại trong thời điểm này rất thấp, thậm chí nhiều trường không phụ huynh nào đồng ý.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 3
Ảnh minh họa

Bộ Quốc phòng tăng cường nhân lực y tế hỗ trợ Sóc Trăng phòng, chống dịch Covid-19

Ngày 5/12, UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết Bộ Quốc phòng vừa tăng cường 39 y, bác sĩ thuộc Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng phòng, chống dịch bệnh Covid-19, sớm đưa cuộc sống của người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Hiện tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến vô cùng phức tạp, ca nhiễm liên tục tăng cao. Tỉnh Sóc Trăng chuẩn bị tổ chức tiêm vắc xin ngừa Covid-19 bổ sung và tiêm nhắc lại cho lực lượng ưu tiên tuyến đầu chống dịch, người trên 50 tuổi và người có bệnh nền. Do đó, đoàn y, bác sĩ được tăng cường sẽ hỗ trợ cho các địa phương trong tỉnh tiêm vắc xin phòng Covid-19, phối hợp chăm sóc, điều trị bệnh nhân ở các tuyến.

Hà Nội: Xây dựng 3 kịch bản ứng phó dịch COVID

Trước tình hình dịch phức tạp,Hà Nội đã xây dựng 3 kịch bản ca bệnh: với kịch bản 10.000 ca nhiễm, tầng 1 tăng lên 9.200 giường; tầng 2 có 600 giường; tầng 3 là 200 giường. Với kịch bản 40.000 ca nhiễm, các tầng điều trị lần lượt tăng số giường lên 36.800, 2.400 và 800. Trường hợp ca nhiễm lên 100.000, thành phố chuẩn bị tổng cộng 92.000 giường ở tầng một (22.100 giường tại các cơ sở thu dung, điều trị và 69.900 giường tại các trạm y tế lưu động thuộc quận, huyện, thị xã); 6.000 giường ở tầng 2; và 2.000 giường ở tầng 3.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 4
Tình hình dịch tại Hà Nội - Cập nhật chiều 5/12

Trong tuần qua, thành phố cũng đã ban hành các hướng dẫn cụ thể về quy định cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà. Qua rà soát bước đầu, có khoảng 780.000 hộ gia đình đủ điều kiện cách ly F1 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Với F0 điều trị tại nhà sẽ cài app (phần mềm) để mỗi ngày 2 lần điền thông tin chỉ số sức khỏe bản thân. Phần mềm này được kết nối với trung tâm điều hành để nhân viên y tế theo dõi, kịp thời chuyển tầng điều trị nếu F0 có dấu hiệu bất thường. Các tổ Covid cộng đồng, tổ chức đoàn thể như thanh niên, cựu chiến binh, phụ nữ... cùng theo dõi, giám sát F0 tại nhà qua hệ thống công nghệ thông tin.

Thanh Hóa: Tạm giữ toàn bộ hàng hóa shop Mai Hường, làm rõ nguồn gốc xuất xứ

Sau khi trên mạng xã hội xuất hiện đoạn clip nữ sinh ở Thanh Hóa trộm chiếc chân váy ngắn bị chủ shop “Mai Hường” ở phường Lam Sơn (TP Thanh Hóa) đánh đập, cắt tóc, cắt áo ngực, công an đã vào cuộc điều tra, làm rõ.Trong quá trình điều tra tại shop quần áo Mai Hường về các hành vi liên quan tới đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội, công an đã phát hiện nhiều sản phẩm của cửa hàng có dấu hiệu không rõ nguồn gốc xuất xứ. Đến rạng  ngày 4/12, toàn bộ hàng hóa (khoảng 5 tấn) của cửa hàng đã được lực lượng công an đưa lên xe tải chở về trụ sở để phục vụ công tác điều tra, làm rõ nguồn gốc xuất xứ. 

 

TIN THẾ GIỚI

 

Nhật Bản: Kiểm tra chứng nhận tiêm vaccine bằng nhận dạng khuôn mặt

- Tập đoàn công nghệ NEC của Nhật Bản sẽ cho ra mắt hệ thống kiểm tra chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 dựa trên nhận diện khuôn mặt, qua đó loại bỏ việc sử dụng chứng nhận qua các ứng dụng trên điện thoại di động hoặc văn bản giấy tờ.

- Để sử dụng hệ thống, người dùng chỉ cần đăng ký lịch sử tiêm chủng và gửi ảnh khuôn mặt. Hệ thống sẽ quét bằng camera tại lối vào các địa điểm và xác nhận tình trạng tiêm chủng trong vòng vài giây. Theo NEC, công nghệ này chính xác đến 99,9%, ngay cả khi người dùng đang đeo khẩu trang.

- NEC đã thử nghiệm công nghệ này tại các khu vực gần núi Phú Sĩ trong tháng 11. Hệ thống đã giúp giảm được 10% thời gian xử lý chứng nhận tiêm chủng và giảm 14% số lượng nhân viên. Do đó, NEC hy vọng việc áp dụng đại trà hệ thống này tại các địa điểm du lịch hoặc các điểm diễn ra sự kiện sẽ giúp giảm tắc nghẽn cũng như chi phí thuê nhân công.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 5
Hệ thống kiểm tra chứng nhận tiêm vaccine Covid-19 dựa trên nhận diện khuôn mặt.

Taliban bị tố hành quyết loạt cựu sĩ quan an ninh

- Taliban bị cáo buộc bắt cóc và hành quyết 47 cựu thành viên lực lượng an ninh Afghanistan, khiến Mỹ và các đồng minh bày tỏ quan ngại. Tổ chức Giám sát Nhân quyền (HRW) tuần trước công bố báo cáo cho biết Taliban đã bắt cóc hoặc hành quyết 47 cựu sĩ quan an ninh kể từ khi lên nắm quyền. Những người này bao gồm binh sĩ quân đội, sĩ quan cảnh sát, nhân viên tình báo và dân quân bán vũ trang đã đầu hàng hoặc bị bắt từ ngày 15/8 đến 31/10.

- Theo nội dung báo cáo, các cựu sĩ quan an ninh phải đến đăng ký xin thư bảo đảm an toàn từ Taliban và bị kiểm tra, nhằm xác định họ có quan hệ với những đơn vị đặc nhiệm hay cảnh sát cụ thể hay không. Những người này cũng bị yêu cầu giao nộp vũ khí.  Thông tin chưa được xác nhận, nhưng Mỹ và nhiều đồng minh đã lên tiếng bày tỏ quan ngại với những nội dung trong báo cáo này.

Trạm vũ trụ quốc tế  hạ thấp độ cao tránh rác vũ trụ

- Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) đã tạm thời hạ thấp quỹ đạo để tránh mảnh rác vũ trụ. Theo Tổng Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos), quỹ đạo của ISS đã được hạ thấp 310m trong thời gian gần 3 phút để tránh va chạm với 1 mảnh vỡ tên lửa đẩy của Mỹ phóng lên vũ trụ từ năm 1994. Tổng Giám đốc Cơ quan vũ trụ Nga khẳng định sự việc này sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch phóng tên lửa đẩy Soyuz MS-20 của Nga vào ngày 8-12, cũng như việc lắp ghép sau đó vào ISS.

- Các mảnh rác vũ trụ gồm các tên lửa đẩy phóng lên còn lại hoặc các bộ phận của tàu vũ trụ trôi nổi trong vũ trụ, và có nguy cơ va chạm với các vệ tinh hoặc ISS. Rác vũ trụ đã khiến Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) phải hoãn chuyến đi bộ ngoài vũ trụ dự kiến vào ngày 30-11 vừa qua để thay thế một ăng ten bị hỏng trên ISS.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 6
Trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Myanmar: Xe quân sự lao vào đoàn biểu tình

- Một xe quân sự đã  lao vào đoàn người tuần hành ôn hòa ở Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, khiến ít nhất ba người chết, các nhân chứng cho hay. Cuộc tuần hành nằm trong ít nhất ba cuộc biểu tình được tổ chức ở Yangon, một ngày trước khi tòa án Myanmar đưa ra phán quyết về cáo buộc đầu tiên trong hàng loạt cáo buộc nhằm vào cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi, người bị lật đổ sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng hai.

- Các nhân chứng cho biết chiếc xe tải quân sự nhỏ lao vào đoàn người tuần hành từ phía sau. Trong khi đó, trang Irrawaddy và Myanmar Now chuyên đưa tin về Myanmar cho hay 5 người biểu tình đã chết trong vụ đâm xe.

- Sau khi quân đội Myanmar tiến hành đảo chính hồi đầu tháng hai, lật đổ chính phủ dân cử, nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra buộc lực lượng an ninh nước này phải trấn áp mạnh tay. Theo một nhóm giám sát địa phương, khoảng 1.200 người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với an ninh Myanmar.

Trao giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo toàn cầu

- Kết thúc cuộc thi Hack4Growth unlimited 2021, giải quán quân đã thuộc về đội NanoNeem, với sáng kiến dùng thuốc trừ sâu sinh học sử dụng công nghệ nano và cơ chế tự nhiên chống lại sâu bệnh chiết xuất từ cây neem và các loài cây thảo dược khác.  Đứng vị trí thứ hai là đội CRE, với đĩa sinh phẩm CRE sàng lọc nhanh nhằm giảm sự lây truyền các đột biến kháng kháng sinh carbapenem (CRE) ở bệnh viện.

- Hack4Growth unlimited 2021 (diễn ra từ tháng 4 đến 26-11) là cuộc thi Đổi mới sáng tạo toàn cầu do Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE Global) thực hiện dưới sự bảo trợ của Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao.

- Cuộc thi tạo ra một sân chơi cho các nhà sáng tạo, kết nối họ với nhà đầu tư, doanh nghiệp, thúc đẩy việc tìm kiếm giải pháp đổi mới sáng tạo. Bước sang năm thứ hai, Hack4Growth unlimited 2021 được phát động trên 5 khu vực bao gồm Việt Nam, châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật Bản và Australia.

Tin nóng trưa 6/12: Bộ Y tế: Cần đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin 7
Giải quán quân cuộc thi Hack4Growth - unlimited 2021 thuộc về Đội thi Nanoneem

Tỉ phú giàu nhất thế giới vừa bán đi khối bất động sản cuối cùng

– Tỉ phú Elon Musk, ông chủ hãng xe điện Tesla, vừa bán đi khối bất động sản cuối cùng của mình với giá 30 triệu USD trong tuần này. Ông Elon Musk bán căn biệt thự rộng gần 1.500 m2 bang California, Mỹ.

- Khối bất động sản này được bán với giá 30 triệu USD. Ban đầu, Elon Musk muốn bán nó với giá 37,5 triệu USD, sau đó giảm giá xuống còn 31,99 triệu USD vào tháng 10.

- Động thái này nhằm thực hiện cam kết vào năm ngoái là không sở hữu bất cứ ngôi nhà nào, như một cách đáp lại những chỉ trích về sự giàu có của ông. Tỉ phú Elon Musk hiện là người giàu nhất thế giới và giá trị tài sản ròng chính thức ở mức 302 tỉ USD, theo cập nhật trên bảng xếp hạng tài sản các tỉ phú của Bloomberg vào ngày 29/10.

https://nld.com.vn/thoi-su-quoc-te/ti-phu-giau-nhat-the-gioi-thanh-ke-khong-nha-20211205111640912.htm