Tin nóng trưa 8/1: Người dân có cần giữ giấy tiêm chủng khi App đã cập nhật mũi 3?

(VOH) - Khi người dân tiêm mũi 3, mũi 4... Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc app Sổ sức khỏe điện tử sẽ cập nhật thông tin mũi tiêm mới.

Người dân có cần giữ giấy tiêm chủng khi App đã cập nhật mũi 3?

Ông Nguyễn Trường Nam - phó cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Y tế, cho biết khi người dân tiêm mũi 3, mũi 4... Cổng thông tin tiêm chủng quốc gia tại địa chỉ https://tiemchungcovid19.gov.vn hoặc app Sổ sức khỏe điện tử sẽ cập nhật thông tin mũi tiêm mới.

Trong trường hợp người dân đã tiêm nhưng chưa được cập nhật mũi tiêm thì cần phản ánh lên Cổng thông tin tiêm chủng của Bộ Y tế, sau đó cơ sở y tế sẽ cập nhật.

tin-nong-trua-8-1-nguoi-dan-co-can-giu-giay-tiem-chung-khi-app-da-cap-nhat-mui-3-voh.com.vn-anh1
Giấy xác nhận sẽ là căn cứ để nếu có phản ánh hoặc sai lệch thông tin sẽ dựa vào giấy xác nhận này để điều chỉnh. (Ảnh: TTO)

Liên quan đến việc thông tin tiêm chủng trên ứng dụng có thay thế được giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 hay không, ông Nam cho biết hiện Bộ Y tế chưa bỏ giấy xác nhận đã tiêm COVID-19, mà đang thực hiện song song cả giấy xác nhận và trên ứng dụng.

Ông Nguyễn Trường Nam chia sẻ thêm “Giấy xác nhận vẫn là chứng nhận gốc cho việc người dân đã tiêm vắc xin, và là căn cứ để nếu có phản ánh hoặc sai lệch thông tin sẽ dựa vào giấy xác nhận này để điều chỉnh. Vì vậy, người dân khi tiêm vắc xin COVID-19 xong cần giữ lại giấy xác nhận đã tiêm chủng”.

Ngày 7/1, Bộ Y tế mới ban hành mẫu giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 mới có chỗ cho 7 mũi tiêm, trong đó liều cơ bản gồm 3 mũi, liều bổ sung 1 mũi và liều nhắc lại 3 mũi.

Vắc-xin AstraZeneca có thể tiêm phối cho người đã tiêm Vero Cell

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương có thể sử dụng vắc-xin AstraZeneca, Vero Cell hoặc mRNA tiêm liều bổ sung với các đối tượng đã tiêm liều cơ bản bằng vắc-xin Vero Cell.

Trước đó, theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nên sử dụng cùng loại vắc-xin trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, theo cập nhật ngày 16/12/2021, có thể sử dụng vắc-xin bất hoạt kết hợp với vắc-xin khác.

Theo đó, vắc-xin Vero Cell (Sinopharm) có thể sử dụng kết hợp với vắc-xin véc tơ virus (vắc-xin AstraZeneca) hoặc vắc-xin mRNA (Pfizer/Moderna).

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn tiêm chủng và báo cáo kết quả tiêm chủng theo qui định.

TP.HCM sáng 8/1: Số ca nhiễm mới, số ca tử vong tiếp tục giảm

Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong ngày 7/1, TP.HCM ghi nhận thêm 496 ca mắc Covid-19, trong đó có 328 ca được sàng lọc tại bệnh viện, 72 ca phát hiện tại cộng đồng do các Trung tâm y tế lấy mẫu, 96 ca được lấy mẫu sau khi chuyển vào cơ sở cách ly tập trung quận, huyện và bệnh viện dã chiến. Như vậy, tổng ca cộng dồn theo Bộ Y tế công bố tại TP.HCM là 507.083 ca. Số ca tử vong trong ngày 7.1 là 20 ca (trong đó có 2 ca từ các tỉnh khác).

Về tình hình tiêm vắc xin phòng Covid-19, đến hết ngày 7/1, TP.HCM đã tiêm được 278.122 liều vắc xin Covid-19. Như vậy, đến nay TP.HCM đã thực hiện 17,59 triệu liều tiêm vắc xin Covid-19.

Kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 tại TP.HCM là tiếp tục tiêm đủ liều cơ bản cho người từ 18 tuổi trở lên (bao gồm người từ các tỉnh về TP.HCM sinh sống và làm việc), tiêm cho trẻ em 12-17 tuổi, tiêm mũi bổ sung và mũi nhắc lại cho các đối tượng theo quy định.

TP.HCM: Tổ chức kiểm tra phòng dịch các quán karaoke trước ngày mở cửa

Chính quyền các quận, huyện đã lập các đoàn liên ngành tiến hành rà soát kiểm tra, hướng dẫn công tác vệ sinh khử khuẩn cho các đơn vị kinh doanh đảm bảo các điều kiện về phòng chống dịch.

UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, các cơ sở kinh doanh vũ trường, quán bar, karaoke, câu lạc bộ khiêu vũ, mát-xa được phép hoạt động trở lại từ ngày 10/1 phải đảm bảo Bộ tiêu chí đánh giá an toàn phòng, chống dịch. Phải được địa phương nơi cơ sở kinh doanh trú đóng thẩm định, cho phép hoạt động. Ngoài ra, các cơ sở karaoke cần đảm bảo 4 m2 trở lên/khách không bao gồm công trình phụ. Điều kiện này đối với các vũ trường, câu lạc bộ khiêu vũ được tính trên diện tích sàn khiêu vũ.

Quảng Nam: Hơn 12.000 người dân Hội An có nguy cơ thiếu đói dịp Tết Nguyên đán 2022 do ảnh hưởng từ dịch Covid-19

Sáng 8/1, TP.Hội An đã gửi tờ trình đến UBND tỉnh Quảng Nam về việc xin hỗ trợ gạo cho 4.960 hộ (với 12.000 nhân khẩu) có nguy cơ bị thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và giáp hạt đầu năm 2022.

UBND TP.Hội An đề nghị được hỗ trợ 183.765 kg gạo (mức hỗ trợ: 15 kg gạo/nhân khẩu) nhằm giúp người dân khắc phục khó khăn.

Một lãnh đạo TP.Hội An, cho biết 2 năm qua, đại dịch Covid-19 hoành hành khiến ngành du lịch địa phương điêu đứng. Hơn 1.000 hộ kinh doanh gần như không có nguồn thu. Năm 2021, thành phố thu ngân sách gần 400 tỉ đồng, trong khi các năm trước lúc bùng phát dịch nguồn thu trung bình hơn 2.000 tỉ đồng/năm. Vì vậy, khi tết cận kề, các cơ quan ban, ngành của TP.Hội An đang kêu gọi sự giúp đỡ để người dân đón tết no đủ.

Hải Phòng: Lập khu vực test nhanh tại sân bay Cát Bi để kiểm soát biến chủng Omicron

Chiều ngày 7/1/2022, UBND TP.Hải Phòng giao Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 để xét nghiệm toàn bộ hành khách khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Mọi hành khách nhập cảnh vào Việt Nam (đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2) khi xuống tàu bay phải thực hiện test nhanh và tự trả phí. Mức giá xét nghiệm test nhanh thu theo quy định của Bộ Y tế.

Khi phát hiện hành khách dương tính với SARS-CoV-2, cần bố trí phòng cách ly tạm thời chờ xe cấp cứu 115 đón vào cơ sở cách ly, điều trị F0 theo quy định và lấy mẫu chuyển ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) làm xét nghiệm RT- PCR.

Nếu kết quả RT-PCR dương tính thì phía CDC Hải Phòng gửi giải trình tự gen để phát hiện biến chủng Omicron và xử lý triệt để.

TIN THẾ GIỚI

Mỹ: Cháy hàng bộ xét nghiệm nhanh Covid-19

Đúng như dự đoán, sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới kéo dài, số ca nhiễm Covid-19 đã tăng nhanh trở lại ở Mỹ. Con số kỷ lục trên 1 triệu ca nhiễm được ghi nhận gần đây. Cùng với sự lan nhanh của biến thể mới Omicron, nhu cầu cần biết kết quả xét nghiệm nhanh của người dân cũng tăng cao để trở lại đi làm và đi học.

tin-nong-trua-8-1-nguoi-dan-co-can-giu-giay-tiem-chung-khi-app-da-cap-nhat-mui-3-voh.com.vn-anh2
Bộ xét nghiệm nhanh Covid-19. (Ảnh: Guardian)

Nhu cầu trên dẫn đến việc các bộ xét nghiệm nhanh tại nhà đã bị mua hết nhanh chóng trong ngày đầu năm mới. Một bộ (gồm 2 que xét nghiệm) có giá bán dao động 18-39 USD tùy thuộc vào độ nhạy của từng loại và thậm chí là tùy nơi bán. Các bộ xét nghiệm nhanh thường cho kết quả ngay sau 10-15 phút.

Nhiều cửa hàng dược phẩm trên toàn nước Mỹ đã cháy hàng, một số phải dán thông báo hết bộ xét nghiệm nhanh ngay ở cửa, một số khác giới hạn số lượng mua - tối đa chỉ được 2 bộ trong một lần mua trong ngày.

Israel: dự báo có 2-3 triệu người nhiễm biến thể Omicron

Giới chức y tế Israel dự báo số ca nhiễm biến thể Omicron tại quốc gia Trung Đông này có thể lên tới 2-3 triệu người trước khi làn sóng dịch bệnh COVID-19 hiện nay kết thúc.

Các kênh truyền hình địa phương dẫn lời giới chức y tế Israel dự báo trong tuần tới, số ca mắc mới COVID-19 tại nước này sẽ lên đến 50.000 trường hợp, trước khi chạm mức cao nhất là 100.000 ca trong tuần tiếp theo. Tuy nhiên, mức độ lây nhiễm thực tế còn lớn hơn do sự thay đổi về quy định cách ly và xét nghiệm khiến nhiều ca mắc mới xuất hiện trong cộng đồng mà không được báo cáo.

Bộ Y tế Israel cho hay biến thể Omicron không tấn công vào phổi, do đó số ca bệnh nặng thấp hơn. Tuy nhiên, thống kê cho thấy 12% trong tổng số ca nhiễm mới Omicron được ghi nhận trước đó đã từng mắc COVID-19, cao hơn nhiều so với các đợt dịch trước đây.  

Sau Nga, Trung Quốc là nước tiếp theo sẵn sàng giúp Kazakhstan

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc, với tư cách là láng giềng và đối tác chiến lược toàn diện vĩnh viễn của Kazakhstan, sẵn sàng hỗ trợ khi cần thiết để giúp nước này vượt qua khó khăn.

Ông Tập đã gửi thông điệp trên đến Tổng thống Kazakhstan hôm 7-1. Ông gửi lời chia buồn vì những thương vong và thiệt hại nặng nề trong cuộc bạo loạn quy mô lớn xảy ra ở nước này những ngày qua. Ông nhấn mạnh Trung Quốc kiên quyết phản đối bất kỳ thế lực nào phá hoại sự ổn định, đe dọa tới an ninh của Kazakhstan, kiên quyết phản đối các thế lực bên ngoài âm mưu gây rối, kích động "cách mạng màu" và phá hoại tình hữu nghị, hợp tác giữa Trung Quốc và Kazakhstan.

Trung Quốc được cho là đang theo dõi sát sao tình hình tại Kazakhstan, đối tác chiến lược toàn diện của Bắc Kinh. Kazakhstan là một phần quan trọng trong sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) của Trung Quốc và sự ổn định tại quốc gia Trung Á cũng đóng góp cho ổn định tại khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

Trung Quốc: Ít nhất 16 người chết trong vụ nổ nghi do khí gas

Ngày 8/1, truyền thông Trung Quốc đưa tin ít nhất 16 người thiệt mạng và 10 người bị thương trong vụ nổ làm sập một tòa nhà nghi do rò rỉ khí gas ở ngoại ô thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc.

Theo Tân Hoa xã, vụ nổ xảy ra lúc 12 giờ 10 phút (giờ địa phương) ngày 7-1 tại căngtin trong tòa nhà của một ủy ban khu phố, làm 26 người mắc kẹt bên trong.

tin-nong-trua-8-1-nguoi-dan-co-can-giu-giay-tiem-chung-khi-app-da-cap-nhat-mui-3-voh.com.vn-anh3
Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người mắc kẹt trong đống đổ nát sau vụ sập nhà nghi do nổ khí gas ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc ngày 7/1. (Ảnh: THX)

Theo CCTV, hơn 150 nhân viên cứu hộ và lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường. Các thiết bị nâng và đào hạng nặng cũng được đưa đến nơi xảy ra tai nạn. Nguyên nhân vụ nổ vẫn đang được điều tra.

Rò rỉ khí gas không phải hiếm xảy ra tại Trung Quốc. Tháng 6-2021, 25 người thiệt mạng trong vụ nổ khí gas đã gây hư hại nặng một khu dân cư và một trung tâm mua sắm 2 tầng đông đúc ở nước này. Cùng tháng, một vụ cháy trường nghệ thuật ở Trung Quốc cũng làm 18 người thiệt mạng và nhiều người bị thương.

Hy vọng về máy bay siêu thanh dân dụng

Một chuyến bay từ New York đến London sẽ chỉ mất 3 tiếng rưỡi thay vì 7 tiếng như hiện nay. Máy bay siêu thanh dân dụng sẽ giúp rút ngắn hành trình di chuyển.

Các dòng máy bay siêu thanh từng bị hủy bỏ cách đây 20 năm do quá đắt, quá ồn và gây ô nhiễm môi trường. Với sự tiến bộ của công nghệ, nhiều hãng đang muốn hồi sinh loại máy bay này.

Tương lai của ngành hàng không dân dụng đang hình thành trong kho chứa máy bay ở Denver, Colorado, Mỹ. Ít nhất đó là điều mà các kỹ sư của công ty khởi nghiệp hàng không Boom Supersonic đang kỳ vọng. Họ muốn tung ra chiếc máy bay siêu thanh dân dụng thương mại đầu tiên - kể từ sau sự thất bại của những khi chiếc máy bay siêu thanh Concorde cách đây gần 20 năm.

Theo kế hoạch, trong năm tới, chiếc máy bay này sẽ được thử nghiệm trên một khu dân cư. Và khi tất cả các cuộc thử nghiệm thành công, những chiếc máy bay siêu thanh dân dụng được kỳ vọng sẽ có mặt trên bầu trời vào cuối thập kỷ này.