Tin tổng hợp 07/11/2021: Bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người từ 18 tuổi trong tháng 11

​​​​​​​(VOH) – Đến nay, tỷ lệ tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin ngừa Covid-19 đạt gần 83% người từ 18 tuổi, số đã tiêm đủ 2 mũi đạt 38%.

Trong tháng 11, bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên

Bộ Y tế cho biết, đến nay đã tiếp nhận khoảng 105 triệu liều vắc xin, đã tiêm gần 90 triệu mũi, trong đó có khoảng 800.000 học sinh 12-17 tuổi. Trên cả nước, tỉ lệ tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin đạt gần 83% người từ 18 tuổi, số đã tiêm đủ 2 mũi đạt 38%.

Có 13/63 tỉnh thành có tỉ lệ bao phủ ít nhất 1 liều vắc xin cho 95% người từ 18 tuổi là Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Ninh Thuận, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Lâm Đồng, Vĩnh Long, Bình Dương.

Trong tháng 11, bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên
Xét nghiệm Covid-19. Ảnh minh họa. 

11/63 tỉnh thành đạt mức bao phủ đủ 2 liều vắc xin cho trên 50% dân số, cao nhất là Long An với 94,8%, Quảng Ninh 86,8%, TPHCM 80,1%, Khánh Hòa 84,5%...

Chính phủ đang đặt mục tiêu trong tháng 11 này bao phủ mũi 1 cho toàn bộ người từ 18 tuổi trở lên trong cả nước.

Bộ Công an thông tin về việc khởi tố với ông Trương Quốc Cường

Tối 6/11, tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10, thông tin về việc khởi tố Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” mới đây, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an Hoàng Anh Tuyên cho hay vụ việc đang trong quá trình tiếp tục điều tra.  

Căn cứ kết quả điều tra vụ án hình sự "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế”, ngày 03/11/2021, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Trương Quốc Cường, Thứ trưởng Bộ Y tế về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" theo quy định tại Điều 360 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Sau khi được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao phê chuẩn, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã thực hiện quyết định nêu trên. Sau khi hoàn thành điều tra, chúng tôi sẽ công bố thông tin kết quả theo quy định.

Không đồng ý nhập 37 toa xe cũ của Nhật

Chiều 6/11, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết đang tổng hợp ý kiến các bộ ngành, về cơ bản không đồng thuận với đề nghị nhập 37 toa xe cũ của Nhật.

Theo ông Nguyễn Ngọc Đông, việc nhập các toa tàu cũ về Việt Nam phải tuân thủ quy định. Theo Luật Đường sắt, việc đăng kiểm phương tiện đường sắt khi đưa vào sử dụng phải còn niên hạn. Nghị định của Chính phủ cũng quy định nếu phương tiện nhập khẩu đường sắt là toa xe thì đã qua sử dụng dưới 10 năm, chở hàng 15 năm. Trong khi các toa xe của Nhật Bản đã 40 năm.

Các toa tàu tự hành phía Nhật Bản dự kiến trao tặng đường sắt Việt Nam. Ảnh VNR cung cấp
Các toa tàu tự hành phía Nhật Bản dự kiến trao tặng đường sắt Việt Nam. Ảnh VNR cung cấp

Chi phí nhập về Việt Nam hoán cải cũng sẽ tốn kém, bởi khổ đường sắt của Nhật là 1,076 mm còn của Việt Nam là 1.000 mm.

Ông Đông cho biết Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm báo cáo Chính phủ về nội dung này.

TPHCM kích hoạt 40 trạm y tế lưu động

TPHCM lập các đội phản ứng nhanh, kích hoạt 40 trạm y tế lưu động với y bác sĩ do các Trung tâm Y tế quận huyện và bệnh viện đảm trách, trong bối cảnh số ca nhiễm những ngày qua gia tang. Sở Y tế TP HCM cho biết, đây là những hoạt động triển khai đối với các địa bàn quận, huyện có số ca mắc mới tăng cao.

Các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân lập danh sách bác sĩ, điều dưỡng dự bị tham gia trạm y tế lưu động trước ngày mai (8/11), sẵn sàng hỗ trợ quận huyện chăm sóc và quản lý F0 tại nhà khi được điều động.

Luân phiên bác sĩ, điều dưỡng đến công tác tại các bệnh viện dã chiến thành phố, đặc biệt bệnh viện dã chiến 3 tầng.

Đồng thời, củng cố và duy trì đơn vị hoặc khoa Covid-19 để sẵn sàng tiếp nhận F0; các bệnh viện tầng 3 sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân chuyển lên từ tuyến dưới...

Bên cạnh việc kích hoạt các trạm y tế lưu động, TPHCM lập các đội phản ứng nhanh nhằm điều tra và kiểm soát dịch.

Tính từ 16g ngày 05/11 đến 16g ngày 06/11, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 986 trường hợp nhiễm mới tại TPHCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27/4 đến nay, TPHCM đã có tổng cộng 434.198 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.

Khẩn trương ngăn ổ dịch tại công ty hơn 8.000 người

TTXVN đưa tin, trong hai ngày 5 và 6/11, tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất giày Uy Việt có 2 cơ sở đóng tại huyện Châu Đức và thành phố Vũng Tàu, đều có kết quả xét nghiệm PCR khẳng định 34 công nhân dương tính với SARS-CoV-2. Đây là Công ty có tổng số lao động tại hai cơ sở lên đến hơn 8.000 lao động.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Vũng Tàu đã yêu cầu lấy mẫu xét nghiệm nhanh và xét nghiệm PCR toàn bộ công nhân tại Công ty. Kết quả đến 16 giờ cùng ngày phát hiện thêm 2 trường hợp nghi nhiễm.

Đối với các trường hợp test nhanh đã được lấy mẫu đơn để xét nghiệm PCR khẳng định, địa phương cũng đã lấy mẫu ống gộp 15 người đối với số lượng công nhân còn lại của Công ty để thực hiện xét nghiệm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định, ổ dịch xuất hiện tại 2 cơ sở của Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất giày Uy Việt là ổ dịch phức tạp vì đây là Công ty có số lượng công nhân rất lớn, sinh sống tại nhiều địa phương.

Tỉ phú Elon Musk gây xôn xao chuyện bán cổ phần Tesla

AFP đưa tin, dư luận đã có một phen xôn xao sau khi tỷ phú Elon Musk đưa ra câu hỏi “liệu bản thân có nên bán 10% cổ phần mình đang có tại hãng xe công nghệ Tesla hay không” và cam kết sẽ làm theo kết quả bỏ phiếu trên Twitter.

Nhà sáng lập Tesla đăng tải nội dung này sau khi các nghị sĩ Dân chủ tại Quốc hội Mỹ đề xuất dự luật đánh thuế giới siêu giàu nặng hơn, bằng cách nhắm vào các loại cổ phiếu mà họ nắm giữ. Thông thường, Mỹ chỉ đánh thuế khi cổ phiếu được bán đi.

Tỉ phú Elon Musk hỏi người theo dõi Twitter liệu bản thân có nên bán 10% cổ phần tại Tesla hay không - Ảnh chụp màn hình
Tỉ phú Elon Musk hỏi người theo dõi Twitter liệu bản thân có nên bán 10% cổ phần tại Tesla hay không - Ảnh chụp màn hình

Ông Elon Musk viết và đề nghị người theo dõi bỏ phiếu cho quyết định của mình với nộu dung: "Phần lớn các khoản lãi chưa thực hiện gần đây đến từ việc tránh thuế. Vì thế tôi đề nghị bán 10% cổ phần của mình tại Tesla. Tôi sẽ làm theo kết quả của cuộc thăm dò này, cho dù nó có là gì đi chăng nữa".

Tính đến 7 giờ sáng ngày 7/11 theo giờ Việt Nam, hơn 53% người bỏ phiếu chọn ủng hộ vị tỉ phú này bán cổ phần. Hơn 1,5 triệu người đã tham gia bỏ phiếu.

Tính đến ngày 30/6, ông Musk đang sở hữu khoảng 17% số cổ phiếu đang lưu hành của Tesla. 17% này trị giá khoảng 208,37 tỷ USD.

Nga: Sắp trình làng vaccine Covid-19 cho trẻ em

Bộ trưởng Y tế Liên bang Nga Mikhail Murashko mới đây tuyên bố Nga đã phát triển một loại vaccine phòng Covid-19 trên nền tảng của vaccine Sputnik V để bảo vệ trẻ em và đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng.

Ông Mikhail Murashko cho hay, giới chức y tế Nga nhận thấy rằng số trẻ em bị mắc Covid-19 ngày càng nhiều hơn, riêng tại Ryazan đã có hơn 3.000 trẻ em đang được các nhân viên y tế chăm sóc. Việc bảo vệ trẻ em là điều rất quan trọng và các thử nghiệm cuối cùng của một loại vaccine bào chế mới đang được thực hiện.

Loại vaccine này được phát triển trên nền tảng của vaccine Sputnik V, vốn đã được chứng minh an toàn và hiệu quả.