Tin tổng hợp chiều 20/11: Thành lập Trung tâm nghiên cứu vắc xin, thuốc điều trị Covid-19

(VOH) - Sáng 20/11, ĐH Quốc gia TPHCM đã chính thức trao quyết định thành lập Trung tâm nghiên cứu dịch bệnh, và giao cho Trường ĐH Quốc tế quản lý, vận hành.

Trong giai đoạn 2021-2030 trung tâm sẽ phát triển nghiên cứu về các bệnh truyền nhiễm ở người và động vật trong khu vực Đông Nam Á với đội ngũ nhân lực chuyên môn trên 60 người, trong đó ít nhất 10 giáo sư/phó giáo sư, 15 cán bộ có trình độ tiến sĩ, và cơ sở vật chất hiện đại đủ chuẩn an toàn sinh học đáp ứng các nhu cầu về nghiên cứu bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

Tin tổng hợp chiều 20/11: Thành lập Trung tâm nghiên cứu vắc xin, thuốc điều trị Covid-19 1
Tin tổng hợp chiều 20/11: Thành lập Trung tâm nghiên cứu vắc xin, thuốc điều trị Covid-19. Ảnh: TTO

Trung tâm nghiên cứu dịch bệnh đưa ra mục tiêu dài hạn: thực hiện các công trình nghiên cứu lớn, có chiều sâu trong lĩnh vực bệnh truyền nhiễm với các công bố quốc tế thứ hạng cao thuộc top 10% các tạp chí chuyên ngành.

Ứng dụng các công nghệ tiên tiến của thế giới và chủ động nghiên cứu các công nghệ mới nhằm tạo ra các sản phẩm ứng dụng có ý nghĩa thực tiễn trong việc đối phó dịch bệnh tại thành phố và cả nước như: bộ dữ liệu quản lý các bệnh dịch phổ biến ở Việt Nam, bộ kit chẩn đoán bệnh tại chỗ kết hợp các nền tảng công nghệ đa lĩnh vực, vắc xin hiệu quả trên người và động vật…

Bộ GD-ĐT: Tuyên dương 50 thầy cô giáo có sáng kiến giảng dạy trong đại dịch COVID-19

Sáng 20/11, ngày Nhà Giáo Việt Nam, Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2021.

Tại buổi lễ, 50 giáo viên được tuyên dương do có nhiều sáng kiến đổi mới, trong phương pháp giảng dạy giúp cho học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong điều kiện khó khăn như thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh COVID-19 ở tại vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo.

Các thầy cô giáo được tuyên dương được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam; biểu trưng của chương trình, sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng và nhiều phần thưởng giá trị cùng hình thức khen thưởng khác của Bộ Giáo dục và đào tạo.

Kiên Giang: Cấp bách mua 1 triệu test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm sàng lọc Covid-19

UBND tỉnh Kiên Giang nhận định, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, số ca dương tính tiếp tục tăng nhanh, trung bình mỗi ngày ghi nhận từ 300 - 400 ca. Để chủ động và kịp thời có đủ số lượng test nhanh kháng nguyên phục vụ công tác truy vết và xét nghiệm sàng lọc Covid-19, Ban thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đồng ý chủ trương mua 1 triệu kit test nhanh.

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh đã thực hiện việc mua sắm và nhận tài trợ số lượng test nhanh Covid-19. Tính đến ngày 15.11 là gần 2,4 triệu test. Đến nay, tỉnh đã sử dụng hơn 1,1 triệu test, còn lại gần 1,3 triệu test.

Phú Quốc: Đón đoàn du khách quốc tế đầu tiên theo chương trình hộ chiếu vắc xin

Trưa nay, ngày 20.11, chuyến bay VJ3749 của Hãng hàng không Vietjet đưa 204 du khách Hàn Quốc đến nghỉ dưỡng tại đảo ngọc đã hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Toàn bộ hành trình của đoàn do Vinpearl phối hợp cùng đối tác chiến lược tại thị trường Hàn Quốc, Công ty Du lịch Marketing Highland và Hãng hàng không Vietjet xây dựng, tiên phong đón những du khách “hộ chiếu vắc xin” đầu tiên đến nghỉ dưỡng và du lịch tại siêu quần thể “tất cả trong một” quy mô hàng đầu châu Á - Phú Quốc United Center theo quy trình hướng dẫn đón khách quốc tế của Bộ VHTTDL và Sở Du lịch Kiên Giang.

Đà Nẵng: Tổ chức tiêm vắc xin cho trẻ 12-15 tuổi

Ngày 20-11, Đà Nẵng tiêm vắc xin cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi, trong đó chủ yếu là học sinh khối lớp 8, 9 (đủ 12 tuổi). Đây là địa phương đầu tiên ở miền Trung tiêm cho trẻ độ tuổi này. Kế hoạch tiêm của Đà Nẵng kéo dài 3 ngày, đến hết ngày 22/11

Học sinh các khối lớp 8, 9 dự kiến sẽ đến trường sau khi các em được tiêm mũi 1 vắc xin phòng COVID-19 đủ 14 ngày. Với các khối lớp còn lại, nếu tình hình dịch bệnh ổn định, sẽ có kế hoạch cụ thể. Lãnh đạo TP Đà Nẵng yêu cầu trước khi tổ chức đi học 1 tuần phải thông báo cho học sinh, phụ huynh để chuẩn bị.

Hiện Đà Nẵng cũng đã hoàn thành tiêm mũi 1 vắc xin COVID cho người trong độ tuổi từ 15 đến 18 tuổi. Tỉ lệ người trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên được tiêm đủ 2 mũi ở đây đã đạt 60%.

Hà Tĩnh: Thí điểm cách ly F0 không có triệu chứng tại nhà

Ngày 20.11, Tỉnh Hà Tĩnh vừa cho thí điểm cách ly bệnh nhân nhiễm Covid-19 không có triệu chứng tại nhà, ở TT.Hương Khê (H.Hương Khê, Hà Tĩnh).

Trường hợp F0 đầu tiên được cho cách ly tại nhà là chị M (36 tuổi, ngụ tại TT.Hương Khê). Trước khi được phát hiện nhiễm bệnh, chị M. đã được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19.

Ông Nguyễn Tuấn, quyền Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Tĩnh, cho biết trường hợp F0 được cách ly tại nhà phải có khả năng tự chăm sóc bản thân, có phương tiện và khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Trong trường hợp F0 không có khả năng tự chăm sóc bản thân thì gia đình phải có người chăm sóc và người đó phải áp dụng cách ly tương tự F0.

TPHCM: Giả vờ hỏi mua nón bảo hiểm để trộm điện thoại

Ngày 20.11, chị T. (ngụ Q.7, TPHCM) cho biết vừa trình báo Công an P.Tân Thuận Đông (Q.7) việc bị trộm tài sản.

Chị T cho biết, khuya ngày 17.11, chị chạy xe máy ghé vào cửa hàng trên đường Huỳnh Tấn Phát (P.Tân Thuận Đông, Q.7) để sửa nón bảo hiểm. Trong lúc đứng phía trước cửa hàng trao đổi với nhân viên, một người phụ nữ chạy xe máy ngang qua, phát hiện chiếc điện thoại chị T. để trong hộc xe liền dừng lại. Người này lùi phương tiện, đi đến hỏi mua nón rồi nhanh tay lấy chiếc điện thoại bỏ vào túi, lên xe chạy đi. Toàn bộ vụ trộm được camera an ninh ghi lại.

Chị T. cho biết thêm, do không rành đường đi lại nên chị để điện thoại ở hộc xe phía trước và mở bản đồ chỉ dẫn để xem đường đi. Chiếc điện thoại bị trộm có giá hơn 10 triệu đồng. Khi phát hiện điện thoại bị mất, chị T. điều khiển xe máy đuổi theo người phụ nữ để tìm kiếm nhưng không thành. Sau đó, quay về lại cửa hàng trích xuất camera an ninh để nhờ công an can thiệp, xử lý.

Tin thế giới

Hong Kong chấp thuận thuận mở rộng độ tuổi tiêm chủng từ 3-17 tuổi

Ngày 20/11, Hong Kong đã cho phép hạ giới hạn lứa tuổi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac Biotech (Trung Quốc) xuống từ 3 tuổi trở lên, trong bối cảnh vùng lãnh thổ này tăng cường chiến dịch khuyến khích người dân đi tiêm phòng.

Trong một tuyên bố, người đứng đầu cơ quan thực phẩm và y tế Hong Kong cho biết thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi sẽ được ưu tiên tiêm vaccine Corona Vac của hãng Sinovac nhằm mở rộng sang nhóm lứa tuổi ít hơn vào giai đoạn sau này. Việc chấp thuận mở rộng độ tuổi đủ điều kiện để bao phủ tiêm chủng từ 3-17 tuổi mang lại nhiều lợi ích hơn so với những rủi ro của việc không tiêm chủng.

Đến nay, khoảng 67% dân số ở Hong Kong đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac hoặc của hãng Pfizer/BioNTech.

Hong Kong chấp thuận thuận mở rộng độ tuổi tiêm chủng từ 3-17 tuổi
Ảnh minh họa.

Lào tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên

Chính phủ Lào mới đây đã cho phép tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi để có thể sớm mở cửa trở lại các trường học trên cả nước sau thời gian dài đóng cửa do đại dịch COVID-19.

Nhờ thủ tục dễ dàng và nhanh chóng, kể từ khi ở bắt đầu tiêm từ ngày 15/11 đến nay, mỗi ngày bệnh viện này tiêm được cho khoảng trên 100 trẻ với số lượng hôm sau tăng hơn hôm trước. Điều kiện để tiêm chủng là các em phải đủ từ 12 tuổi trở lên và được sự đồng ý của bố mẹ hoặc người giám hộ.

Bên cạnh việc đẩy nhanh tiến trình tiêm vaccine cho thanh thiếu niên, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào hiện cũng đang gấp rút soạn thảo 10 điều kiện và các biện pháp liên quan đến kiểm soát COVID-19 trong trường học để có thể sớm mở lại các trường trên cả nước sau thời gian dài phải đóng cửa do đại dịch.

Đột biến mới của biến thể Delta

Các nhà nghiên cứu Sri Lanka hôm 19/11 phát hiện một dòng phụ mới của biến thể Delta, đặt tên là B.1.617.2. AY 104. Đây là biến chủng COVID-19 thứ 3 có nguồn gốc từ Sri Lanka. 288 mẫu tại Sri Lanka dương tính với AY-104 trong quá trình nước này thử nghiệm ngẫu nhiên.

Giới trách y tế Sri Lanka vẫn chưa thể xác định chắc chắn khả năng lây truyền của B.1.617.2. AY 104 và đã gửi mẫu đến các phòng thí nghiệm ở Hong Kong để phân tích thêm. "

Sri Lanka đang phải căng mình đối phó với các ổ dịch tại các tỉnh miền trung và miền nam do người dân không tuân thủ quy tắc phòng dịch. Quốc gia Nam Á hiện đã tiêm chủng đầy đủ chơn 61,8% dân số. Khoảng 160.000 người trên 60 tuổi đã được tiêm mũi vacxin Pfizer tăng cường./.

Pháp sẽ tiêm mũi vacxin tăng cường cho hơn 50% dân số trước cuối năm

Hội đồng Y tế cấp cao Pháp (HAS) hôm qua (19/11) đã ra khuyến nghị tiêm mũi vacxin ngừa Covid-19 tăng cường cho người từ 40 tuổi trở lên sau khi hoàn thành 2 mũi tiêm đầu tiên trước đó 6 tháng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hơn 50% dân số Pháp sẽ đủ điều kiện để nhận mũi tiêm thứ 3.

Trong thông cáo đưa ra, Hội đồng y tế cấp cao Pháp giải thích, việc mở rộng mũi tiêm tăng cường cho những người đủ điều kiện là cần thiết trong bối cảnh virus Sars-CoV-2 đang lây lan mạnh và mức độ hiệu quả của những mũi tiêm đầu tiên theo thời gian đã giảm từ 30%-70% sau 6 tháng.

Hội đồng Y tế cấp cao Pháp cũng đưa ra khuyến cáo bổ sung cho người mắc Covid-19 dù đã được tiêm liều vaccine đầu tiên hoặc hoàn thành cả 2 mũi thì cần thời gian ít nhất 6 tháng trước khi tiêm mũi vacxin tiếp theo. Các trường hợp chưa tiêm vaccine và mắc Covid-19 thì chỉ nên tiêm duy nhất một liều vaccine Pfizer hoặc Moderna 6 tháng sau khi mắc.

Mỹ phê chuẩn thuốc tăng chiều cao cho trẻ bị bệnh sụn

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 19/11 lần đầu tiên phê chuẩn một loại thuốc giúp cải thiện chiều cao cho những trẻ em bị bệnh sụn.

Thuốc Vox Zogo, do công ty dược phẩm BioMarin của Mỹ sản xuất, đã được cấp phép sử dụng tại Mỹ để điều trị cho những bé trên 5 tuổi mắc chứng bệnh sụn không phát triển, còn gọi là achondroplasia. Quyết định này đồng nghĩa với việc những trẻ em có dị tật trên vẫn có cơ hội tăng trưởng chiều cao.

Theo Các viện Y học quốc gia của Mỹ, bệnh achondroplasia là một rối loạn tăng trưởng do đột biến gen di truyền ở xương, ngăn cản sụn phát triển thành xương. Người mắc bệnh này khi trưởng thành chỉ có thể cao trung bình khoảng 1,2m. Bệnh này có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như các bệnh về hô hấp, cong cột sống, béo phì và viêm tai mãn tính. Tuy nhiên, tuổi thọ vẫn gần như người bình thường.