Chờ...

TPHCM có thể lạnh dưới 20 độ C vào tháng 12

VOH - Đây là hiện tượng hiếm gặp tại khu vực miền Nam, nơi thường xuyên có thời tiết nóng ẩm quanh năm.

Theo dự báo mới nhất từ Đài Khí tượng thủy văn Nam Bộ, nhiệt độ tại TPHCM có thể giảm xuống dưới 20 độ C trong nửa cuối tháng 12 năm 2024, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường.

Trong 3 tháng cuối năm, gió mùa Đông - Bắc sẽ thay thế hoàn toàn gió mùa Tây - Nam, tạo ra sự chuyển mùa rõ rệt từ mùa mưa sang mùa khô tại TPHCM và các tỉnh Nam Bộ.

TPHCM lanh 20 do
Ảnh minh hoạ

Dự báo cho biết, mùa mưa sẽ kết thúc muộn hơn so với trung bình nhiều năm, nhưng không kéo dài quá lâu, chỉ chênh lệch khoảng 5-10 ngày. Tuy nhiên, vẫn có khả năng xuất hiện những đợt mưa trái mùa vào tháng 11 và 12.

Đặc biệt, tháng 12 sẽ là thời kỳ không khí lạnh hoạt động mạnh nhất, kéo nhiệt độ tại TPHCM xuống thấp hơn bình thường. Trong những ngày lạnh nhất, nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 20 độ C, khiến nhiều người dân sẽ cảm thấy cái lạnh se sắt vào ban đêm và sáng sớm – điều không thường thấy tại thành phố này.

Bên cạnh đó, dự báo còn cho biết, từ nay đến cuối năm, khu vực Biển Đông có thể đón thêm từ 1-3 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới. Mặc dù khả năng những cơn bão này ảnh hưởng trực tiếp đến TPHCM không cao, nhưng chúng sẽ gây ra mưa giông diện rộng và kéo dài trong vài ngày.

Trong tháng 10, gió mùa Tây - Nam sẽ suy yếu dần, trong khi gió mùa Đông - Bắc bắt đầu hoạt động mạnh hơn. Nhiệt độ vào ban ngày vẫn có thể lên tới 34 độ C, nhưng sẽ giảm dần vào cuối tháng. Tháng 11 và 12, dù là mùa khô nhưng vẫn có những ngày mưa trái mùa xuất hiện trên diện rộng.

Dự báo thời tiết khắc nghiệt và sự thay đổi nhiệt độ đột ngột khiến người dân TPHCM cần chuẩn bị cho những ngày lạnh giá hiếm hoi vào cuối năm.