TPHCM: Số người nghiện ma túy mỗi năm tăng hơn 17,05%

(VOH) - Tình hình tệ nạn ma túy tại TPHCM năm 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.

Thành phố hiện có gần 22.000 người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý, số người nghiện mới có xu hướng trẻ hóa và sử dụng nhiều loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp gây tổn hại sức khỏe cho người nghiện và gây nguy hiểm cho cộng đồng.

Số đối tượng sử dụng ma túy có tiền án, tiền sự tăng, nhiều đối tượng sử dụng ma túy đá gây ra các vụ án với tính chất liều lĩnh, nghiêm trọng ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn trên địa bàn thành phố.

Nhằm tăng cường phát huy sức mạnh tổng hợp và sự triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể nhân dân và sự tham gia tích cực của mỗi công dân trong công tác tuyên truyền, đấu tranh phòng, chống, kéo giảm tội phạm và tệ nạn ma túy, UBND TPHCM vừa qua đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy” - năm 2017 với rất nhiều nội dung.

Xung quanh nội dung này, VOH phỏng vấn ông Trần Ngọc Du - Chi cục Trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội.

Ông Trần Ngọc Du - Chi cục Trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội TPHCM (Ảnh do nhân vật cung cấp)

* VOH: Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy” và “Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6”, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội TPHCM tổ chức những hoạt động gì, thưa ông?

- Ông Trần Ngọc Du: Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”, “Ngày Quốc tế phòng, chống ma túy” và “ Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26 tháng 6”, bên cạnh việc tham mưu Lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội trình Ủy ban nhân dân TPHCM và Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo các Sở - Ngành và chính quyền địa phương các cấp, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các Đoàn thể thành viên triển khai Tháng hành động phòng, chống ma túy từ ngày 01/6 đến 30/6/2017, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Ủy ban nhân dân Quận 12 và Công an Thành phố tổ chức lễ mit tinh cấp Thành phố.

Đồng thời cũng trong tháng hành động này, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với Lực lượng Thanh niên xung phong thành phố chỉ đạo các cơ sở xã hội, cơ sở cai nghiện bắt buộc tổ chức mit tinh, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy, các hoạt động văn hóa, thể thao. Cuối tháng hành động phòng, chống ma túy, đơn vị sẽ tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động nhằm khen thưởng, đánh giá rút kinh nghiệm để thực hiện hiệu quả hơn trong những năm tiếp theo.

* VOH: Nhiều ý kiến cho rằng số người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố có chiều hướng gia tăng hàng ngày, ông nhận định như thế nào về vấn đề này, thưa ông?

- Ông Trần Ngọc Du: TPHCM là một đô thị lớn, tập trung đông dân cư nên tình hình tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy có nhiều tiềm ẩn và phức tạp. Tình hình mua bán, vận chuyển và sử dụng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần gia tăng, có nhiều loại ma túy mới xuất hiện. Số người nghiện mới có chiều hướng gia tăng và trẻ hóa, đặc biệt là người nghiện ma túy tổng hợp.

Theo kết quả thống kê trong các năm qua, từ năm 2009 – 2016, số người nghiện ma túy có hồ sơ quản lý tại thành phố gia tăng bình quân là hơn 17,05%/năm; tổng số người nghiện ma túy được đưa vào các cơ sở cai nghiện ma túy cũng tăng lên, hiện các cơ sở cai nghiện đang quản lý gần 11.000 người; đồng thời, qua thống kê cho thấy đặc điểm người nghiện ma túy đang quản lý tại các cơ sở cai nghiện ngày càng diễn biến phức tạp, số người nghiện ma túy tổng hợp (chiếm tỷ lệ từ 40-60%) dễ bị kích động, hoang tưởng, loạn thần, ảo giác và số người nghiện có tiền án, tiền sự chiếm từ 25 – 35% nên gây không ít khó khăn trong công tác quản lý.

* VOH: Từ thực tế như vậy, ông nhận định để công tác phòng chống ma túy ngày càng hiệu quả, thời gian tới cần tập trung nhiệm vụ gì, thưa ông?

- Ông Trần Ngọc Du: Để công tác phòng chống ma túy ngày càng hiệu quả, theo tôi trong thời gian tới cần tập trung những nhiệm vụ sau:

- Một là: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống, kiểm soát và cai nghiện ma túy. Tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung và hình thức phù hợp. Phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, nêu cao tinh thần cảnh giác phát hiện, tố giác đối tượng, các tụ điểm mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy. Đề cao vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc giáo dục con, cháu tham gia phòng, chống ma túy; vận động gia đình người nghiện, người nghiện tự nguyện đăng ký tham gia các chương trình điều trị nghiện ma túy của Thành phố.

- Hai là: Tập trung các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh trên các tuyến và địa bàn trọng điểm; xóa bỏ các điểm nóng, phức tạp về ma túy, không để phát sinh và tồn tại địa bàn phức tạp về ma túy; quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn ma túy và cương quyết xử lý nghiêm các cơ sở kinh doanh vi phạm pháp luật.

- Ba là: Tăng cường công tác rà soát, phân loại và quản lý người nghiện, đặc biệt là ma túy tổng hợp trên bàn Thành phố.

- Bốn là: Đổi mới công tác cai nghiện ma túy: Căn cứ các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao tại Quyết định 2245/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân Thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 28 tháng 11 năm 2014 của Ban thường vụ Thành ủy tổ chức quán triệt nội dung và khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện theo chỉ đạo.

Đồng thời tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Quản lý, cắt cơn, giải độc và tư vấn tâm lý cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định tại các cơ sở xã hội trong thời gian lập hồ sơ để Tòa án nhân dân xem xét, quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh”; đẩy mạnh và mở rộng công tác cai nghiện ma túy ngoài cộng đồng và Nghị định số 111/2013/NĐ-CP ngày 30 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn và Nghị định số 56/2016/NĐ-CP ngày 29 tháng 6 năm 2016 của Chính phủ quy định về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 111/2013/NĐ-CP.

* VOH: Cảm ơn những chia sẻ của ông.