Từ 1/7/2023 dự kiến miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới

(VOH) - Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết đặt mục tiêu từ 1/7/2023 sẽ chính thức thực hiện miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới.

Dự kiến quy định sẽ áp dụng đối với xe sản xuất lắp ráp, nhập khẩu mới chưa qua sử dụng (sau khi đăng ký biển số lần đầu) trong thời gian tương đương với chu kỳ kiểm định lần đầu.

Các phương tiện được áp dụng miễn kiểm định lần đầu trong thời gian 1 năm tính từ năm sản xuất, không thu giá dịch vụ kiểm định, tức thời gian lưu kho của 1 phương tiện để được miễn kiểm định tối đa được 23 tháng.

Từ 1/7/2023 dự kiến miễn kiểm định lần đầu đối với ô tô mới 1

Từ 1/7/2023 dự kiến miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới. Ảnh minh họạ: NLĐ

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam việc miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới sẽ được chia làm 2 giai đoạn thực hiện, dần dần hướng đến việc chủ xe không cần đưa phương tiện đến cơ quan đăng kiểm để dán tem, không phải nộp phí kiểm định.

Giai đoạn 1, sau khi đăng ký xe, chủ xe không cần đưa xe đến các đơn vị đăng kiểm nhưng vẫn cần mang giấy đăng ký xe đến các đơn vị này để lập hồ sơ phương tiện, được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, dán tem kiểm định, nộp phí sử dụng đường bộ.

Thời gian chủ phương tiện được miễn đăng kiểm bằng đúng chu kỳ đăng kiểm đầu tiên (ví dụ: 30 tháng đối với ô tô con), tính từ ngày đến trung tâm đăng kiểm làm các thủ tục trên.

Song song với giai đoạn 1, Cục Đăng kiểm sẽ tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý toàn diện hơn, trong đó, thông qua app đăng kiểm, người dân có thể đặt lịch hẹn kiểm định, thanh toán và trả các loại phí đường bộ hoàn toàn trực tuyến.

Những công việc này nhằm hướng đến triển khai giai đoạn 2 - miễn kiểm định lần đầu được thực hiện ngay khi xe xuất xưởng từ các nhà máy.

Tại nhà máy, các phương tiện đã được trải qua quy trình kiểm tra các hạng mục an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy chuẩn của nhà máy. Đồng thời, sẽ thực hiện công đoạn dán tem kiểm định tại đây, khi người dân mua phương tiện, xe đã được miễn kiểm định mà không cần phải đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Cách thức trên cũng giúp người dân, lái xe, chủ xe giảm thời gian và chi phí.

Theo tính toán, mức tiền mà mỗi chủ phương tiện được giảm khi kiểm định lần đầu từ 250.000 đồng - 570.000 đồng/xe tương ứng với từng loại xe. Chủ xe chỉ cần bỏ chi phí 40.000 đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này còn 90.000 đồng/giấy.