Tuyên án tử hình 2 bị cáo vụ thảm sát ở Bình Phước: Đúng người, đúng tội

(VOH) - Sau phiên tòa sơ thẩm vụ án tại Bình Phước, ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước, Chủ tọa phiên tòa trả lời phỏng vấn Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH).

>>>> Tuyên án tử hình 2 bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến trong vụ thảm sát tại Bình Phước

Bị cáo Nguyễn Hải Dương quỵ người khi bị tuyên án tử hình (ảnh: TNO)

* VOH: Thưa ông, vụ trọng án giết người, cướp tài sản tại xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Phước đưa ra xét xử vào ngày17/12 thu hút sự quan tâm dư luận. Ở ghế chủ tọa phiên tòa trong Hội đồng xét xử, ông đánh giá như thế nào sau khi kết thúc phiên tòa ?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Từ khi xảy ra vụ án đến nay, xác định đây là vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng, gây dư luận không phải chỉ trong phạm vi địa phương mà đối với cả nước, cho nên đứng ở góc độ 3 ngành tố tụng của tỉnh Bình Phước (Công an, Tòa án, Viện Kiểm sát) chúng tôi rất quan tâm từ khâu phá án, điều tra, truy tố, xét xử… Đến nay là đúng 5 tháng 10 ngày, vụ án được đưa ra xét xử cho thấy sự nỗ lực, tập trung của các cơ quan để sớm đưa vụ án ra xét xử.

* VOH :"Đúng người – đúng tội” là phương châm của các cơ quan tham gia quá trình tố tụng, xét xử vụ án, đồng thời cũng là mong muốn của người dân sau liên tiếp các vụ án oan sai gần đây. Diễn tiến tại phiên tòa nhất là ở phần thẩm vấn, tranh tụng cho thấy Hội đồng xét xử rất cẩn trọng, cân nhắc các cơ sở luận tội trước khi đưa ra phán quyết cuối cùng ?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Tòa án thực hiện theo tinh thần cải cách tư pháp, nêu cao tinh thần tranh tụng tại phiên tòa, chứng cứ thẩm tra tại phiên tòa công khai. Trong quá trình tranh tụng cả ngày, Hội đồng xét xử lúc nào cũng tạo điều kiện cho luật sư, kể cả bị cáo, đại diện Viện kiểm sát tham gia tranh tụng, xác định các chứng cứ pháp lý một cách khách quan, chính xác và đúng pháp luật. 

* VOH: Thưa ông, phiên xét xử sơ thẩm vụ án kết thúc và qua theo dõi, chúng tôi nhận thấy là ngay từ khi vụ án bắt đầu vào buổi sáng cho đến lúc tuyên án, đông đảo người dân đã theo dõi sát sao với mong muốn chung là pháp luật sẽ trừng trị thích đáng những kẻ thủ ác, trả lại sự công bằng cho những người bị sát hại và việc xét xử lưu động nhằm răn đe cho xã hội, cho cộng đồng. Ở góc độ cơ quan xét xử, ông đánh giá như thế nào về phản ứng tích cực từ phía nhân dân ?

Ông Nguyễn Hữu Trí: Qua phiên tòa thì nhân dân theo dõi trực tiếp rất đông và theo dõi đầy đủ diễn tiến phiên xét xử. Bên cạnh đó, các cơ quan báo chí, truyền thông cũng quan tâm, trực tiếp phát thanh, truyền hình nên người dân theo dõi rất nhiều.

Theo đánh giá của tôi ở góc độ cơ quan xét xử thì trong quá trình xét xử tại tòa phải luôn “đúng người – đúng tội”, đúng quy định pháp luật. Đó cũng là mong mỏi của người dân, đồng thời cũng thể hiện tính răn đe, trừng trị của pháp luật đối với tội phạm; hạn chế đối với những tội phạm khác.

Hiện nay trên cả nước xảy ra rất nhiều vụ án thảm sát thương tâm, kẻ tội phạm giết nhiều người, giết người xuất phát chỉ từ những mâu thuẫn nhỏ. Đứng ở góc độ tòa án, mà cụ thể là cơ quan pháp luật địa phương, chúng tôi cố gắng đưa ra xét xử vụ án và xét xử lưu động tại nơi xảy ra vụ án để phát huy tác dụng tuyên truyền pháp luật, xử lý, phòng ngừa, răn đe đối với tội phạm.

VOH: Cảm ơn ông