VAMA: Kết thúc năm 2022, doanh số bán ô tô tại Việt Nam tăng 33%
Tổng kết cả năm 2022, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) có doanh số bán hàng tăng 33% so với năm trước.
Chiều 11/1, VAMA công bố doanh số ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên tháng 12/2022 đạt 35.301 xe, giảm 3% so với tháng trước và giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái,
Có 27.262 xe du lịch, giảm 8%; 7.762 xe thương mại, tăng 20%; và 277 xe chuyên dụng, tăng 67% so với tháng trước.

Trong khi doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 17.666 xe, giảm 6% thì xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.635 xe, tăng 0,4% so với tháng trước.
Tính chung doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên VAMA năm 2022 đạt 404.635 xe, tăng 33% so với 2021.
Trong đó, có 316. 941 xe du lịch, tăng 48%; 82.714 xe thương mại, giảm 1,5%; và 4.980 xe chuyên dụng, giảm 14% so với năm trước.
Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 226.487 xe, tăng 30% trong khi xe nhập khẩu là 178.148 xe, tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.
Theo các chuyên gia, bên cạnh doanh số bán xe của các đơn vị thành viên VAMA, thị trường ô tô Việt Nam còn có sự góp mặt của nhiều hãng xe khác, như Audi, Jaguar Land Rover, Mercedes-Benz, Nissan, Subaru, Volkswagen, Volvo… nhưng các hãng xe này không tiết lộ kết quả kinh doanh.
Tính đến hết tháng 12/2022, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 30% trong khi xe nhập khẩu tăng 37% so với cùng kì năm ngoái.
Việc thị trường ô tô sụt giảm trong mùa mua sắm cao điểm cuối năm, các chuyên gia cho rằng, do tác động từ nhiều yếu tố, trong đó có việc khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng và mức lãi suất tăng cao khiến không ít khách hàng phải hoãn nhu cầu mua ô tô cuối năm.
Những biến động về mặt tài chính, thị trường bất động sản khiến người dân, doanh nghiệp giảm chi tiêu mua sắm trong cuối năm 2022 và dự báo còn kéo dài đến đầu năm 2023.